Top 10 quyển sách nhân sự và quản trị nhân sự hay nên đọc

Người ta thường nói “Sách là nguồn kiến thức vô tận của loài người”. Thật vậy, mỗi cuốn sách lại mang tới cho chúng ta những “chân trời mới” mà có thể ta chưa biết. Có hàng nghìn cuốn sách về quản trị nhân sự với những góc độ, quan điểm khác nhau. Bài viết này là top 10 quyển sách nhân sự hay mà bạn nên đọc ít nhất một lần trong đời. 

1. Quản Trị Nguồn Nhân Lực - Sách nhân sự của tác giả PGS.TS. Trần Kim Dung

Một trong những tựa sách nhân sự mà bạn không thể bỏ qua đó là “Quản trị nguồn nhân lực”(Human resource management). “Quản trị nguồn nhân lực” là quyển sách cơ bản cho những người làm nhân sự được viết bởi PGS.TS. Trần Kim Dung. 

Theo cuốn sách này, trọng tâm của quản trị nhân sự là người lao động - nhân tố ảnh hưởng đến sự sống còn của doanh nghiệp, tổ chức, … Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ nhận được những gì? 

  • Cuốn sách nhân sự hay và phù hợp với các giám đốc, nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm tối ưu hóa hoạt động; nhân viên thực thi công việc; các chuyên gia nhân sự tư vấn, hỗ trợ các giám đốc; người lao động không thuộc sự quản lý của nhà quản trị nhân sự. 
  • Bên cạnh đó, cuốn sách sẽ giúp các nhà quản trị nhân sự điều chỉnh công và quản lý công việc một cách liên tục để đạt được kết quả như mong đợi. 

2. Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự - Sách nhân sự của Welby Altidor

Welby Altidor được biết đến là cựu giám đốc sáng tạo của “gánh xiếc tỷ đô” Cirque du Solei. Ông là tác giả của cuốn sách “Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự” với những chia sẻ độc đáo và thú vị. 

Cuốn sách giúp bạn trả lời câu hỏi: “Làm sao để tạo ra hoặc nuôi dưỡng một nền văn hóa sáng tạo tại nơi làm việc? Làm sao để tận dụng trí tưởng tượng và sáng tạo để khiến doanh nghiệp của chúng ta trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn?”

Sách nhân sự “Nghệ thuật quản lý nhân sự” sẽ trả lời câu hỏi trên với một khuôn khổ linh hoạt và biến đổi dành cho những cá nhân tổ chức muốn vận hành và đổi mới ở cấp độ cao nhất. Từ đó, cung cấp không gian mang tính xây dựng, truyền cảm hứng và trao quyền cho nhân viên, nhóm và cộng tác viên của họ phát triển. 

Những giá trị bạn sẽ nhận được sau khi đọc “Nghệ thuật quản lý nhân sự”: 

  • Chỉ cho độc giả những vấn đề cốt lõi của công việc quản lý, cách phát hiện tài năng, sử dụng và bồi dưỡng nhân viên có thể phát huy hết hiệu quả trong công việc. 
  • Mang đến sự cảm đảm, tầm nhìn để dám sáng tạo và nghĩ khác mỗi ngày cho dù bạn làm việc độc lập hay là một phần của nhóm. 
  • Cuốn sách trình bày những quan điểm quan trọng nhất trong phương pháp quản lý nhân sự rất dễ hiểu và kèm theo những ví dụ cụ thể những tình huống thường xảy ra hằng ngày trong thực tế. 

3. Blog Nhân Sự - Sách nhân sự của tác giả/blogger Nguyễn Hùng Cường

Sách “Blog Nhân sự” là dự án xuất bản sách để thực hiện sứ mệnh Quản trị tri thức cho Cộng đồng nhân sự của Nguyễn Hùng Cường. “Blog nhân sự” là series 4 quyển sách với những chủ đề khác nhau dành cho những người làm nhân sự. 

Trong đó, sách nhân sự Nguyễn Hùng Cường quyển 1 và 2 là tập hợp những bài viết của anh về trải nghiệm nghề nhân sự được chỉnh lại từ hơn nghìn bài trên blognhansu.net. Quyển 1 dành cho các bạn sinh viên mới vào nghề nhân sự và Quyển 2 dành cho các anh chị em mới chuyển sang vị trí Hr. 

Đây sẽ là những chỉ dẫn khá tốt dành cho mọi người khi đặt câu hỏi muốn tiếp cận nghề như thế nào. Mặc dù sách viết về chủ đề học thuật nhưng cả 2 quyển được diễn giải theo dạng nhật ký nên dễ hiểu, dễ đọc và dễ áp dụng. 

Quyển sách nhân sự này còn dành cho những người muốn nhìn lại con đường nghề, đánh giá lại bản thân và tìm ra những thủ thuật mới, cái nhìn mới khi tiến hành những công việc đã thân thuộc với mình. Vì vậy, đọc “Blog Nhân Sự” quyển 1 và quyển 2 để chiêm nghiệm là một lời khuyên không tồi với tất cả những ai muốn gắn bó với 2 từ HR. 

Quyển 3 là phần 1 của câu chuyện về Nghề tuyển dụng trong doanh nghiệp với các vui buồn, kinh nghiệm và lý thuyết ẩn chứa trong đó với nhân vật “hắn”. Để độc giả có thể nắm được toàn bộ mạch và sự kết nối giữa thực tế và lý thuyết, tác giả Nguyễn Hùng Cường đã chia thành 3 chương riêng. 

Với quyển 4, đây là tập hợp hơn 50 bài viết dành cho CEO để hiểu các vấn đề về Quản trị nhân sự. Bạn sẽ được nhìn thấy một bức tranh lớn tổng thể và sau đó đi vào từng chi tiết của bức tranh đó. Bạn cũng biết, CEO không phải là một HRM nên tác giả đã viết ở mức độ dễ hiểu nhất định và có tính ứng dụng. 

Tham khảo Sách Blog Nhân sự: http://www.sachnhansu.com/ , http://www.sachnhansu.net/

4. KPI: Công Cụ Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả - Sách nhân sự của tác giả Ryuichiro Nakao

Trong thời đại công nghệ đang thay đổi nhanh chóng như hiện nay, những công ty có thể đưa ra quyết định tối ưu sẽ trở thành tổ chức lớn mạnh. Vậy nên, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên triển khai quản trị KPI tới toàn thể cán bộ, nhân viên và áp dụng làm tiêu chí phán đoán, quyết định trong tất cả các trường hợp. 

Cuốn sách nhân sự này sẽ giúp bạn thực hiện triển khai KPI trong nội bộ một cách hiệu quả, có thể áp dụng vào thực tế một cách triệt để, khác hẳn với kiểu KPI vốn chỉ đơn giản là vừa theo dõi các con số, vừa vận hàng kinh doanh. Từ đây, người đọc định ra chiến lược quản trị nhân sự sao cho hiệu quả nhất. 

Bạn sẽ nhận được gì? 

  • Giúp người đọc triển khai quản trị KPi tới toàn thể cán bộ, nhân viên và áp dụng làm tiêu chí phán đoán, quyết định trong tất cả trường hợp. 
  • Chia sẻ về cách áp dụng phương pháp quản trị KPI vào thực tế một cách triệt để và giúp bạn định ra chiến lược quản trị nhân sự hiệu quả. 

Bên cạnh cuốn sách này, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách xây dựng và triển khai BSCvsKPI, tham khảo về khóa học do tác giả/blogger Nguyễn Hùng Cường phát triển nhé! 

5. Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp - Sách nhân sự của tác giả Whitney Johnson

Whitney Johnson là người từng có 20 năm huấn luyện, đầu tư và tư vấn trong ngành Quản trị nhân sự. Cuốn sách “Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp” là tác phẩm tuyệt vời dưới ngòi bút của bà. 

Theo đó, “Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp” là một cuốn sách quan trọng cho các nhà quản lý muốn giúp các thành viên trong nhóm học hỏi, phát triển và nhận ra tiềm năng của họ. 

Ngoài ra, sách nhân sự này cũng giới thiệu các cách để trở thành một trong những nhà quản lý xuất chúng và các để xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả và năng suất. 

6. Bí Quyết Tuyển Dụng Và Đãi Ngộ Người Tài - Sách nhân sự của tác giả Brian Tracy

Một cuốn sách nhân sự khác mà chúng mình muốn giới thiệu cho bạn tìm đọc đó là “Bí quyết tuyển dụng và đãi ngộ người tài”. Đây là cuốn sách dành cho tất cả những nhà quản lý, doanh nhân, nhân viên, những người có công việc liên quan đến công tác tuyển dụng. 

Qua mỗi chương, độc giả sẽ từng bước học được những bí quyết, những phương pháp và kỹ thuật mà bạn có thể áp dụng ngay để chiêu mộ nhân tài và nâng cao hiệu quả làm việc của họ sau khi tuyển dụng. 

Hơn thế, sách nhân sự “Bí quyết tuyển dụng và đãi ngộ người tài” đưa ra những phương pháp có thể áp dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả trong việc tuyển dụng những người giỏi cũng như những cách thức có thể khơi dậy ở họ sự nhiệt tình, năng nổ ngay từ lúc bắt đầu công việc. 

Không phải là những ý tưởng đột phá hay khó thực hiện, cũng không phải là những giả thuyết mơ hồ hay những phân tích phức tạp. Mà đó chỉ là những nguyên tắc rất đơn giản và dễ áp dụng. 

7. Nguồn Nhân Lực Trong Thời Đại 4.0 - Sách nhân sự của tác giả Ravin Jesuthasan & John Boudreau

Như bạn cũng biết, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bây giờ là tự động hóa đã mở ra cơ hội cho những nghề mới. Dưới góc độ chủ doanh nghiệp, bạn cần áp dụng tự động hóa vào công cuộc kinh doanh của mình để tạo ra những thành công to lớn hơn. 

Cuốn sách nhân sự của tác giả Ravin Jesuthasan & John Boudreau sẽ phân tích bức tranh nghề nghiệp trong tương lai. Tuy vậy, tác giả không đi sâu vào câu hỏi “Những công việc nào sẽ bị thay thế bởi sự tự động hóa” mà đi tìm một phương thức linh hoạt, chính xác và có thể áp dụng được ngay để kết hợp tối ưu giữa con người và máy móc trong tổ chức. 

“Nguồn nhân lực trong thời đại 4.0” sẽ cho bạn những chỉ dẫn để áp dụng tự động hóa để tối ưu hoạt động kinh doanh của tổ chức. Cấu trúc bốn nước trong sách sẽ giúp các nhà lãnh đạo tự tin hơn trong việc xây dựng chiến lược kỹ thuật số và có được một lực lượng lao động sẵn sàng, nhanh nhạy và gắn kết trong tương lai. 

Sách quản trị nhân sự này được viết ra với mục đích giúp các nhà lãnh đạo có cái nhìn rõ ràng về công việc trong tổ chức của mình. Chúng ta có thể phân tách công việc, xác định lợi nhuận, lựa chọn phương pháp tự động hóa phù hợp và tối ưu hóa tự động hóa công việc. 

8. Quản Trị Nhân Sự Đúng - Sách nhân sự của tác giả Barbara Mitchell

Bạn có biết, tuyển chọn nhân viên là bước đầu trong cả quá trình quản trị nhân sự. Tuyển được nhân viên giỏi là thành công của nhà quản trị nhưng làm sao để giữ chân được những cá nhân đó và giúp họ phát huy được hết khả năng và thế mạnh của mình mới là mục đích quan trọng của nhà quản lý. 

Sách nhân sự “Quản trị nhân sự đúng” của Barbara Mitchell sẽ giúp bạn một phần nhỏ này. Có kinh nghiệm làm việc và tư vấn nhân sự cho các tổ chức hàng đầu thế giới, hai vị tác giả đã đúc kết kinh nghiệm quản lý từ những doanh nghiệp này và đưa vào sách những minh họa sinh động. 

Mỗi chương sách đều kết thúc với những câu hỏi thảo luận để người đọc tổng kết lại những điều vừa được học, đồng thời khuyến khích khả năng sáng tạo của những người làm nhân sự. 

9. Tối Đa Hóa Năng Lực Nhân Viên - Sách nhân sự của tác giả William J. Rothwell

Nếu bạn coi doanh nghiệp là một con tàu khổng lồ thì mỗi nhân viên chính là một cánh buồm đưa doanh nghiệp thẳng tiến. Con tàu ấy sẽ mạnh mẽ tiến lên hay dừng lại sẽ phụ thuộc rất nhiều vào năng lực và sự phát huy của nhân viên. 

Với vai trò là người quản lý trong các tổ chức, doanh nghiệp, bạn đừng bỏ lỡ cuốn “Tối đa hóa năng lực nhân viên” của William J. Rothwell để nắm được những chiến lược phát triển nhân tài hiệu quả nhé. 

Sách nhân sự “Tối đa hóa năng lực của nhân viên” chia sẻ cho quản lý trong doanh nghiệp cách thực hành và quản lý nhân sự hàng ngày. Cụ thể hơn, sách giúp chúng ta nhận thức được những hành vi hàng ngày ở nơi làm việc có ảnh hưởng thế nào đến khả năng và động lực làm việc của nhân viên. 

10. 101 Tình Huống Nhân Sự Nan Giải - Sách nhân sự của tác giả Paul Falcone

Trong nhiều trường hợp, các nhà lãnh đạo không thể đối thoại một cách thoải mái với nhân viên. Cuốn sách nhân sự “101 tình huống nhân sự nan giải” sẽ mang đến những hướng dẫn cụ thể, các cuộc hội thoại trong thực tế nhằm giúp bạn có thể đối thoại trực tiếp với nhân viên cởi mở hơn. 

Ngoài ra, quyển sách này còn mang đến cho bạn những kiến thức về quản trị nhân sự như: cách thức giải quyết toàn bộ những rắc rối, các vấn đề nghiêm trọng nhất của nhân sự để giúp nhân viên làm việc hiệu quả và mang lại nhiều thành quả hơn; mang đến những kỹ thuật hàng đầu thế giới về cách thức quản lý nhân sự, tối đa hóa tiềm năng của nhân viên; … 

Lời kết, 

Nếu bạn là một HR mới vào nghề hay một người quản lý, CEO, … đang muốn phát triển mảng nhân sự thì đừng bỏ qua toplist này nhé! Mong rằng những cuốn sách nhân sự này có thể cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích và giúp bạn áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *