Kỹ năng giao tiếp có quan trọng không? Rèn luyện kỹ năng giao tiếp như thế nào?

Kỹ năng giao tiếp là một trong các kỹ năng mềm được nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất ở các ứng viên và nhân viên của mình. Vậy nên kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng và làm thế nào để rèn luyện kỹ năng này? Cùng Blognhansu tìm hiểu nhé!

1. Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một người trong việc ứng xử và truyền đạt ý kiến, thông tin một cách rõ ràng đến những người khác. Bằng cách sử dụng các phương tiện giao tiếp như ngôn ngữ, giọng nói, cử chỉ hay ngôn ngữ cơ thể để tạo ra sự hiểu biết, tương tác và truyền đạt thông tin, bên cạnh quan sát, lắng nghe và phản hồi để đạt mục tiêu trong giao tiếp.

2. Vai trò của kỹ năng giao tiếp

Sở hữu kỹ năng giao tiếp xuất sắc sẽ hỗ trợ mọi khía cạnh trong cuộc sống. Trong đó, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc:

  • Tạo dựng và duy trì mối quan hệ
  • Đàm phán và thương lượng tốt
  • Chuyên nghiệp, tự tin
  • Giải quyết các vấn đề hiệu quả
  • Thu nhập cao hơn

2.1 Tạo dựng và duy trì mối quan hệ

Trong công việc, kỹ năng giao tiếp tốt giúp các cá nhân xây dựng mối quan hệ tốt nghiệp với đồng nghiệp, đối tác hay khách hàng. Đồng thời, thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến họ, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác lâu dài.

Một người có kỹ năng giao tiếp tốt thường có khả năng diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ và cảm xúc của mình một cách rõ ràng, dễ hiểu. Đồng thời, lắng nghe, hiểu và tôn trọng quan điểm của đối phương. Từ đó, dễ dàng tạo dựng và duy trì mối quan hệ bền vững với những người xung quanh.

2.2 Đàm phán và thương lượng tốt

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán và thương lượng. Việc thể hiện ý kiến một cách rõ ràng, lắng nghe và hiểu đối tác, khách hàng giúp xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp. Cũng như, truyền đạt thông tin chính xác và giải quyết xung đột khéo léo.

Khả năng tạo sự thấu hiểu và đồng tình thông qua giao tiếp giúp tạo nên thành công trong quá trình thương lượng.

2.3 Chuyên nghiệp, tự tin

Kỹ năng giao tiếp giúp chúng ta trở nên tự tin, chuyên nghiệp hơn trong nhiều tình huống khác nhau. Bằng cách truyền đạt thông tin rõ ràng, ngữ điệu tự tin nên có thể tránh được những hiểu lầm hoặc tranh cãi không cần thiết.

2.4 Giải quyết các vấn đề hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết một số vấn đề, xử lý tình huống một cách linh hoạt.

Chẳng hạn, khi xảy ra sự cố trong một dự án, các thành viên trong nhóm cần liên lạc, thảo luận và trao đổi thông tin với nhau. Lúc này, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp các thành viên hiểu rõ ý kiến, quan điểm và tư duy của nhau để cùng nhau đưa ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề đó.

2.5 Thu nhập tốt hơn

Với một số ngành nghề như bán hàng, kinh doanh, quảng cáo, marketing, … kỹ năng giao tiếp tốt hỗ trợ thuyết phục khách hàng và xây dựng mối quan hệ. Từ đó, giúp tăng doanh số bán hàng, doanh thu và lợi nhuận.

Trong công việc quản lý, kỹ năng giao tiếp tốt giúp cá nhân có thể lãnh đạo, hướng dẫn, phát triển đội ngũ nhân viên và xây dựng môi trường làm việc tích cực. Nhờ vậy tăng năng suất làm việc và đưa ra những quyết định quan trọng một cách chính xác.

3. Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả?

3.1 Tập trung lắng nghe

Trong giao tiếp, nếu lắng nghe chân thành và tập trung vào những gì đối phương nói, chúng ta có thể hiểu rõ về quan điểm, suy nghĩ và cảm xúc của họ. Như vậy cũng thể hiện sự tôn trọng, tạo điều kiện cho đối phương chia sẻ tâm tư, tình cảm hay những khó khăn.

3.2 Ghi nhớ tên đối phương

Nhớ tên đối phương là một cách cá nhân hóa hiệu quả, tạo cảm giác gần gũi, quan tâm và tôn trọng đối phương. Kỹ năng giao tiếp này rất hiệu quả trong việc chăm sóc khách hàng. Tạo cho khách hàng cảm giác thân thiết, tạo thiện cảm mua hàng trong những lần tiếp theo.

3.3 Kết hợp ngôn ngữ cơ thể

Kết hợp ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng giao tiếp giúp truyền tải thông điệp một cách rõ ràng hơn. Đồng thời, thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp, nhất là trong giao tiếp với khách hàng.

Ngôn ngữ cơ thể bao gồm cử chỉ, ánh mắt, biểu cảm khuôn mặt, …Một tư thế thả lỏng, giọng điệu thân thiện, phù hợp với ngữ cảnh sẽ giúp cuộc giao tiếp trở nên hiệu quả. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đừng sử dụng ngôn ngữ cơ thể quá mức hoặc không đúng cách sẽ phản tác dụng. Cần linh hoạt kết hợp ngôn ngữ cơ thể để cuộc nói chuyện tự nhiên và mượt mà.

3.4 Sử dụng ngôn từ dễ hiểu

Cách nói lắp bắp, ấp úng và không tự tin sẽ khiến đối phương cảm thấy khó chịu và không sẵn lòng muốn nghe hết câu chuyện. Vì vậy, hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng những ngôn từ dễ hiểu, rõ ràng bằng cách luyện nói trước gương, đọc sách, tích lũy kiến thức, kỹ năng sống, …

3.5 Giọng điệu tự tin, quyết đoán

Giao tiếp với giọng điệu tự tin, quyết đoán giúp truyền đạt thông tin một cách rõ ràng. Những từ ngữ như “ừm, à, …” nên được loại bỏ khỏi câu nói. Hãy ngắt nghỉ đúng chỗ để đối phương kịp hiểu ý mình đang truyền đạt và cũng là cách để lấy hơi cho câu sau.

Trong những hoàn cảnh khác nhau, hãy sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu khác nhau, làm cho câu nói trở nên mạch lạc. Không phải lúc nào cũng sử dụng những từ ngữ quá chuyên môn, đặc biệt là nên cẩn trọng với ngữ pháp.

3.6 Điều khiển cảm xúc

Kỹ năng giao tiếp tốt thể hiện ở một người luôn biết điều khiển, kiểm soát cảm xúc. Bởi trong nhiều tình huống, đôi khi chúng ta phải đối mặt với một số vấn đề như tranh cãi, bất đồng quan điểm. Trong những trường hợp như vậy, việc kiểm soát, điều khiển cảm xúc là cực kỳ quan trọng trong giao tiếp.

Lời kết,

Có thể thấy vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc là vô cùng quan trọng. Nó giúp xây dựng mối quan hệ, đàm phán và thương lượng tốt hơn, giải quyết các vấn đề hiệu quả cũng như giúp bạn trở nên tự tin, chuyên nghiệp và có thu nhập khả quan hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *