Ở công ty này làm gì có chiến lược, Cường ơi!

Chiều tối muộn, trời Hà Nội lành lạnh. Có lẽ đây là đợt rét cuối cùng trước khi mùa hè tới. Vậy là tháng 3 của hoa gạo cũng bước những bước cuối cùng của mình. Thời điểm này cũng là lúc các công ty tổng kết quý 1 và bắt đầu lên kế hoạch cho quý tiếp theo. Đâu đó, tôi lại nghe từ chiến lược được thốt lên. Như trong buổi cafe với sếp cũ của tôi, anh nói "Chiến lược tập đoàn bây giờ là trẻ hóa. Trưởng ban nhân sự tập đoàn giờ cũng ít tuổi hơn em". Nghe công ty này công ty kia có chiến lược A, chiến lược B thì nhiều nhưng đã bao giờ bạn nghe thấy: "Công ty X không có chiến lược gì cả?".

BẠN ĐÃ BAO GIỜ NGHE TÂM SỰ CỦA CEO VỀ ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TY SẮP TỚI?

Tôi có duyên được gặp nhiều người. Họ đến, mang cho tôi bao nhiêu điều mới mẻ. Khi nhắc đến chiến lược, tôi chợt nghĩ để một câu truyện của một chị bạn. Chị kể cho tôi lý do và tâm sự của anh CEO về việc tại sao tuyển chị vào làm. Anh CEO là người Hàn. Còn đây là tâm sự của anh với chị bạn tôi: "Anh quen đã lâu, hôm nay mới có cơ hội mời em về để trợ giúp anh mở thêm mảng kinh doanh mới. Mảng kinh doanh mới là nhà hàng. Chúng ta sẽ xây nhà hàng cho người Hàn Quốc. Công ty có mối quan hệ rất nhiều đối với các khách hàng này. Do mối quan hệ của chúng ta có nhiều và đối tượng khách hàng là Hàn Quốc nên chúng ta sẽ tập trung vào các món ăn đúng chuẩn khẩu vị người Hàn". Liệu bạn có thấy chiến lược của công ty trong lời tâm sự này?

CÔNG TY NÀO CŨNG CÓ CHIẾN LƯỢC CẢ ... CHỈ CÓ ĐIỀU NÓ HIỆN HỮU HAY KHÔNG MÀ THÔI!!!

Thực ra, tâm sự của anh CEO chính là chiến lược của công ty. Nếu chúng ta giỏi thì chúng ta sẽ nhìn thấy chiến lược ẩn trong những lời nói và hành động của CEO. Còn không chúng ta sẽ thấy hoặc cảm thấy công ty không có chiến lược, hành động của CEO thì lật "kèo" như trở bàn tay. Do nghề nghiệp nên tôi thường có cơ hội được quan sát các hoạt động quản trị của công ty và thấy nhiều pha "lật kèo". Ví dụ: Nếu bạn thấy mấy hôm trước, CEO bảo lập quyết định cho bạn A lên làm trưởng chi nhánh, rồi mấy hôm sau lại bảo bạn tham gia phỏng vấn bạn B xem có làm được trưởng chi nhánh không, rồi lại bảo bạn thôi không tuyển B, không đề bạt A, thì bạn có thấy CEO thay đổi chóng mặt không? Với tôi thì không. Tôi chỉ thấy rằng CEO đang cố gắng thực thi chiến lược: mở rộng thị trường mà thôi. Viết đến đây, tôi chỉ muốn nhấn mạnh lại: Công ty nào cũng có chiến lược cả ... chỉ có điều nó hiện hữu hay không mà thôi.

QUẢN TRỊ NHÂN SỰ NÊN BIẾT GÌ VỀ CHIẾN LƯỢC?

Quay trở lại với tình huống chị bạn HRM của tôi ở trên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem chiến lược nào ẩn trong đó. Và với vai là người QTNS, chúng ta nên biết gì về chiến lược?

HIỂU ĐƯỢC DOANH NGHIỆP - SWOT

Đầu tiên, với góc độ Quản trị Nhân sự, chúng ta nên biết về SWOT (Điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức) của doanh nghiệp. Biết được điều này, chúng ta sẽ hiểu được phương án chiến lược của công ty. Thông thường chúng ta sẽ thấy tổ hợp các lựa chọn từ SWOT sẽ ra các phương án chiến lược:
- SO: Mạnh - cơ hội: chúng ta phát huy sức mạnh để tận dụng cơ hội
- ST: Mạnh - thách thức: chúng ta tận dụng sức mạnh để đối phó với thách thức từ bên ngoài
- WO: yếu - cơ hội: chúng ta khắc phục các yếu điểm để tận dụng tốt các cơ hội bên ngoài
- WT: chúng ta khắc phục các điểm yếu để hạn chế sự ảnh hưởng từ thách thức bên ngoài
Phía trên là 4 lựa chọn cơ bản. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không được chọn các phương án khác như SWO, SOW... Tôi đã từng thấy công ty chọn SOW rồi. Đó là công ty về đào tạo trực tuyến.

Nhận xét tình huống: Với cảm quan tổng thể, có lẽ ẩn trong tâm sự của anh CEO, anh lựa chọn phương án SO: Sử dụng điểm mạnh của mình để đón lấy cơ hội thị trường.

HIỂU CHIẾN LƯỢC CÔNG TY

Tiếp theo, sau khi biết SWOT, chúng ta cần biết đến chiến lược tổng thể của công ty. Thông thường, theo lý thuyết công ty thường có 1 trong 3 chiến lược:
- Phát triển/ tấn công
- Cạnh tranh/ ổn định/ thận trọng
- Rút lui/ suy giảm

Nhận xét tình huống: "Anh quen đã lâu, hôm nay mới có cơ hội mời em về để trợ giúp anh mở thêm mảng kinh doanh mới...". Chúng ta có thể suy ra được về mặt tổng thể, công ty này đang có chiến lược tấn công (phát triển).

HIỂU CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM (SBU)

Hiểu chiến lược công ty xong, chúng ta sang đến tìm hiểu chiến lược tổ chức

HIỂU CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG

HIỂU CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH

QTNS CŨNG CÓ CHIẾN LƯỢC

CHIẾN LƯỢC SBU NHƯ THẾ NÀO SẼ CÓ CHIẾN LƯỢC NHÂN SỰ (HỆ THỐNG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ) TƯƠNG ỨNG

HIỂU CHIẾN LƯỢC NHÂN SỰ

Chiến lược gia tăng cam kết (commitment strategy): Chiến lược nguồn nhân lực chú trọng đến việc gia tăng cam kết của lực lượng lao động, thường có đặc điểm:
- Các nhiệm vụ được xác định tương đối rộng
- Mức độ tham gia của nhân viên cao
- Yêu cầu cao đối với kỹ năng của nhân viên
- Đào tạo nhiều
- Lương cao
- Phúc lợi tốt
Theo Arthur (1992) chiến lược cam kết sẽ phát huy tốt nhất đối với các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược khác biệt hoá hoặc sáng tạo

Chiến lược kiểm soát (control strategy): Chiến lược nguồn nhân lực chú trọng đến việc gia tăng kiểm soát lực lượng lao động, thường có đặc điểm:
- Mức độ chuyên môn hoá cao
- Mức độ tham gia của nhân viên thấp
- Yêu cầu thấp đối với kỹ năng của nhân viên
- Giám sát chặt chẽ
- Hạn chế đào tạo
- Lương thấp
- Phúc lợi ít
Chiến lược kiểm soát có thể phát huy hiệu quả với chiến lược cạnh tranh bằng giá thành – nơi doanh nghiệp chú trọng đến hiệu suất và năng suất trong thực hiện các hoạt động.

TỰ TÙY CHỈNH CHIẾN LƯỢC NHÂN SỰ

CEO (người Hàn) nói với HRM (Việt): Thực ra do mảng Xây dựng hiện nay đang gặp khó khăn. Công ty dự định sẽ dừng mảng này lại một thời gian...

Bài viết được Google đề xuất đọc kèm:

Viết một bình luận