Các câu truyện ngụ ngôn về nhân sự

Khi triển khai 1 dự án nhân sự nào đó. Đôi khi ta phải PR trước khi tiến hành dự án. Việc PR đó sẽ tạo tiền đế khá tốt để triển khai. Có 1 số cách PR như: qua mail, qua web, qua blog ... Để tiện nhất chắc chúng ta sẽ PR qua mail. Vậy PR thế nào qua mail để 1 cái mail không quá dài làm cho người đọc mất trọng tâm lại đủ thông tin ?

Có lẽ có 1 cách, đó là kể 1 câu truyện ngụ ngôn ngắn. Truyện ngụ ngôn dùng cho Nhân sự không nhiều. Qua 1 hồi tìm kiếm, KC có tìm ra được 1 số câu truyện ngụn ngôn. Hy vọng nó sẽ giúp được các bạn.
Truyện 1: Một ông vua nọ do chán chuyện triều đình nên mua một con khỉ đem về. Con khỉ làm trò rất hay nên được vua sủng ái, đi đâu cũng mang theo, cho mặc quần áo, giao cả kiếm cho giữ. Một hôm, vua ra vườn thượng uyển ngủ. Có con ong bay đến đậu lên đầu vua. Khỉ muốn đuổi ong cho vua, lấy kiếm nhắm vào ong mà chém. Đức vua băng hà.

Bài học rút ra: Không có mô tả công việc rõ ràng bạn có thể bị chết bởi lòng tốt của nhân viên ( có thể rút thêm 1 số ý nghĩa khác tùy vào dự án bạn đang triển khai. Ở đây kc dùng cho dự án xây dựng mô tả công việc ).

Truyện 2: Mỗi ngày, kiến đi làm rất sớm và bắt tay vào việc ngay. Kiến làm việc rất giỏi và rất vui vẻ
Ông chủ của chú, là con sư tử, rất ngạc nhiên khi thấy chú kiến làm việc mà không cần sự giám sát. Sư Tử nghĩ nếu được giám sát thì chắc chắn kiến sẽ làm việc có hiệu quả hơn. Thế là Sư tử thuê con giánvề làm giám sát
Sau khi được thuê, quyết định đầu tiên của con gián là gắn 1 cái đồng hồ treo tường để theo dõi việc đi làm đúng giờ.Con gián cũng cần 1 thư ký để thay nó viết ghi chú hay làm báo cáo, và thế là…. nó thuê 1 con nhện, chỉ để quản lý báo cáo và nhận các cuộc gọi.
Con sư tử rất hài lòng về những báo cáo của con gián, và yêu cần con gián làm thêm những biểu đồ theo dõi sản lượng và phân tích xu hướng thị trường, để nó có thể trình bày tại cuộc họp Ban quản trị.
Thế là con gián mua 1 cái máy vi tính mới, cùng với 1 máy in lazer, và… nó thuê 1 con ruồi để làm quản lý bộ phận IT.
>Nhắc tới con kiến, lúc trước làm việc rất chăm và thoải mái, giờ rất là bực mình vì những công việc giấy tờ và những cuộc họp vô bổ làm mất hết thời gian của nó…!
Ông chủ sư tử đi đến kết luận là cần phải cử một người làm quản lý nguyên cả bộ phận mà con kiến đang làm việc.
Chức vụ ông chủ nhỏ này được giao cho 1 con ve sầu, và quyết định đầu tiên của con ve là mua ngay 1 cái thảm đẹp và một cái ghế thật êm cho phòng làm việc của nó.Và ‘ông chủ’ ve sầu này cũng cần thêm 1 máy vi tính và một thư ký riêng, đó là thư ký cũ của nó, người đã giúp cho nó chuẩn bị Kế Hoạch Tối Ưu Hoá Chiến Lược Kiểm Soát Công việc và Ngân quỹ…
Văn phòng con kiến làm việc trở thành một nơi buồn bã, chẳng còn ai cười đùa và mọi người trở nên lo lắng khó chịu…Thế là con ve sầu thuyết phục ông chủ lớn, là con sư tử, về sự cần thiết phải làm một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng về môi trường làm việc tại đây.
Sau khi xem lại các báo cáo tài chính trong văn phòng nơi con kiến làm, con sư tử phát hiện ra năng suất đã thấp hơn trước đây rất nhiều.

Thế là sư tử thuê 1 con cú, đó là 1 cố vấn nổi tiếng và có uy tín, để tiến hành điều tra và đưa ra các giải pháp cần thiết. Con cú bỏ ra 3 tháng để nghiên cứu về văn phòng và viết một báo cáo khổng lồ, lên đến vài quyển, và đi đến kết luận: “Văn phòng này có quá nhiều nhân viên…”

Đoán xem ông chủ sư tử sa thải ai đầu tiên?
Dĩ nhiên sẽ là con kiến, vì nó “thiếu động cơ làm việc và có thái độ bi quan trong công việc”.
Bài học rút ra: (Tự suy ngẫm. KC vẫn chưa nghĩ nó có thể áp dụng được gì trong nhân sự )
Truyện 3: Gà tây nói với bò tót:

- Tôi muốn nhảy lên ngọn cây kia nhưng không đủ sức.
- Vậy thì rỉa phân tôi đi - bò tót khuyên.
Gà tây mổ phân bò tót ăn và thấy tăng lực, thật sự đủ sức để nhảy lên cành cây thứ nhất. Ngày tiếp theo, sau khi ăn một ít phân bò, gà tây nhảy được đến cành thứ hai. Cứ thế đến nửa tháng sau, gà tây đã lên tới ngọn cây.

Bài học rút ra: Hãy cho nhân viên của bạn mục tiêu và ăn bánh vẽ cho dù nó là thứ thối nhất. Sử dụng truyện ngụ ngôn này trong dự án xây dựng lộ trình công danh ( giai đoạn tiếp theo trong dự án xây dựng core competency ).

Truyện 4:  Con Quay và Bánh Xe
Một hôm con quay màu vàng lăn đến bên cạnh chiếc bánh xe màu đen. Nó kiễng chiếc chân nhỏ bé nhôn hoắt của mình lên và hỏi bánh xe: " Này! Bánh xe, cậu có tài cán gì không?" "Tôi có thể quay!", bánh xe nói một cách dứt khoát và hỏi "Anh bạn nhỏ xinh xắn! Nghe nói cậu cũng rất giỏi quay có phải không?"
"Đúng thế!", con quay tự tin đáp, "Tôi quay nhanh như gió, có thể coi là quay nhanh nhất trên thế giới này, mỗi phút tôi có thể quay mấy ngàn vòng trong một giờ khi đó còn nhiều hơn cả số sao trên trời! Còn anh thì như thế nào?" Con quay hỏi bánh xe bằng một giọng khinh thường.
Bánh xe trả lời: " Tôi mỗi phút chỉ có thể quay được vài trăm vòng và mỗi giờ quay ước chừng chỉ được khoảng hai vạn vòng thôi."
Con quay tỏ ra rất tự hào và lớn tiếng "Xem ra tôi giỏi hơn anh rồi!"
Bánh xe nhìn con quay bảo "Muốn biết ai hơn ai, cần phải xem thực chất đã."
"Anh nói vậy là có ý gì?" Con quay chất vấn một cách hoài nghi.
Khi ấy bánh xe mới trả lời rằng: " Nếu nói về tốc độ quay, cậu quay như bay vậy, chắc chắn là tôi không bằng cậu. Nhưng khi tôi quay một vòng thì tôi tiến lên phía trước một bước; Nếu như tôi quay liên tục thì tôi sẽ tiến lên liên tục. Còn cậu, dù cho có quay nhanh đến thế nào đi chăng nữa, tần suất dù có cao đến thế nào đi chăng nữa, nhưng cuối cùng cũng chắng rời thoát đươc khỏi chỗ cũ.

Lời Bình: Để đánh giá một người chúng ta cần nhìn vào công việc thục chất mà họ đảm nhiệm và không nên chỉ dựa vào những hiện tượng bên ngoài. Có những người bên ngoài tỏ ra rất khá, nhưng những khả năng, kỹ thuật mà họ có đựoc lại không phù hợp với yêu cầu của thực tế công việc. Đều đó có nghĩa rằng họ sẽ thực hiện công việc không có hiệu quả. Những người này dù cho bên ngoài có thể hiện tốt đến thế nào đi chăng nữa, nhưng đối với công việc của công ty họ vẫn là kẻ vô dụng. Nhưng ngược lại có những người trông hết sức bình thường, chẳng có vẻ gì là giỏi giang hơn người khác, nhưng họ lại biết cách phát huy hết khả năng, kỹ thuật của mình trong công việc thực tế và đem lại hiệu quả. Họ mới chính là những người đưa công ty tiến lên, và là những nhân tài thực sự mà công ty đang cần.( Truyện này có thể sử dụng trong dự án xây dựng KPI được )

Bạn có truyện gì hay không ? Share cho kc nhé!
Ví dụ về 1 dự án kc đang làm:

Dear anh chị!
Em vừa đọc được 1 câu truyện ngụ ngôn khá hay về công việc:
Một ông vua nọ do chán chuyện triều đình nên mua một con khỉ đem về. Con khỉ làm trò rất hay nên được vua sủng ái, đi đâu cũng mang theo, cho mặc quần áo, giao cả kiếm cho giữ. Một hôm, vua ra vườn thượng uyển ngủ. Có con ong bay đến đậu lên đầu vua. Khỉ muốn đuổi ong cho vua, lấy kiếm nhắm vào ong mà chém. Đức vua băng hà.

Bài học rút ra: Không có mô tả công việc rõ ràng bạn có thể bị chết bởi lòng tốt của nhân viên.
Chắc anh chị cũng đã biết hoặc nghe nói đến dự án của tập đoàn đang triển khai ở công ty chúng ta. Đây là dự án quan trọng liên quan đến Mô tả công việc. Dự án đang triển khai và nó đang đến giai đoạn : Review ( xem lại ) & Renew ( làm mới ) các JD ( mô tả công việc ). Đây là giai đoạn có tính quyết định và nó sẽ không thể thành công nếu không có sự trợ giúp của anh chị.

Em xin nói sơ qua lại 1 chút về dự án:
Mục đích của xây dựng và làm mới JD: 1.Có căn cứ để giao việc rõ ràng cho nhân viên 2.Cung cấp đủ thông tin về công việc cho Nhân viên khi bắt đầu công việc tại CMC (Nhiệm vụ, quyền hạn, mục tiêu..) 3.Làm căn cứ XD KPI và đánh giá thành tích nhân viên

Các bước triển khai xây dựng các vị trí JD mới:
Bước 1: Xác định danh mục các vị trí còn lại cần tiến hành khảo sát. Bước 2: Xây dựng lại bảng hỏi của Tập đoàn sát với các vị trí cần xây dựng lại thực tế CMC SI. Bước 3: Phát bảng hỏi, Bảng hướng dẫn điền thông tin  cho nhân viên, trưởng bộ phận có vị trí cần xây dựng lại JD. Bước 4: Thu lại Bảng hỏi, Bảng hướng dẫn điền thông tin. Bước 5: Tổng hợp các thông tin, hoàn thiện JD theo mẫu đã thống nhất với Tập đoàn->07/9/2010. Bước 6: Lấy ý kiến chốt các trưởng bộ phận ->15/9/2010. Bước 7: Trình Ban lãnh đạo phê duyệt -> 25/9/2010

Em phụ trách việc xây mới 1 số JD phát sinh. Vì vậy em gửi mail để anh chị: - Nắm rõ hơn thông tin về các dự án Nhân sự của tập đoàn đang triển khai ở công ty chúng ta.  - Giúp em thông tin xuống các anh em trong phòng, trung tâm mình về dự án. - Đối với các vị trí cần làm mới ( vui lòng xem file đính kèm : Các vị trí cần xây mới ), anh chị tạo điều kiện giúp em ( ủng hộ về quan điểm, thời gian, … ).

Để cụ thể hơn về các công việc cần làm em sẽ gửi trong các mail sau. Dự kiến của em: - Thời gian triển khai xây mới: Thứ 2 tuần sau 20/09 - Thời lượng hoàn thành: 2 tuần - Phụ trách triển khai: Nguyễn Hùng Cường ( NS CMC SI ) và Lê Thu Hường ( Chuyên gia của tập đoàn ) - Đối tượng tham dự: các cá nhân giữ các vị trí cần xây mới JD ( File Cac vi tri can xay moi ).

Cám ơn anh chị đã quan tâm.
Em

Các câu truyện ngụ ngôn về nhân sự phần 2

Bài viết được Google đề xuất đọc kèm:

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *