Không có kinh nghiệm nhân sự, viết CV ra sao ?

Từ ngày xây dựng và cho chạy chương trình đào tạo cho tân cử nhân - hr fresher, tôi hay nhận được mail hỏi góp ý về việc viết CV thế nào cho ngon, cho nghẻ. Viết thế nào để có việc ngay. Tôi rất ngại góp ý khi chưa gặp mặt chính chủ nhân của bản CV đó. Nhưng thường thì CV sẽ có những form chung. Và đa số các bạn hay gặp phải những vấn đề chung.

1. CV của tôi có cần phải đẹp long lanh, thiết kế ấn tượng không ?
Làm nhân sự nhiều tôi nhận ra rằng mỗi nghề mỗi ngành sẽ có đặc trưng riêng, ASK (năng lực) riêng. Và những cái riêng đó tạo nên con người làm trong từng lĩnh vực. Và cũng chính như thế, nó tạo nên cách nhìn của người trong nghề về CV của những người ứng tuyển trong nghề. Việc viết một CV như thế nào, mẫu ra sao thì trên mạng có rất nhiều.

Nếu bạn quan tâm thì vào đọc thêm ở dưới cùng bài viết này.

Đọc nhiều nên có bạn bị ngộ. Các bạn lúc nào cũng phải nghĩ CV thật đẹp. CV thật lạ. CV thật ấn tượng. Điều đó chỉ đúng với một số lĩnh vực trong đó là Marketing, sale .... Theo tôi một bản CV ok là một bản CV sạch sẽ, gọn gàng và có chăm chút. Tức là có design để tâm nhưng không đến mức là phải lạ, hay ấn tượng.

2. Không có kinh nghiệm giờ làm thế nào?
"Những tân cử nhân khi đi xin việc thường có một lo lắng chung đó là cụm từ “kinh nghiệm” được đưa ra trong các bản yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đặc biệt, vào thời buổi “cung nhiều hơn cầu”, yêu cầu về kinh nghiệm trở thành cản trở những người mới trong thị trường lao động vươn tới công việc “trong mơ” của mình.

Nhưng bạn nên nhớ rằng, các nhà tuyển dụng thừa hiểu trong thị trường lao động có rất nhiều người mới không có kinh nghiệm hoặc có ít kinh nghiệm, và điều họ kì vọng đó là những người trẻ tuổi dám thể hiện bản thân, đây là bước đầu là thể hiện một nhân viên tự tin trong tương lai."

Đoạn trích dẫn này đúng nhưng tôi thì tôi vẫn thích có kinh nghiệm hơn. Thú thực là làm việc với nhiều bạn không có kinh nghiệm, phải hướng dẫn từng tí mệt lắm. Không những thế các bạn còn phản ứng lại khi mình hướng dẫn nữa. Vì thế để ít nhất qua vòng đọc hồ sơ thì bạn vẫn nên biết cách để làm cho HR thấy rằng bạn có kinh nghiệm.

Kinh nghiệm với tôi là: Thực tế những gì bạn đã trải qua. Vậy thực tế đó là gì. Đó là : kỹ năng + trải nghiệm công việc. Nghề nào thì kỹ năng và trải nghiệm nấy. Nhân sự hay marketing cũng vậy.

Kinh nghiệm = trải nghiệm khi làm các công việc bao gồm cả có trả công và không trả công (tình nguyện).

Và khi ghi kinh nghiệm như vậy, bạn nên ghi rõ những trải nghiệm và các kết quả bạn đạt được với từng công việc cụ thể.

Công việc tình nguyện: 2010- 2011:Thành viên ban event của Câu lạc bộ Tiếng Anh (EC) của Khoa Quản lý lao động, Trường Đại học Lao động - Xã hội.

Công việc:
- Lên kế hoạch tổ chức các chương trình của EC.
- Tham gia vào chuẩn bị, tổ chức các chương trình, tổ chức các buổi debate, thuyết trình, trò chơi,...
- Phỏng vấn, tuyển các thành viên mới cho EC.

Công việc có trả công: 11/2012 – Nay: Trợ lý dự án Khảo sát lương 2013

Công việc:
- Tham gia khóa đào tạo hội nhập công việc nhân sự tại Vinatest (Cách lập báo cáo và kế hoạch làm việc, xây dựng quy trình quản trị nhân sự tổng quát và chi tiết về tuyển dụng, đánh giá thực hiện công việc, đào tạo, phát triển, xử lý vi phạm, xây dựng bản mô tả công việc, tuyển thành viên tham gia dự án, lọc
CV, cách sử dụng email chuyên nghiệp, sử dụng các công cụ hỗ trợ văn phòng: máy in, photo, máy chiếu,..)
- Tìm hiểu các vấn đề về Khảo sát lương (lộ trình công danh,bảng cấp bậc nhân sự Vinasa, các vân đề về lương, thưởng, cơ cấu tổ chức ngành, các vị trí làm việc, hệ thống bản mô tả công việc, cách xử lý số liệu,…)
- Lên kế hoạch thực hiện dự án. Mời khách tham gia dự án
- Giải đáp các vấn đề thắc mắc của khách hàng, thu thập và xử lý dữ liệu.
- Quản lý nhóm thành viên dự án, xây dựng nội quy hoạt động.

Bạn thấy đấy, việc ghi rõ, chi tiết ra chúng ta sẽ thấy được CV sáng giá hơn thế nào.

3. Kỹ năng mềm là gì ?
Giao tiếp nhiều, tôi nhận ra 1 điều rằng, các bạn sinh viên cứ một mực nghĩ rằng đi học một cái gì đó tức là họ có kỹ năng đấy. Ví dụ đi học một lớp giao tiếp tức là họ có kỹ năng giao tiếp. Tôi thì không cho rằng như vậy. Bạn đi học một lớp kỹ năng giao tiếp tức là bạn có kiến thức về kỹ năng giao tiếp. Còn việc bạn có kỹ năng hay không nó dựa trên trải nghiệm bạn có.

Vì thế hãy thận trọng những gì bạn viết về kỹ năng. Bạn viết là có kỹ năng word mà cái CV của bạn lung tung, căn hàng không đúng, chữ lúc thì Font vntime, lúc thì là tahoma. Vậy thì bạn có kỹ năng gì ? Chả có gì cả. Vậy nên kỹ năng của bạn phải là những thứ bạn thấy tốt và tự hào, là những kỹ năng đặc biệt của bản thân mình, như khả năng lắng nghe, tập trung tốt, kỹ năng giao tiếp…

Khi bạn viết về kỹ năng nên để ý yêu cầu tuyển dụng, công việc nào cần kỹ năng đó. Bạn chỉ nên viết những kỹ năng phù hợp với công việc thôi nhé.

4. Học vấn - kiến thức thì viết thế nào ?
Ngoài chuyện liệt kê bằng cấp, bạn có thể lấy thêm điểm cho CV của mình bằng cách bổ sung thông tin về học bổng (nếu có), các hoạt động chuyên môn ngoại khóa, hoặc các tiểu luận nghiên cứu khoa học, nhất là nếu bạn có dịp hỗ trợ các giảng viên/giáo sư thực hiện một số đề tài nghiên cứu… Đừng bỏ qua bất kỳ thành tích nào, dù trong mắt bạn, có thể đó chỉ là chuyện nhỏ.

Tức là bạn nên thêm vài dòng thông tin học bổng nếu có, nhưng chú ý là phải liên quan đến công việc bạn ứng tuyển. Ngoài ra có 1 số bạn hơi thiếu chất linh hoạt khi cứ bê nguyên cả tên trường tên khoa vào CV trong khi tên khoa chả liên quan gì đến công việc cả. Bạn nên viết tên chuyên ngành nếu như chuyên ngành của bạn phù hợp với vị trí bạn ứng tuyển. Ví dụ:

- Cử nhân Quản trị nhân lực, Đại học Lao động – Xã hội
- Thành tích đạt được:
+ Đạt học bổng thường kỳ của Đại học Lao động – Xã hội dành cho sinh viên khá ở kì thứ 2 năm thứ 2 và kì 2 năm thứ 3.
+ Điểm trung bình học tập tính đến cuối năm thứ 3: 7,25.
+ Nhận bằng khen của trường Đai học Lao động – Xã hội dành cho sinh viên loại khá năm học 2011- 2012.
+ Đạt được kết quả tốt ở một số môn học như : Kế toán tài chính 1: 9,0 ; Quản trị nhân lực 2: 9,0. Tiền lương tiền công: 8,0; Tiếng anh chuyên ngành 2 và tiếng anh chuyên ngành 3: 8,0.

5. Chốt cuối cùng là CV phải thật
Làm nhân sự là phải biết phát hiện ứng viên nói dối hay không ? Vì đây là nghề là nghiệp. Giao tiếp nhiều tự nhiên chúng ta sẽ biết cách nắm bắt tâm lý, biết cách nhìn người. Ai cũng nói vậy, và ai cũng hỏi vậy ... Nhân sự phải luôn giỏi chuyện tâm lý và giỏi cả chuyện bắt bài người khác. Do vậy, khi một CV đã qua vòng hồ sơ nhưng nó không thật thì cuối cùng cũng bị loại.

Mà khi đã bị loại do không thật thì thật khủng khiếp.

Các Hr giờ đây network rất mạnh. Họ có thể check lại thông tin và truyền thông tin cho nhau một cách nhanh chóng. Vì thế bạn nên cẩn thận.

Chúc các bạn ok với CV của mình!

NHỮNG CV MẪU (MẪU ĐƠN XIN VIỆC) BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA
1. CV mẫu dành cho người thất nghiệp
2. CV mẫu dành cho sinh viên mới tốt nghiệp
3. CV mẫu dành cho sinh viên chưa tốt nghiệp
4. CV mẫu dành cho người muốn chuyển ngành nghề
5. CV mẫu dành cho người muốn nắm giữ chức vụ, vị trí cao hơn trong công việc
6. CV mẫu dành cho người đã nghỉ việc một thời gian muốn trở lại làm việc

Trên đây chỉ là những mẫu CV dành cho những trường hợp phổ biến nhất mà tôi sưu tầm, tổng hợp được. Để tải xuống, bạn vui lòng click vào các dòng trên. Khi click vào sẽ hiện ra link Adf. ly. Bạn ấn bỏ qua (skip) để được tiếp tục tải nhé.

Tặng các bạn 1 số than phiều của nhà tuyển dụng để các bạn rút kinh nghiệm:

"Mưa gió rảnh rỗi nên đăng lên cho các bạn đọc chơi

Hôm qua công ty em có ứng viên sinh năm 93 đến xin việc. Bạn í vào. Mặt vênh ngược, không thèm chào hỏi anh chị em nhân viên, hỏi cộc lốc:"giám đốc trong này HẢ?" rồi ngang nhiên đi vào phòng. Không biết đoạn pvấn như thế nào mà bạn í ra bàn ngồi làm bài test xong. Lại VÊNH NGƯỢC mặt part 2 chả thèm chào hỏi anh chị em part 2. Gật đầu chào giám đốc rồi hiên ngang ra khỏi cửa công ty!!!!!

Các bạn cần giám đốc thông qua nhưng nếu có được nhận thì các bạn cũng làm việc với anh chị em đồng nghiệp nữa đấy. Chưa cần biết nghiệp vụ của bạn đến đâu nhưng cái thái độ ứng xử như thế không ai chấp nhận nổi. Cái mặt thì xinh mà thái độ thì không thể đỡ nổi

Nếu bạn có trong hội thì mình xin thông báo với bạn là bạn bị out rồi nhá :)))))))"

TQ: "Mình nhận đc 2 CV rất đẹp và thú vị thế này - nếu chỉ nhận đc 1 cái thì mình rất ấn tượng và cho điểm cộng vì mấy bạn làm hay và đẹp hơn cái CV hồi xưa của mình nhiều.

Đau cái là mình nhận được hai cái. Và phần giới thiệu bản thân mấy bạn y xì đúc.

Thế quái nào mà 2 người xa lạ, 2 giới tính mà bản thân giống nhau đến k sai 1 từ như thế.
Và thế quái nào mà các bạn nói các bạn sống nhờ Sáng Tạo mà nó thành ra thế này.

Cũng rảnh rỗi tính mail cho 2 bạn định hỏi ai là người giữ bản quyền phần "sáng tạo" này. Nhưng dù ai nhận thì mình cũng chẳng kiểm chứng được, thế nên thôi, đành ngậm ngùi bỏ qua 2 cái CV đẹp thế này.

Không phải lần đầu tiên ngán ngẩm vì nhận được email ứng tuyển hay CV của các bạn. Chẳng qua đợt này bận quá nên rảnh post chơi thôi.

Các bạn trẻ, làm ơn, hãy rèn luyện và chú trọng phần kỹ năng ứng tuyển trước rồi hãy làm gì thì làm. Và quan trọng nhất: trung thực, là chính mình.

Vậy nhé, tiện thể tui vẫn đang tìm Event Manager ai có nhu cầu thì gửi dùm vài dòng gạch đầu dòng 1 cách chân thật là được, k cần gửi CV. Ai k có nhu cầu thì giới thiệu dùm, tui cảm ơn"

feeling lame.
1 hr · Hanoi, Vietnam ·

Đang ngồi lọc CV cho vị trí Chuyên viên tuyển dụng, mới được 1/2 số CV đang có thì đã chọn được 1 cơ số làm của để dành như sau: 3 cái để dành cho vị trí...chăm sóc KH, 2 cái cho Telesales, 2 cái cho hành chính và 3 cái gửi từ...Tp.HCM (dù tin đăng tuyển ghi làm việc tại HN), chưa có cái nào đạt yêu cầu để đưa vào shortlist phỏng vấn đúng vị trí đang tuyển.
ỐI THẦN LINH ƠI, ỐI CÁC BẠN TRẺ ƠI. Các bạn cứ kêu sao cả trăm nghìn đứa thất nghiệp, sao lại là "chăng", "chăng" lại thành sao....thế này thì ai giúp các bạn được đây khi các kỹ năng cơ bản và tối thiểu các bạn chưa có.
Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu.
Thôi em tiếp tục thanh..nọc cơ thể (à cờ vờ - CV) đây ko nại no bị lóng nắm...

9 thoughts on “Không có kinh nghiệm nhân sự, viết CV ra sao ?

  1. Mình chia sẻ thêm 1 trang tạo cv online miễn phí, ấn tượng và dễ dàng nè. Bạn nào cần thì dùng nhé: billion.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *