Thời buổi lừa đảo đến cả tuyển dụng cũng lừa đảo

Tối thứ 4 vừa rồi tôi có buổi offline thú vị với các bạn làm site tuyển dụng. Có những bạn thì đã làm lâu có những bạn thì đang chuẩn bị khởi động 1 site tuyển dụng mới. Mọi người nói chuyện rôm rả và tất nhiên câu chuyện cũng có xoay quanh cả câu chuyện về lừa đảo tuyển dụng.

Qua chia sẻ của các bạn, đúng là vậy. Các công ty web tuyển dụng giờ có hẳn cả 1 vị trí tuyển dụng để chuyên đi xóa các tin lừa đảo và tin đa cấp.

    Những dấu hiệu đơn giản nhận diện các công ty “ma”:
    - Văn phòng thuê ở những ngõ, ngách nhỏ, địa bàn phức tạp.
    - Văn phòng không được đầu tư trang bị một cách chu đáo, nhân viên lèo tèo vài ba người.
    - Không có chế độ phúc lợi nào khác, ngoài tiền lương.
    - Phải đặt cọc hoặc đặt bằng gốc, phải giới thiệu thêm ứng viên vào cùng làm.
    - Công ty không có chính sách gì cho người lao động.
    - Không có thương hiệu trên thị trường.
    - Không có dấu tròn.

Nghề nào cũng có nhiều kiểu trong đó có cả lừa đảo. Đây là một kiểu: "Một bạn sinh viên sau khi bị lừa mất tiền cho tôi biết: Cô tìm đến một Trung tâm giới thiệu việc làm và được giới thiệu làm công việc phát quà khuyến mại cho một Công ty tư nhân. Trung tâm yêu cầu cô đóng 300.000 đồng phí tuyển dụng. Sau khi nộp tiền, cô được Trung tâm giới thiệu đến Công ty để phỏng vấn. Tuy nhiên thực chất Công ty này chỉ là “Trung tâm con” của Trung tâm giới thiệu việc làm được đặt tại một địa chỉ khác. Sau khi phỏng vấn cô được hẹn trả lời kết quả sau 03 ngày. Đến ngày hẹn báo kết quả, Trung tâm gọi điện chê bai nói cô không đáp ứng được yêu cầu và không hoàn lại số tiền cô đã đóng. Bằng thủ đoạn này, các Trung tâm đã lừa đảo không biết bao nhiêu người đi xin việc mỗi ngày."

Có vẻ trường hợp này giống trường hợp của Viettin bank: http://blognhansu.net/2012/07/02/hr-viettinbank-vi-pham-luat-hay-la-cach-kiem-tien-moi-cua-viettinbank/ Ngân hàng lớn người ta còn làm vậy thì bảo sao người xin việc vẫn bị lừa.

Đây lại là một kiểu khác: "Được làm việc trong môi trường năng động, học hỏi được nhiều kinh nghiệm, bên cạnh đó công ty thường xuyên tổ chức các lớp rèn luyện kỹ năng cho nhân viên. Mức thu nhập hấp dẫn hàng chục triệu đồng mỗi tháng". Nghe đã ngửi thấy mùi đa cấp.

Đọc kỹ tin này thì có thể thấy: A đăng tin tuyển dụng, B đọc tin và xin được phỏng vấn, bắt buộc đóng phí 200.000 đồng, A hướng dẫn B chỉ cần đăng tin tuyển dụng giúp họ là được, ăn % hoa hồng mỗi người được tuyển vào, nghe thấy dễ vậy ai không muốn làm? Rồi B đăng tin tuyển C, C vào và vẫn phải bị bắt đóng phí 200.000 đồng cho công ty, và B ăn % từ tiền C đóng (bao nhiêu % thì không nhớ, không lầm là 50%, tức 100.000 đồng, tùy nơi nữa). Vậy là chỉ cần giới thiệu khoảng 30 người thì việc kiếm 3 triệu / tháng. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng kiếm được, đăng biết bao nhiêu tin, bao nhiêu diễn đàn mới kiếm được vài người. Có người thấy 200.000 đồng không là bao nên bỏ, có người thì ức nên tìm người khác vào tiếp.

Đặc điểm nhận dạng: (như hình trên)
- Tiêu đề: Nhân viên / Cộng tác viên đăng tin tuyển dụng, Kiếm tiền chỉ việc đăng tin 2 tiếng / ngày, Tuyển gấp đăng tin online tại nhà, ...
- Họ sẽ nói là đăng các tin tuyển dụng, nhà đất, tour du lịch, nhân sâm, ...
- Sẽ có tên công ty, địa chỉ công ty, website công ty và sẽ bắt bạn nộp CMND, Hồ sơ hẳn hoi! Tên công ty thì đặt đại để tạo lòng tin người xem, để kiếm chứng thì có thể tìm Google, bảo đảm nếu là công ty lừa đảo, khi ra kết quả sẽ toàn loạt bài về tin đăng tuyển dụng, ngoài ra, chẳng có gì. Website thì tùy nơi, có chỗ có, có chỗ không, nhưng nếu có, sẽ chỉ là vài hình ảnh về các tour du lịch, nhân sâm, sản phẩm gì đó, rồi tin tuyển dụng là chủ yếu.

Rồi đây nữa:

Haizz. Nghề sinh ra nghề. Nhờ vào mấy tin lừa đảo đăng trên web tuyển dụng đó mà bạn tội lại có vị trí đi xóa mấy tin đó. Và một số site tuyển dụng cũng nhờ đó mà có cách kiếm tiền bằng tin tuyển dụng xác thực.

Các bạn đang đi xin việc nhất là các bạn sinh viên cẩn thận nhé!

Và đây nữa: "Cả nhà cần thận với các loại tin nhắn nhé. Đừng làm theo. Đây là một ví dụ. Chắc hẳn các bạn đang xin việc sẽ gọi lại ngay. Thực tế là nhà tuyển dụng sẽ phải gọi điện cho ứng viên hẹn phỏng vấn. "

19 thoughts on “Thời buổi lừa đảo đến cả tuyển dụng cũng lừa đảo

  1. Trần Phương 16.06.2013 at 19:09 - Reply

    cảm ơn anh Cường đã chia sẻ. thông tin rất bổ ích đối với sinh viên bọn em

    • toi thay cái chữ đa cấ là tránh xa đa cấp nào cũng xấu cả , tao ghet cái thứ đa ca61op nhất mẹ nó lừa đảo nguoi2 khác ăn trên đầu trên cổ người ta . cuộc sống khó khăn lộc lừa nhau đủ thứ

  2. Trịnh Thanh Hải 23.06.2013 at 21:08 - Reply

    Bạn Linh Dung và bạn Hà nói vậy là đúng rồi đấy anh KC ạ. Tôi cũng chỉ góp ý mang tính xây dựng thôi. Không phải kinh doanh đa cấp nào cũng xấu, mặc dù thực tế là kênh kinh doanh này du nhập vào VN bị biến thái sang 1 hình thức khác. Kiểu kinh doanh đa cấp như hiện nay nói lừa đảo thực ra là không phải, mà nói thật ra là gây bực mình, khó chịu vì người A phải rất khó khăn mới có thể mở rộng mạng lưới của riêng mình ở nước ta, chứ không phải là lừa đảo. Hình thức kinh doanh này rất phát triển ở Mỹ, Úc và nhiều nước tiên tiến khác. Chúng ta nên dùng từ đúng 1 chút :D Good to share!

  3. Vân Nguyễn 25.06.2013 at 13:45 - Reply

    Hiện nay em cũng đang theo học chuyên ngành quản trị nhân sự, đúng là càng học mới càng hiểu bản chất của một công ty chân chính nó như thế nào. Hồi năm nhất vì ham hố kiếm tiền quá mà em cũng dính vào vụ lừa đảo y hệt như thế này.
    Một công ty cũng đăng tin với mức lương hời như trên mà công việc rất đơn giản, chỉ là nhân viên bán sách, bán vé máy bay, làm thẻ xe bus…, em còn ngây thơ nào đã biết đời lắm cạm bẫy ra sao nên rủ ngay cô bạn đến đó xin việc cùng. Hix, công ty này nó nằm trong phố Cự Lộc Hà Đông, ngõ hẻm lắt léo, đến nơi thì là tòa nhà 3 tầng, bên ngoài có tấm biển công ty bé tí bằng cái bảng phấn của trẻ con gắn trên tường, có 2 người luôn đứng ngoài mở cửa cho khách vào rồi đóng lại như sợ ai nhòm ngó (sau này tỉnh nghĩ lại em mới thấy nó rất bất thường)..Bên trong thì tắt đèn tối om, người ta dẫn 2 bọn em lên tầng để phỏng vấn (mà nhà này có cửa sổ nhưng không mở bao giờ, ánh sáng cứ mập mờ, trời! chẳng hiểu sao lúc đó e không thấy khả nghi gì chứ) Sau đó họ giới thiệu về công việc y hệt như bài đăng với mức lương hấp dẫn, rồi bắt đóng trước 200k tiền trách nhiệm, yêu cầu đủ giấy tờ công chứng nào mà chứng minh thư, hộ khẩu, rồi có một loại giấy tờ lần đầu em nghe thấy, em cũng quên tên rồi nhưng đại loại là là “giấy xác nhận của địa phương có đủ khả năng để tham gia lao động”, họ hạn nộp trong ngày mới được nhận việc. Lúc về nhà hỏi mẹ giấy đó là giấy gì mẹ cũng không biết, tra mạng thì nếu xin được giấy đó cũng phải mất 1 tuần với phường.. :( Lúc đó em mới biết mình là nạn nhân bị lừa đảo rồi. Hư hự, thế là 2 đứa mất 400, bài học nhớ đời luôn! Đến bây giờ em không bao giờ tin những công ty ma như thế nữa, em không tiếc tiền, nghĩ đó là cái giá cho một bài học. Các bạn sinh viên cũng nên tìm hiểu kĩ, đề phòng để tránh xa!

  4. Mới sáng sớm ngủ dậy, lên mạng, nhận đươc ngay cái tin nhắn này:

    Vị trí tuyển dụng: Cộng Tác Viên đăng tin Quảng Cáo, Đăng tin rao vặt, post bài.(hãng dầu nhớt CASTROL).
    Ngành/nghề: Tiếp thị-Quảng cáo-marketing
    Chức vụ: Cộng Tác Viên
    Loại hình công việc: Bán thời gian .2h/ngày tại Nhà hoặc Cơ Quan đang làm Việc ko cần có mặt tại cty.
    Địa điểm làm việc: Toàn Quốc, ưu tiên tại TP.Hồ Chí Minh
    Số lượng cần tuyển: 20 – 30 người
    Mức lương: 2tr- 4tr/ tháng +thưởng.
    Chính sách hỗ trợ : được trợ cấp 400k tiền internet. Được chỉ dạy và đào tạo miến phí .
    Mô tả công việc : Để mở rộng và phát triển kinh doanh, chúng tôi đang tìm kiếm những ứng viên có năng lực, tính chủ động, cầu tiến .
    + Đăng tin lên các website hoặc diễn đàn nội dung và hình thức trình bày đã có sẵn(sẽ nhận được khi làm việc )
    – Nam/nữ Tuổi từ 18- 50
    – biết sử dụng vi tính cơ bản
    – Linh hoạt, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm cao trong công việc;
    -Tự tin, năng động, tinh thần trách nhiệm cao
    -Ưu tiên : Sinh Viên – Nhân Viên Văn Phòng – Nội Trợ…..cần tìm việc làm thêm
    -Các ứng viên chưa có kinh nghiệm sẽ được đào tạo thêm về nghiệp vụ từ cơ bản đến nâng cao.( Không yêu cầu kinh nghiệm, không phân biệt ngành nghề)
    Hồ sơ bao gồm :
    – Sơ yếu lý lịch.
    – Bản CMND gốc + 1 bản photo
    CHÚ Ý : Liên Hệ trực tiếp để được cấp mã số phỏng vấn và được xếp lịch phỏng vấn.
    Liên hệ 1 : ĐT: …0972.306.186….gặp Mr: Hòa
    Liên hệ 2 : Gmail : [email protected]
    Họ và tên :………………………………………………
    Ngày tháng năm sinh :……………………………………………….
    Địa chỉ ở hiện tại :……………………………………………….
    Điện thoại :……………………………………………….
    Thời gian rảnh trong tuần :…………………………………………
    Gửi thông tin về gmail đề được cấp mã số và xếp lịch phỏng vấn.

    Sau khi đọc, đã đoán ngay 50% đây là một hình thức lừa đảo mới, vì nhà t kinh doanh CASTROL đã hơn 20 năm..nên về cái địa chỉ, nhìn đã biết ngay giả mạo. Vì tụ sơ chính của CASTROL phải ở Đồng Khởi.

    Nhưng với “niềm đam mê khám phá”.. và vì mặc cảm là “3 năm đại học chưa được gặp đa cấp bao giờ” nên quyết định lần này phải thử!!!!!! Nhưng nếu đi một mình, lỡ đâu “trót dại”, không vượt qua được cám dỗ thì…

    Nên rủ Zahakov cùng đi..

    2 thằng vừa gọi hỏi xong, nó đã xếp lịch phỏng vấn ngay lập tức.. :maucam :maucam

    Còn 1 tiếng nữa…vậy là đi xe máy từ Thủ Đức tới Công viên Hoàng Văn Thụ chỉ mất có 25 phút.. :mat :mat

    Tới gặp Zahakov đã chờ sẵn.. 2 tên đi vòng vèo , lạc đường lung tung cuối cùng cũng tìm được “trụ sở” của nó…

    Một ngôi cao ốc khoảng 8 tầng, nằm ở đường Bạch Đằng..đây là một cao ốc văn phòng vừa xây dựng, còn treo bảng cho thuê-> càng chắc chắn thêm về cái 50% kia..

    Đi lên tầng 6, thấy bảng công ty của nó ở đó..2 tên bước vào đã được ghi ten phỏng vấn liền..trong phòng còn có 3 em gái dễ thương… và 7 nhân viên của “công ty” nó…

    Zahakov được tên nhân viên phỏng vấn..còn cái thân tui thì gặp ngay trúng thằng boss… :matlonglanh :matlonglanh

    Sau một hồi phải cố tỏ ra mình là cái đứa “rất am hiểu và tâm huyết với công ty” của bọn chúng, làm bọn chúng tin tưởng..tên boss đã dần dần lộ cái đuôi ra..

    CÔNG TY SẼ CUNG CẤP CHO EM MỘT PHẦN MỀM QUẢN LÝ… :mat

    Lương của em rất “LINH HOẠT” (Ai cần linh hoạt chứ trời..cần CỐ ĐỊNH thôi..)

    Sau khi TƯ VẤN được cho 5 người làm thẻ công ty, em sẽ được 150 ngàn/ người..5 người sau thì 100000/ người, sau đó lặp lại vòng cũ..

    “HỖ TRỢ” 800 ngàn tiền internet/ tháng (Điều kiện tên boss nói là phải “TƯ VẤN” được thêm 5 người)

    Nghe tới đó thấy tức cười quá trời..liếc sang tên Zaha thì hắn cũng đang nhìn.. :mat :mat

    Cả buổi hắn không nói gì đến chuyện mình phải nộp tiền cả..Nhưng đến khi hắn đưa cái gọi là “Hợp đồng” ra thì trong đó có chèn thêm dòng “Bên B phải đóng thế chân 590 ngàn.. :maucam :maucam ) . Số đó sẽ được trả lại khi dụ đủ 10 người (Ở VN mà một đứa sinh viên đòi kiếm đc 10 người làm cái thẻ đó thì đúng là có mà Vn tiến bộ hơn cả Mỹ).

    Nhưng đang ngồi đó, bỏ ra kỳ quá..chẳng biết làm sao..Vậy là…

    “Em nhận việc này. Sẽ ký hợp đồng luôn” ..”Nhưng giờ tiền em bỏ trong thẻ hết rồi, không có tiền mặt, để em ra ngoài cổng rút tiền rồi lên”. “anh giữ cái này lại cho em nghen.”

    “OK em”..

    Vậy là chuồn ra được………Vừa ra thì Zahakov cũng đã tìm được cách thoát ra theo.. :beauty

    Nói chung là thực tế còn nhiều cái vui lắm, nhưng chưa kể hết ra đây được. Chỉ muốn nói để các bạn khác đề phòng cái này. Nó tuyên truyền rất tinh vi đấy..
    Nó giới thiệu nó là quản lý ở đó, nhưng thực chất cũng là con rối thôi, chuyên đi dụ để làm dài thêm danh sách của mình. Nếu các bạn làm thì vô tình dính vào thì là đem lại nguồn thu cho nó chứ các bạn chẳng được gì đâu.

    Điều tiếc nhất là nhìn qua 2 em gái kia thì thấy 2 em ấy đã bị dụ thành công..đang móc 590 ngàn ra nộp cho nó…………Không lẽ mình cản lại..

    Thôi kệ vậy.. Đời mà…

  5. Công ty TNHH Quốc tế Nam Khánh là công ty lừa đảo đấy các bạn nhé!. Hiện tại công ty này cũng đang đăng tuyển nhân viên như: kế toán, văn phòng, lái xe… Các bạn đừng nên nộp hồ sơ vào công ty này nhé! vào là chúng bắt nộp tiền phí xét duyệt rồi đặt cọc tổng cộng hết 2, 4 triieuj mà cuố cùng chẳng có việc làm đâu????

  6. Cảnh giác chiêu “gấp phong bì” nhận lương cao

    Chiêu thức đưa nạn nhân “vào tròng”

    Trên nhiều đường phố, ngõ ngách tại Hà Nội, không khó để bắt gặp những tờ rơi quảng cáo về một công việc làm thêm tại nhà đầy hấp dẫn: gấp dán phong bì. Theo thông tin được đưa ra, họ thường tuyển số lượng từ 15 – 20 người, đưa ra mức lương hấp dẫn, chừng 4.000.000 – 5.500.000 đồng/tháng hoặc giá thành sản phẩm cao ngất ngưởng, từ 800 – 1.800 đồng/sản phẩm. Kèm với đó là một vài số điện thoại để liên lạc hoặc địa chỉ trung tâm, công ty. Nhiều người nghĩ rằng công việc được làm tại nhà, đơn giản dễ dàng mà thu nhập lại cao nên không chần chừ nhấc máy điện thoại, gọi cho những “nhà tuyển dụng” này và nhận được những cuộc hẹn để bàn giao công việc.

    Vừa nghỉ hưu, do tâm lý buồn chán nên cô P.T.N (Ngô Sỹ Liên, Đống Đa, HN) muốn kiếm công việc về nhà làm thêm. Lên mạng, cô đọc được thông tin rao vặt tuyển dụng nhân viên gấp dán phong bì. Vì được làm tại nhà, công việc lại không có gì nặng nhọc nên theo số điện thoại trên rao vặt, cô liền điện thoại cho một người phụ nữ tên Nga để bày tỏ nguyện vọng được nhận việc.

    Họ hẹn cô N. đến một con ngõ ở đường Thái Thịnh, nơi đặt trụ sở của công ty. Khi cô N. đến đó thì chị Nga kia không có ở công ty, cô gặp một người khác và người này yêu cầu cô phải nộp 150.000 đồng để làm thủ tục. Họ còn hỏi han rất kỹ lý do cô N. muốn làm việc này.

    Sau khi đã hỏi han và thu lệ phí làm thủ tục, nhân viên này hướng dẫn cô N. ra một địa điểm xa tít tắp tận Hà Đông để lấy hàng. Tại đây, cô tiếp tục bị yêu cầu phải nộp 100.000 đồng là tiền đào tạo để học cách gấp phong bì. Sau vài thao tác đơn giản, việc đào tạo đã xong xuôi, họ đưa cho cô N. 20 tờ giấy A4 bảo mang về nhà gấp. Khi cô N. thắc mắc 20 tờ thì “không bõ bèn gì”, họ liền hứa hẹn nếu làm tốt, thì từ những lần sau sẽ được phân cho gấp số lượng phong bì nhiều mà còn cử cả xe máy, ô tô của công ty tới chở.

    Về đến nhà, cô N. hào hứng kể với con gái về công việc mới của mình thì được con gái thông báo đây thực chất chỉ là hình thức lừa đảo, cũng đã có một vài người bạn của con gái cô cũng là “nạn nhân” của trò lửa đảo này. Con gái cô còn phân tích rõ ràng, trên thị trường hiện nay, với 1.000 đồng người ta có thể mua được 3 – 4 cái phong bì, trong khi đó công ty này trả công 800 đồng/sản phẩm cho người gấp dán là quá vô lý. Biết bị sập bẫy lừa, cô N. định bụng sẽ đến công ty này làm rõ trắng đen song con gái cô ngăn lại và động viên rằng thôi thì coi số tiền “lệ phí” kia là tiền để mua kinh nghiệm.

    Chật vật hàng loạt khoản phí

    N.T (sinh viên một trường ĐH tại HN) cũng chia sẻ rằng, thời gian trước, T. đi tìm việc và biết được 1 công ty đang tuyển lao động gấp phong bì ( có thể mang về nhà làm) với mức lương 800 đồng/sản phẩm. T. đã tìm đến công ty (thực chất là một văn phòng bán vé máy bay) để nhận việc. Nhân viên ở đây yêu cầu T. nộp 100.000 đồng phí mua hồ sơ. Trong hợp đồng có thêm khoản phí 190.000 đồng không hoàn lại. Điều lạ là chỉ có 1 bản hợp đồng và chỉ nhân viên đó kí, T. không được giữ lại bản nào. Sau đó, T. tiếp tục phải nộp 150.000 đồng chí phí vật liệu, đặt cọc 200.000 đồng tiền đi làm và sau 2 tuần sẽ nhận lại với điều kiện phải có bảng thanh toán lương, nếu không sẽ bị trừ 20% tiền đặt cọc.

    Nhân viên công ty nói với T. rằng sau khi thử việc là gấp 10 phong bì đúng mẫu sẽ được công ty cho nhận 500 sản phẩm. Nhưng sau khi T. làm và nộp 10 phong bì như mẫu thì công ty bảo sai và sẽ giao việc cho T. khi công ty có công việc nhẹ nhàng. T. để lại số điện thoại và chờ đợi công ty liên lạc. Song T cứ “chờ dài cổ” mà không thấy bên kia liên lạc, T. chủ động hỏi thì công ty bảo chưa kí được hợp đồng nào mới nên chưa có việc giao cho T.

    Cũng chính vì vậy mà sau 2 tuần, T. đi nhận lại tiền đặt cọc chỉ được 80% và công việc cũng chưa thấy đâu. T. hiểu rằng mình đã bị cho “vào tròng”, muốn kiện lại công ty này vi phạm hợp đồng để đòi lại các khoản phí đã đóng nhưng T. rất hoang mang bởi bản hợp đồng kia chỉ có công ty mới có, T. hoàn toàn không có bằng chứng gì chứng minh mình đã nộp những khoản phí và kí kết hợp đồng lao động với công ty trên.

    Có thể thấy, hoạt động lừa đảo để thu các mức phí tuyển dụng vô lý này đã không còn quá mới nhưng hàng ngày vẫn có rất nhiều người bị các công ty làm ăn gian trá này lừa đảo. Cách thức thông thường của chúng vẫn là bắt người đến xin việc đóng hàng loạt các khoản phí, đưa ra các địa chỉ ở rất xa nhau khiến ứng viên mệt mỏi, tự ý bỏ việc hoặc bày ra các yêu cầu khó, nói rằng ứng viên làm phong bì không đạt chất lượng… để không phải trả tiền hay giao tiếp việc cho ứng viên. Đặc biệt ở chỗ, các hợp đồng lao động chúng đưa ra thường rất mập mờ để họ dễ dàng ứng biến khi người lao động muốn kiện tụng. Khôn ngoan hơn, nhiều chỗ còn không đưa cho ứng viên hợp đồng (cũng chính là bằng chứng) để họ không biết phải xoay sở ra sao khi muốn đòi lại các khoản phí đã nộp.

    Theo các luật sư, hành vi tổ chức tuyển dụng và thu phí của người dự tuyển của các công ty trên có những dấu hiệu vi phạm pháp luật. Người lao động có quyền yêu cầu họ hoàn trả lại phí dự tuyển, các khoản phí đóng cho quá trình tuyển dụng. Đồng thời, “nạn nhân” nên gửi đơn trình báo lên phòng Lao động Thương binh Xã hội quận huyện nơi công ty đó đóng trụ sở để thông báo và đề nghị được bảo vệ.

    Theo Lam Phong
    VietQ

  7. một cách đơn giản khi nào cơ quan chức năng vào cuộc ,để bắt bọn lừa đảo cho những người dân

  8. Các bạn đọc tiếp nhé: Gần đây mình tìm việc cho người thân phát hiện ra một mánh khóe rất muốn chia sẻ với mọi người

    – Rất nhiều công ty củ chuối muốn quảng cáo, PR công ty mình nhưng ĐỘI LỐT NGƯỜI tuyển dụng
    ví dụ điển hình: Một công ty bán sâm.ở văn cao tuyển dụng, rất nhiều ngưòi đến phỏng vấn thì kêu là sếp đi vắng sau đó hẹn lại.
    Lù lù hôm nay 27/09/2011 trên raovat.haiphong lại thấy tuyển dụng. Mình gọi điện thì kêu là tuyển được mấy hôm rồi

    và còn rất nhiều công ty như thế. Thậm chí một công ty danh tiếng, đàng hoàng cũng dùng trò này

    Qua đây thấy một thực trạng là họ ĐỘI LỐT NGƯỜI để tuyển dụng làm mất công và thời gian của anh/ chị em đi chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn

    Cách nhận biết
    – Đa số công ty này đều phô trương mức lương rất cao (cty chuẩn luôn không nói mức lương, chỉ đàm phán trong cuộc p.vấn)
    – dùng hòm thư miễn phí (yahoo mail, gmail)
    – Trong tin tuyển dụng nhưng Quảng cáo nhiều về sản phẩm công ty
    – Nếu là công ty có hòm mail đàng hoàng. Nếu tuyển dụng càng nhiều, liên tục thì chỉ có 2 nguyên nhân
    1. PR công ty
    2. là mô hình bán hàng đa cấp kiểu bảo hiểm –> hết giá trị là out –> tìm lứa mới)
    – Có một câu kiểu: không giới hạn trình độ, bằng cấp, lứa tuổi….

    Anh/ chị em lưu ý để tránh mất thời gian nhé

    P.s: anh chị em có thể chia sẻ thêm

  9. Và đây nữa: Kế toán Hải Linh lừa đảo – Các bạn sinh viên kế toán hãy cẩn thận nhé

    Mình xin chia sẻ: Các bạn đi xin việc cẩn thận với công ty Hải Linh đấy. Hôm qua mình có đến phỏng vấn, xong rồi lại đc tư vấn tham gia khóa học 10tr, ưu tiên sv giảm tới 30% còn 7tr. Nói chung là mấy công ty dưới hình thức treo đầu dê bán thịt chó. Chí có những bạn nhẹ dạ thì bị lừa thôi. Đăng ký học thì vớ vẩn, phí cả tiền.

    ***

    Đúng rồi, công ty đó liên tục thông báo tuyển dụng mà. Năm trước mình cũng đến đó làm bài test rồi phỏng vấn, mình làm trên giấy và cả excel nữa, mình làm hoàn toàn đúng không chê vào đâu được họ bảo mình 1 tuần sau trả lời cuối cùng là mất hút. Ở đó học dạy học viên nghiệp vụ kế toán trên excel, khi họ phỏng vấn mình thì họ đặt ra câu hỏi từ dễ đến khó khi nào người đi xin việc không trả lời được thì họ bắt đầu quay sang tư vấn đại loại là nên đến đó để họ đào tạo, còn trường hợp trả lời chưa đúng lắm vì họ xông vào vặn vẹo cho đến khi người trả lời công nhận sai. Từ lúc phỏng vấn mình không thiện cảm với bà chị chắc đầu đàn ở đó vì thái độ góp ý với câu trả lời của người khác rất kênh kiệu, đến bây giờ hơn 1 năm rồi mà mình vẫn còn nhớ.hic, đúng là lừa đào
    Rất nhiều công ty như vậyj

    >> Tuyển dụng nhưng để tư vấn tuyển sinh.

  10. Sao các tin tuyển dụng lừa nhiều như vậy mà các ngành trước năng không can thiệp hay là cho rằng đó cũng là 1 nghề .

  11. Em cũng vừa mới gặp một trường hợp như thế này ạ. Em đọc thông tin tuyển dụng kế toán, việc khá đơn giản, ko cần kinh nghiệm, lương khá cao(e nghĩ thế vì so với mức độ khó của công việc và kinh nghiệm thì như thế là khá ổn với sinh viên kế toán mới ra trường). Đến công ty thì e cũng ko thấy có biển tên cty gì cả, vào thì chỉ có hai chị(nhìn kiểu rất kiêu ạ), có một chị tiếp e, nói như súng liên thanh và bảo e đóng 100k tiền xác nhận nhân sự, nếu ko trúng tuyển sẽ trả cả hồ sơ và tiền, nếu trúng thì giữ các khoản đấy lại rồi hẹn mấy giờ sau quay lại nhận kết quả. Mấy giờ sau e đến thì chị í bảo e trúng tuyển, xong đưa cho e một tờ hợp đồng thử việc, bảo e điền rồi họ giữ. Em cũng thắc mắc là hợp đồng phải có 2 bản thì chị í bảo hợp đồng thử việc thì chỉ một bản thôi. Rồi chị í bảo nộp thêm 100k tiền làm thẻ nữa, rồi hẹn chiều hôm sau đến nhận việc. Thực sự e cũng có nghi vấn, phân tích nọ kia nhưng mà chả hiểu sao lúc ấy e lại ngớ ngẩn mà đưa tiền nữa. Haizzz, Vì mất 200k sau lên mạng tìm hiểu thì thấy mấy ng cũng kêu nó là công ty lừa đảo, nhưng mà e vẫn quyết định hôm sau đến thử xem họ làm như thế nào. CHiều đến một chị đưa cho e cái bảng tính lương và một bảng thu chi để e về nhà làm kiểm tra trình đọ. Có lẽ là một công ty lừa đảo thật nhưng em vẫn muốn thử xem, e muốn làm công việc họ giao thật tốt để xem họ nói gì tiếp theo. Có khi nào em lại hiểu nhầm họ chăng?

  12. ad nhắc nhở mọi người cận thận với CTY CỔ PHẦN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÝ NĂNG VIỆT( kỹ năng sống/ vietskills, skilllife) 333 đại lộ bình Dương, thuận an, bình dương và còn nhiều chi nhánh khác.
    đăng tin tuyển nhân viên văn phòng, nhân viên maketting, quán lý, điều hành. không yêu cầu bằng cấp, lương cao. nhưng thực chất đây là trò lừa tiền của người xin việc.
    thoạt đầu vào sẽ phải đóng phí 590 ngàn nói là học kỹ năng 1 tuần sau đó sẽ ra làm việc. nhưng chỉ trong nội 1 tuần đó hoặc là người xin việc mất thêm số tiền lớn hơn hoặc bị đuổi ra khỏi cty hoặc tự chán mà bỏ .
    đăng tuyển 2 người mà tuyển hàng chục người, ai cũng được hứa hẹn học xong làm việc cho cty. trong quá trình học, ông sếp sẽ gọi từng người một( bắn tỉa) trao đổi nói rằng có tố chất cho đi học lớp quản lí, chuyên viên sau về làm cho cty. học phí 8 triệu, 4 triệu.người nào đóng tiền học thì mãi không chịu mở lớp làm họ tự chán mà từ bỏ, người nào không đóng tiền học khóa học đó thì bị tìm đủ lý do để đuổi khỏi cty( ngồi cạnh một người đến định xin việc nhưng thôi không xin nữa đi về bị coi là PHÁ CTY),
    rất tiếc là số người đến xin việc rất nhiều đồng nghĩa với số người bị lừa, và tình trạng đó đến giờ vẫn còn tiếp diễn.
    cảm ơn ad!!!

  13. Nguyễn Huy 02.10.2015 at 19:50 - Reply

    Cả nhà mình cảnh giác cao vớ mấy Trung tâm ĐÀO TẠO CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG nha, có 1 VP nằm ở: 140/3 Nguyễn Du, P. Thuận An, Bình Dương. Toàn bọn lừa đảo, thất đức…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *