KPI là gì? Nhận biết vai trò của KPI trong doanh nghiệp

Một tổ chức, công ty hay doanh nghiệp thường sẽ đưa ra những mục tiêu giúp nhân viên dựa vào đó để hoàn thành tốt công việc của mình. Và những mục tiêu đó là KPI. Trong bài viết này, cùng blognhansu tìm hiểu sâu hơn KPI là gì và vai trò của KPI trong doanh nghiệp nhé!

1. KPI là gì?

Hiện nay, khi nói về KPI, trong giới Quản trị nhân sự đang tồn tại 3 kiểu định nghĩa về KPI. Mặc dù trong Tiếng Anh, KPI chỉ là Key Performance Indicators.

Vậy cụ thể KPI là gì theo ba định nghĩa này?

1.1 Định nghĩa 1

Hiểu đơn giản nhất, “KPI là một công cụ đo hiệu suất hiệu quả công việc theo thời gian cho một mục tiêu cụ thể”.

Trong đó, KPI cung cấp các mục tiêu để các nhóm tìm kiếm, mốc quan trọng để đánh giá tiến độ và thông tin chi tiết giúp mọi người trong tổ chức đưa ra được kế hoạch, định hướng tốt hơn. Từ đó, hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ được giao.

Ví dụ trong trường hợp KPI là gì này: sếp hỏi nhân viên “KPI của em như thế nào?”. Tức là hiệu quả công việc thế nào, những công việc nào hiệu quả, mang lại hiệu quả gì, …

1.2 Định nghĩa 2

Định nghĩa 2 chỉ ra “KPI là công cụ đo hiệu suất hiệu quả công việc quan trọng”. Nghe có vẻ hơi giống định nghĩa đầu tiên, nhưng bạn đừng vội, KPI là gì trong trường hợp này có điểm khác biệt.

Đây là định nghĩa hay được dùng bởi những ai tiếp xúc thường xuyên với KPI như các HR chuyên đánh giá, HRM hoặc người đã tìm hiểu, qua lớp đào tạo về KPI cơ bản.

Chẳng hạn, mỗi vị trí đều có những chỉ số đo hiệu quả công việc quan trọng. Các chỉ số này được gọi là KPI (Key Performance Indicators). Mỗi công việc có một “màu sắc” riêng, nhìn vào KPI chúng ta có thể hiểu một cá nhân đang thực hiện công việc gì.

1.3 Định nghĩa 3

KPI là gì theo định nghĩa 3, “KPI là công cụ đo hiệu suất hiệu quả cốt yếu”. KPI này là chỉ số cốt yếu, ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức và được theo dõi thường xuyên bởi lãnh đạo. Đây là định nghĩa phức tạp nhất mà giới chuyên gia - người tìm hiểu sâu hay thiên hướng đi vào học thuật thường sử dụng.

Ví dụ cho định nghĩa này: một vị CEO chia sẻ anh quan tâm đến 2 vấn đề - tỷ lệ khách hàng gọi được xe và tỷ lệ tài xế có khách hàng gọi. Vị CEO luôn theo dõi 2 chỉ số này và tìm cách để các chỉ số cao hơn. Vì vậy, chúng ta có thể hiểu 2 chỉ số này là chỉ số hiệu suất cốt lõi của tổ chức.

2. Tác dụng chính của KPI là gì?

Xây dựng KPI cho từng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên xác định các mục tiêu cần đạt. Đồng thời, tạo động lực cho mỗi cá nhân hoàn thành tốt công việc của mình. Nhớ rằng, chỉ số KPI phải phù hợp với các hoạt động thực tế của công ty và năng lực của nhân viên.

Nhờ KPI là gì của từng nhân viên, doanh nghiệp xác định:

  • Mức khen thưởng nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc.
  • Tạo cơ sở để xác định các nội dung đào tạo nhân viên
  • Hướng nhân viên hành xử theo văn hóa doanh nghiệp.

3. Vai trò của KPI trong doanh nghiệp

Chúng ta đã cùng tìm hiểu KPI là gì, trong phần này sẽ là vai trò của KPI trong doanh nghiệp.

3.1 KPI giúp đo lường mục tiêu hiệu quả

Cho dù KPI hay bị nhầm lẫn với các mục tiêu của công ty nhưng KPI là một phương pháp khoa học và chính xác nhất để đo lường mục tiêu. Nghĩa là khi công ty bạn đặt ra mục tiêu là nhanh chóng thu được một số tiền nhất định từ sản phẩm, KPI sẽ giúp bạn biết cách nhanh hay chậm để đạt được mục tiêu này.

Do đó, KPI là gì trong trường hợp này cho bạn thấy được đội ngũ bán hàng của công ty mới chỉ tạo ra khoảng 20% doanh số tiêu chuẩn của công ty. Điều bạn cần làm là giúp đội ngũ bán hàng biết rõ về tiến triển và tìm ra lý do không đạt được doanh thu như mong muốn. Như vậy sẽ biết được chỗ sai và điều chỉnh lại cho phù hợp.

3.2 Tiếp nhận thông tin quan trọng

KPI sẽ cung cấp những cái nhìn tổng quan về hiệu suất của công ty. Trường hợp bạn đang làm việc trong môi trường có sự cạnh tranh cao, thông tin thu được sẽ giúp bản thân nỗ lực và đánh bại các đối thủ cạnh tranh của mình.

3.3 Môi trường tốt để học hỏi

KPI là gì? KPI có thể tạo nên một môi trường học tập trong tổ chức. Nếu nhận thấy điểm không như tiến trình trên KPI, bạn có thể nói chuyện trực tiếp với nhóm hoặc từng cá nhân liên quan đến KPI. Đây là cơ hội tuyệt vời để mọi người trong công ty hiểu rõ và làm việc với nhau tốt hơn để đạt được mục tiêu đã đề ra.

3.4 Tạo động lực làm việc

Muốn nâng cao hiệu quả công việc thì sự hài lòng và động lực của nhân viên là rất quan trọng. Nhân viên dường như cảm thấy có thêm động lực và học hỏi được nhiều điều khi nhận được báo cáo về đánh giá của KPI theo từng thời điểm. Vậy KPI là gì?

3.5 Nâng cao tinh thần trách nhiệm

Thông qua KPI, bạn có thể thấy được kết quả thống kê lợi nhuận và đem lại kết quả tốt hơn. Đơn giản, KPI sẽ khuyến khích trách nhiệm và tinh thần cho nhân viên và người quản lý chiến lược trong công ty.

Lời kết,

Hy vọng với những chia sẻ về KPI là gì sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về chỉ số đặc biệt quan trọng này. Qua đó, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt và kiểm soát tiến độ công việc, hiệu quả thực hành và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *