Mạng xã hội dành riêng cho các headhunter

Hôm nay trời khá đẹp với những ánh sáng trắng. Sau khi có một buổi chiều phơi nắng tôi lại ngồi đây và ngẫm nghĩ. Sau khi lươt qua linkin, tôi thấy một bài viết mà tôi đã viết rất lâu. Bài viết này được Thắng Navigos - một anh bạn trẻ với nhiều tài năng - đăng lên blog của cậu ấy. Đó chính là bài: Nghiên cứu về headhunting ….headhunter 2.0 . Sau khi đọc lại tôi thấy một lời hẹn viết về mạng xã hội dành riêng cho các headhunter. Và giờ là lúc trả nợ.

Mạng xã hội là gì ?

Nếu như ở bài trước, bạn đã được tôi, theo quan điểm cá nhân đã phân loại các mạng xã hội thì ở bài này chúng ta lại nhìn thêm một số mạng xã hội nữa đó là Google hay Facebook. Liệu 2 mạng xã hội này có thể được sử dụng như một mạng xã hội headhunter. Tôi từng nhớ, anh Đạtpt ở Fsoft đã từng hỏi về thống kê mức độ sử dụng facebook trong tuyển dụng. Đa số đều nói đã từng sử dụng nhưng mức độ hiệu quả như thế nào thì chưa thể khăng định.

"Nghiên cứu mới nhất của Jobvite trong tháng 5/2009, trên 428 nhà tuyển dụng hàng đầu tại Mỹ cho biết 68% trong số họ đã sử dụng mạng cộng đồng để tuyển dụng và 13% đang lên kế hoạch tiếp cận nguồn này.

Sử dụng mạng cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân cho mục đích tuyển dụng cấp cao đang trở thành một khuynh hướng mới nhờ những lợi thế đặc biệt như tiếp cận được những nhân tài không chủ động tìm việc, chọn lọc được đúng đối tượng mục tiêu theo nhiều loại tiêu chí, tiết kiệm thời gian và nhìn chung thì hiệu quả hơn về mặt chi phí ." -Nguồn: Doanh nhân

Nếu như một hai năm trước tôi không thể khẳng định được là các headhunter có sử dụng mạng xã hội không thì giờ đây tôi có thể tự tin nói với bạn là có. Sau một thời gian theo dõi và phát triển Group HR trên facebook, tôi nhận thấy các nhà tuyển dụng, headhunter dần sử dụng nó như là một kênh đăng tin tuyển dụng. Và ngày càng nhiều có tin tuyển dụng trên đó. Khi có một ai đó nói em ứng tuyển thì có nghĩa là có thể tài khoản của họ đã được headhunter và nhà tuyển dụng ghé thăm.

Việc tuyển dụng trên của Group HR có vẻ như đã mang hơi hướng của headhunt 2.0 nhưng cá nhân tôi vẫn đánh giá là nó vẫn còn ở dạng 1.0 tức là đăng tin, tìm kiếm. Các ứng viên tất nhiên sẽ vẫn gửi mail về cho các nhà tuyển dụng dù họ đã có tài khoản facebook.

Sự ảnh hưởng của mạng xã hội

Ở Việt Nam chưa ai ghi nhận đến việc xa thải một ai đó chỉ vì mạng xã hội nhưng tôi tin nó đang âm thầm diễn ra. Sếp cũ của tôi đã từng nói với tôi rằng sếp sẽ rất hạn chế addnick của anh em trong công ty. Nguyên nhân rất đơn giản đó là có thể trong những lúc stress nhất, nhân viên sẽ xả stress trên mạng xã hội. Và như thế, nếu addnick anh sẽ nhìn thấy. Điều đó sẽ không thoải mái cho cả hai.

"Cả những người đang có việc cũng gặp rắc rối vì các mạng xã hội Facebook. Một phụ nữ ở Anh đã mất việc hồi đầu tháng 8 chỉ vì cập nhật status: "Tôi ghét công việc của mình quá", mà quên rằng ông chủ mình có trong danh sách bạn bè.

Trước đó, vào tháng 7, Lee Landor - một trợ lý báo chí ở Manhattan (Mỹ) - bị sa thải vì gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là "O-dumb-a" (Obama 'ngu ngốc') trên Facebook, liên quan đến vụ giáo sư da đen của trường Harvard Henry Louis Gates bị trung sĩ Jim Crowley bắt tại nhà riêng." -(Theo AFP, Reuter)

Ý tưởng về mạng xã hội headhunter

Liệu có bao giờ bạn nghĩ đến việc sẽ có một mạng riêng dành cho các headhunter ? Tôi thì đang nghĩ nó trong đầu. Các headhunter dường như mỗi người là một chiến tuyến và là một pháo đài. Ai cũng có cách hunt của mình. Tùy vào khả năng, mối quan hệ mà họ có cách tiếp cận ứng viên khác nhau. Và do các headhunter gần như giống như các địch thủ trong cuộc đua về đích nên họ không nhìn nhau mà cứ cắm đầu vào đích.

Headhunt là một công việc nghiệt ngã và không dễ trụ lại. Đơn giản vì nó là tổng hợp của rất nhiều loại như kinh doanh, tư vấn cho đến giao tiếp thuyết trình. Tôi quen khá nhiều chuyên viên tuyển dụng xuất thân từ headhunter nhưng gần như không quen ai làm headhunter xuất phát từ chuyên viên tuyển dụng. Có thể mối quan hệ của tôi chưa đủ rộng để gặp những người như vậy. Điều này cũng không phủ nhận rằng, làm headhunter khó hơn làm chuyên viên tuyển dụng. Tôi tin như vậy.

Liệu có nơi nào dành riêng cho các headhunter ? Tôi tin là sẽ có một nơi nào đó dành riêng cho họ. Nơi đó sẽ là nơi họ có thể kết nối với các headhunter khác và trợ giúp được nhau. Một headhunter khi có một hợp đồng khó họ có thể vào nơi đó và chia sẻ với những người đồng nghiệp không cùng chiến tuyến khác. Sự thành công sẽ được chia đều cho cả hai phía. Headhunter luôn là một cái kho chứa rất nhiều thông tin của ứng viên nhưng tỷ lệ sử dụng được các thông tin đó không nhiều. Thay vì giữ riêng cho mình, tôi hy vọng sẽ có một nơi để họ chia sẻ với nhau. Họ có thể nói "này bạn, ứng viên này tôi có đấy. Liệu cậu có cần không ?"

Vậy cái nơi thiên đường đó hình dung sẽ như thế nào ? Nó có giống như linkin hay Anphabe ? Nó sẽ giống như vietnamwork? hay nó sẽ giống như hrlink, webketoan ...? Tôi thì tôi thích nó giống như cyvee hơn nhưng sẽ phải điều chỉnh nhiều. Ví dụ như nó sẽ phải có chức năng đấu giá cơ hội, Chức năng blog, chức năng diễn đàn, chức năng tìm kiếm công việc ....

Vậy đó, tôi vẫn đang chờ đợi 1 lúc nào đó mạng xã hội dành riêng cho các headhunter sẽ ra đời

3 thoughts on “Mạng xã hội dành riêng cho các headhunter

  1. Tôi cũng đang chờ đợi cái ý tưởng của bạn trở thành hiện thực để các Head hunter có cơ hội đánh giá hiệu quả. Chúc ý tưởng của bạn có cơ hội thành công.

  2. EGE France la to chuc dau tien cung cap giai phap cho cac Headhunter tai Phap, My, Trung Quoc, Nhat va hoan toan khong thu phi tuyen dung. Nguon nhan luc cung cap boi EGE la nguon nhan luc cao cap va hon 90% la quoc tich Chau Au , 10% la cac du hoc sinh vietnam va cac sinh vien nuoc ngoai ( Maroc,Algeria, Tunisie, Trung Quoc…) xuat sac dang hoc tai cac quoc gia Chau Au.

    Loi ich cho cac doanh nghiep Vietnam hoac cac doanh nghiep nuoc ngoai tai Vietnam tuyen dung nguon nhan luc:

    1- Chon dung nguoi cho dung vi tri : Thoi gian thu viec keo dai 2-6 thang truoc khi quyet dinh tuyen dung chinh thuc.
    2- Muc luong danh cho nguon nhan luc nay chi co 5tr/thang ( ho tro nha o +di lai duoc khuyen khich nhung khong bat buoc)
    3- Thu tuc hanh chinh, don tiep : Toi da 15 ngay va hoan toan duoc ho tro boi chuyen vien EGE tai Ho Chi Minh
    4- Profile cua cac ung vien :
    – Thanh thao toi thieu 3 ngon ngu ( Anh, Phap va 1 thu tieng khac)
    – Am hieu thi truong Chau Au va van hoa tieu thu
    – Do chuyen mon sau trong cac linh vuc : Marketing, International business, Informatique, Import Export…
    – Kinh nghiem quoc te rat tot ( Song va lam viec toi thieu tu 2 den 5 quoc gia khac nhau tren the gioi)
    – Trinh do : Dai hoc va Thac Sy

    Day la chinh sach EGE thuc hien duy nhat vao nam 2015 danh cho doanh nghiep Vietnam nham muc dich phat trien thuong mai, kinh doanh voi thi truong Chau Au va Chau Phi.

    Doanh nghiep lap don yeu cau va goi den : [email protected] de nhan chi tiet ve chuong trinh va chinh sach ho tro doanh nghiep vietnam nam 2015.

    Tham khao them : http://www.ege-france.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *