Hr Bất động sản Xây dựng và buổi off đầu tiên sau 4 năm

@bạn: Thành công luôn có "giá" của nó. Và có thể, tham dự offline là 1 trong những cái "giá" bạn phải trả để có thành công.

Một tuần qua đi, ngày hẹn offline dành cho các Nhân sự thuộc lĩnh vực Bất động sản, Xây dựng đã đến. Trời hôm nay khá ấm so với những ngày lạnh trước. Cái ấm làm lòng người băn khoăn. Liệu mặc cái gì cho hợp đây. Kiểu gì cũng dở quả. Mặc theo kiểu thu đông thì nhỡ tí nữa gió mùa về thì sao. Mặc theo kiểu đại hàn thì nhỡ ngồi nóng quá thì biết để quần áo ở đâu. Dở thật.

Ăn cơm, mặc quần áo xong thì cũng là 6h30. Mùa đông, trời tối nhanh hơn cửa sập. Vừa mới thấy chút sáng, và được miếng cơm thì trời tối. Lúc này nhìn ra đường, tôi cứ cảm tưởng phải 8h - 9h tối. Vẫn đồng hành với chiếc xe quen thuộc, tôi phóng tới địa điểm off. Địa điểm Offline lần này, ở đường Trần Đại Nghĩa, gần hơn rất nhiều so với buổi offline trước. Chỉ cần đi hết đường Trường chi là tới. Nhắc đến đường Trường Chinh thì ở Hồ Chí Minh đường có tên đó to rộng bao nhiêu thì ở Hà Nội nó cũng không kém là mấy. Ở Hà Nội đường này là đường Vành đai 3 nên có phần nhỉnh hơn 1 chút. Đường Trường Chinh Hà Nội cũng sắp nâng cấp xong. Chẳng mấy mà rộng thênh thang. Một ngày nào đó, đoạn đầu đường mà giải tỏa, mở rộng hơn thì quá tuyệt.

Thực ra địa điểm offline lần này đã được đổi so với lần thông báo đầu. Thảo - bạn đứng ra tổ chức off - chắc muốn mời mọi người ăn tối trước sau đó thì nói chuyện. Cho nên địa điểm đầu tiên dự định là quán cơm Niêu. Nhưng như thế hơi bất tiện. Vậy là đổi sang quán cafe ngay bên cạnh. Thật may là đường Trần Đại Nghĩa đi xuyên giữa 2 trường Bách Khoa và Kinh Tế Quốc Dân, cắt đôi khu nội trú và khu giảng đường ra làm 2 cho nên quán xá nhiều không phải lo lắm. Vì là đường của sinh viên nên mọi thứ đều rất học đường. Các bạn trẻ ngồi vỉa hè la liệt, thong thả đi dạo dưới đường. Các bạn qua đường cứ thế là qua mặc dù cầu vượt cho người đi bộ chỉ cách vài bước chân. Trên cầu vượt thì lấp ló 1 vài đôi bạn đang đứng tâm tình ngắm trời ngắm đất. Cây cầu vượt hẳn sẽ rất tự hào khi biết mình không chỉ là cầu vượt mà còn là cầu tơ hồng nữa.

Đến nơi, lên tầng 2 tôi liền thấy ngay vài gương mặt quen. Đó là Hải - Hrglobal, Long - Headhunter và Trang Nhung Tây Bắc. Lúc đầu gặp Nhung mà tôi không dám làm quen. Vì cũng đã 3 - 4 năm rồi không gặp từ thời offline Hr bất động sản ngày xưa. Nhung bằng tuổi tôi, bây giờ trông khác hơn xưa. Hải thì trông có vẻ phong độ hơn. Long thì mới gặp nên trông không khác mấy.

Mọi người nói chuyện sơ sơ thì Thảo đến. Buổi offline bắt đầu. Hôm nay không đông lắm. Tổng số người tham dự là 10 người. Tôi nghĩ vậy là đủ. Offline nhỏ sẽ làm mọi người nhớ nhau hơn. Điểm ra thì có: Long - NIC, anh Thanh - Bim, Hải - Eross, Nhung - Tây Bắc, chị Linhh - Ecoba Vietnam, Xuân - Ecoba Vietnam, Vân - Tây Hồ Tây, Oanh - Gamuda Land, Thảo - Hùng Đức và tôi.

Sau màn giới thiệu dạo đầu làm quen mọi người bắt đầu chia sẻ những điều mình quan tâm.

Điều đầu tiên mọi người nói đến là lao động trong lĩnh vực Bất động sản và xây dựng có những đặc thù nhất định. Là dân kỹ thuật lại hay phải đi thực địa thì thường những người này không quan tâm đến hồ sơ của mình nên Nhân sự phải care kỹ. Có những người còn không biết hồ sơ của mình ở đâu và đã có sổ bảo hiểm chưa. Trong khi đó, lĩnh vực xây dựng và bất động sản rất hay phải gặp thanh tra hoặc các đợt "audit" từ các đối tác. Theo tôi thì đây không chỉ là vấn đề riêng của lĩnh vực BĐS XD mà còn cả các lĩnh vực khác có các kỹ thuật viên đi thực địa. Công ty cũ tôi từng làm cũng vậy. Có những người vừa phỏng vấn hôm trước, hôm sau lên công ty chào mọi người, hôm sau đi biệt tăm. 6 tháng 6 quay lại công ty như người mới. Hỏi ra mới biết là đã đi triển khai dự án. May mà công ty làm kỹ nên hồ sơ thu từ trước. Không thì quả này biết tìm đâu.

Tiếp theo cái có lẽ mọi người quan tâm đó là việc tính lương. Mỗi công ty sẽ có cách tính và 2 loại đơn giá tiền lương. 1 đơn giá lương theo thị trường không theo nhà nước và 1 đơn giá tiền lương theo nhà nước chỉ để đấu thầu. Những đơn vị có công nhân triển khai thi công - các nhà thầy phụ - thì việc tính lương sẽ khó khăn. Lương được tính theo ngày, mang tính chất tạm ứng và báo cáo. Tuy nhiên một số nhà thầy lại có mô hình tổ chức khác. Phòng Nhân sự chỉ phải lo lương cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật và văn phòng. Còn lương cho công nhân thì có phòng riêng để tính toán chi phí nhân công. Phòng này đa số là vị trí kinh tế xây dựng. Phòng nhân sự sẽ kiểm soát tổng chi phí lương này và phối hợp để kiểm soát chi phí lương.

Mô hình tách lương công nhân ra khỏi phòng Nhân sự và đưa vào phòng dự án có lẽ là một cách làm khác so với các lĩnh vực như sản xuất chả hạn.

Lương cho Sale cũng là một cái mọi người quan tâm. Cách trả thế nào là hợp lý và không để tổn thất cho công ty vì hàng hóa trong lĩnh vực bất động sản có giá trị lớn và có công nợ. Nói về sale trong lĩnh vực này thì lại có 2 cách chia: 1, sale sẽ phải lo từ A -> Z các vấn đề từ mời, bán, chốt, chăm sóc khác hàng, thu hồi công nợ và 2, sale chỉ cần phải lo mảng kinh doanh. Còn chăm sóc khách hàng hoặc thu hồi công nợ sẽ có phòng ban khác lo.

Càng về cuối, mọi người càng nói chuyện rôm rả. Câu chuyện bắt đầu xoay quanh các vấn đề về tuyển dụng. Trong buổi offline lần trước của Hr Bất động sản, mọi người cũng trao đổi về tuổi tác, mệnh giữa sếp và ứng viên thì lần này mọi người vẫn vậy. Mệnh cũng như tuổi tác của ứng viên có hợp với sếp không là điều mà tuyển dụng nên quan tâm. Ví dụ như có Sếp không thích các ứng viên sinh năm 78. Trừ khi ứng viên thực sự tài năng còn không nên cân nhắc đánh giá kỹ.

Có một chi tiết đáng chú ý về nguồn tuyển dụng trong lĩnh vực Bất động sản đó là rất khó khăn để tìm đúng người. Có một anh chị chia sẻ: Nếu cần tuyển chuyên gia giá, hợp đồng nên tuyển từ công ty PK. PK là công ty gì tôi cũng không biết. Nói về nguồn và xây dựng nguồn tuyển dụng thì Nhung - Tây Bắc có chia sẻ: ở Tây Bắc có chính sách 30% nhu cầu tuyển sẽ dành cho tuyển sinh viên mới ra trường. Đây là một chính sách tốt mà các công ty nên học tập. Một chính sách đầy tính nhân văn và không dễ gì các công ty có chính sách đó. Giải thích cụ thể hơn thì chính sách này yêu cầu mỗi phòng ban phải có khoảng 30% là sinh viên mới ra trường.

Với Ecoba Vietnam thì khi tuyển sinh viên mới ra trường, họ đều tuyển cho các dự án triển khai. Họ quan niệm, các kỹ sư phải là người từ dự án lên, hiểu các vấn đề thực tế thì mới làm được việc. Nhưng chị Linh cũng hơi tiếc vì giờ các sinh viên chịu đi xa không nhiều. Đa số đều hỏi là có dự án ở Hà Nội không ?

Tuyển dụng trong lĩnh vực Bật động sản và xây dựng có nhiều cái khó khăn. Không chỉ khó khăn do tính đặc thù của lĩnh vực mà đôi lúc còn khó khăn từ yêu cầu của sếp. Ví dụ có công ty, sếp yêu cầu tuyển cấp dưỡng mà có các yêu cầu sau: trẻ, khỏe, có bằng cấp, dưới 35 nhưng lại nhìn thấy là muốn ăn cơm ngay. Đây là một yêu cầu khó: người có bằng cấp thì sẽ không đi làm cấp dưỡng còn người đủ các điều kiện thì lại không có bằng cấp. Ở điểm này, Hải Hrglobal có chia sẻ thủ thuật : nếu 1 công việc có nhiều công việc khác nhau thì chỉ lấy tên chức danh to nhất. Ví dụ: tuyển dụng đào tạo thì chỉ lấy chức danh tuyển dụng. Còn đào tạo là nhiệm vụ ẩn. Cũng giống như tuyển vị trí cấp dưỡng tạp vụ. Nên bỏ từ tạp vụ đi và cho đó vào 20% công việc của cấp dưỡng chả hạn.

Bên cạnh các trao đổi về chuyên môn, mọi người còn trao đổi những điều khác ngoài công việc. Ví dụ như buổi offline hôm nay là sự tình cờ gặp gỡ của 1 người là nhà tuyển dụng và một người là ứng viên trước kia. Hãi cũng chia sẻ với tôi về cách truyền thông cho các buổi offline. Đó là việc tôi sử dụng thiếu kênh skype. Dường như dân nhân sự hay sử dụng skype nên nếu truyền thông trên đó thì mức độ quan tâm tới sự kiện sẽ đông hơn. Chứ sử dụng facebook không hiệu quả nhiều do có công ty chặn facebook tại nơi làm việc. Đây là một kinh nghiệm quý. Tôi thì đợt này không thích chat lắm nên các kênh chat tôi gần như không sử dụng. Nhưng để tốt cho offline và những người tham dự tôi nên sử dụng lại mới được.

Buổi offline kết lúc 9h hơn sau khi thống nhất được nội dung buổi off tới. Buổi off tới sẽ hứa hẹn rất thú vị và chỉ chuyên nói về KPI - đánh giá hiệu quả công việc. Dưới đây là một vài hình ảnh buổi offline. Do mải nói chuyện nên tôi chỉ chụp được có 2 cái ảnh. Ảnh đầu là những gì tôi ghi chép được.



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *