Mẫu bảng lương theo cách xây dựng hệ thống lương 3p

Đây là bài viết tiếp theo trong seri với chủ đề hướng dẫn và cách xây dựng lương 3P, hi vọng anh chị em và các bạn nắm được mạch bài viết. Tôi sẽ cố gắng tóm tắt qua để mọi người cùng hiểu. Hôm nay, ngày chẳng rộng lắm, tháng cũng chẳng dài. Tôi ngồi xuống bàn làm việc, ngẩng mắt lên nhìn đồng hồ thì đã thấy 2h. Liếc sang quyển lịch trên tường đã thấy hôm nay là ngày 17/10, tức là cũng đã sắp hết tháng. Thời gian trôi như cơn gió thoảng giữ cái nóng oi bức của những ngày mùa hè bức bối, vớt vát, sót lại đầu đông. Tôi đã bỏ ra khá nhiều tâm sức để làm ra 1 cái bảng lương mẫu theo cách xây dựng hệ thống lương 3P.

Để xem ảnh to hơn vui lòng click vào link: http://goo.gl/AU8blu

Đây có lẽ là sản phẩm cuối cùng cần phải có của 1 cái gọi là dự án 3P. Nói thuật ngữ 3P cho nó có vẻ sành một tí. Thực chất của dự án này chỉ đơn giản là đi trả lời câu hỏi rất kinh điển trong nghề Nhân sự: làm thế nào để trả lương một cách cố gắng công bằng nhất ? Chúng ta chỉ có thể cố gắng thôi chứ không thể tuyệt đối công bằng được. Đơn giản vì chúng ta là con người có yêu có ghét. Đã bao giờ mọi người tự hỏi: tại sao cứ ở công ty lâu năm thì lại lương cao hơn cho dù công việc thì làm ít hơn ? . Câu hỏi này cũng oái oăm hệt như câu hỏi: tại sao người mới vào lại lương cao hơn người cũ mặc dù người cũng làm được nhiều việc như người mới ?

Để giải quyết bài toán này có nhiều cách. Cậu bạn mà tôi mới nói chuyện tối ngày hôm qua đã đưa ra phương án trong luận văn thạc sỹ ở Anh của cậu là: Thay máu. Cậu đề xuất phương án thay máu như một giải pháp tối ưu cho công ty Việt Nam. Thay máu thì người mới có cơ hội phấn đấu còn người cũ thì thấy nguy để thay đổi. Nhưng với tôi đó chưa phải là giải pháp tối ưu. Thay máu chỉ là một trong tổ hợp các giải pháp tái cơ cấu lại hệ thống Nhân sự. Tôi đề xuất với cậu xây dựng lại hệ thống lương theo 3p. Hệ thống lương này là một trong mấy trụ cột để công ty có thể ổn về mặt Nhân sự.

Trong các bài trước, tôi đã cất công hướng dẫn mọi người cách thức xây dựng lương theo 3P. Nào là từ thống nhất các vị trí công việc cho đến định giá giá trị công việc, phân bậc năng lực, xây dựng hệ thống KPI ... Cùng với bài viết, tôi cũng gửi cả các tài liệu hướng dẫn nhưng sản phẩm cuối cùng là cái Bảng lương mẫu hoàn chỉnh thì chưa. Đây chính là lý do cho việc ra đời bài viết này. Xin gửi tặng mọi người bản demo mẫu Bảng lương theo 3P.

Link download: http://goo.gl/5kuRZt

Xin phép được diễn giải bảng lương 1 chút để mọi người cùng hiểu:
- Đầu tiên, cốt "Lương cơ bản theo giá trị công việc P1 (dùng để tính bảo hiểm)" được lấy thông tin tự động từ : BẢNG QUY ĐỔI ĐIỂM GIÁ TRỊ CÁC VỊ TRÍ RA LƯƠNG. Để có được cái bảng quy đổi như ở dưới, chúng ta cần triển khai việc đánh giá giá trị các vị trí công việc (trong thông tư số 17/2015/TT-BLĐTBXH, nhà nước gọi là đánh giá độ phức tạp của công việc). Khi đánh giá xong chúng ta ra tổng điểm từng vị trí từ đó quy đổi ra hệ số và từ hệ số quy đổi ra lương.

Anh chị em quan tâm tới bảng này có thể lấy ở bài này: Tặng file tài liệu hướng dẫn xây dựng hệ thống lương 3P ( http://goo.gl/CljVfD )

- Tiếp theo là cột " Lương theo năng lực ASK P2": Cột này được lấy thông tin từ Bảng phân bổ lương trong Bộ từ điển năng lực. Trong sheet này có thang lương theo các bậc.

Ai muốn tải bộ từ điển năng lực, zô đây: Bộ tài liệu demo và hướng dẫn xây dựng từ điển năng lực (khung năng lực) v30 ( http://goo.gl/XwVAh2 )

Để ra thang lương theo hình ở trên thì chúng ta cần dựa vào bảng phân bổ Năng lực:

Tất nhiên để ra được cột thành tiền trong bảng phân bổ năng lực, chúng ta cần dữ liệu từ một bảng trong Bộ từ điển năng lực. Đó chính là Bảng định nghĩa các năng lực:

Lưu ý, quay lại bảng lương mẫu ở trên trong cột này tôi có để thêm cột Năng lực quản lý. Cái này chiếu sang các bảng lương khác thì đó được gọi là phụ cấp trách nhiệm.

- Cột 4.3 chính là lương theo hiệu quả công việc hay còn gọi là thưởng hoàn thành công việc. Chỗ này cũng phải bàn kỹ. Anh chị em có ai quan tâm, vui lòng tìm đọc seri bài về KPI của tôi.

- Các cột còn lại tôi nghĩ đã quá dễ hiểu không cần phải giải thích gì thêm.

Vậy là xong! Bài viết chữ thì ít nhưng hình to nên trông có vẻ dài dài. Thực ra co lại ngắn cún có mấy dòng. Sắp hết chiều rồi, chúc mọi người cuối tuần vui vẻ. Ai trong Nam muốn ra chơi Hà Nội chơi thì nên ra thời điểm này. Trời đang nắng đẹp.

39 thoughts on “Mẫu bảng lương theo cách xây dựng hệ thống lương 3p

  1. Phan Thị Mỹ Anh 18.10.2015 at 05:16 - Reply

    Cảm ơn em về những thông tin và hướng dẫn vô cùng hữu ích này. Rất cảm ơn những tâm huyết và công sức em đã dành cho Blognhansu.net

  2. Cám ơn anh, đây chắc chắn sẽ là tài liệu quí giá cho những người làm về HR

  3. Yến Phạm 20.01.2016 at 09:16 - Reply

    Em rất cảm ơn anh Cường đã cống hiến rất nhiều cho cộng đồng nhân sự.
    *cúi đầu cảm ơn*

  4. huongnguyen89 22.01.2016 at 09:43 - Reply

    Cảm ơn anh rất nhiều vì những chia sẻ quý báu này. Chúc anh sức khỏe, hạnh phúc

  5. Cảm ơn những tài liệu hữu ích của anh,
    Cảm ơn anh nhiều ạ.
    Chúc anh sức khỏe, hạnh phúc và thành công

  6. Cảm ơn những tài liệu hữu ích của anh,
    Cảm ơn anh nhiều ạ.
    Chúc anh sức khỏe, hạnh phúc và thành công

  7. Anh/ chị nào có bản mẫu về lương 3P cho e xin với. Sếp e đang yêu cầu e làm mà e chưa hiểu lắm

  8. Nga Nguyễn 25.05.2016 at 12:03 - Reply

    Vui lòng liên hệ. Mình quan tâm bộ tài liệu nhân sự của anh.
    Cho hỏi thêm, khi mua tài liệu có được hướng dẫn sử dụng khi chưa tham khảo mà vẫn chưa thực sự úng dụng được ko ạ?

  9. hải yến lê 07.09.2016 at 21:22 - Reply

    có ai biết về phương pháp trả lương theo năng lực trong khu vực công k ạ

    • Bạn nên nghiên cứu các văn bản của Bộ nội vụ. Ở đó có thi nâng bậc, ngạch … đó chí là trả lương theo năng lực của khu vực công.

  10. Nguyễn Thảo 21.05.2017 at 06:29 - Reply

    Chị đăng nhập vào tk , dùng đúng mật khẩu mà ko bao giờ download được tài liệu. Ko biết mạng có lỗi j ko.

  11. Nguyễn Thảo 21.05.2017 at 06:29 - Reply

    Chị đăng nhập vào tk , dùng đúng mật khẩu mà ko bao giờ download được tài liệu. Ko biết mạng có lỗi j ko. Thậm chí gửi phản hồi cũng bị ghi “phản hồi giống nhau”

  12. Huyen Nguyen 05.06.2017 at 11:47 - Reply

    cho em xin hỏi, “các khoản phụ cấp có tính chất như lương (số 4)”. em ko hiểu phần này ạ, có thể giải thích được ko ạ? Em xin cám ơn!

  13. Chào ad!
    Mình đăng ký tài khoản nhưng không được.
    Xin vui lòng kiểm tra giúp mình

  14. Elisa Nguyen 16.10.2017 at 16:16 - Reply

    Tải về có được đâu, đ8ang ký không biết bao nhiêu lần mà ko đăng ký được??? Add có hỗ trợ hOK?? hay phải mất phí??

  15. Sao tôi không thể tải tài liệu và cũng kg đăng ký dc thành viên. Monh BQT giúp tôi với.

  16. lưu ánh tuyết 13.09.2018 at 15:02 - Reply

    Mình cũng không thể tải được. Chắc đăng ký thành viên nhưng chưa được phê duyệt

    • Không biết chị đăng ký thành viên gì vậy? Nếu đăng ký vào tailieunhansu.com/diendan thì không cần phê duyệt vẫn tải được chị ạ!

  17. TRUNG NGUYEN 26.09.2018 at 14:07 - Reply

    Anh oim cho e xin bộ tính lương 3p va kpi dc không ạ. Để e tham khảo. Hay quá anh ạ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *