Biết trước thư viện Quản trị Nhân sự iCPO thế này thì …

Tôi vừa nhận được email phàn nàn về Thư viện QTNS iCPO. Có lẽ đây là email đầu tiên nên cũng bất ngờ. Sau khi trả lời xong, tôi thấy đây cũng là dịp hay để anh chị em bạn bè hiểu hơn nên đưa nội dung email trao đổi lên blog.

Email: Muốn xây dựng KPI. Thì phải xây dựng từ điển năng lực mô tả công việc từng nhân sự từng phòng ban.Mà bộ ICPo tập trung về nhân sự để xây dựng KPI lại không có. Coi bộ ICPO thì kiến thức trong các tệp lộn xộn quá chừng, không đủ để mình xây dựng bộ từ điển năng lực và xây dựng KPI cho công ty. Còn bộ ICEO thì coi cách sắp xếp đơn giản có bản mô tả các phòng ban để xây dựng đc tử điển năng lực. Thực sự 2 bộ CPO và CEo là như nhau. Nhưng tách ra làm 2 phần khác nhau. Giờ muốn coi bản mô tả công việc các phòng ban thì phải mua bộ CEo vì bộ ICPO có rất ít và hau như không có đầy đủ các phòng ban áp dụng cho nhiều công ty nhiều nghành nghề khác nhau. Tốn tiền quá chừng. Nếu bạn chuyển đc thì chuyển tài khoản của mình sang bô CEo dùm nhé. Biết trước không đầy đủ thế này thì mình mua bộ tài liệu của bên khác bán họ có mục lục mô tả công việc đầy đủ cho rồi.

Trả lời:

Dear anh,

Dựa vào mail này, Cường nhận thấy rằng anh chưa trải nghiệm hết về Quản trị Nhân sự và đâu đó, hẳn anh mới bắt đầu tìm hiểu. Anh không thấy giá trị của iCPO thì thật buồn. Cường nghĩ anh nên tải hết các tài liệu của iCPO về, sắp xếp nó đúng theo thứ tự. Sau đó xem từng folder để cảm nhận.

Trong mail của anh có đoạn "Muốn xây dựng KPI. Thì phải xây dựng từ điển năng lực mô tả công việc từng nhân sự từng phòng ban", không rõ anh lấy tri thức ở đâu. Tuy nhiên anh nên tham khảo lại nguồn. Có mấy vấn đề:
1. Muốn xây dựng KPI không nhất thiết phải cần MTCV mà những thứ cần ở đây: https://goo.gl/4P7JPg
2. KPI liên quan đến Năng lực ở chỗ giao KPI cần căn cứ vào năng lực (level). Vì thế để xây KPI không cần phải xây khung năng lực cho đến khi tính toán phương án triển khai KPI.
3. Xây dựng mô tả công việc là xây dựng cho vị trí không phải xây cho người (nhân sự) làm vị trí đó.
4. Để tìm hiểu về KPI trong thư viện, anh vui lòng đọc bài này: https://goo.gl/FVpSXL
5. Để xây dựng bộ từ điển năng lực, anh dùng các tài liệu được giới thiệu trong: https://goo.gl/dNBwgV
6. Để xem mô tả công việc, anh xem bộ 06: https://goo.gl/xBPggG Bộ 06 này chính là bộ phát triển cho iSup phần mô tả công việc. Vì thế iSup có MTCV gì thì iCPO có cái đó.
7. Bộ iSup ( tài liệu CEO - http://tailieugiamdoc.com/ ) được Cường tạo ra không dùng với mục đích xây dựng từ điển năng lực và kpi cho nên có đổi cũng không giúp được anh. Rồi anh cũng sẽ lại gửi mail với nội dung tương tự cho Cường thôi.
8. Về việc sắp xếp tài liệu, Cường là một trong những người có tư duy hệ thống và tự nhân có chuyên môn nên đã sắp xếp theo cách dễ hiểu nhất. Anh nói thấy nó lộn xộn làm Cường thấy hơi lạ. Liệu anh đã tải hết các tài liệu và sắp xếp nó đúng như hình: https://goo.gl/pMvdoHhttps://goo.gl/Lf8N1W
9. Cường thấy anh nói về KPI, Competenceis mà không nói đến 3P thì rõ thiếu xót. Anh cố bỏ chút thời gian đọc bài này nữa: https://goo.gl/omDsJn

Cuối cùng, anh đang nói đến sự lãng phí. Anh vui lòng đọc lại email trao đổi. Cường đã nhắc anh phải cân nhắc kỹ nhu cầu của mình trước khi ủng hộ. Những tài liệu này, với người cần, người hiểu thì sẽ thấy nó quý và hữu dụng. Còn với những ai chưa cần lắm, chưa hiểu lắm thì sẽ coi nó như rác. Đó cũng chính là lý do Cường đã từ chối khá nhiều bạn sinh viên muốn ủng hộ thư viện này. Cường mong anh cân nhắc khi ủng hộ các thư viện tương tự của đơn vị khác. Vì thực chất họ cũng lấy từ nguồn của Cường và bán lại không xin phép mà thôi. Anh vui lòng tham khảo tài liệu của các đơn vị khác tại đây:

1. Eduka trên Fanpage Tài liệu cất cánh Doanh nghiệp: https://goo.gl/7RLJBq
2. Fanpage Kiến thức quản trị và Công ty Cổ phần Nasa Media Việt Nam: https://goo.gl/BTtgJ1
3. Page mới: Tối ưu hóa Doanh nghiệp và Chìa khóa Doanh nghiệp: https://goo.gl/CckDUq
4. Eduhome biến thể của Eduka: https://goo.gl/upGv7i
5. Hotideaa – Chủ nhân của Page Chìa khóa Doanh nghiệp: https://goo.gl/c1Ecgg

Hi vọng anh thay đổi quan điểm sau khi bình tĩnh lại.

Brgs
HC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *