Một ví dụ về việc phân biệt trường lớp trong tuyển dụng – Ngoại thương

Hôm nay lại một tình cờ nữa tôi đọc được một quảng cáo tuyển dụng khá thú vị:

http://vieclam.24h.com.vn/xuat-nhap-khau/nhan-vien-thuc-tap-hoc-viec-xnk-c42p2id831742.html

Tên công ty: ASEAN TRADE AND TRANSPORTATION SERVICE CO.,LTD

Sơ lược về công ty:

Công ty TNHH Thương mại và DV vận tải Asean là công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại và giao nhận vận tải. Khách hàng chủ yếu của chúng tôi là các doanh nghiệp tại các KCN và các nhà thầu xây dựng Nhật Bản.

Địa chỉ: Phòng 302, Tòa nhà Sông Thao 2, số 2, Ngõ 140, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

Để hỗ trợ các bạn SV năm cuối/SV mới ra trường cũng như tạo cơ hội cho công ty có thể có được những nhân viên mới nhiệt tình, có tinh thần cầu tiến cao, công ty có chính sách NHẬN SINH VIÊN THỰC TẬP như sau:

Điếu kiện:
- Có kết quả học tập từ loại khá trở lên
- Lý lịch rõ ràng
- Năng động, chịu khó, ham học hỏi
- Tinh thần trách nhiệm cao
- Tiếng Anh trình độ cơ bản

*** Lưu ý: Do một số yếu tố, chúng tôi không tuyển dụng SV tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương. Mong các bạn chú ý.

Các anh chị nghĩ sao về tuyển dụng này ? Bản thân tôi thì lại nghĩ, dường như đang có một sự phân biệt đối xử ngầm nào đó trong giới HR về các trường ĐH và sinh viên của họ. Và cũng dường như các trường ĐH đang được đánh giá bởi 1 tiêu chí nào đó.

Việc không tuyển sinh viên một trường nào đó có vẻ như là bình thường vì tôi thấy các ngân hàng cũng hay có sự phân biệt đối xử với các trường. Nhưng sự không bình thường ở đây là công ty tuyển dụng đã từ chối trường Ngoại Thương - trường vốn được các sinh viên ngưỡng mộ. Các bạn sinh viên học FTU chắc sẽ sốc lắm khi có công ty thẳng thừng tuyên bố không tuyển họ chỉ vì họ học ở FTU.

7 thoughts on “Một ví dụ về việc phân biệt trường lớp trong tuyển dụng – Ngoại thương

  1. SV của FTU rất hoài bão và tham vọng. Đa số mục tiêu là đi du học hoặc làm ở một tập đoàn nào đó hoành tráng nên nếu tuyển SV FTU rủi ro cao vì mức độ gắn bó thấp, mất công đào tạo nhưng họ k làm lâu dài nên chắc công ty trên cũng ngại. Theo mình tìm SV ở một trường phù hợp đáp ứng được tiêu chí của Công ty đề ra là được và quan trọng hơn là không bị trả lương cao :D.

    • Mình cũng làm trong ngành HR và mình xin chIa sẻ với các bạn sinh viên mới ra trường (NHẤT LÀ SV ĐH BÁCH KHOA VÀ ĐH NGOẠI THƯƠNG). Các bạn hãy xem như là điều cảnh báo để các bạn suy ngẫm lại mình đã phù hợp và đã đáp ứng đc những mong đợi của nhà tuyển dụng hay chưa??? Khi các bạn có tham vọng quá lớn, có thể các bạn sẽ trở thành những JOBLESS trong thời buổi kinh tế hiện nay đấy. khi chúng tôi tuyển dụng, chúng tôi quan niệm: ” CHOOSE THE RIGHT, NOT CHOOSE THE BEST”

  2. Nguyen Huu Nghia 23.06.2012 at 14:39 - Reply

    Tôi cho rằng yêu cầu công việc đó không phù hợp với sinh viên Ngoại thương. Vì đòi hỏi công việc di động, nắng mưa, vất vả hơn ngồi văn phòng nhiều. Lương chủ yếu được hưởng từ doanh số. Chỉ phù hợp các bạn học quản trị, marketing thui… Nhà tuyển dụng có lý khi đăng và họ khá hiểu về tâm lý sinh viên ngoại thương. Điểm cộng cho nhà tuyển dụng.

    • Trần Thị Mỹ Dung 25.06.2013 at 08:31 - Reply

      Với trình độ mới ra trường, các bạn đòi hỏi lương cao, điều kiện làm việc tốt thì coi chừng thất nghiệp, đừng quá đề cao cái tôi nhưng ko phải là quá tệ. Các nhà tuyển dụng ngại sv FTU vì đơn giản là “chảnh”-đây là từ ko hay nhưng đã có nhà tuyển dụng nói thế. Vì thế, hãy làm tốt nhất từ những công việc nhỏ nhất, đừng ngại vì sao tôi học FTU ra mà phải làm những việc như thế này, các bạn chịu khó, lúc đó người ta mới nễ FTU chứ, nó tốt nghiệp trường đó ra mà chịu đựng làm việc này cũng ko tệ, nhưng ko quá lâu cho 1 công việc. Nhớ, HÃY LÀM TỐT NHẤT TỪ CÔNG VIỆC NHỎ NHẤT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *