Khám phá ưu và nhược điểm của Thẻ điểm cân bằng (BSC)

BSC là một trong những công cụ quản trị chiến lược có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. Trong bài viết này, cùng blognhansu tìm hiểu về BSC, ưu điểm của hệ thống này. Và liệu rằng một công cụ xuất sắc như BSC có tồn tại nhược điểm không?

1. Khái niệm Thẻ điểm cân bằng (BSC)

Ban đầu, BSC được xây dựng như một hệ thống đo lường hiệu quả/thành tích. Nhưng ngày này, BSC đã được mở rộng thêm.

“BSC là một hệ thống quản lý được phát triển để giúp một tổ chức thiết lập, theo dõi và thực hiện chiến lược kinh doanh”.

2, Ưu điểm của Thẻ điểm cân bằng (BSC)

2.1 BSC mang lại cấu trúc của chiến lược

Không như quản lý tài chính hay nhân sự, các tổ chức thường nói về hiệu suất tổ chức (và chiến lược) theo nhiều cách khác nhau. Vậy nên, có những cách tiếp cận để quản lý chiến lược.

Trong đó, Thẻ điểm cân bằng (BSC) là một cách thức hợp lý, có cấu trúc giúp các nhà lãnh đạo của tổ chức được bao phủ dễ hiểu. BSC giúp giữ mục tiêu của bạn ở trung tâm, sử dụng các đo lường cụ thể để theo dõi tiến trình hành động.

2.2 BSC giúp truyền thống chiến lược dễ dàng hơn

Bản đồ chiến lược trong BSC được thiết kế để truyền thông kế hoạch chiến lược rõ ràng. Nó là công cụ hỗ trợ trực quan đơn giản được sử dụng để liên kết mọi bộ phận với mục đích của việc đạt được các mục tiêu kinh doanh cấp cao.

Khi doanh nghiệp đã có mục tiêu và chiến lược rõ ràng, việc triển khai truyền thống trở nên dễ dàng hơn. Thứ nhất, BSC giúp nhân viên hiểu rõ kế hoạch. Thứ hai, BSC cũng giúp đối tác nắm được chiến lược cơ bản, việc hợp tác vì thế mà bền vững và trơn tru hơn.

2.3 BSC gắn kết các dự án với nhau

Ưu điểm của BSC là đảm bảo cả hệ thống đi đúng hướng. Doanh nghiệp xác định được mục tiêu chung, từ đó đặt ra các chiến lược cụ thể. Các dự án dễ dàng liên kết và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện.

2.4 BSC liên kết các phòng ban, bộ phận

Trong khi triển khai, tất cả các phòng ban, bộ phận phải phù hợp với một chiến lược chung và Thẻ điểm cân bằng (BSC) tạo điều kiện cho quá trình này. Nhờ cấu trúc BSC, bạn có thể liên kết các mục tiêu quan trọng của bộ phận với công ty, của công ty mẹ với công ty con.

Bên cạnh đó, bạn có thể thấy được các mục tiêu và KPI liên kết với nhau như thế nào. BSC cũng cung cấp cấu trúc quan trọng khi các dự án lớn được chia sẻ trên nhiều bộ phận.

2.5 BSC cải thiện hiệu suất báo cáo

BSC được xem là đề cương giúp báo cáo chi tiết và nhanh gọn. Những nội dung trọng tâm đã được khái quát trong Thẻ điểm cân bằng (BSC).

BSC là công cụ để doanh nghiệp nắm bắt tình hình, kết quả đạt được hay sự cố phát sinh. Các nhà quản lý có thể kiểm tra, đánh giá các hoạt động đang diễn ra và hiệu quả thế nào. Qua đó, doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cải thiện hoạt động kinh doanh.

2.6 BSC giúp nhân viên nhận ra các mục tiêu cá nhân liên kết với chiến lược tổ chức như thế nào

BSC cho phép các cá nhân liên kết mục tiêu của họ trong toàn tổ chức. Chẳng hạn, một nhân viên thiết lập mục tiêu hiệu suất thường xuyên cho đánh giá cá nhân có thể liên kết các mục tiêu của họ. Do vậy, BSC cho phép tất cả nhân viên kết nối những gì họ làm tới sự cải thiện của nhóm và toàn bộ tổ chức.

3. Nhược điểm của Thẻ điểm cân bằng

3.1 BSC cần sự hỗ trợ từ lãnh đạo để thành công

Bạn có thể gặp rắc rối với BSC nếu ban lãnh đạo không tin BSC là một lựa chọn khả thi hoặc họ không thích, không hiểu cấu trúc.

BSC là một quá trình liên tục và nó không phải một dự án với ngày kết thúc được xác định. Nếu bạn yêu cầu xây dựng Thẻ điểm cân bằng và quay lại công việc thường ngày sau đó thì quy trình BSC của bạn sẽ không hoạt động hiệu quả.

3.2 BSC không nên được sao chép chính xác từ các ví dụ

Mỗi doanh nghiệp, tổ chức đều có những chiến lược khác nhau để phát triển. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng các mẫu BSC để lấy ý tưởng và xây dựng một hệ thống độc nhất của doanh nghiệp mình.

3.3 Vấn đề khi quản lý thủ công

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn quản lý BSC trong Excel hay PowerPoint. Tuy nhiên, việc quản lý Thẻ điểm cân bằng trong Excel có thể dẫn đến các vấn đề về độ chính xác, vấn đề kiểm soát phiên bản, vấn đề định dạng khác nhau, …

Ngoài ra, Excel là một công cụ miễn phí nhưng vẫn có một số chi phí ẩn (như chi phí liên quan đến lỗi nhập dữ liệu, chi phí của quy trình xem xét thủ công, …). Khi những điều này xảy ra, lãnh đạo có thể xem BSC là vấn đề thay vì công cụ được sử dụng để quản trị.

Lời kết,

Nếu doanh nghiệp đã áp dụng Thẻ điểm cân bằng và không nhận được giá trị mong muốn, hãy xem xét lại thật kỹ. Chúng có thể nằm trong những nhược điểm đã được liệt kê ở trên.

Vậy nên, để khắc phục điều này, doanh nghiệp nên linh hoạt với BSC, áp dụng sao cho đúng với tình hình, thực trạng hiện tại. Bên cạnh đó, hãy bắt đầu đơn giản và từ từ xây dựng một khuôn khổ cấp cao. Nếu cần thì đừng ngại thảo luận với quản lý cấp trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *