Các bước thực hiện kế hoạch tinh giản, cắt giảm lao động nên tiến hành như thế nào ?

Bài toán:

- Công ty về công nghệ thông tin,
- cũng đã hoạt động 15 năm rồi
- nhưng toàn bộ hệ thống chạy không theo chuẩn chung nhất định.
- Hiện nay tình hình nhân sự có những bất ổn, tinh thần nhân viên làm việc sa sút và bất mản
- (cty không có chính sách chế độ rõ ràng, lương, thưởng, đánh giá toàn là theo cảm tính….nhiều vấn đề khác.)

Hiện tại công ty đang có dự định sẽ đưa ra một kế hoạch tạm gọi là kế hoạch tinh giản lao động, một mặt là giảm bớt những nhân sự làm việc không hiệu quả, một mặt là thúc đẩy tinh thần làm việc nhân viên.

Cấp trên giao cho bên nhân sự trong vòng 1 tháng phải tìm hiểu, xây dựng và vạch ra các bước để làm sao thực hiện được kế hoạch này và đầu tháng 9 phải trình bày trước Ban Giám Đốc.

Vậy giải bài toán này thế nào ?

Chiều thứ bảy, tôi ngồi lần đọc lại những bài viết từ mấy năm về trước. Những ký ức tràn về làm tôi miên man nhớ lại một thời. Cái thời chập chững bức vào nghề với bao suy tư khám phá. Cho đến giờ dù đã bước được vài bước trong nghề, tôi vẫn thấy Nhân sự còn nhiều thứ phải làm và tìm hiểu thật. Hồi đó tôi còn chưa có vợ, con nên thời gian rong chơi dài. Thú vui của tôi lúc đó là những chuyến đi lang thang. Tôi thường đi một mình trên chiếc xe máy trung thành của mình.

Lúc này, tôi đã trưởng thành hơn, có gia đình và một cháu trai nhỏ. Thú vui của tôi giờ ngoài những chuyến đi là những lúc bên gia đình mình. Ngồi ngắm con vẫy vùng trên chiếc giường, tôi bất chợt mỉm cười. Vừa ngồi ngắm con, tôi vừa mở mail kiểm tra xem có gì mới không thì tôi gặp tình huống nhân sự như ở trên. Đây là tình huống tôi đã từng trải qua và có vẻ như sẽ có nhiều anh chị em trong nghề cũng sẽ phải nếm. Một dự ái tinh giảm là cơn ác mộng đối với nhiều người.

Đây là kế hoạc tôi sẽ triển khai khi gặp bài toán này:


Cơ bản, thì dự án có những bước sau:
1. Kick-off

2. Lập kế hoạch triển khai
2.1 Kế hoạch tổng thể
2.2 Dự trù chi phí triển khai
2.3 Đánh giá mức độ ảnh hưởng
2.4 Kế hoạch chi tiết

3. Xây dựng hệ thống tiêu chí, quy trình và chính sách.
3.1 Tiêu chí năng lực vị trí
3.2 Tiêu chí đánh giá mức độ phù hợp văn hóa
3.3 Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc
3.4 Chính sách cho các trường hợp sa thải

4. Tiến hành thử nghiệm
5. Truyền thông và tiến hành
6. Phân tích tổng thể và viết báo cáo
7. Nghiệm thu và Ký nhận

Nhưng triển khai thì không dễ tí nào. Trước khi bàn thêm, thân mời cả nhà cùng đọc một bài của tôi với chủ đề: [Case Study VCU] Hoạch định nguồn nhân lực – tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự ( http://goo.gl/07WvkK ) . Bộ môn quản trị nhân lực trong trường đại học (Thương Mại) cũng đã đưa ra tình huống cắt giảm để cho các bạn sinh viên cùng thảo luận và đưa ra phương hướng. Như vậy nếu bạn học đúng chuyên ngành thì tôi tin bạn tìm lời giải cho tình huống này khá dễ dàng.

Không những thế chủ đề này còn lên cả ti vi để cho các CEO thảo luận: Bài toán nhân sự Cắt giảm nhân sự thời khủng hoảng ( http://goo.gl/7OkTex ). Xem 2 bài viết ở trên, tôi thấy cũng đủ ý tưởng để chúng ta có thể triển khai dự án. Tuy nhiên nếu muốn đọc thêm, tôi thấy nên đọc thêm bài này: Tái cơ cấu – cơn sóng thần – và quả bom nguyên tử cắt giảm nhân sự ( http://goo.gl/7GQoCM )

Trở lại với kế hoạch ở trên của tôi. Sau khi có kế hoạch tổng thể, chúng ta sẽ cần có các kế hoạch chi tiết. Đây là mẫu:

Và đây là kết quả:

Tuy nhiên đây mới là kế hoạch nhưng chưa có bảng tiêu chí. Theo tôi để đánh giá một nhân viên có phù hợp và được giữ lại hay không dựa trên 3 tiêu chí: năng lực, hiệu quả công việc, các yếu tố phù hợp văn hóa. Dưới đây là bảng đánh giá năng lực:

Sau khi có các bảng đánh giá rồi thì đưa vào bảng tổng hợp. Ví dụ như đây là bảng tổng hợp của phòng kinh doanh:

Cách này có vẻ khoa học và hiệu quả. Mọi người có thể đối chiếu thêm cách của anh Nguyen Phat Huy ( Làm thế nào để biết nhân viên nào cần đuổi … - http://goo.gl/RCMmKi )

Chúc cả nhà ngon cơm với dự án này. Hi vọng mọi người vooc được. : )

Bài viết được Google đề xuất đọc kèm:

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *