Trắc nghiệm Holland là gì? Trắc nghiệm nghề nghiệp Holland có gì thú vị?

Ngày nay, cơ hội việc làm và thăng tiến của con người ngày càng tăng. Vì thế mà chúng ta phải đứng giữa rất nhiều lựa chọn. Hãy đặt câu hỏi cho bản thân rằng bạn muốn gì, muốn trở thành người thư thế nào, công việc nào phù hợp với bản thân. Qua bài viết này, Blognhansu muốn giới thiệu một bài kiểm tra tính cách hữu ích là Holland Test. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Trắc nghiệm Holland là gì?

Theo lý thuyết được phát triển bởi Tiến sĩ John Holland - nhà tâm lý học người Mỹ, mật mã Holland hay Holland Code là một bộ mã gồm ba chữ cái được cấu thành từ 3 loại tính cách đang chi phối trong mỗi cá nhân. Trong đó, sáu lựa chọn có thể xảy ra được Tiến sĩ Holland gọi chung là RIASEC:

  • Realistic (Nhóm Kỹ thuật)
  • Investigate (Nhóm Nghiên cứu)
  • Artist (Nhóm Nghệ thuật)
  • Social (Nhóm Xã hội)
  • Enterprising (Nhóm Quản lý)
  • Conventional (Nhóm Nghiệp vụ).

Nếu bạn sử dụng một công cụ tự đánh giá là SII (Strong Interest Inventory - mô hình đánh giá nghề nghiệp với mục đích giúp các cá nhân xác định nghề nghiệp dựa trên các lĩnh vực mà mỗi người quan tâm đến, mã Holland sẽ được bao gồm trong kết quả đó.

Trắc nghiệm nghề nghiệp Holland đã được ứng dụng ở nhiều nước như Hà Lan, Thụy Sĩ, New Zealand, …

2. Lợi ích của trắc nghiệm nghề nghiệp John Holland

Mật mã Holland được coi là “chiếc chìa khóa” giúp mở ra những cơ hội để tìm kiếm nghề nghiệp trong tương lai, một ngành học thực sự phù hợp với tính cách của mỗi người.

Tiến sĩ John Holland cho biết sở thích của một người và cách họ tiếp nhận các tình huống trong cuộc sống sẽ quyết định kiểu người của họ. Mỗi cá nhân đều có nhiều khía cạnh và mỗi chữ cái trong Holland đại diện cho những tính cách của họ.

3. RIASEC - 6 loại tính cách trong trắc nghiệm nghề nghiệp Holland

3.1 Realistic – Nhóm Kỹ thuật

Nhóm Kỹ thuật là những người sống thực tế, họ thích công việc tay chân hơn trí óc. Hành động sẽ được ưu tiên hơn bởi họ dành sự quan tâm lớn cho các yếu tố hữu hình như địa vị, quyền lực, tiền bạc hay vật dụng, máy móc cụ thể.

Một số nghề nghiệp phổ biến như kỹ sư, nhà nghiên cứu hóa học, kiến trúc sư, xây dựng, kỹ thuật viên, huấn luyện viên, cơ khí (chế tạo máy móc, luyện kim, cơ khí ứng dụng, bảo trì và sửa chữa thiết bị), quản lý công nghiệp, …

3.2 Investigate – Nhóm Nghiên cứu

Một người thuộc nhóm Nghiên cứu thích sử dụng những khả năng trừu tượng hay phân tích của họ để tìm ra cách giải quyết các vấn đề xung quanh. Có thể thấy họ là những “nhà tư tưởng” luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ và thường thích làm việc một cách độc lập.

Theo Holland Code, nhóm người này có xu hướng phân tích, thích đào sâu, tìm tòi ra chân lý và nguồn gốc của mọi sự vật. Đây là một số nghề nghiệp phù hợp như khoa học công nghệ (công nghệ thông tin, quản trị mạng máy tính); khoa học tự nhiên (nghiên cứu toán, lý, hóa, …); y - dược (bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, nha sĩ, …)

3.3 Artist - Nhóm Nghệ thuật

Nếu bạn thuộc nhóm người Nghệ thuật chắc hẳn sẽ yêu thích sự sáng tạo và là kiểu người giàu trí tưởng tượng nhưng tính cách cũng rất tùy hứng, thích làm việc theo cảm tính. Có thể bạn dễ bị cảm xúc chi phối, lấn át lý trí và không thích làm việc trong khuôn khổ.

Tiềm ẩn hay dễ thấy trong nhóm người này là một khả năng đặc biệt hay một tài lẻ nào đó. Các nghề nghiệp thuộc nhóm Nghệ thuật bao gồm nhà văn, nghệ sĩ biểu diễn (ca sĩ, diễn viên, vũ công), nhiếp ảnh gia và thiết kế thời trang, báo chí (dẫn chương trình, biên tập viên, bình luận viên), truyền thông (tổ chức sự kiện, quảng cáo, …), …

3.4 Social - Nhóm Xã hội

Nhóm Xã hội theo trắc nghiệm Holland là những người thích giúp đỡ người khác, thích tương tác và trò chuyện. Họ quan tâm đến những vấn đề xã hội, có khả năng diễn đạt và thuyết phục người khác.

Nhìn chung, họ là những người hướng ngoại, hòa đồng và thích sự cởi mở. Vì vậy, những công việc từ thiện, hoạt động xã hội, giảng dạy rất phù hợp với họ. Một số ngành nghề dành cho nhóm người này là giảng viên, hướng dẫn viên du lịch, tư vấn tâm lý, nhân sự, tư vấn - hướng nghiệp, …

3.5 Enterprising - Nhóm Quản lý

Những người thuộc nhóm Quản lý có xu hướng dám nghĩ dám làm, nghiêng về lãnh đạo. Họ sẵn sàng chấp nhận thử thách và đối mặt với nhiều khó khăn cũng như trong họ luôn có sự hiếu chiến, nhiệt huyết.

Sở thích của nhóm này thường là kinh doanh, lãnh đạo, quản trị hoặc đàm phán, thuyết phục người khác. Vì vậy, họ phù hợp với các vị trí quản lý trong doanh nghiệp và định hướng xã hội. Theo trắc nghiệm Holland, những nghề nghiệp có tính đột phá bao gồm công an, quản trị kinh doanh, thương mại, marketing, kế toán - tài chính, tiếp viên hàng không, …

3.6 Conventional - Nhóm Nghiệp vụ

Nhóm Nghiệp vụ trong trắc nghiệm nghề nghiệp John Holland là kiểu người có tính cách cẩn trọng, tỉ mỉ, có nguyên tắc và luôn tuân theo trình tự nhất định.

Họ thích làm việc với những con số, dữ liệu báo cao hoặc công cụ đã được lập trình. Vì vậy, nhóm người này thích hợp với những công việc văn phòng, công chức nhà nước, những công việc đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và quy củ. Những công việc dành cho nhóm người này là luật sư, công an hình sự, thanh tra ngành, giáo viên, ngân hàng, kế toán, hành chính tổng hợp, …

Lời kết,

Trên đây là những thông tin cơ bản về trắc nghiệm Holland - một công cụ đánh giá mức độ phù hợp của nghề nghiệp. Mặc dù vậy dự lựa chọn luôn nằm trong tay bạn, hãy chắc chắn bạn là người hiểu rõ bản thân nhất, đừng để kết quả này khiến bạn chùn bước nhé!

3 thoughts on “Trắc nghiệm Holland là gì? Trắc nghiệm nghề nghiệp Holland có gì thú vị?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *