Các khoản phụ cấp tính đóng bảo hiểm xã hội theo Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH

Mọi người có ai biết cái thông tư trong bài báo này là thông tư nào không ? Tôi tìm thì chỉ có cái thông tư Thông tư 58/2015/TT-BLĐTBXH về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội là có hiệu lực từ ngày 15/2/2016 nhưng không có thông tin nào nói về phụ cấp cả.

Thông tin trên báo Vnexpress:

"Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa ban hành thông tư hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội 2014, quy định tiền lương và các khoản phụ cấp tính đóng BHXH bắt buộc người lao động phải đóng từ 1/1/2016 đến hết năm 2017.

Các loại phụ cấp trên bao gồm: phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

Đây chủ yếu là các khoản bù đắp về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ."

Nguồn: vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/cac-khoan-phu-cap-tinh-dong-bao-hiem-xa-hoi-3338132.html

Còn đây là thông tin trên site của bộ Lao động:

VNexpress có thông tin trước à ? Dân tình ta thế mà like, share, comment điên đảo. Chả ai quan tâm xem căn cứ hay nguồn gốc của bài báo ở đâu cả. Câu "Nhà văn nói láo nhà báo nói điêu" quả là không sai tí nào. Đồng bào đi qua vui lòng share thông tin này tới Vnexpress để họ gỡ tin xuống giúp. Câu view thì cũng phải có căn cứ chứ. Đâu phải cứ bịa ra là xong.

Tái bút ngay trong đêm khi vừa công bố bài viết: Hóa ra đây là Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH, báo Dân Trí cũng nêu.

Tôi xin rút lại lời kết luận trên với Vnexpress và đã sửa tiêu đề. Thành thật xin lỗi quý báo. Vậy là nhà báo đã biết trước thông tin. Có thể sáng mai Bộ mới chính thức đưa văn bản ra xã hội. Dưới đây là nội dung của báo Dân Trí:

Công bố chính thức về mức lương và phụ cấp đóng BHXH năm 2016

Bộ LĐ-TB&XH vừa công bố Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội. Theo đó, mức phụ cấp đóng BHXH - điểm mới sau ngày 1/1/2016 của luật BHXH sẽ được xác định trên nguyên tắc phụ cấp “đầu vào”.

Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH liên quan tới quyền lợi BHXH của hàng chục triệu lao động cũng như nguồn tài chính của gần 200.000 doanh nghiệp đang tham gia BHXH. Đây cũng là bước cụ thể hóa chính sách BHXH, theo đó: Từ ngày 1/1/2016, BHXH sẽ được tính trên mức lương và phụ cấp ghi trên hợp đồng lao động.

Cụ thể, Thông tư 59/2015/ TT-BLĐTBXH nêu rõ: Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được quy định như sau:

Từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2017, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ LĐ-TB&XH dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động (sau đây được viết là Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH).

Về phụ cấp lương theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

Thông tư 59/2015/ TT-BLĐTBXH cũng quy định, từ ngày 1/1/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 Điều này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.

Điểm lưu ý mới của quy định cho thấy, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ Luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động.

Đặc biệt, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 2 của Nghị định số 115/2015/TT-BLĐTBXH là tiền lương do doanh nghiệp quyết định, trừ viên chức quản lý chuyên trách trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 2 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP là tiền lương do đại hội thành viên quyết định.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người đại diện phần vốn nhà nước không chuyên trách tại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công ty nhà nước sau cổ phần hóa; công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên (sau đây được viết là tập đoàn, tổng công ty, công ty) là tiền lương theo chế độ tiền lương của cơ quan, tổ chức đang công tác trước khi được cử làm đại diện phần vốn nhà nước.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người đại diện phần vốn nhà nước chuyên trách tại các tập đoàn, tổng công ty, công ty là tiền lương theo chế độ tiền lương do tập đoàn, tổng công ty, công ty quyết định.

Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH cũng quy định: Trong thời gian người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và người sử dụng lao động thực hiện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 15/2/2016.

Hoàng Mạnh

3 thoughts on “Các khoản phụ cấp tính đóng bảo hiểm xã hội theo Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH

  1. chào Cường,

    mình thấy thông tin này cũng khá thú vị và cần kinh nghiệm của anh chị em nhân sự ở các tỉnh thành chia sẻ. không biết ở các địa phương khác thực hiện ra sao nhưng ở Vĩnh Phúc mình quy định là như vậy nhưng doanh nghiệp chưa áp dụng. Lý do là các doanh nghiệp nhìn nhau thực hiện còn bảo hiểm cũng chưa hướng dẫn cụ thể. Sau đó có một chủ doanh nghiệp có người thân làm việc trong bảo hiểm hỏi thông tin nội bộ xem đã cần thực hiện chưa thì được trả lời là chưa. quy định là như vậy nhưng để cho doanh nghiệp có lộ trình chuẩn bị. bởi nếu thực hiện thì ngành LĐTBXH phải có quy chế phối hợp ra sao việc đăng ký thang bảng lương với việc căn cứ thu của ngành bảo hiểm. Vì vậy hiện tại doanh nghiệp mình và một số công ty xung quanh vẫn giữ cách đóng bảo hiểm như cũ tức là chỉ có lương ( trên hợp đồng lao động cũng chỉ có lương) các khoản phụ cấp thì chưa áp dụng.

    Ngoài ra có một nội dung mình cũng muốn chia sẻ về luật BHXH 2014 điểm 2 điều 2 có quy định: “2. Người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Chính phủ.” Tuy nhiên nếu lao động nước ngoài không có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội ở VN thì cán bộ nhân sự có thể liên hệ với cán bộ thu của BHXH để làm công văn đưa lý do vì sao lao động nước ngoài không có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội.

    xin chia sẻ như vậy nếu cộng đồng ns nhà mình ai có thông tin gì mới hoặc đóng góp hãy share nhé

  2. Pham Quynh Nhu 06.01.2016 at 08:08 - Reply

    Theo mình hiểu thì khi chưa có thông tư 59/2015/ TT-BLĐTBXH, thì phần nội dung báo Vnexpress hay dân trí nêu cũng đã thể hiện trong các văn bản trước đây như Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/09/2015, Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH ngày 23/06/2015 và Nghị định 05/2015/NĐ-CP. Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH có tính chat tổng hợp các nội dung từ các văn bản trên.
    Cám ơn bạn.

  3. May quá đã có update lại. Hiện nay hto6ng tư 59 đã được up lên mang của bộ LĐ-TBXH rùi cả nhà nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *