Kỹ năng giao tiếp là gì? Tại sao nên trang bị kỹ năng giao tiếp?

Kỹ năng giao tiếp là một trong các kỹ năng mềm được nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất. Vậy giao tiếp, kỹ năng giao tiếp là gì? Tại sao nên có kỹ năng giao tiếp? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

1. Giao tiếp là gì? Kỹ năng giao tiếp là gì?

1.1 Giao tiếp là gì?

Giao tiếp là quá trình truyền đạt thông tin, ý kiến và ý nghĩa giữa các cá nhân, nhóm hay tổ chức khác nhau. Đây là cách chúng ta trao đổi và tương tác với nhau để chia sẻ thông tin, hiểu và được hiểu, xây dựng mối quan hệ cũng như đạt được mục tiêu chung.

Thực ra, giao tiếp có thể diễn ra qua nhiều hình thức như lời nói, chữ viết, ngôn ngữ cơ thể, hình ảnh, âm thành hay phương tiện truyền thông. Nó bao gồm việc lắng nghe, diễn đạt, hiểu và phản hồi thông tin.

Mục đích của giao tiếp là truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và chính xác để xây dựng sự đồng lòng, tạo sự thấu hiểu và tạo nền tảng cho sự hợp tác, tương tác xã hội. Giao tiếp hiệu quả đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ, lắng nghe, sự nhạy bén về ngữ cảnh cùng khả năng tương tác một cách tôn trọng và hiệu quả với người khác.

1.2 Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một người trong việc ứng xử và truyền đạt ý kiến, thông tin một cách rõ ràng đến những người khác. Bằng cách sử dụng các phương tiện giao tiếp như ngôn ngữ, giọng nói, cử chỉ hay ngôn ngữ cơ thể để tạo ra sự hiểu biết, tương tác và truyền đạt thông tin, bên cạnh quan sát, lắng nghe và phản hồi để đạt mục tiêu trong giao tiếp.

Điều này giúp xây dựng mối quan hệ xã hội, làm việc nhóm và thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc.

Có nhiều yếu tố để tạo nên kỹ năng giao tiếp:

+ Ngôn ngữ: Sử dụng từ ngữ, ngữ điệu và ngữ khí phù hợp để truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu và cuốn hút.

+ Lắng nghe: Không chỉ là nói, kỹ năng giao tiếp còn liên quan đến khả năng lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng người khác. Việc lắng nghe cũng giúp tăng sự hiểu biết và tạo sự đồng thuận.

+ Góc nhìn: Biết cách đưa ra quan điểm và lập luận một cách khoa học, thuyết phục để người khác có thể chấp nhận hoặc hiểu và chia sẻ một quan điểm nào đó.

+ Giao tiếp phi ngôn ngữ: Bao gồm cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể, diễn cảm và biết đọc dấu hiệu phi ngôn ngữ của đối phương.

+ Tự tin: Tự tin trong việc diễn đạt ý kiến và ý tưởng, không sợ trình bày quan điểm trước đám đông.

+ Giải quyết xung đột: Khả năng giải quyết các mâu thuẫn và xung đột trong giao tiếp để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người khác.

+ Tương tác xã hội: Khả năng tạo mối quan hệ tốt và tương tác trong cộng đồng, với đồng nghiệp và bạn bè.

2. Vai trò của kỹ năng giao tiếp

Sở hữu kỹ năng giao tiếp xuất sắc sẽ hỗ trợ mọi khía cạnh trong cuộc sống. Trong đó, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc:

  • Tạo dựng và duy trì mối quan hệ
  • Đàm phán và thương lượng tốt
  • Chuyên nghiệp, tự tin
  • Giải quyết các vấn đề hiệu quả
  • Thu nhập cao hơn

2.1 Tạo dựng và duy trì mối quan hệ

Trong công việc, kỹ năng giao tiếp tốt giúp các cá nhân xây dựng mối quan hệ tốt nghiệp với đồng nghiệp, đối tác hay khách hàng. Đồng thời, thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến họ, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác lâu dài.

Một người có kỹ năng giao tiếp tốt thường có khả năng diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ và cảm xúc của mình một cách rõ ràng, dễ hiểu. Đồng thời, lắng nghe, hiểu và tôn trọng quan điểm của đối phương. Từ đó, dễ dàng tạo dựng và duy trì mối quan hệ bền vững với những người xung quanh.

2.2 Đàm phán và thương lượng tốt

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán và thương lượng. Việc thể hiện ý kiến một cách rõ ràng, lắng nghe và hiểu đối tác, khách hàng giúp xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp. Cũng như, truyền đạt thông tin chính xác và giải quyết xung đột khéo léo.

Khả năng tạo sự thấu hiểu và đồng tình thông qua giao tiếp giúp tạo nên thành công trong quá trình thương lượng.

2.3 Chuyên nghiệp, tự tin

Kỹ năng giao tiếp giúp chúng ta trở nên tự tin, chuyên nghiệp hơn trong nhiều tình huống khác nhau. Bằng cách truyền đạt thông tin rõ ràng, ngữ điệu tự tin nên có thể tránh được những hiểu lầm hoặc tranh cãi không cần thiết.

2.4 Giải quyết các vấn đề hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết một số vấn đề, xử lý tình huống một cách linh hoạt.

Chẳng hạn, khi xảy ra sự cố trong một dự án, các thành viên trong nhóm cần liên lạc, thảo luận và trao đổi thông tin với nhau. Lúc này, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp các thành viên hiểu rõ ý kiến, quan điểm và tư duy của nhau để cùng nhau đưa ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề đó.

2.5 Thu nhập tốt hơn

Với một số ngành nghề như bán hàng, kinh doanh, quảng cáo, marketing, … kỹ năng giao tiếp tốt hỗ trợ thuyết phục khách hàng và xây dựng mối quan hệ. Từ đó, giúp tăng doanh số bán hàng, doanh thu và lợi nhuận.

Trong công việc quản lý, kỹ năng giao tiếp tốt giúp cá nhân có thể lãnh đạo, hướng dẫn, phát triển đội ngũ nhân viên và xây dựng môi trường làm việc tích cực. Nhờ vậy tăng năng suất làm việc và đưa ra những quyết định quan trọng một cách chính xác.

Lời kết,

Có thể thấy vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc là vô cùng quan trọng. Nó giúp xây dựng mối quan hệ, đàm phán và thương lượng tốt hơn, giải quyết các vấn đề hiệu quả cũng như giúp bạn trở nên tự tin, chuyên nghiệp và có thu nhập khả quan hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *