Nếu bạn không muốn thất nghiệp hãy hành động ngay hôm nay

Nửa đêm về sáng nhận được mail thế này: "Cũng chia sẻ với em về cv của c như sau, em xem có tư vấn được hướng đi dùm chị không nhé.

Vấn đề của chị là năm nay chị 33 tuổi, làm Hành Chánh đã gần 10 năm, nhưng khoảng thời gian từ lúc ra trường đến 2014 c làm việc như 1 cái máy, việc đến thì làm, chưa có định hướng đc trong sự nghiệp, sáng đi, chiều về, hài lòng với hiện tại.

Từ lúc c làm mẹ đơn thân, sinh cháu xong chị mới xác định được hướng đi của sự nghiệp (2 năm trước), là muốn phát triển lên hrm trong doanh nghiệp Nhật, việc đầu tiên của chị là nỗ lực hoàn thành tốt nhất cv hiện tại, tích lũy kinh nghiệm và bắt đầu học tiếng Nhật từ con số 0 (c tốt nghiệp cử nhân tiếng anh), và hiện tại tiếng nhật của chị đã ổn.

Nên mục tiêu trong năm nay của chị là vừa vẫn song song tiếng nhật và tham khảo thêm kinh nghiệm bên hành chánh cho chuyên nghiệp hơn (và cả hr nữa), sau đó có cơ hội, c sẽ nhảy việc. Gặp được blog của em, nó như là 1 món quà vô giá cho chị."

Tôi định trả lời động viên chị thì đọc được bài viết của anh Nguyễn Nghĩa rất hợp nên không muốn nói gì hơn ngoài việc chia sẻ:

Câu chuyện tuyển dụng

- Hôm nay mình ngồi phỏng vấn một bạn, qua giới thiệu thì bạn ấy học Đại học ra trường đi làm từ 2007 trải qua 3 công ty và đều làm vị trí hành chính. Hiện bạn ấy có một chồng 2 con trai, coi như cuộc sống khá ổn định nếu như Công ty bạn ấy không giảm nhân sự và bạn ấy là người đầu tiên bị cắt giảm trong đợt này.

* Tại sao lại là bạn ấy, tại sao không cho người khác nghỉ việc mà là bạn ấy? Tại sao đi làm 10 năm rồi mà vẫn còn đi xin việc? Tại sao mức lương đề nghị với 10 năm kinh nghiệm chỉ dừng lại với 5 triệu?
Tại sao với từng ấy năm đi làm không có ai mời bạn ấy về làm mà phải tự đi xin việc? Và vô vàn câu hỏi tại sao mà chả ai hỏi .... mọi người đều coi đấy là bình thường hay quá bình thường.

* Vậy đến 40 tuổi, 50 tuổi liệu bạn có còn vác hồ sơ đi xin việc với mức lương thấp như sinh viên mới ra trường không? Tôi cá khi đấy các bạn quá khó để xin được việc với mức lương đó, vì các bạn già rồi, sức ỳ quá lớn vậy nên không ai tuyển các bạn đâu.

* * * Hành động ngay hôm nay * * *

1. Cho dù bạn bắt đầu từ vị trí nào, cho dù đó là công nhân hay bảo vệ thì đều có thể khẳng định mình là người không thể thiếu của doanh nghiệp bằng cách LÀM VIỆC HẾT MÌNH hãy làm việc như đấy là doanh nghiệp của bạn, hãy sống chết vì nó, hãy tiết kiệm hết mức có thể cho doanh nghiệp từ những việc nhỏ bé nhất. Mỗi một đồng bạn tiêu của doanh nghiệp bạn phải ý thức như đang tiêu tiền túi của mình, mỗi việc bạn làm bạn như làm cho bản thân mình. Bạn phải coi đó là phương châm, chân lý sống của mình ... Bạn chỉ cần làm được như vậy tôi chắc chắn bạn là người cuối cùng bị cho nghỉ việc của công ty đó. Chúc mừng bạn đã là người ĐƯỢC SẾP TIN TƯỞNG TUYỆT ĐỐI

2. HỌC HỎI KHÔNG NGỪNG là việc bắt buộc bạn phải làm, đừng bao giờ nói câu " Em chưa làm vị trí đó nên không biết ". Bạn phải nạp, nạp thật nhiều kiến thức vào đầu, hãy xem như đó là việc của bạn bạn đang làm vì không làm bạn sẽ không có cơm ăn áo mặc, không làm sẽ bị tống cổ ra khỏi nhà vì không có tiền trả tiền nhà trọ ... Nếu muốn có kiến thức kinh nghiệm ở bất kỳ vị trí nào thì hãy xin việc mà làm, kể cả cv đó bạn không được phân công trong công ty. Khi bạn xin hỗ trợ công việc cho bạn khác bạn sẽ được người ta hướng dẫn, có thể là cầm tay chỉ việc vậy là kiến thức kinh nghiệm bao năm của họ đang truyền lại cho bạn mà bạn không mất tiền để học.

+ Bạn phải hiểu, kể cả lau nhà thôi nó cũng được viết thành quy trình. Lau thế nào cho nhanh, cho sạch chứ không phải phẩy phẩy vài 3 cái như bạn vẫn hình dung. Bạn có bao giờ nghĩ lau cái bàn thì phải gấp cái khăn thế nào cho lau được nhiều nhất, ít phải tốn thời gian giặt khăn nhất không? Tất cả đều có quy trình và kinh nghiệm nhé...

- Còn kiến thức ư, giờ thì đơn giản lắm. Thay vì việc chém gió hay lên google tìm bất kỳ từ khoá nào mà bạn nghĩ ra, cả kho kiến thức đấy ... hãy nạp vào đầu rồi lên fb chui vào các group chuyên nghành hỏi những gì bạn chưa hiểu (nhớ hỏi theo kiểu nhờ và nhé, đừng hỏi theo kiểu bố đời không biết trời biết đất).

* Bạn làm được 2 điều này thì nói thật bất kỳ công ty nào, tập đoàn nào hay ông chủ nào cũng muốn giữ khư khư bạn bên mình vì nếu không giữ sẵn sàng có người khác vác kiệu đến chờ sẵn để đón bạn đi với quá nhiều đặc quyền đặc lợi.

Nguồn facebook.com/nguyennghia.htx/posts/1235953136511708

Chị bạn của tôi có suy nghĩ rất trùng với anh Nghĩa. Nếu bạn đồng cảm với những gì anh Nghĩa và chị bạn viết, tôi nghĩ hẳn bạn sẽ quan tâm tới Thư viện tài liệu Quản trị Nhân sự iCPO ( http://blognhansu.net.vn/tai-lieu-ve-nhan-su/ ). Làm HR mà không có tool thì quả rất vất vả.

4 thoughts on “Nếu bạn không muốn thất nghiệp hãy hành động ngay hôm nay

  1. Hương Nguyễn 16.02.2017 at 14:14 - Reply

    Hi Anh,
    Em là người mới bắt đầu chớm vào nghề Nhân sự, sau khi vào Công ty hiện tại Em đang làm còn thấy có nhiều vẫn đề rối ren nhưng không biết bắt đầu gỡ rối từ đầu. Em có tìm hiểu và được biết anh có tài liệu phục vụ cho HR được rất nhiều người quan tâm. Em cũng không biết là có nhờ Anh chia sẻ được không? Hay phải như thế nào? Nếu được Anh có thể chia sẻ cho e để được hiểu và bổ sung thêm kiến thức về HR không ạ. Cảm ơn anh rất nhiều.

  2. Em chào anh Nguyễn Hùng Cường.
    Em đã đọc được rất nhiều bài viết của anh về ngành Nhân sự. Những bài viết của anh rất cụ thể, rất hay và bổ ích. Tuy nhiên, với em là một sinh viên mới ra trường, đọc được những dòng anh viết em càng học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích, nhưng khi đã bắt tay vào làm nhân sự thì tất cả mọi thứ đối với em còn quá non nớt, em biết ngành Nhân sự của mình là một ngành hay, một ngành quyết định đến sự ổn định và thành công của doanh nghiệp. Chính vì vậy em càng phải nỗ lực hơn nữa và càng phải cố gắng thật nhiều. em mong anh Cường có thể giúp đỡ và chia sẻ thêm những bí quyết đầu tiên để làm nghề Nhân sự, cũng như những việc cần phải làm để trở thành một chuyên viên Nhân sự thành công. Em chân thành cảm ơn anh!
    Email của em: [email protected]
    Em rất mong nhận được sự phản hồi của anh ạ.

  3. Hà Thị Hải Yến 24.02.2017 at 15:34 - Reply

    Chào bạn! Mình cũng đang làm công việc cả hành chính và nhân sự trong một công ty sản xuất có 180 nhân viên nhưng công việc thì chỉ do một mình mình phụ trách cả hai mảng đó (Ngoài ra có thêm một thanh tra an toàn lao động phụ thêm các công việc vặt khác). Vấn đề khó khăn hiện tại của mình là: Có 1 nhân viên cứng đầu luôn tỏ ra mình làm tốt và có quan hệ tốt với cấp trên nên luôn không tuân thủ nội quy chung của công ty mà mình chưa xử lý được, gây ảnh hưởng đến việc quản lý chung của mình. Rất mong bạn bày cách giúp mình.
    Trân trọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *