Khảo sát lương Mercer … p2 – phân biệt giữa Mercer và Tower Watson

Hôm qua, đang lúc chuẩn bị về thì được bảo là có một chị nào đó làm nhân sự gọi cho tôi. Tôi cũng thấy lạ, sao chị ý không gọi trực tiếp cho tôi mà lại thông qua một người khác. Tò mò tôi liền gọi lại số đó. Hóa ra không phải chị đó làm nhân sự mà là làm cho Talentnet. Bạn có thấy lạ không? Sao Talentnet lại gọi cho tôi. Về cơ bản thì tôi không có gì nổi bật lắm để họ chú ý.

Sau một hồi trao đổi, tôi mới vỡ lẽ ra là do 1 bài viết của tôi trên blog: Khảo sát lương Mercer … p1 Bài viết này tôi có trích dẫn nguồn và 1 số tài liệu tôi sưu tầm được trên mạng. Tôn trọng bản quyền tác giả, tôi liền gỡ các tài liệu này xuống (mặc dù tài liệu này giờ trôi nổi trên mạng. Chỉ cần giơ tay ra vớt là có). Bên cạnh đó Talentnet có góp ý về nội dung bài viết. Tôi sẽ không nói họ góp ý gì. Có một điểm nếu để ý sẽ thấy điểm cần góp ý trong bài viết trên. Đố bạn biết họ góp ý gì ?

Sau đó tôi về tìm hiểu thêm thì phát hiện ra ... hiện nay trên thị trường không chỉ có 1 khảo sát lương mà có tận 3 công ty làm điều này:
- Navigos (đã bán cho 1 bên nào đó )
- Talentnet (Mercer)
- Tower Watson
Sợ mình quan liêu (ngu thích nói chữ) nên tôi đi tìm hiểu thêm. Có hàng loạt những câu hỏi xuất hiện trong đầu óc tôi. Đầu tiên câu hỏi luôn trong đầu tôi đó là: tại sao Navigos lại bỏ khảo sát lương? Nghe đồn là đã bán đi, vậy thì bán cho ai?

Tiếp theo là Talentnet, khảo sát Mercer đầu đuôi nó trông như thế nào? Thực ra tôi định up 1 vài demo để mọi người có cái khái niệm về nó. Kiếm ra demo thì dễ nhưng demo có thể khoe với ACE thì quả là khó.

Cuối cùng là Tower Watson, liệu TW có một bản khảo sát như thế không nhỉ?

À, hiện giờ có thêm cả khảo sát lương mà tôi đang triển khai nữa là 4. Ngoài ra thì là các khảo sát lương nhỏ và tự phát.

Nhưng thôi, giờ chúng ta cứ tạm thời phân biệt giữa 2 thằng này đã:

1. Khảo sát lương mercer:

- Mercer, công ty khảo sát lương thế giới
- Talentnet, đại diện tại Việt Nam
- Đối tượng: công ty Việt Nam lớn và nước ngoài
- Báo cáo khảo sát nêu bật sự thay đổi lương của từng vị trí trong doanh nghiệp, biến chuyển nhân sự của từng ngành nghề, lương thưởng của cấp bậc nhân viên theo quy mô doanh nghiệp ….

2. Khảo sát lương Tower Watson

- Towers Watson, một công ty tư vấn quản trị nhân sự trên thế giới
- Công ty tư vấn Towers Watson Việt Nam
- Đối tượng: chủ yếu là doanh nghiệp, thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên toàn lãnh thổ Việt Nam
- Báo cáo khảo sát đưa ra dự báo cho mức tăng lương dự kiến, Tốc độ tăng lương, mức tăng lương của năm cũ ...

Khoe với cả nhà 1 tí, khảo sát lương tôi đang triển khai cũng được hơn 600 phiếu đăng ký rồi. Kỳ vọng là sẽ được 1000 phiếu đăng ký. Như vậy thì chắc báo cáo chắc sẽ ổn ổn. :) Anh chị em và các bạn quan tâm thì xem thông tin ở đây nhé: Danh sách dự kiến tham dự khảo sát lương 2014

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *