Kênh chủ động là kênh nào ?

Trưa mùa đông rét mướt, đang tính hoàn thiện nốt kế hoạch khảo sát lương để ra đầu Tết là khởi động luôn thì thấy stt của một bạn. Lúc đầu đọc, tôi không hiểu lắm. Luận đi luận lại mới hiểu ra là: bạn đi phỏng vấn vào vị trí nhân viên tuyển dụng và người phỏng vấn chắc có hỏi gì đó về kênh tuyển dụng. Bạn có nói ra câu trả lời của mình. Đến cuối, bạn mới hỏi vặn lại: thế người phỏng vấn đang dùng kênh nào? Sau khi trả lời xong thì người phỏng vấn mới cho lời khuyên: "Nếu là NTD, em nên chọn KÊNH tuyển dụng CHỦ ĐỘNG HƠN". Bạn ứng viên mới thắc mắc là có vẻ như mình trả lời đúng với câu trả lời của NTD. Vậy tại sao vẫn được nhận lời khuyên kia.

Câu hỏi của bạn: kênh chủ động là kênh nào ngoài các trang tuyển dụng hiện nay ạ?( bỏ qua fb, thông báo nội bộ, tin rao trên báo) ?

Nhật ký phỏng vấn: "Nhân viên tuyển dụng"
NTD: Em hãy giới thiệu về mình?
UV: Dạ thưa chị, em tên là.. học trường.....
NTD: EM có câu hỏi nào muốn giải đáp ko?
UV: Chị cho em hỏi công ty mình có thường tuyển dụng nhân sự ko ạ? Các kênh tuyển dụng của công ty mình có sử dụng phí không ạ?
NTD: Công ty 1 tuần tiến hành phỏng vấn khoảng 40 Ưng viên. Công ty sử dụng tất cả các kênh tuyển dụng và không mất phí. Nếu là NTD, em nên chọn KÊNH tuyển dụng CHỦ ĐỘNG HƠN.
Hic, các Thầy/cô, anh/ chị làm HR cho em hỏi, kênh chủ động là kênh nào ngoài các trang tuyển dụng hiện nay ạ?( bỏ qua fb, thông báo nội bộ, tin rao trên báo)
Chị A, cho em xin lời khuyên với.

Thực ra đây không phải là chuyện của tôi. Tôi tò mò vào đọc comment của mọi người. Quanh đi quẩn lại thì mọi người vẫn nói đi nói lại cái chuyện là post tin ở kênh nào. Có người thì 24h, có người thì đến các trung tâm việc làm, có người thì facebook ... Với tôi thì tôi suy nghĩ khác. Tôi nghĩ đến bài viết : Cold call trong tuyển dụng nhân sự ? (click). Hẳn Nhà tuyển dụng và tôi đang muốn nói đến việc ứng viên nên chủ động trong công tác tuyển dụng chứ không thể chỉ có post tin rồi chờ ứng viên nộp CV. Cũng giống như đi câu. Có người thì chọn sông, có người thì chọn suối, có người thì đi câu ngoài biển ... nhưng chọn chỗ nào thì vẫn chỉ là bị động. May và có nghệ thuật thì được không thì thôi. Nhưng có người thì chủ động xây cho mình luôn một ao cá. Chọn cá giống. Chuẩn bị thức ăn, môi trường. Chờ đến ngày thì vớt. Đấy chính là kênh chủ động.

Làm một Recruiter thì ngoài việc nắm được các nơi để post (đăng tin) thì cần phải trang bị cho mình thêm nguồn thêm data và quản ý data đó. Bạn có sẵn 1 file excel (data) trong đó có hàng nghìn ứng viên với đầy đủ thông số phù hợp với vị trí bạn đang cần tuyển. Thế thì bạn chỉ cần bốc điện thoại lên và mời họ về phỏng vấn. Chủ động hơn rất nhiều là chờ post tin và sau đó ứng viên apply. Nếu ứng viên đã biết bạn thì thật tuyệt vời. Còn nếu không thì bạn phải có kỹ năng sử dụng clodcall.

Kênh chủ động cũng có thể là kênh từ đối thủ cạnh tranh và các ứng viên không có động thái tìm việc. Ta sẽ phải là người làm thế nào để tiếp cận họ, đưa ra và gợi ý nhu cầu, cuối cùng là đưa được họ về công ty. Ý này có thể sẽ là ý nhỏ của ý trên nếu như ứng viên đã có trong data của chúng ta. Tuy nhiên nếu như không có thì đây là 1 ý tưởng khá tốt để lấy người nhanh và hợp, đỡ tốn kém về sau.

Chốt lại: kênh chủ động là kênh mà người tuyển dụng sẽ mất nhiều công sức và kỹ năng nhất để tuyển được người. Có thể đó là nguồn data họ tự xây hoặc nguồn ứng viên từ đối thủ cạnh tranh.

Theo anh chị và các bạn, liệu tôi hiểu như vậy đã đúng chưa ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *