Nỗi niềm của nhà tuyển dụng nhân sự – tiếp

Câu chuyện về việc sinh viên đi xin việc luôn là 1 câu chuyện muôn thủa khi các nhà tuyển dụng nhân sự gặp nhau. Dường như nỗ lực để các bạn rút kinh nghiệm luôn là không đủ. Hôm nay tôi lại tình cờ đọc được stt của 1 nhà tuyển dụng, rất buồn nhưng vẫn phải nói. Vậy là mạn phép chủ nhân, tôi xin được đưa lên blog để các bạn sinh viên có thể bớt được phần nào sự bỡ ngỡ và nhà tuyển dụng bớt được chút nào đó bức xúc.

Có lẽ nếu bạn đã đọc đến dòng này, bạn nên đọc thêm cả những bài này nữa :
Nỗi khổ chung của người làm tuyển dụng khi tuyển fresher
Nỗi niềm nhà tuyển dụng – Giới trẻ và những thói xấu
Cách vứt CV của bạn vào thùng rác nhà tuyển dụng … ?

Đây là bài viết của chị Lan Icando:
https://www.facebook.com/lalanguyen.hua/posts/1381040132125619

"Hôm nay mình vui lắm, công ty đăng tuyển nhân sự mới có từ hôm thứ 7 tuần vừa qua, sáng nay thứ 2 mở email thấy tận 20 email mới cơ. Vậy là công ty mình đang trong tầm ngắm của nhiều người gớm! Và có lẽ cũng hấp dẫn các bạn ý nữa ấy nhỉ!
Hào hứng pha cốc cà phê nhâm nhi rồi chọn 1 khúc nhạc êm dịu và bắt đầu mở email để tiếp nhận hồ sơ ứng viên.

Uây.......tên email các bạn ấy xì tin lắm. Nào là changtraicodontimgaingoanhien@...., rồi cả cobengongao@...., lại có haykhoclenvaitoi_cuoilennhe@, love1love2love3@, anhchangchamhoc@........ ui thì chẳng biết nên làm gì tiếp nữa. Công ty thì có quy định hồ sơ không hợp lệ thì không cần phản hồi email lại. Nhưng mà mới đọc tên mail thôi ý là chẳng muốn mở mail ra làm gì nữa. Làm sao đây? Chẳng lẽ lại khó tính đến vậy, chỉ là cái tên mail thôi mà.... Hay là viết email nhắc các bạn đổi email khác rồi nộp hồ sơ sau vậy??????????

Ừ thì dũng cảm mở thử vài cái xem các bạn có xuất sắc không kẻo lại bỏ lỡ nhân tài mất. Ôi thôi, email đi ứng tuyển các bạn đính mỗi cái CV thế là xong, chả chào hỏi gì cả, phải mở CV mới biết bạn ý tên gì cơ......
Rồi thì .........hình như công ty mình tên A cơ mà, sao bạn ấy lại kính gửi ban tuyển dụng công ty B nhỉ? Bạn ấy chắc gửi nhầm cho mình ấy mà. Ây........có nên email nhắc bạn ấy gửi lại cho đúng địa chỉ không nhỉ???

Vậy là gần 40 phút trôi qua, vẫn còn bàng hoàng lắm, cơ mà chưa được bạn nào ưng cả. Buồn quá!
Niềm vui ban sáng...........bạn ý chạy đâu mất rồi ý.........không thấy bạn ý quay lại gì cả."

Thôi thì, nhân câu chuyện này, xin nhắc các bạn sinh viên đang muốn đi ứng tuyển mấy cái note (ghi chú) trong việc đặt tên mail sau nhé:
1. Đặt tên mail thật ngắn gọn, ví dụ bạn tên Trần Xuân Trường, bạn chỉ cần đặt tên email là [email protected] là ổn rồi.
2. Không nên _gì đó (SÍP TRỪ). Thay vì dấu"_" bạn dùng dấu"." thì nó tốt hơn.
3. Không để lộ năm sinh lên tên email, như vậy trong một số tình huống giao dịch nhạy cảm, email làm bạn khó xử đấy.
4. Nếu [email protected] nó bị sử dụng rồi thì bạn chỉ cần thêm viết tắt tên trường đại học bạn học là được. Ví dụ bạn học ĐH Xây dựng đi, vậy email này nhé: [email protected]. Thế là hết trùng luôn.
5. Đừng viết xì tin theo kiểu [email protected] (Bạn ý tên Linh) hay là [email protected] (Bạn ý tên Hải). Hãy đặt tên thuần việt không dấu bạn nhé. Đừng đưa ngôn ngữ chat lên đây, không tốt.

Ờ thì có mấy câu như vậy, hy vọng các bạn thấy bổ ích. Email không cần nổi bật quá, không cần chói lóa và khác biệt quá, không cần phải KÊU đâu các bạn ạh.
Các bạn ấy thấy bổ ích, các bạn sửa ngay nhé.
Hãy chuyên nghiệp từ những điều nhỏ nhặt nhất, cơ hội việc làm sẽ không khép lại với bạn phũ phàng như xưa nữa đâu.
LanNT.

Không những vậy, dường như những lỗi này nhà tuyển dụng nào cũng gặp từ ứng viên thì phải:


Đây là chia sẻ của anh Lê Quân đã được share rất nhiều. Và cả ở dưới của các anh chị khác nữa, những lượm lặt này tôi tin sẽ không ai đòi hỏi bản quyền vì nó thực thiết thực cho sinh viên. Những stt rồi sẽ trôi vào quên lãng nếu như không được đưa vào những nơi lưu trữ để những người khác có thể đọc và học hỏi, rút kinh nghiệm từ nó. Nhưng dù sao, C cũng xin được mạn phép các anh chị là chủ nhân của các stt dưới đây, để đưa lên blog cho tất cả chúng ta cùng học tập:

Thật buồn, và tự nhiên tôi nghĩ thật tiếc nếu các bạn sinh viên không tham gia khóa học này của tôi: Chương trình hướng dẫn sinh viên thực tập và thử việc - http://kienthucnhansu.com/fresher_training/

PH: Lần này chỉ tuyển ít thôi, nhưng bao năm rồi mà vẫn gặp trường hợp :
- Bìa hồ sơ không ghi gì.
- Đơn xin việc theo mẫu có sẵn trong hồ sơ bán, nhưng cũng không điền đủ thông tin.
- Hồ sơ nộp không có điện thoại liên lạc.
- Mình đăng thông tin tuyển dụng đủ cả yêu cầu, mô tả công việc, hồ sơ gồm những gì nhưng vẫn có bạn gọi điện hỏi lại từ đầu.
- Đến phỏng vấn thì "em được anh/chị abc giới thiệu đến nộp hồ sơ, mà em cũng chưa rõ là vị trí gì, anh/chị ý bảo đến xem làm được việc gì thì làm..."

Trưa qua vào 1 ngày lễ Quốc khánh, cả nước nghỉ, mình có 1 ngày thử ngủ trưa, 1h có bạn gọi điện "cho em hỏi có phải số chị Phượng không ạ? cho em hỏi mai mấy giờ phỏng vấn". Abc... xyz

Mình cũng là đứa khó tính nhưng không đòi hỏi nhiều ở 1 số vị trí nhưng chả hiểu cố ý không nghiêm túc hay k nghiêm túc thật nữa.

Hồ sơ ứng tuyển Trưởng phòng Marketing:
*
HỌC VẤN
- Cử nhân, nghành quản lý giáo dục, Học Viện Quản Lý Giáo Dục
- Bằng: Trung Bình Khá (Điểm trung bình: 6.2
*
KINH NGHIỆM LÀM VIỆC
2011: Trung tuyển vào Học viện Quản Lý Giáo Dục.
2016: Tốt nghiệp trường Học Viện Quản Lý Giáo Dục
2014 - 2015: Nhân viên quán bia 139, Đại La.
2015 -2016: Nhân viên kinh doanh tại Công ty cổ phần Thương Mại Hướng Thủy.
*
____________________________
Oa. Các bạn trẻ tự tin thật đó.
CV đúng 1,5 trang giấy. Vẻn vẹn 1 vài thông tin cá nhân kiểu tick note. Lại còn gửi kiểu online, không hề qua hòm thư tuyển dụng để mà được đọc đôi lời tâm huyết nữa. Buồn!!!!
Rất hiểu là CV không thể nào khiến bạn thể hiện hết năng lực bản thân được. Cũng muốn liều để gặp cho các bạn giãi bày lắm, nhưng thời gian đôi bên đều có hạn. Làm sao bây giờ???
____________________________
Nói thật là tuổi trẻ - tài cao, học vấn không liên quan đến năng lực thực tế nhưng mà đã vội thôi chứ, gấp thôi chứ lại gặp mấy cái CV này chả còn động lực gì mà làm tiếp nữa.
____________________________
Đắng! À mà thôi.

1.(Tâm sự)
Sau khi đăng tin tuyển dụng vị trí kế toán, dù hạn nộp hồ sơ để hẳn 1 tuần nhưng thấy lượng hồ sơ 200/1 là quá tải chỉ trong 1 ngày nên mình đã quyết định dừng nhận hồ sơ. Sau 2 ngày (gần 20h đấy ạ) đọc suýt lòi mắt, và tăng thêm 0,25 độ cận thì rút ra rất rất nhiều những cái không nên và không đáng có:
- Apply nhưng cái thì ko có tiêu đề thư, cái có thì ko phải "em gửi ạ" thì cũng tương tự hoặc có tiêu đề thì dài loằng ngoằng và mình nhìn phát chán ko muốn đọc tiếp nội dung mail là gì.
- Phần chính của mail: tiêu đề thư đã vậy, nội dung trong mail cái thì dài hết cả màn hình máy tính, cái thì lại gọn lỏn không đủ thông tin ít nhất cho 1 cái đơn xin việc. Có bạn thì kết phần nội dung thư = câu " em gửi anh ạ". Dạ thưa là nếu các bạn đã đọc tin tuyển dụng thì ít nhất cũng nên xem người gửi là nam hay nữ để có cách xưng hô phù hợp (mình đăng tin trên fb thì có gì đâu mà ko biết đc mình là nam hay nữ cơ chứ), nếu không đọc tin tuyển dụng mà thông qua 1 ai đó để nộp hồ sơ thì mất gì vài ký tự để thêm "/chị" vào sau từ "anh" đó???
- Phần đính kèm: trong tin tuyển dụng mình nói lưu ý rất rõ là chỉ gửi CV thôi, gửi kèm hồ sơ gì khác thì loại luôn không cần đọc. Nhưng (lại nhưng ạ!!!) rất nhiều bạn gửi tràn làn hồ sơ mà ko cần biết mình đã gửi những cái gì. Nếu số hồ sơ đó các bạn cho vào 1 thư mục file rar hay zip gì đó thì còn đỡ, đằng này cứ đính kèm vài ba tệp (thậm chí có mail còn gần chục tệp đính kèm nhìn phát ngốt luôn
frown emoticon
). Tên tệp đính kèm thì không biết là của ai, nội dung tệp chủ đạo là gì, thậm chí lại còn là kiểu file download vài lần rồi cứ thế đính kèm vào và gửi
colonthree emoticon

- Cái quan trọng nhất: CV ạ! Cơ mà cái này thì có nhiều phản cảm lắm luôn.
+ CV không gửi kèm ảnh
+ CV ngắn ngủn chưa đủ 1 trang A4 hay có CV dài mấy trang nhưng thông tin về kinh nghiệm thì chẳng có gì.
+ Câu đầu CV kính gửi tên công ty mình nhưng câu kết lại " Cảm ơn .... (tên đơn vị nào đó) đã đọc hồ sơ của em.
+ Đọc CV của khá khá bạn thì phát hiện các bạn ý cùng trường với mình (đàn em) nhưng nhìn lại cái CV của các bạn thì phải giật mình, ko hiểu các bạn ấy đến trường học đc kỹ năng gì??? (trường mình đc dạy cách viết CV bằng tiếng anh nhé các bạn)
.....
Còn rất nhiều những cái không đáng có khác mà mình không tiện nói ra. Bạn nào đã apply vào vị trí mình tuyển dụng mà có đọc đc bài này thì làm ơn đừng mail lại hỏi mình tại sao hồ sơ của em chưa hợp lệ
smile emoticon

*** Tiếp là những bạn đã vượt qua vòng loại hồ sơ, tới vòng phỏng vấn: gần 200 hồ sơ mình chọn ra 03 bạn và gửi thư mời phỏng vấn với thông tin rất đầy đủ về thời gian, địa điểm. Nhưng (lại nhưng ạ
frown emoticon
) cả 03 bạn đều không tới và hoàn toàn không có một chút phản hồi lại việc tham dự của các bạn.
=> KL: Chỉ với 01 vị trí thôi nhưng lượng hồ sơ apply rất nhiều, vậy mà cái mà mình nhận thấy là đa phần các bạn nộp cho có chứ không tôn trọng nhà tuyển dụng hay vị trí mà mình ứng tuyển. Vậy thì kết quả là các bạn thất nghiệp là đúng rồi

Tâm trạng thật là so bad. Hẹn các bạn Non - IT thì tất cả đều confirm và tham gia đúng như các bạn thông báo. Nếu bận các bạn ấy sẽ chủ động gọi lại rất lịch sự và xin hẹn buổi khác, mình rất tôn trọng điều đó và thấy thoải mái. Hẹn các bạn Developer thì confirm xong các bạn ấy không đến và không báo lại gì, mình gọi lại hỏi nguyên nhân thì kêu là em bận, em không tham gia, em đi phỏng vấn chỗ khác rồi, em ngủ quên bla bla, thậm chí có những bạn tắt máy, hỏi không trả lời... Càng ngày càng kém chuyên nghiệp...Các bạn đâu biết rằng khi hẹn các bạn, các Manager cũng phải sắp xếp lại công việc, họp hành để tiếp các bạn. Các bạn có giỏi đến mấy mà thái độ không tốt thì mình cũng xin chừa, cũng chẳng dám gọi lần 2

Công ty cần một người phù hợp có thái độ tốt vẫn hơn là có năng lực mà ý thức kém.
P/s: Không phải tất cả, nhưng ai như vậy hãy xem lại.

Dạo này CV nhận cũng chán đến nỗi chẳng muốn mời phỏng vấn. Chỉ vì các bạn cho leo cây quá nhiều

Em chỉ muốn chia sẻ chút cho nhẹ nhõm thôi ạ.
Chả là em thấy các em mới ra trường giờ cứ kêu thất nghiệp này kia nhưng ý thức thì quá là kém luôn.
Ví dụ như email và gọi điện confirm thời gian và địa điểm phỏng vấn ok hết rồi. Nhưng đến ngày giờ phỏng vấn thì thấy các bạn ứng viên đã confirm mất hút luôn (không email hoặc gọi điện phản hồi lại 1 câu). Tình trạng này không phải là ngày một ngày hai, mà là diễn ra thường xuyên.
Một số ứng viên đi phỏng vấn thì thậm chí chẳng thèm tìm hiểu công ty mình ứng tuyển làm về cái gì, vị trí mình ứng tuyển làm gì... (hạn hán lời).
Một số bạn thì đi làm, trong thời gian thử việc cần cố gắng nhất thì lại đi làm như đi chơi, không tập trung công việc, xong nghỉ ngang xương cũng chả báo lại 1 câu với phòng HCNS.
Chẳng hiểu là các em giờ sung sướng quá nên đi làm chỉ để cho vui thôi hay sao ấy. Kiểu "ta thích thì ta đi phỏng vấn, ta thích thì ta nghỉ làm, chả cần phải biết đến HCNS là cái gì hết" thì phải :'(
Ôi, chắc bộ giáo dục phải dạy lại bộ môn giáo dục công dân

84 thoughts on “Nỗi niềm của nhà tuyển dụng nhân sự – tiếp

  1. Dear các bạn, bên cty mình đã PV xong làm thư mời mọi thứ k hết rồi vậy mà đến giờ hẹn bạn ấy vẫn ko thấy bóng dáng gọi điện thì ko ll được! Chán quá chạ biết làm sao!!

    • em mà có đi công ty gọi đi phỏng vấn, nhận vào làm thì mừng muốn chết luôn ấy chứ, chắc mấy bạn ấy có nhiều cơ hội xin việc :D

  2. anh chị nào có kinh ngiệm đi phỏng vấn cho em học hỏi với ạ .em chưa thử sức với cuộc sống nên em chưa có kinh ngiệm gì cả .mong anh chị chia sẻ cho bọn em với

  3. Cảm ơn bài viết của anh. Mình cũng đang làm bên nhân sự, bài viết giúp mình có thêm kinh nghiệm khi tuyển nhân viên cũng như hiểu rõ hơn về người mình cần tuyển.

  4. Em đã tính viết mail chia sẻ với anh sau khi đọc bài viết về nỗi niềm của nhà tuyển dụng nhưng vì nỗi niềm nhiều quá và không biết bắt đầu từ đâu nên chưa gửi chia sẻ được.

    Em từng nghĩ chắc chỉ có Cty nhỏ và người mới vào nghề như em mới gặp phải các tình huống như thế (gần như 100% nội dung bài viết) nên khi đọc bài viết của anh thấy vui vui tí vì mình không cô đơn. Em từng rất ngưỡng mộ các bạn , dám nghĩ dám làm và thành công khi tuổi còn trẻ nhưng khi tiếp xúc với các tình huống tuyển dụng và làm việc chung mới thấy các bạn trẻ thiếu nhiều kỹ năng, ý thức xã hội cơ bản quá. Anh có bí kíp nào để khắc phục tình trạng này thì chia sẻ với em nha, hiện em vừa làm vừa hướng dẫn them các bạn ấy nhưng em nghĩ mình không thể theo và chỉ dẫn mãi được. Tình trạng các bạn bên Cty em như thế này đây:

    + Không biết cách soạn thảo hay trình bày 1 văn bản, báo cáo dù hồ sơ có bằng vi tính. Vì đối tượng là các sinh viên vừa ra trường nên em thường dành thời gian để chỉ ra các lỗi để các bạn rút kinh nghiệm (vì không chỉ các bạn không hề biết hay suy nghĩ đến lỗi đó). Em nhận thấy các bạn trẻ hiện nay quá hời hợt khi gửi đi 1 bảng báo cáo chưa hề được format (khung kẻ thì chỗ đậm, chỗ nhạt, chỗ có, chỗ không; tiêu đề cột thì lúc viết thường, lúc viết in). Ngày trước mà em gửi báo cáo cho sếp theo kiểu tương tự thế này thì chắc đã bị la và ném vào thùng rác.

    + Không biết tìm kiếm thông tin trên web. Việc này khá bất ngờ, em không hiểu nỗi vì sao các bạn có thể rành game, các trang xã hội,… nhưng khi được giao việc, gặp khó khăn về thông tin thì không biết tìm kiếm trên web.

    + Thiếu chủ động trong công việc: giao việc A thì làm việc A kiểu sai đâu đánh đó và giao việc mà không có phản hồi. Vấn đề này khá nan giải vì em luôn phải đi làm thư ký nhắc việc các bạn ấy, lâu lâu hỏi tới công việc A, B gì đó mới phát hiện các bạn chưa làm hoặc không biết làm sao nhưng lại chẳng phản hồi thông tin gì. Vì thế nên em đang quyết tâm hoàn chỉnh mô tả công việc.

    + Các bạn luôn trong tình trạng quá tải công việc mặc dù khối lượng công việc không nhiều (vì những việc đó em đều đã làm qua), nguyen nhân là do cách thức các bạn chọn thực hiện công việc đó chưa hợp lý.

    Thanh Hoa (Ms)

  5. Vâng! đọc xong mới để ý những lỗi sơ đẳng của mình! Hy vọng bài chia sẻ này giúp cho tất cả các bạn đang trong quá trình viết CV chú ý! Không chỉ là các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường mà các bạn sinh viên ngay từ năm nhất rèn ngay kỹ năng này,đừng để ” Khi khát mới uống” Cảm ơn các anh chị đã chia sẻ bài viết hữu ích cho tất cả mọi người! Cảm ơn tât cả!

  6. Mình cũng từng làm tuyển dụng, đọc được ” Nỗi niềm…” này giống nỗi niềm của mình mấy năm về trước, lúc đó mình cũng ấp ủ ước mơ và hoài bão sẽ lập 1 CLB giúp các bạn SV giải quyết những vấn đề đó, để chỉ ra lỗi thì rất nhiều, quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp giúp các bạn ấy nhận ra được và đi được đúng hướng. Mình hy vọng rằng các anh chị và các bạn đi trước chia sẻ nhiều hơn nữa để giúp các bạn sinh viên, những người mới bắt đầu.
    Trước đây có ngày sau đăng tin TD mình nhận được trên 80 email ứng tuyển, với các vị trí trưởng phòng, những ứng viên có kinh nghiệm cũng nhiều, nhưng lỗi lớn nhất của các ứng viên là chỉ gửi cv, nếu có đơn xin việc thì cũng rất sơ sài, không tìm hiểu gì về công ty mình ứng tuyển… Có những bạn thì rất nhiệt tình, yêu cầu gửi cv qua email thì mang hồ sơ đến tận Công ty.

  7. Thanh trần 22.05.2014 at 09:46 - Reply

    Cảm ơn Anh đã dành thời gian tổng hợp và chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng của mình. Bài viết rất hữu ích cho những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp như chúng Em.

  8. Linh Đặng 23.05.2014 at 15:33 - Reply

    Em nghĩ rằng cốt lõi của các công ty là con người, vì vậy nguồn nhân sự ra sao sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả hoạt động của công ty đó. Những thông tin này rất có ích cho việc nâng cao chất lượng nhân lực từ khi bắt đầu bước vào tuyển dụng cũng như trong quá trình làm việc sau này.

  9. Trang Nguyễn 27.05.2014 at 20:04 - Reply

    Cảm ơn Anh về bài viết ạ. Đúng là có nhiều thiếu sót em cần phải sửa đổi. Từ những cái em tưởng chừng nó không quan trọng đó là cách viết mail. Và trước giờ em đã viết Cv và gửi mail nhiều nhưng nhiều lúc không được chọn và cũng không tìm ra được lý do nào thích hợp ngoài kinh nghiệm đã đạt được. :D

  10. cảm ơn anh rất nhiều về bài viết này. Nó giúp em hoàn thiện hơn kỹ năng viết email và ứng tuyển một công việc mà mình yêu thích

  11. Thực sự là hồi đầu gửi CV xin việc em cứ nghĩ là chỉ cần gửi mỗi CV hoặc viết 1 2 dòng cho có. Qua những bài viết và hướng dẫn của anh đã giúp em cải thiện hơn kĩ năng viết email và đặc biệt là email xin việc để có thể lọt qua vòng hồ sơ

  12. Em cho rằng đây là bài viết dành cho các bạn cẩu thả, chưa có kỹ năng viết mail, hoặc là đã quá nhiều kinh nghiệm, có nhiều cơ hội trên thị trường lao động nên gửi cho có…
    Vậy những bạn viết mail oki, background tương đối thì không thấy bao giờ nhà tuyển dụng phản hồi dù là Thư cảm ơn cũng không thấy, sinh viên cũng có “nổi niềm” chớ.

  13. Phạm Thị Trinh 06.07.2014 at 18:56 - Reply

    Dù đã được học qua về cách viết email, tuy nhiên đọc những nỗi niềm của các Anh, Chị làm tuyển dụng thì sinh viên tụi em còn nhiều lỗi quá. Hẳn là bài viết này sẽ giúp em và các bạn phát hiện những thiếu sót và kịp thời sửa chữa. Cảm ơn Anh nhiều về bài viết thú vị này.

  14. Anh Cường ơi nhưng em nhận thấy chính những bạn như trong bài viết mới cần những chia sẻ từ thực tế từ các anh chị đi trước; và nếu may mắn thì là được những người tuyển dụng như anh hướng dẫn, chỉ ra những lỗi tưởng bé mà không hề bé này..

    Như những bạn sinh viên cùng hệ với em thì không phải bạn thanh niên nào cũng phát hiện rằng phần lớn cán bộ tuyển dụng dùng cách tìm lỗi để lọc bớt hồ sơ, hix, cá nhân em thì ko thích điều này lắm..nếu chúng em phạm lỗi mà được chỉ ra thì quý giá lắm, như thao trường đổ nhiều mồ hôi, chiến trường mới bớt đổ máu, anh ạ =(

    “Vậy những bạn viết mail oki, background tương đối thì không thấy bao giờ nhà tuyển dụng phản hồi dù là Thư cảm ơn cũng không thấy, sinh viên cũng có “nổi niềm” chớ.”

    Nhiều nhiều nỗi niềm lắm anh!!

  15. Em cảm ơn anh nhiều vì những chia sẻ rất bổ ích dành cho sinh viên chúng em
    Nó giúp em hoàn thiện hơn kỹ năng viết email và ứng tuyển vào một vị trí công việc

  16. Cảm ơn anh vì những chia sẻ hữu ích này, tuy em không làm trong ngành tuyển dụng nhân sự nhưng cũng thấy bức xúc thay cho ho. Những CV như vậy đáng bị loại thẳng tay khi họ đã không tôn trọng đơn vị tuyển dụng và chính bản thân họ, kỹ năng viết và trình CV là yêu cầu cơ bản của 1 người khi đi xin việc, nếu không làm tốt việc cơ bản thì không trông mong gì họ sẽ làm tốt công việc chuyên môn.

  17. Xinh Trịnh 22.09.2014 at 20:48 - Reply

    Em cảm ơn các anh chị nhân sự rất nhiều! Sau khi đọc bài viết này em đã nhận ra rất nhiều điều bổ ích dành cho mình.
    Là sinh viên mới ra trường, lúc cầm trên tay tấm bằng đại học sau 5 năm học đại học, em thấy nó thật nhẹ. Và đúng thật, tấm bằng ấy thật “nhẹ” trong hồ sơ xin việc của mình. Bắt đầu tạo cho mình những CV online trên các trang mạng trực tuyến rồi gửi mail apply những công việc mà ngành mình theo học. Một ngày có khi em nạp đơn vào hơn 10 vị trí làm viêc. Liên tục như vậy suốt cả tháng trời. Cũng may mắn là em có được vài công ty gọi đi phỏng vấn nhưng đều bị rớt cả. Phải nói là cực kỳ chán nản khi công ty thứ 6 vẫn gửi mail về kêu rớt.
    Em bắt đầu tìm hiểu tại sao mình apply nhiều vậy mà ko có công ty họ gọi. Hì, câu trả lời chắc các anh chị cũng biết, do CV của em và nội dung công việc hầu như không khác nhau. Em sử dụng một bản CV duy nhất, chỉ thay đổi mục tiêu nghề nghiệp để ứng tuyển vào các công việc ở 3 lĩnh vực khác nhau. =D
    Sau khi đọc bài viết này, em đã chỉnh sửa CV của mình phù hợp với từng vị trí ứng tuyển khác nhau, nêu những kinh nghiệm làm việc có chọn lọc, và CV cũng gọn đi rất nhiều. Hi vọng với cách làm này thì hồ sơ của em sẽ được mời pv nhiều hơn, em có cơ hội được đi làm cũng tăng lên. hihi
    Xin cảm ơn các anh chị rất nhiều.

  18. Đỗ Thị Lý 05.01.2015 at 22:52 - Reply

    Đầu tiên em xin cảm ơn bài viết này và những chia sẻ của anh chị làm nhân sự rất nhiều. Em đã tìm hiểu rất nhiều bài viết về cách gửi mail, cách viết CV làm sao cho phù hợp với tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng. Nhưng khi đọc được bài viết này em rút ra được hai điều rằng:

    – Hình thức: về tên địa chỉ mail, tên tiêu đề mail, ngôn từ chào hỏi trong mail, cách đặt tên file đính kèm…tất cả những lưu ý ở trên thể hiện hai điều đầu tiên là tác phong chuyên nghiệp và sau đó là sự nghiêm túc với công việc mà bạn nộp đơn dự tuyển vào một Doanh nghiệp nào đó.
    – Nội dung: Theo bài viết trên nội dung CV phải phù hợp với vị trí và yêu cầu của công việc. Theo em nội dung của CV thể hiện tầm hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm mà bạn lĩnh hội được trong quá trình học tập và làm việc hay nói cách khác đây là giá trị con người của bạn. Giá trị con người bạn đã đủ cho nhà tuyển dụng thấy bạn là ứng viên sáng giá cho vị trí họ đang cần tuyển hay chưa?
    Để tìm được một công việc tốt và phù hợp thì hình thức và nội dung luôn phải đi kèm với nhau không phạm trù nào được cho là quan trọng hơn cả. Bài viết này nhắc em nhớ rằng ” Hãy cẩn thận, chú ý từ những chi tiết nhỏ nhất”.

    Trên đây là một vài dòng suy nghĩ của em về bài viết này. Bài viết này thực sự làm thay đổi cách suy nghĩ của em về sự nghiêm túc trong việc gửi mail và cách viết CV. Những trường hợp mà các bạn đang đi tìm việc được các nhà tuyển dụng nêu trên thì em cũng đã từng mắc lỗi như các bạn ấy.

    Thực sự cảm ơn các anh chị!

  19. Cám ơn anh vì bài viết này. Bài viết đưa ra những những chỉ dẫn để giúp em soạn thảo, biết cách viết CV cho phù hợp khi quyết định nộp đơn ứng tuyển vào một công ty nào đó.

  20. Ít nhất thì em chưa bao giờ mắc phải các lỗi trên. Thế nhưng vẫn thấy xấu hổ vô cùng cho những “tri thức trẻ”, lên mạng xã hội thì viết lách, gõ mõ vù vù, mà một chút thời gian tìm hiểu cách nộp hồ sơ như thế nào thì không có.
    Em tự nhận thấy giới trẻ càng ngày càng lười (kể cả em). Cha mẹ dù có khó khăn cũng cứ muốn bao bọc con cái khiến bọn trẻ ỷ lại và không phấn đấu nhiều nữa. Sự thực này không phải ở tất cả, nhưng phổ biến. Buồn ghê.
    Cám ơn anh KC không chỉ riêng bài viết này, mà ở tất cả, và trên hết là cái lòng của anh đối với chúng em. Cám ơn anh rất nhiều.

  21. Những bài chia sẻ về các lỗi trên của sinh viên mới ra trường thực sự là bổ ích và ý nghĩa. Hy vọng em sẽ không mắc những lỗi sơ đẳng này trong quá trình tìm việc. Điều em chỉ băn khoăn tại sao ở trường học, chúng em chỉ được học lý thuyết không mà chẳng có một môn học nào hay một khóa đào tạo nào thực tế về cách viết CV hoặc gửi email chuyên nghiệp như này. Nên chăng nhà tuyển dụng tự tổ chức buổi diễn thuyết về kỹ năng viết email, xin việc tại các trường đại học cho các sinh viên, tân sinh viên, sinh viên năm cuối vào các ngày nghỉ thứ bảy chủ nhật, biết đâu trong số đó, nhà tuyển dụng lại tìm được ứng viên tiềm năng hoặc sáng giá. “Cho đi là nhận lại. Nếu ai đó nói mình giáo điều hay thế này thế khác về ý nghĩ trên, mình sẵn sàng nhận “gạch đá”.

  22. Trần Thu Hoàn 01.07.2015 at 11:03 - Reply

    Em cảm ơn anh vì các bài viết trên blog của anh thực sự bổ ích đối với em trong giai đoạn này.

    Sau khi đoc kỹ các bài viết của anh trên blog cũng như từ kinh nghiệm nộp hồ sơ nhiều và thất bại cũng nhiều của chính bản thân em thì em đã rút ra một bài học cho riêng mình: : ” nếu như bản thân em còn thiếu trách nhiệm với chính CV của mình,thì em không thể yêu cầu các nhà tuyển dụng phải có trách nhiệm chú ý đến nó”

  23. Võ Thị Thủy Tiên 05.09.2015 at 20:15 - Reply

    bài viết của anh rất hay, nó giúp em và các bạn biết mình cần phải làm những gì. Cảm ơn anh

  24. Cảm ơn Anh đã tổng hợp và chia sẻ các bài viết cũng như kinh nghiệm tuyển dụng của mình.Đọc bài viết này thì em thấy mình cũng mắc phải một trong số lỗi trên, qua đó em rút ra được kinh nghiệm để viết CV, email gủi nhà tuyển đụng được hoàn thiện hơn.

  25. Cám ơn các anh chị đã chia sẽ những lỗi sơ đẳng trong quá trình nộp hồ sơ xin việc của sinh viên mới ra trường.

    Em đã nộp một vài hồ sơ xin việc và trước đó em đã tìm hiểu khá kĩ cách thức nộp hồ sơ qua mail là như thế nào. Vì thế thật may mắn em chưa phạm phải những lỗi trên. Nhưng đáng buồn là trong những bức thức gửi đến nhà tuyển dụng đó chỉ một vài bức được trả lời. Biết rằng hàng ngày bộ phận tuyển dụng nhận được rất nhiều hồ sơ xin việc nhưng em nghĩ nhà tuyển dụng cũng có thể cài đặt hộp thư của mình để trả lời tự động khi nhận được thư ứng tuyển của ứng viên.

    Chúc mọi người sức khỏe!

  26. Chào mọi người…
    Với ý kiến của một sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực năm cuối thì hiện nay việc gửi mail cho nhà tuyển dụng mắc nhiều lỗi đến như vậy một phần là do lối sống không quan tâm của sinh viên hiện nay.
    Vì những ý kiến của nhà tuyển dụng về việc vô số lỗi của sv trong việc gửi mail cho nhà tuyển dụng được cập nhật thường xuyên và nó ở khắp mọi nơi trên mạng xã hội, trên các mặt báo. Có lẽ sinh viên chỉ nhìn cái tiêu đề mà người làm báo giật tít, nhà tuyển dụng nói ra nỗi lòng ở tiêu đề mà không hề quan tâm đến nội dung của nó.
    Hoặc có thể là đọc xong để đấy mà không hề vận dụng cũng như việc học những kiến thức ở trường không hề được thực hành hay vận dụng thực tiễn vậy. Dẫn đến tình trạng ” lầy” chung trong ý thức của các sinh viên.
    Đó chỉ là ý kiến của riêng bản thân em, rất cảm ơn anh vì bài viết bổ ích này để em có thể tránh những tình huống khi chưa được gặp nhà tuyển dụng đã bị out hay gây ức chế cho người đọc mail của mình.
    Em cảm ơn ạ!

  27. Bài viết thực sự rất hữu ích với em. Đọc bài viết này em mới nhận ra việc gửi hồ sơ xin việc của mình quả thực mắc rất nhiều lại. Ngẫm lại mới thấy những lỗi này mình mắc phải quả thực là ngớ ngẩn.
    Qua những kinh nghiệm này, trong thời gian tới, em sẽ chăm chút và cần thận nhiều hơn trong quá trình gửi thư cho nhà tuyển dụng
    Em cảm ơn anh nhiều ạ

  28. Trần Thị Thủy 26.08.2016 at 07:37 - Reply

    Em rất cảm ơn tác giả bài viết, thực sự rất bổ ích và em rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho mình. Nhưng em rất mong anh có thể chia sẻ thêm nhưng CV xin việc chuẩn để em và mọi người cùng học hỏi được ko ạ ? em cảm ơn a nhiều !

  29. Xuân Nguyễn 09.09.2016 at 08:55 - Reply

    Chào các anh chị. Em vừa mới bị sốc nặng.

    Chuyện là ứng viên hẹn phỏng vấn cả rồi. Em đã sắp xếp thời gian phù hợp cho sếp phỏng vấn.

    Sáng em nhắn tin nhắc chiều đến phỏng vấn thì ứng viên ok. Chiều ứng viên không đến. Gọi điện thoại thì trả lời như giang hồ: “Trời ơi chiều hôm qua mưa mà chị”.

    Chẳng lẽ các bạn trẻ Việt Nam giờ không cần công việc sao? Hay là có quá nhiều công ty tuyển dụng nên họ chẳng cần lo lắng. Từ ngày phụ trách thêm phần tuyển dụng cho công ty mình buồn chả thế hệ trẻ. Cứ trăn trở mãi …

  30. Phạm Thị Thùy Linh 04.10.2016 at 13:50 - Reply

    Rất may mắn là em đã đọc bài này trước khi gửi CV đi xin việc sau khi ra trường. Nói chung là em gửi đi 10 cty thì cũng phải tầm 7cty gọi. Như vậy cũng là 1 thành công rồi ạ. Bước tiếp theo thì phụ thuộc vào khả năng của bản thân thôi.
    Nhưng em rất thích những cty nào mà cài thư trả lời tự động, ý là đã nhận dc mail và sẽ xem xét hồ sơ. Như vậy làm cho ng tìm việc thấy chuyên nghiệp hơn.

  31. Phạm Tiến Dũng 11.12.2016 at 01:19 - Reply

    Cảm ơn anh vì bài viết thực sự rất hữu ích!
    Thực sự là những điểm nhỏ, từng điểm từng điểm nhỏ thôi nhưng có ý nghĩa rất quan trọng. Em nhận thấy một phần bản thân trong những chia sẻ của các anh/chị.

  32. Em chân thành cảm ơn anh vì bài viết vô cùng hữu ích này, nhờ bài viết này em mới hiểu được nỗi khổ của những anh chị làm nghề tuyển dụng nhân sự – nghề mà em đang theo đuổi. Bài viết này giúp em biết trước được nhiều kiến thức cũng như rút kinh nghiệm để khi ra trường có thể apply cv một cách chuyên nghiệp hơn.

  33. Em đã đi làm rồi nhưng vẫn nhận thấy mình mắc khá nhiều lỗi trong soạn thảo email. Đọc bài viết mà thấy mình ở trong đó. Cám ơn anh đã chia sẻ bài viết.

  34. Nguyễn Tiến Cường 22.03.2017 at 11:27 - Reply

    Tôi tuy không trực tiếp làm công tác tuyển dụng nhưng thuộc bộ phận xử lý hồ sơ. Và có làm việc này mới biết ý thức, nhận thức của nhiều người đi xin việc là rất kém. Từ đó nó tạo ra rất nhiều bất lợi cho người đi tìm việc. Không chỉ các bạn sinh viên mới ra trường đâu, mà kể cả nhiều người đã đi làm nhiều năm rồi cũng vẫn mắc lỗi này. Họ không hiểu được 02 điều cơ bản:
    + Ấn tượng đầu tiên là ấn tượng quan trọng nhất, nó chi phối rất mạnh đến nhận thức của NTD về ứng viên.
    + Hồ sơ họ gửi là bộ mặt của ứng viên hướng tới NTD, nếu chuẩn bị nó không cẩn thận thì tất nhiên cơ hội có được viêc làm tất nhiên là không cao rồi

  35. Giang Nguyễn 25.06.2017 at 05:58 - Reply

    Gần 1 năm tuyển lao động cho nhà hàng nhưng chưa bao giờ thấy stress như thế này
    – ừ thì mình thích thì mình gọi thôi, chả biết người tuyển đã đi ngủ hay thức giấc chưa. Mình luôn cố gắng linh động thời gian nghe máy vì đối tượng lao động như thế nhưng nhiều lúc 12h đêm vẫn gọi
    – ừ thì các bạn không kích công việc bên mình nhưng cũng nên hồi đáp lại 1 câu. Hẹn mai đến đi làm, hỏi trang phục các thể loại rồi nhưng mấy cái mai cũng ko thấy. Nhắn tin không thèm hồi đáp, goih ko nghe máy
    – ừ thì các bạn ko tìm đc đường đến , mình chỉ đường các bạn các kiểu, bảo em đang đến , em gần đến mà mất hút luôn, gọi điện không nghe máy, không trả lời
    – ừ thì chế độ bên mình cũng không cạnh tranh nhưng thường thì lương trả theo khối lượng cv và doanh thu nhà hàng nữa , cũng cố gắng tạo đk các bạn hết mức
    – ừ thì các bạn chưa đủ 18 tuổi nhưng khi nói chuyện cũng chả biết người đối diện bao nhiêu tuổi trả lời kiểu ngang hàng có khi cụt ngủn mặc dù mình trả lời các bạn đầy đủ chủ ngữ , vị ngữ :))
    Một ngày có khi nt với cả mấy chục bạn cho 1 job, hứa đến trao đổi các kiểu nhưng vẫn mất hút

    Đúng thật là thương hiệu và chế độ cũng quan trọng đấy chứ. Kiên trì thì mới có kết quả ;)
    Cảm ơn các bạn ứng viên đã bỏ bom mình :))

  36. Phát điên với các bạn Ứng viên, các bạn sinh viên lúc apply thì như “thành khẩn” mong muốn được làm công việc này, đam mệ công việc này lắm rồi không đến PV cũng méo báo, đến ngày đi làm rồi cũng méo đến luôn.

    Rồi cũng phát rồ với các Ông Teamlead cứ đòi người oai oái mà không chịu đi tìm cùng :)

    Nên hôm nay em thân mời các bạn, các anh các chị là ứng viên, là teamlead, là sếp…. đọc bài post này để hiểu sơ sơ về cái nghề của em với ạ. Post này em đọc lâu rồi nhưng hôm nay mới Share vì thấy thương cho cái phận nghề của mình quá :D

    —————————————-
    Người ta kỳ vọng người làm nhân sự (HR nói chung) hơi bị nhiều

    – Sếp thì muốn HR phải nắm được hết mọi chuyên của nhân viên trông công ty
    – Project Manager thì yêu cầu HR phải “có người nhanh” để chạy dự án, nhưng project thì bèo mà benefits công ty thì nghèo
    – Các Team Leaders thì muốn HR phải có chính sách, hỗ trợ thế này thế nọ cho lính, trong khi tiền thì sếp giữ
    – Nhân viên thì muốn HR phải “hiểu” được các vấn đề của họ mà họ không cần phải nói ra
    – Ứng viên thì muốn HR đưa mức offer lương cao hay phù hợp hơn mặc dù sếp của HR mới là người quyết định
    – HR công ty khác nhìn vào thì nói rằng HR “chuẩn” thì phải biết món này quy trình kia template nọ
    – Người bên ngoài không biết nhiều về HR thì tóm lại 1 từ, HR là phải “pro”, tức phải chuyên nghiệp
    – Các bạn sinh viên thực tập nhìn HR như là người mang đến tương lai
    – Còn bản thân người HR thì “ao ước” rằng mình sẽ là cầu nối giữa công ty và nhân viên (đọc nhiều sách thấy ghi như vậy lắm)
    Ở mấy công ty vừa và nhỏ mà mình biết, chỉ trên dưới vài chục mạng, thì HR, Office Admin và Kế Toán chơi thân với nhau lắm, có khi cùng là một người luôn cũng không chừng. Công ty nào duoc 1 HR và 1 Admin đã là may mắn

    Đi làm “nhân sự” nghe oai lắm, chứ vào văn phòng bị sai vặt như trẻ con, cái gì cũng phải làm

    Mình chỉ làm tuyển dụng thôi, nên biết sơ sơ về mảng này, chứ không rành về những lĩnh vực khác trong HR

    HR mà làm tuyển dụng mảng kỹ thuật như IT thì càng khổ. Làm dâu trăm họ mà, ai hay xem phim Nhật thì biết.

    – Team Leaders toàn đưa những ký tự kỳ lạ và những yêu cầu đọc vào chẳng thể hiểu được, để viết JD. Bọn làm lead ấy nhiều khi còn chẳng biết họ muốn gì. Thấy cái gì cũng muốn ứng viên phải biết, phải giỏi, trình phải đủ để đi thi trạng nguyên trong khi job title là Junior Developer
    – Project Manager thì đùng cái bảo phải tuyển gấp 5 iOS Dev vào cho anh, trong khi công ty hôm tuần rồi mới sa thải nguyên team mobile vì lý do không có dự án. Bảo, sao em không tuyển người từ công ty xxx hay yyy, tụi bên đó làm được. Mấy ổng làm như là tuyển dụng giống như mua bánh mì, có cứ tiền là vô lựa xong mua. “Chị ơi bán em ổ ốp-la 2 trứng lấy thêm chả!”
    – Sếp tổng thì bảo luong 5tr cho vị trí này là được rồi, 5,5tr cao quá, trình độ ứng viên chưa tới. “Chị ơi bán em ổ ốp-la 2 trứng lấy thêm chả. Ổ này bán em 10 ngàn thôi nha chị, 12 ngàn chị ăn lời nhiều quá. Ngoài quê em bán có 8k thôi!”
    – Ứng viên thấy tin tuyển thì lại comment, kiểu như “tuyển culi lương bèo thấy mịa”. Mấy ông này hứng thì comments chơi vậy, chứ nhiều khi có cả vấn đề trong đọc hiểu. Tuyển người ghi “3 năm kinh nghiệm làm mobile”, bảo số năm kinh nghiêm không phản ánh năng lực. Ờ thì đổi “3 năm exp” thành “Cứng cựa” hay giỏi, thì tên khác comment “cứng là cứng như nào, bao nhiêu năm kinh nghiêm?” Cạn lời mà!
    – Đi tuyển thì sếp không cho tiền, bắt phải xài cái nào miễn phí. Mà miễn phí thì phải đi lên Facebook với Linkedin (khéo lại bị đâm sau lưng, bảo HR ngồi lướt Fb suốt ngày chứ có làm gì đâu), đi “quan hê” thì mới có “hàng”.

    – Lương bèo thì phải đi “dụ dỗ” ứng viên, phải tự đi hunt, mà hunt thì mất thời gian, mà mất thời gian lão PM phàn nàn sao tuyển lâu vậy.

    Ép nhau vậy chớ, có ứng viên nào phỏng vấn xong, 2 tuần sau vẫn chưa nói kết quả cho HR để báo ứng viên, vì “anh bận quá”. Ơ hay, thế anh thấy em rảnh à?

    Đến khi ảnh hết bận thì ứng viên người ta đi làm ở công ty khác cmnr. Ờ vậy thôi tìm người khác.

    Lần này thì ứng viên fail cmnl vì đòi tới 5,6 triệu, trong khi budget sếp cho 5tr, năn nỉ đã đời sếp cho lên được 5 triệu rưỡi.

    Sếp bảo, năm nay khỏi tăng lương nha em!
    ~ Sưu tầm của anh Khuyen Le Minh- Jobseeker~

  37. Viết cho những người làm công tác nhân sự

    Nhiều khi muốn ” chửi” thẳng vào mặt thằng xin việc

    Rất nhiều người không có sự tôn trọng người khác. Hẹn gặp để trao đổi công việc rồi lại không đến. Gọi điện thoại không nghe, mà cũng không một tin nhắn hay gọi lại xin lỗi

    Nhưng vì yêu cầu công việc, yêu cầu của nghề nên lại nhẫn nại. Những con người như vậy có nhận làm rồi cũng sớm sa thải. Vì dù có năng lực nhưng không có ý thức tốt

    Nghề nhân sự đòi hỏi ở bạn: tính kiên trì, nhẫn nại. Đồng thời là thái độ dứt khoát với những đối tượng như: chỉ hỏi chơi, trêu đùa, cá biệt,…

    Vì vậy, cần có sự nhạy bén trong đánh giá đối tượng, thông qua câu hỏi của họ
    Đừng nghĩ rằng làm nghề tuyển dụng dễ. Nó cũng không phải quá khó. Nhưng cần linh hoạt, tư duy tốt về phương pháp tuyển dụng. Do một số đối tượng có hành vi gian dối, lừa đảo trong tuyển dụng nên làm người lao động khó khăn trong nhận diện công việc đúng. Vì vậy phải biết chấp nhận sống chung với sự dè chừng, nghi ngờ

    Khả năng đánh máy phải tốt. Cách trả lời nhanh, gắn gọn. Luôn lắng nghe và hỗ trợ lao động khi cần thiết

    Không chụp mũ đối tượng tuyển dụng. Không khoanh vùng. Chính sách mở cho tất cả.
    P/s sổ tay nhân sự

    Nguyễn Thị Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *