Công cụ truyền thông trong tuyển dụng – tuyển lao động phổ thông ở đâu là tốt nhất ?

Một anh bạn ra đề bài thế này với tôi: "Anh đang cần tuyển 50 người giao nhận làm việc tại Hà Nội, thanh niên, tốt nghiệp cấp 3, lương 4 - 4,5, có phương tiện, ăn uống đi lại tự túc. Vậy có cách nào để tuyển được không ?"

Giải bài toán này tôi thấy có mấy ý cần trả lời:
- Chi phí đi lại trung bình một ngày/ 1 người là bao nhiêu ?
- Công ty có hỗ trợ gì khác không như nhà ở chẳng hạn ?
- Nguồn tuyển dụng lao động phổ thông ở đâu ?
- Dùng cách nào để truyền thông là tốt nhất ?

2 ý trên may ra chỉ có anh bạn trả lời được, nhưng 2 ý dưới thì tôi thấy có 1 cách khá hay và có vẻ ít tốn kém nhất: đó là quảng cáo tin tuyển dụng có trả tiền trên facebook. Cách này xuất phát từ một lời khen của người bạn trên facebook. Người bạn đó viết stt nói đại ý rằng: "không ngờ cái tin tuyển dụng của mình lại có thể lan xa đến thế. Có nhiều hồ sơ được gửi từ những nơi mà mình không thể ngờ tới". Người bạn trên facebook tuyển lao động phổ thông.

Tôi thì chưa tuyển lao động phổ thông bao giờ cả. Nhưng đã bí thì cái í cũng phải dí. Tội gì không thử nhỉ ? Nếu là tôi thì tôi sẽ:

Bc1: Đăng tin lên website của công ty
Bc2: Kéo link lên fanpage của công ty
Bc3: Sử dụng chương trình quảng cáo có trả tiền cả facebook để cái stt có thể kéo link đó hiện lên tường nhà đối tượng cần tuyển dụng. Kỹ thuật làm sẽ có hướng dẫn ở dưới.
Bc4: Song song với đó là chui vào group của các trường cấp 3 và đăng tin. Lưu ý nên chọn các trường cấp 3 ở ngoại thành hoặc khu vực nông thôn.
Bc5: Lập luôn 1 cái fanpage chuyên về tuyển lao động phổ thông để câu like. Đằng nào tương lai lại tuyển mà.

À nhắc đến đây mới nhớ là Hà Nội có các chợ người. Có khi anh bạn ra chỗ đó lại tuyển được ý chứ. Chợ người ngày trước mình thấy nhiều nhưng giờ chỉ thấy mỗi ở dốc Bưởi (chỗ giao giữa đường Hoàng Hoa Thám, Hoàng Quốc Việt, Bưởi).

Ngoài ra thì có thể lấy nguồn từ các trường cấp 3 ngoại thành, phối hợp với đoàn thanh niên xã, huyện. Hoặc liên hệ với trung tâm giới thiệu việc làm của đoàn thanh niên các tỉnh. Và nên tận dụng network trong giới nhân sự nhờ hỗ trợ. Nếu như chúng ta có kết nối với 1 loạt các HR khu công nghiệp, nhà máy thì tôi tin sẽ ít nhiều tìm ra được nguồn tốt. (đây chính là lý do vì sao Hr từng lĩnh vực nên liên kết với nhau).

Tại sao lại chọn facebook làm kênh truyền thông mà không phải là các website tuyển dụng. Vì tôi nghĩ, đã là lao động phổ thông thì ít người quan tâm và biết đến site tuyển dụng. Nhưng facebook thì khác. Đi đâu tôi cũng thấy các thanh niên vào facebook. Từ thành phố đến nông thôn, từ có việc tới thất nghiệp, từ học sinh đến sinh viên ... Hơn nữa tôi thấy quảng cáo trên facebook là rẻ nhất và có thể tùy biến được nhiều lựa chọn. Rất đáng để thử.

Cách làm như sau:
Có thể sử dụng phương án 1. Quảng cáo bằng Promote bài viết trên fanpage:
Bc1: Đăng bài lên fanpage

Bc2: Click vào Promote và tùy chọn các thông số

Kết quả sẽ ra như thế này:

Note: Mặc dù Boots Post vừa nhanh chóng vừa dễ dàng tiếp cận tới ứng viên như vậy nhưng lưu ý là Do Not Use Boots Post.

- Tốn tiền và tốt rất nhiều tiền.
- Sử dụng Boots Post làm tăng lượng Reach post đang kể và đem lại lượng Like lớn nhưng chúng ta ko kiểm soát được kết quả thực sự, lượng Click, CPC, CPM, Conversions...
- Thay vì đó, ta có thể sử dụng Ad Manage (AM) hoặc Power Editor(PE), có nhiều Options cho ta lựa chọn, target sâu hơn, report chi tiết giúp quản lý dễ dàng.

Hoặc sử dụng phương án 2. Quảng cáo tin tuyển dụng qua Ad manage hoặc Power Editor
Link sử dụng:
AM: https://www.facebook.com/ads/manage/
PE: https://www.facebook.com/ads/manage/powereditor/ (Chỉ chạy được trên Chrome)
+ Với PE ta có thể dễ dàng tạo nhiều kiểu Ads khác nhau.
+ Chọn vị trí Ads của bạn sẽ hiển thị.

Ps: Thực tế ta nên chọn NewsFeed (Desktop and Mobile) hoặc (Desktop Only). Vì hình ảnh sẽ được hiển thị to hơn so với Right Column.

** Còn rất nhiều lợi ích khi sử dụng Power Editor(PE) như tạo Group Target thông qua Email hoặc ID, quản lý Campaign, Ads tiện lợi, Optimizing & Pricing, Manually Set up conversions Specs...

Cách làm rất đơn giản. Và đây là 1 số lợi ích khi quảng cáo tiện dụng trên facebook:

1. Facebook cho phép hiển thị Get More Page Like trên NewsFeed thay vì bên Right Column
Vd: Sau khi tạo thành công sẽ, Ads của bạn sẽ show trên NewsFeed của KH như thế này

2. Cho phép đăng 1 lúc tới 6 hình ảnh khác nhau mà ko tính thêm bất kỳ chi phí nào.

Hơi dài dòng 1 chút, các anh chị và các bạn tìm hiểu thêm thông qua thầy Gut (google) nhé. Khi vào khu vực theo dõi quản trị quảng cáo thì chúng ta vào theo hình dưới:


Click vào link ở dưới gạch đỏ ta sẽ thấy thông số của bài promote:

Cuối cùng, nếu anh chị tò mò làm theo thật thì chắc hẳn sẽ có câu hỏi: Đăng ký như thế nào và ra sao? Cách đăng ký thì cứ theo các bước facebook hướng dẫn. Quan trọng nhất là phải có thẻ visa. Sau khi nhập các thông số vào rồi thì chúng ta sẽ vào được khu vực quản trị. Và tiến hành tạo các quảng cáo.

Các bước tạo quảng cáo trên Facebook
Bước 1: Tạo tài khoản Facebook và Fanpage
Bước 2: Tạo quảng cáo
Có 2 cách để bạn tạo quảng cáo: có thể bạn vào trực tiếp Fanpage vào Click vào Advert Manager hoặc vào: https://www.facebook.com/advertising
Bước 3: Thiết kế nội dung quảng cáo
Bước 4: Chọn đối tượng quảng cáo
Bước 5: Thiết lập ngân sách và đấu giá cho Quảng cáo
Bước 6: Thiết lập thanh toán thẻ Visa
Việc xác nhận quảng cáo thường diễn ra trong vòng 24h. Quảng cáo Facebook của bạn sẽ được xuất hiện ngay sau khi xác nhận thành công. Bạn có thể kiểm tra, thống kê quảng cáo tại đây: http://www.facebook.com/ads/manage/campaigns.php

Rất dễ dàng phải không ạ? Để biết thêm ta lại hỏi anh Gút với từ khóa "huong dan tạo quang cao tren facebook"

Hi vọng mọi người sẽ voọc thử công cụ này và tạo ra đột phá cho mình. Chú ý cuối: Cường thấy chúng ta chỉ cần chi ngân sách tối thiểu 100.000 VND/ngày là được rồi. mỗi click là khoảng 100 - 500đ thôi nhé. :). Chúc anh chị và các bạn thành công.

Ví dụ cụ thể:

Bài viết được Google đề xuất đọc kèm:

4 thoughts on “Công cụ truyền thông trong tuyển dụng – tuyển lao động phổ thông ở đâu là tốt nhất ?

  1. Thực ra cơ chế boost post chỉ là cách đơn giản hóa cho người dùng thay vì vào Ad Manager / PE thôi. Bình thường mình vẫn dùng boost post sau đó vào PE chỉnh lại 1 số thứ là ổn.

    • Thế hả bạn? Mình cũng thử vào chỉnh nhưng nó không cho. Cái ô chỉnh tiền nó khóa cứng. Chỉ có thể chỉnh thời gian chạy quảng cáo thôi.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *