Ma trận kiến thức Quản trị: Chức năng vs Vòng đời nhân viên vs Thuyết tạo động lực

Thường khi đi học về Quản trị nhân sự, mọi người hay được học về các chức năng như:
- Chiến lược nhân sự
- Tuyển mộ tuyển chọn nhân lực
- Quan hệ lao động
- Thu nhập/ thù lao
- Bảo hiểm
- Bố trí nhân lực / Định biên
- Quản lý công việc
- Truyền thông nội bộ
- Đào tạo
- An toàn lao động
- Thôi việc
Trong các chức năng này chúng ta sẽ tiếp tục thực hành theo các nhiệm vụ cụ thể.

Còn bản thân Cường hiện nay đang hướng cộng đồng đi theo Vòng đời người lao động với: Tuyển - Dạy - Dùng - Giữ - Thải.

Về cơ bản 2 góc nhìn này giống nhau. Và đâu đó nó tuân theo thuyết tạo động lực (hành vi tổ chức). Hôm nay mặc dù không rảnh lắm nhưng với bản tính hay tổng hợp nên tôi đã bỏ hẳn mấy tiếng buổi sáng để tổng hợp ra bảng MA TRẬN KIẾN THỨC VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ.

Thân mời cả nhà cùng xem. Ai đó làm HRM/ CEO hoặc muốn có cái nhìn tổng thể về QTNS cũng như Hệ thống QTNS sẽ rất thú vị.

Khuyến cáo học viên dự án Giải mã nên xem.

Link tải về / download: Ma tran kien thuc ve Quan tri Nhan su.xlsx

2 thoughts on “Ma trận kiến thức Quản trị: Chức năng vs Vòng đời nhân viên vs Thuyết tạo động lực

  1. Em là Nga lớp giải mã k04.
    Em cảm ơn a Hùng Cường rất nhiều.
    Trước giờ trong tâm e rất thích làm nhân sự, mảng nào e cũng làm 1 ít ( tuyển dụng, C&B, đào tạo, văn hóa…) nhưng lại k chuyên sâu mảng nào, bảo là yêu thích nghề nhưng cũng k biết mình yêu thích cái mảng nào. Đã có thời gian dài e lâm vào khủng hoảng niềm tin bản thân khi k thấy m giỏi về mảng nào, thích làm mảng nào, tại sao cách tư duy của mình k giống của các anh chị nhân sự khác …phải chăng mình k phù hợp với nghề này thật ?
    May mắn đến với lớp giải mã và tiếp cận với nghề nhân sự từ góc nhìn khác trước đây. Trước đây nghề nhân sự e được tiếp cận giống như trả lời câu hỏi : Nhân sự là làm việc gì ( giống như mục đích là tuyển dụng, mục đích là thực hiện chế độ…) ?
    Còn qua tiếp cận theo cách của a rất giống với cách nghĩ của e trước đến nay : mục đích của nhân sự là làm gì để phát triển con người, phát triển tổ chức, còn tuyển dụng, đào tạo, C&B…là cách thức, công cụ để nhân sự làm việc thôi : tuyển dụng để tìm ra người tài cho tổ chức, đào tạo để nhân sự phát triển tốt hơn đưa tổ chức tiến bộ, C&B là cơ chế để người lao động yên tâm làm việc…
    Cũng qua cách tiếp cận của anh khiến e dần hiểu hơn mindset của e, mong muốn, cách thức của e đều tiếp cận theo hướng quản trị nhân tài, đi theo vòng đời của nhân sự, làm cách nào để thu hút,giữ chân và phát triển nhân sự. Hiện giờ e cảm thấy tự tin hơn với công việc nhân sự của mình rất nhiều, và hào hứng tiếp tục đi theo mindset của mình.
    Sắp tới e đang chuẩn bị làm luận văn thạc sĩ, e dự định lựa chọn đề tài : quản trị nhân tài…mong anh có thể cho e 1 vài lời khuyên về cách tiếp cận đề tài, cách tìm tài liệu tham khảo và logic bài viết nên đi theo mạch nào ạ.

    • Ôi em ơi! Nếu làm luận văn thì làm cái gì đó dễ dễ thôi. Như anh ý! Anh làm luận văn với đề tài là “Đào tạo nguồn nhân lực tại…”. Đừng chọn đề tài khó rồi mã không ra trường em ạ. Em học xong thạc sỹ thì quay lại làm HLV dự án Giải Mã em nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *