Em muốn rẽ sang mảng C&B để phấn đấu trở thành HRM thì nên làm thế nào?

Đầu năm con hổ, vào trong Group Cộng đồng Quản trị Nhân sự HrShare, tôi đọc được tâm sự của một bạn dấu tên với câu hỏi: Em muốn rẽ sang mảng C&B để phấn đấu trở thành HRM thì nên làm thế nào?. Tâm sự của bạn như sau:

"Hi các anh chị, từ khi em join vào group em đã học được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những kinh nghiệm chia sẻ của các anh chị.
Hôm nay, em xin mạo muội hỏi xin lời khuyên từ mọi người ạ.
Em năm nay 28 tuổi.
- Tốt nghiệp ĐH ngành QTKD
- 1 năm kinh nghiệm 1 năm Headhunt (nước ngoài)
- 2 năm kinh nghiệm Tuyển dụng nội bộ (VN) - hiện tại
Những kiến thức nhân sự em có đều do học hỏi từ công việc thực tế + trải nghiệm của riêng cá nhân em. Tuy không tốt nghiệp từ ngành nhân sự nhưng em thấy mình rất hợp làm việc với con người cho nên em cũng xác định mình sẽ đi con đường lâu dài với ngành này.
Chỉ là cá nhân em cảm thấy muốn rẽ sang mảng C&B để phấn đấu trở thành HR General. Lý do một phần cũng là do em đã có tuổi mà công ty em cũng khá lớn, không thể từ team này chuyển sang team khác được, hơn hết em lại đang là leader của team tuyển dụng.
Với trường hợp của em, em mong các các anh chị có thể cho em lời khuyên em nên làm như thế nào ạ. Em cảm ơn.
Em cũng gửi lời chúc sức khỏe tới mn trong group mình ạ.
"

Thấy vậy tôi vào trao đổi. Mong rằng những tư vấn này hữ ích cho bạn:

Hẳn em đang có định hướng trở thành HRM. Hiện tại em đang làm Recruit leader. Và bước đi của em đó là chuyển sang C&B rồi từ đó sang làm HR General và chuyển lên làm HRM. Anh thấy em đi như vậy hơi xa và lâu. Sao em không đi tắt từ Recruit leader nhảy sang hẳn HRM?

Nếu em định theo lời khuyên của anh thì các bước đi như sau:
- Bc 1: Cập nhật các kiến thức: tổng thể các mảng QTNS + kỹ thuật chuyên sâu cho các HRM (xây hệ thống QTNS) + tổng quan các lĩnh vực khác (công việc + quy trình)
- Bc 2: Nhảy xuống làm HRM các công ty nhỏ nhưng cần năng lực tuyển dụng mạnh. Từ các công ty nhỏ này, cố gắng thực hành các kỹ thuật của vị trí HRM. Sau đó nhảy lên các công ty to.
Trường hợp em có tham vọng hơn là trở thành tư vấn thì cần nâng cấp bằng cấp và thương hiệu cá nhân!

Cụ thể hơn (đoạn này là PR):
1. Nâng cấp kiến thức:
1.1 Tự tạo cho mình thư viện tài liệu về Quản trị nhân sự để khi cần thì có tài liệu luôn không nhọc công đi hỏi và xin. Tải ngay Bộ Tài Liệu Quản Trị Nhân sự Doanh Nghiệp 4.0 free - miễn phí gồm 36 folder - 8.525 file:

1. Hệ thống mô tả công việc của các phòng / bộ phận: Marketing, kinh doanh, hành chính, kế toán, kế hoạch, sản xuất, phòng QA, bảo trì, giao nhận, CNTT, Kế hoạch, Nghiên cứu phát triển, kho, vận tài, sản xuất
2. Tài liệu + Mẫu đánh giá Doanh nghiệp theo Phương pháp BSC (BALANCED SCORECARD DEPLOYMENT) của các bộ phận: Kế toán, kinh doanh, kỹ thuật, kho vận, sản xuất,...
3. Hệ thống KPI cho các chức danh (giám đốc, trưởng phòng, nhân viên, ...) và theo bộ phận (Nhân sự, marketing, sale, tài chính, cung ứng, sản xuất)
4. Hướng dẫn Xây dựng Bộ giá trị cốt lõi, mục tiêu, chỉ tiêu, sơ đồ tổ chức, sơ đồ quản lý, chương trình, chính sách nội bộ, lộ trình công danh, nội quy, ...
5. Bộ quy trình biểu mẫu nội bộ của Hành chính, Kế toán, Marketing, Đào tạo, Quản trị rủi ro
6. Bộ ISO của các phòng ban
7. Hướng dẫn xây dựng bảng lương và mẫu bảng lương
8. Tài liệu về xây dựng đội ngũ bán hàng
9. Hướng dẫn xây dựng lộ trình công danh trong công ty
10. Tài liệu về quản trị Marketing
11. Mẫu sổ tay nhân viên
12. Mẫu quy trình chuẩn về nhân sự
13. Tài liệu xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Tải miễn phí tại đây: http://blognhansu.net.vn/?p=21317

1.2 Có thư viện miễn phí rồi thì tham gia khoá học cộng đồng bình dân học vụ phi lợi nhuận Giải mã Nhân sự: http://hrshare.edu.vn/giaima/ . Khoá này xây dựng theo vòng tròn Tuyển - Dạy - Dùng - Giữ - Thải nên tốt để biết tổng thể mà lại phi lợi nhuận.

1.3 Học xong tổng thể rồi thì đi vào tìm hiểu các kỹ thuật chuyên sâu. Anh thấy 2 kỹ thuật sau HRM nên có:
- Xây dựng và triển khai hệ thống quản trị hiệu suất Kpi (http://daotaonhansu.net/kpi)
- Xây dựng và triển khai hệ thống Quản trị nhân sự lương 3P (http://daotaonhansu.net/3ps)
Ý anh là kỹ thuật xây dựng hệ thống nhé. Ở khoá Giải mã trên thì các hlv cộng đồng sẽ cùng chia sẻ. Còn ở các khoá chuyên sâu thì do anh đứng lớp. Em cứ tìm hiểu các bên nhưng anh tự hào chia sẻ là mấy khoá này tốt cả ở mức giá, nội dung và thực hành. Khi tham gia lớp em sẽ nhìn và thực hành trên mô hình doanh nghiệp giả định của học viên. Chỉ cần em chịu khó thực hành là gần như đã triển khai ở một công ty nào đó.

1.4 Cùng với đó, anh hi vọng em bỏ thời gian ra để đọc sách quản trị. Đọc nhiều loại vào từ quản trị chiến lược, bán hàng, marketing, sản xuất, logictic, xuất nhập khẩu... Việc này hơi khó với chị em vì còn phải chia thời gian cho nhiều thứ như gia đình, con cái. Nhưng làm đc sẽ tốt vì nó cho em cái nhìn đa chiều. Về sau dễ làm việc với các bộ phận. Ngoài ra, mình vẫn cần phải đọc sách về QTNS nữa.

Nếu ngại đọc sách giấy về QTNS, thì em đọc ebook tại đây nhé:
**Tặng Bộ sách MPDF và sách Quản trị Nhân sự khác**
Lâu lâu, lại có bạn hỏi Cường về sách đọc trong giới Quản trị Nhân sự. Thế là hứng khởi liền up các file sách sưu tầm được lên driver để gửi bạn. Nhân tiện cũng xin gửi tặng anh chị em bạn bè quan tâm luôn:

**Link download:** https://bit.ly/3c0GUoV

Trong này có các sách như:
MPDF – Chương trình quản lý nguồn nhân lực
MPDF – Phân tích công việc
MPDF – Thu hút và tìm kiếm nguồn nhân lúc
MPDF – Hệ thống tiền lương

4 quyển trên nằm trong bộ Quản trị Nhân lực dành cho chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của MPDF. Mọi người đọc để có khái niệm cơ bản và cách triển khai quản trị nhân sự trong doanh nghiệp. Sách này đã ngừng xuất bản từ lâu nên rất hiếm. Ai muốn photo hoặc đọc bản gốc thì có thể lên tầng 2 của 64 Lý Thái Tổ - Hà Nội đọc. Hr cũng nên đọc thử. Sách này viết cho CEO nên mình đọc cũng có thể thấy được cách tiếp cận khi đứng trên góc nhìn của chủ doanh nghiệp.
Ngoài ra còn nhiều sách khác nữa. Tha hồ đọc và tham khảo.

1.5 Cùng với việc nâng cấp kiến thức, em nên nâng cấp cả mối quan hệ bằng cách chịu khó giao lưu với anh chị em trong giới quản trị nhân sự. Dưới đây là một số group tập trung mà anh nghĩ em nên tham gia:
Group Facebook: https://bit.ly/3oVl3qN
Group zalo và các Group khác: http://blognhansu.net.vn/ngay-nhan-su-vn/hr-group/

2. Nhảy vị trí: Anh biết một vài công ty đang cần HRM. Nếu em sẵn sàng lùi một bước (có thể là thu nhập) để tiến hơn thì bảo anh nhé!

Nguyễn Hùng Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *