Tuyển dụng – câu chuyện của toàn dân kháng chiến!

(Tiếp bài trước: https://goo.gl/uCtLVx ) Mấy hôm trước dẫn sếp đi gặp ứng viên cao cấp cho vị trí trưởng bộ phận Bảo Kê. Sếp thuộc trường phái Thích đủ thứ ALL IN ONE, vừa muốn trong lại vừa muốn ngoài. Hắn đang tính vào tư vấn sếp tiếp: Dùng ứng viên nội hay ngoại phụ thuộc vào chiến lược và quan điểm dùng người. Cách tốt nhất đó là: thuê 1 ai đó vào tư vấn, đào tạo và triển khai trong 1 khoảng thời gian. Ký với họ hợp đồng dịch vụ tư vấn với yêu cầu là phải xây đựng phòng Bảo Kê theo đúng yêu cầu và đào tạo được người thay thế vị trí trưởng bộ phận, giữ ổn định nhân sự khi chuyển giao cho người thay thế. Phương án này rất phù hợp với hòa thượng sếp thích tất cả. Tuy nhiên sẽ chi phí sẽ khá cao và tìm được người sẽ khó hơn nhiều. Hắn sẽ cố gắng lái sang việc chốt ứng viên sớm cho hắn để hắn đóng “Job”. Tính vậy nhưng hiện sếp đang đi sang bển rồi. Mail thì đã viết nhưng chưa thấy sếp hồi âm.

Ngồi ủ mưu một lúc rồi ra cây nước ngoài sàn gần bộ phận Đòi nợ uống vài hớp nước cho đỡ khát. Đang ngắm toàn sàn, hắn thấy cái vỗ vai: “Cường hả! Sang tháng anh chuẩn bị chạy cái kế hoạch Đòi nợ quy mô lớn theo như sếp đã duyệt đầu năm. Chú nhớ tìm cho anh 100 cậu mới ra trường nhé”. Hắn quay lại nhìn trưởng phòng Đòi nợ bảo: “Vâng. Em chuẩn bị sẵn rồi. Tầm giữa tháng sau sẽ có đợt nhân lực vào đầu tiên”.

Thì ra hắn đã chuẩn bị sẵn. Từ ngày nhận được bí kip USB từ cao nhân, hắn ngộ ra rằng Tuyển người là công việc thật hay và đáng để làm. Hắn không còn cáu gắt, lảm nhảm chửi đổng. Hắn trở nên bình thản hơn trước những lời từ chối, những hành vi phản cảm của ứng viên. Đôi khi hắn nhận ra nhiều phần là ở lỗi của hắn – khuôn mặt của công ty. Hắn xấu xí nên ứng viên xù lông phản ứng. Hắn bắt đầu kiểm soát và đưa ứng viên, công ty chạy theo cuộc chơi của hắn.

Hắn điều hướng, lái ứng viên theo ý hắn bằng những email, lời dặn dò chi tiết hơn. Thay vì bảo ứng viên chỉ gửi CV, hắn yêu cầu luôn ứng viên thay đổi tiêu đề CV cho dễ dàng. Hắn hướng dẫn luôn ứng viên viết email. Với công ty, thay vì nhận yêu cầu tuyển dụng, hắn đặt câu hỏi nhiều hơn. Hắn yêu cầu mọi người làm theo quy trình. Và khởi đầu là từ phiếu yêu cầu tuyển dụng.

Song song với chỉnh sửa quy trình tuyển dụng, thêm bỏ biểu mẫu cho phù hợp, hắn xây dựng và phát động một chương trình kêu gọi toàn đồng bào tham gia vào công cuộc tuyển dụng. Đồng bào của hắn (anh em trong công ty) sẽ cùng đồng hành để tìm kiếm nhân tài.

Đơn giản thôi, hắn thực hiện 2 bước:
Bước 1. Xây dựng các chính sách và chương trình đào tạo/ truyền thông nội bộ:
1. Các chính sách bao gồm:
- Chính sách tuyển dụng bên ngoài, nội bộ
- Các đãi ngộ vật chất và tinh thần người lao động được hưởng
2. Chương trình đào tạo / truyền thông nội bộ:
- Đào tạo về chính sách tuyển dụng của công ty
- Đào tạo về lợi ích và tầm quan trọng của toàn công ty cùng tuyển dụng

Bước 2. Tiến hành các hoạt động kêu gọi (đào tạo, công bố chính sách). Bước này quan trọng hơn bước 1. Xuyên suốt là việc hắn phải làm sao cho các lãnh đạo và quản lý của công ty hắn hiểu rằng: ĐÂY LÀ VIỆC CỦA HỌ. Còn với anh em trong công ty thì hiểu rằng họ sẽ được lợi khi tham gia vào Tuyển người.

Trong chính sách tuyển dụng, hắn đưa ra mấy gạch như thế này:
- Quan điểm về tuyển dụng
- Đối tượng tuyển và không tuyển
- Yêu cầu về hồ sơ ứng tuyển
- Thời gian thử việc
- Các hình thức áp dụng ký các loại hợp đồng
- Cách thức (quy trình tuyển)
- Các chính sách thưởng trong việc thúc đẩy tuyển.
- Chính sách bảo mật nếu ứng tuyển nội bộ
- Chính sách điều chuyển nội bộ

Cùng với đó hắn bắt đầu tập hợp hết tất cả các đãi ngộ của công ty lại và để trong một văn bản để lúc cần đưa ra luôn. Tất nhiên là những thứ này là thật mà nhân viên công ty hắn đang hưởng. Đãi ngộ bao gồm cả vật chất và tinh thần. Ví dụ như được làm việc với người có tầm như sếp ở bển của hắn chả hạn.

Trở lại với câu chuyện giữa hắn và trưởng bộ phận Đòi nợ, sau khi trao đổi, hắn lấy thêm cốc nước nữa rồi về chỗ. Nhân việc tuyển số lượng lớn ứng viên mới ra ràng hắn cũng muốn xây dựng cái Thương hiệu tuyển dụng cho công ty như bí kíp nêu: “Thương hiệu tuyển dụng là hình ảnh, sự nhận diện về doanh nghiệp thể hiện sự khác biệt và tính hấp dẫn của doanh nghiệp đó trong vai trò nhà tuyển dụng.”

Hắn lẩm nhẩm: “Coi ứng viên là một khách hàng, HR là người bán hàng và sản phẩm cần bán là vị trí, chế độ đãi ngộ của công ty.

Vai trò của thương hiệu tuyển dụng là:
- Quảng bá hình ảnh công ty
- Thu hút và gìn giữ nhân tài
- Xây dựng văn hoá doanh nghiệp
- Hoạt động quản trị nhân sự có hiệu quả hơn”

Cùng với đó, hắn mở file excel cái kế hoạch University Tour (Quảng bá thương hiệu Tuyển dụng tại các trường đại học – Chương trình Quản trị viên tập sự), xem lại một lượt nữa rồi viết thêm cái mail nữa gửi cho sếp.

Còn tiếp!

Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn

Bài viết được Google đề xuất đọc kèm:

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *