Mình bằng tuổi Cường, là kế toán trưởng giờ muốn sang làm HR thì nên thế nào?

Xin chào anh Kính Cận,

Mình cũng xin tự giới thiệu bản thân một chút về quyết định ủng hộ ứng dụng này của anh. Mình tên H, và cùng năm sinh 1984. Mình tốt nghiệp và bắt đầu công việc hầu như là làm kế toán. Công việc đúng chuyên ngành. Mọi người đều bảo mình nhạy về con số. Nhưng thực chất mình không có đam mê. Đến năm 2013, khi làm kế toán tổng hợp cho một công ty về CNTT, phòng Admin của mình gom cả 3 bộ phần HC-NS-KT. Công việc kế toán không nhiều và từng bước mình lấn qua làm các công việc bên Nhân sự: bao gồm BHXH, tính Lương, thuế TNCN, hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo.. Đến 2 năm sau chị quản lý nhân sự nghỉ thì mình được cân nhắc lên công việc quản lý phòng hành chánh nhân sự luôn. Công ty có ký hợp đồng với một công ty tư vấn nhân sự, nên mình vừa làm vừa nhận sự tư vấn từ họ. nhưng vẫn cứ thấy mình chỉ là một tay ngang. Thực lòng so với công việc kế toán thì mình cảm thấy mình có đam mê hơn.

Rồi cơ cấu tổ chức lại thay đổi, gặp phải một số khó khăn, mình lại từ bỏ công việc.

Mình lại bắt đầu với công việc khác là kế toán trưởng trong một công ty dược. Để bắt đầu xin một công việc Quản lý nhân sự hay Kế toán trưởng thì mình sẽ tự tin hơn ở công việc kế toán vì mình làm đã nhiều năm, kinh nghiệm nhiều hơn, và đúng chuyên ngành. Nhưng việc yêu thích thì lại là công việc Hành Chính nhân sự. MÌnh vốn dĩ là một người tràn năng lượng, nhưng công việc kế toán làm mình càng ngày càng thu hẹp. Không có đam mê thì không sống hết mình, không yêu thích khám phá những điều khó, điều mới. Từ từ hình thành nên một con người sống an toàn, cũng chẳng cần phấn đấu.

Mình nay muốn thay đổi, mình muốn phát triển ngành mà mình thích

Chắc chắn trong thời gian tới mình sẽ apply một công việc bên HC_NS. Mình sẽ bắt đầu từ việc học hỏi kiến thức. Bộ tài liệu mà anh đã thu thập thực sự quá quí giá. Mình không muốn lấy free. Mình muốn những gì anh chắt chiu được trân trọng.

Việc tiêp theo mình muốn theo học để có một bằng chuyên môn liên quan đến nghề. Rất mong anh có thể trở thành một mentor hướng dẫn mình để đến với nghề.

Cám ơn anh rất nhiều.
Mến chúc anh một ngày tràn năng lương!
Trân trọng.

***

Hi bạn,

Nếu mình là bạn thì mình sẽ ứng tuyển vào vị trí Giám đốc vận hành (COO) (tương đương với phụ trách toàn bộ khối back). Tại sao lại vậy?

Vì:
1. Back Group là kế toán trưởng nên biết về kế toán và có thể kiểm soát tài chính
2. Đã từng làm công việc HCNS và thích nó
3. Tuổi cũng đã lớn nên đừng đi ngang hoặc đi lùi

Do vậy, bạn chuyển hướng tìm các công ty nhỏ và đề xuất cho vị trí đó nhé. Khi bước vào vị trí Giám đốc thì công việc lớn nhất là: Lên chiến lược, Xây hệ thống, Kiểm soát rủi ro,... Vì thế việc của bạn lúc này sẽ không cần phải tìm hiểu các công việc tác nghiệp nữa mà tìm hiểu các công việc về chiến lược và hệ thống Quản trị Nhân sự, tài chính.

Về việc học chuyên môn, Cường hiện tại đang duy trì 3 khóa:
1. Giải mã Nhân sự (hrshare.edu.vn/giaima): Đây là khóa học phi lợi nhuận, cộng đồng theo kiểu bình dân học vụ, ta dạy cho nhau. Bạn nên tham gia dự án với tư cách HLV. Chỉ cần chia sẻ kiến thức cho mọi người 1 lần là bạn sẽ thấy mình tốt hơn rất nhiều.
2. BSCvsKPI - Kỹ thuật triển khai và xây dựng: daotaonhansu.net/kpi
3. 3Ps - Kỹ thuật xây dựng và triển khai hệ thống lương: daotaonhansu.net/3p
Nếu bạn chưa biết thì nên tham gia. 2 khóa này là phiên bản được mô hình hóa từ thực tế Cường đi triển khai tư vấn cho các công ty. Bạn học xong sẽ nhìn thấy cách làm và có thể về tự ứng dụng cho tổ chức được. Không những vậy bạn còn có thể hiểu được chiến lược và hệ thống QTNS nữa. Nói chung khóa hay mà còn rẻ. Quan trọng hơn, bạn tham gia cùng Cường tức là bạn đã giúp C có thêm sức để xây dựng và phát triển cộng đồng.

Mặc dù vậy, nếu chưa có đủ điều kiện tham gia với Cường thì bạn cũng đừng ngại việc liên hệ với C nhé. Cường sẽ cố gắng hỗ trợ. Trường hợp không thấy C phản hồi hoặc phản hồi 1 lần rồi thôi thì mong bạn đừng lấy làm phiền, nhắc hoặc hỏi lại Cường giúp. Có thể C hơi bận chút nên quên mất chứ không có ý gì khác.

Trân trọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *