Đúc kết khi nhân sự từ 300 giảm xuống 60

Đút kết kinh nghiệm tự thân G :))) . Quan hệ trong kinh doanh cần rõ ràng:

- Nhân sự cộng sự dù thân mấy 1 lúc nào đó cũng sẽ phải rời đi.

- Hành trình làm DN như 1 chuyến xe bus sẽ có người lên người xuống. Ko ai kể cả chủ dn ko thể thay thế, người mới chưa chắc tốt giỏi hơn người cũ nhưng sẽ mang lại nguồn sinh khí mới cho bộ máy đang chây ì riệu rã.

- Dù bạn nghĩ bạn đã cho người khác bao nhiêu đi nữa thì lúc chia tay ai cũng não cá vàng kể cả bạn: chỉ nhớ những câu chuyện gần nhất mà lãng quên time trước. Đó là khởi nguồn cho nhiều mâu thuẫn khi chia tay ko êm đẹp nhất là dính dáng tới tiền bạc.

- Nhân sự đã đi thì đừng lôi kéo lại, nếu có quay lại hãy cho bạn đó đi từ dưới đi lên. Sai lầm lớn của mình từng kiêu 1 bạn ads về bằng cách đưa lên làm lead và sau đó toang cả phòng mkt.

- Kinh doanh là kinh doanh, bạn bè là bạn bè đã dính tới tiền bạc thì làm theo quy định chuyên nghiệp của DN bạn sẽ giữ được bạn bè lẫn kinh doanh. Nếu pha cảm tính vào đặc biệt là điều khoản hợp đồng hợp tác kinh doanh thì 10 vụ sẽ có 9 vụ kết thúc ko êm đẹp.

- Giá trị cho nhau là thứ duy nhất sẽ giữ mối quan hệ trong kinh doanh bền vững. Khi bạn - DN ko còn duy trì giá trị cho nhau thì việc chia tay là chuyện hiển nhiên, đừng đem chuyện tình cảm quá khứ vào ăn mày.

- Tiền nó rất Bạc, sẽ càng Bạc hơn khi thời điểm khó khăn này. Bạn cho người khác mượn 10 đồng đừng nghĩ rằng khi bạn khó tìm họ, họ sẽ cho bạn mượn dù chỉ 1 đồng. Bạn có thể cho nhân sự 10 đồng đi học, đi teambuilding nhưng đừng nghĩ khi khó khăn đòi hỏi nhân sự thông cảm giảm 1 đồng.

Học - Trải và chấp nhận với những quy luật cuộc sống trong kinh doanh. Đừng để khi dính thì tụt mood, oán trách xh thế này thế kia. Ko có ít gì mà còn hại thân.

Hãy cứ như mình chọn là người xấu công khai sẽ ko còn phải nặng lòng khi ra quyết định gì dính tới những điều trên :)))) Đừng cố mang lên mặt mình mặt nạ đạo đức giả hay tốt đẹp trên fb hay trong DN làm gì, khi cần ra quyết định gỡ xuống rất mệt.

Status nhân 1 ngày nhìn lại DN mình năm ngoái hơn 300 nay chỉ còn 60 nhân sự :)))

Nguồn: Fb Nguyễn Tùng Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *