Ra trường, lương dưới 1K$, SV FTU không làm?

Làm tuyển dụng, hẳn bạn cũng có một cái nhìn nào đó về các bạn sinh viên các trường. Bạn thấy sinh viên trường Ngoại Thương thế nào? Mời các bạn đọc đoạn ghi nhanh tôi vừa lượmn lặt được dưới đây:

Mới ra trường, lương dưới 1000 USD, một số sinh viên FTU sẽ không làm? Đây là câu hỏi đặt ra sau khi theo dõi tranh cãi giữa các bạn sinh viên ĐH Ngoại Thương trong chính diễn đàn trường mình. Sự việc bắt đầu từ một thông tin tuyển dụng, dành cho sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc mới ra trường, với mức lương khởi điểm thử việc đặt ra là 3,309,000đ/tháng. Lập tức, một số thành viên trong diễn đàn trường ĐH Ngoại Thương cho rằng mức lương này quá thấp, không "xứng" với công sức học tập, hay - một thành viên cho rằng - mức tiền này là "dưới tầm" với sinh viên tốt nghiệp từ một trường có "thương hiệu" như ĐH Ngoại Thương. (?1) Một thành viên khác thì đưa ra nhận định, ở mức lương đó, các ứng viên chỉ có thể xuất phát điểm từ hệ Cao đẳng, hoặc từ các trường ở "dưới quê". Các bình luận/nhận đinh trên sau đó cũng vấp phải rất nhiều phản ứng từ chính các thành viên trong cùng diễn đàn.

Tạp Chí Chim Lợn - Ghi nhanh.

Nguồn: http://www.ftu2.com/forum/showthread.php?t=48798&page=1

"éo, lương thấp tè tè mà còn chảnh!!!! Chị có học NT không?? Điều tra bảng lương của cử nhân NT rồi hãy post nhak chị, cái này dùng tuyển sinh viên làm thêm thì phù hợp hơn. ( SX vì em nói hơi thẳng, đụng lòng tự ái thì chị cứ phăng)"

"sinh viên NT mà có năng lực thực sự thì lương dưới 1k$ ko bao giờ làm. Học ngoại thương mà làm nhiu đó thà học nông lâm!"

"Mình đồng ý với ý kiến của bạn đó. Thực ra bạn dùng từ hơi quá nhưng đó đúng là sự thật. Học Ngoại Thương ra mà làm lương như vậy là hổ thẹn với bản thân, tốn công sức học hành, tốn tiển của cha mẹ.

Lương vậy thà học CĐ ở dưới we^ còn hơn.

Mình là FTU mà, phải biết tự khẳng định mình chứ"

"-ý mình là thông thường 1 sinh viên ngoại thương sau khi thực sự tốt nghiệp sẽ có những điều như sau:
+học 2 văn bằng chuyền ngành và 1 bằng MBA
+từ năm 3,4 đã đi làm do đó từ thời điểm này đến lúc thực sự tốt nghiệp thì ko lẽ bạn lại đi làm dưới 1k$ :|
- hơn nữa với mức lương 3tr như trên nói thật bạn học nông lâm ra mình giới thiệu cho bạn chỗ làm lương 3tr8 1 tháng :)"

---

"à còn một vấn đề trong môn Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mac-Lê nin các bạn đã học cũng có nói:
các bạn phải tính như thế nào để sau này lương của các bạn trong vòng ko quá 3 năm là bù đắp được số tiền mà bố mẹ bạn đã đầu tư cho bạn trong những năm bạn học ở tiểu học, cở sở, phổ thông rồi đại học. Trong số tiền lương mà bạn làm nhận hàng tháng phải có được những chi phí đó, đồng thời còn phải có phí duy trì cuộc sống và cả phí lợi nhuận tích cóp cho tương lai bạn nữa.
mình chỉ nói nhiêu đây. Ai có thái độ sống thế nào mặc kệ thôi. Cuộc sống của bạn thế nào là do bạn suy nghĩ về nó ở mức nào. Dù rằng đôi khi cuộc sống ko dễ dàng gì để đạt được như thế, nhưng cái tối thiểu là bạn phải có nghĩ về một tương lai nhiều hơn thế.
Đúng là chiếc áo chưa chắc làm nên thầy tu nhưng để là thầy tu tôi nghĩ ít nhất bạn cũng cần có cái áo cái đã.
Suit yourself!"

"Đúng là anh lớn hơn, thời buổi này đứng trên thương trường mà anh đòi người nhỏ phải tôn trọng, nhường nhịn(chỉ nói trên lĩnh vực thương trường) người "nhớn" thì hơi hiếm, thương trường là chiến trường, anh có thể lớn hơn một ai đó về tuổi tác nhưng chưa chắc cái gì cũng lớn hơn, nếu anh vẫn giữ cái kiểu suy nghĩ "củ chuối" đó thì suốt đời cũng chỉ có thể sống trong ảo tưởng....... Còn trong cs, tất cả những gì anh nói đều rất chí lí"

Lời bình: Không biết các bạn nghĩ sao nhưng tôi với tư cách nhà tuyển dụng cũng như người sử dụng thì tôi không dám dùng sinh viên Ngoại Thương lắm. Họ có vẻ tự tin thái quá. Từ đó dẫn đến việc ít chịu học hỏi, hay đòi hỏi và cuối cùng là mức độ cam kết với tổ chức không cao. Khi tôi tuyển sv Ngoại Thương về, tôi sợ họ không ở được lại với công ty quá sáu tháng. Đó là điều tôi lăn tăn. Còn các bạn? Với tư cách là HR và là người sử dụng lao động, bạn nghĩ gì về sv Ngoại Thương ?

Ảnh vui từ tạp chí chim lợn:
hr
Đố cả nhà biết đâu là sinh viên của trường nào ?

337 thoughts on “Ra trường, lương dưới 1K$, SV FTU không làm?

  1. Khong nen dung nguoi gioi so 1. Chua cong hien ma da doi hoi, ao tuong ve ban than la ko nen.
    Neu la toi, voi so tien 1000$, thay vi tuyen 1 sv Ngoai Thuong ra truong, toi tuyen 6 cu nhan cua truong Kinh te QD hoac HV Tai chinh.

    • xin lỗi cậu nếu có câu nào xúc phạm nhưng tôi ko hiểu nhận thức của cậu đến đâu mà dám phát biểu như thế.
      bản thân tôi là cựu sv KTQD, và tôi thấy tự hào là sv KTQD ra trường chưa hề thua kém bất cứ trường nào khối kinh tế ở VN.
      Vậy mà cậu cho rằng 1 sv ngoại thương tương đương (hay kém tí chút) với 6 sv KTQD (tính trung bình) sao??? thật là ngạo mạn và khinh người

    • Các bạn xem tác giả là ai?? Là 1 sinh viên THương mại , hình như khóa năm 2007, chắc ra trường ko lâu. Vậy anh ta đã đủ chín chắn và sự am hiểu để đánh giá người khác chưa. Tôi thấy bài viết mang tính cá nhân hơi nhiều !!!!

    • Mình sẽ chẳng ném đá bạn vì câu nói “thay vi tuyen 1 sv Ngoai Thuong ra truong, toi tuyen 6 cu nhan cua truong Kinh te QD hoac HV Tai chinh” đâu. NEUer tự tin chẳng thua kém ai. Chỉ sợ bạn muốn tuyển 6 cử nhân của KTQD mà ko ai chịu làm thôi ^^

    • Mình là FTuer , xin được nhận xét thế này. Sinh viên trường nào cũng vậy có tốt có giỏi, ngoại thương cũng thế . Chỉ là có điểm đầu vào cao hơn các trường khác một ít, không đang kể lên so với mặt bằng chung thì sinh viên trường nào cũng thế cả thôi. Nếu trong quá trình rèn luyện tốt thì tất nhiên sẽ tiến bộ, ngược lại sẽ thụt lùi so với phần còn lại. Bạn nói thế là k đúng rồi.

    • Xin lỗi bạn nhưng mình là 1 sinh viên KTQD và thực sự mình không đồng ý khi bạn nói câu đó….Nói về đầu vào thì 1000 sinh viên khoa Tài Chính – Ngân Hàng và Kiểm – Kế toán của KTQD đủ điều kiện vào Kinh tế đối ngoại của FTU…Nói về đào tạo thì tớ tin chắc là về kiến thức tổng quan kinh tế thì Neu đứng đầu, thạc sĩ kinh tế phần lớn ở Hà Nội đều từ Neu mà ra….còn về chuyên môn thực không dám so với Học viện tài chính và Ngân Hàng…Ngoại Thương chỉ mạnh hơn các trường khác phần lớn là về khả năng ngôn ngữ ( vì lấy nhiều khối D) và sự năng động….mà điều này thì các trường khác đang dần đuổi kịp rồi….Đừng phát ngôn chủ quan thế bạn ạ

    • Tài Chính Cá Nhân 24.06.2013 at 08:46 - Reply

      Hự…bác này bình luận làm em tủi thân quá…chẳng nhẽ 6 sv HVTC hay KTQD làm chỉ hơn 1 sv NT chút thôi sao? em nghĩ 1 -1 nhiều lúc cũng chẳng so sánh được…NT mạnh T.a còn lại em thấy đều ko bằng 2 trường còn lại

  2. Xin đừng vì 1 số cá nhân mà đánh đồng luôn cả ngôi trường, và dùng cụm từ “SV Ngoại Thương” để bình phẩm nếu bạn ko phải là 1 phần trong đó, và ko hiểu tổng thể ra thế nào. Xin cám ơn!

    • Chính xác. Cảm ơn J.L đã lên tiếng hộ em. Dù đọc những thông tin này em thấy hơi bất ngờ nhưng mà đây chỉ là MỘT SỐ CÁ NHÂN thui mà. Những hình ảnh cuối cùng có lẽ k xuất hiện thì hay hơn.

      • Mình nghe nói người đăng bài về sinh viên FTU lại chính là chủ tịch cộng đồng nhân sự hrlink.com thì phải. Mr. Kính cẩn. Chuyên đi làm HR mà cũng không có đc 1 cái nhìn toàn diện về con người thì thật không hiểu tại sao có thể làm việc được. thật đáng thất vọng

  3. Chị đồng ý. Đó là quan điểm của chi luôn. Và sự thật thì hiện nay cũng nhiều SV Ngoại thương đang ôm” hồ sơ đi rải các Ngân hàng 1 năm không được việc gì. Nhưng tiếc là các bạn ấy lại có suy nghĩ “có tuyển được mình cũng không làm”, hoặc nghĩ “bên này tuyển dụng có vấn đề, chắc chỉ gọi mình đi để hợp thức hóa cho việc nhận con ông cháu cha”..=> Pó tay.
    Nhưng chị nghĩ phần nhiều do các Giáo viên trong trường đấy (chủ quan chị quan sát và nhận định”

    • Chị có phải là 1 sinh viên Ngoại thương không? Tại sao chị có thể đưa ra lời nhận định: phần nhiều do giáo viên trong trường? Chị không có quyền xúc phạm đến Cả cộng đồng sinh viên Ngoại thương chỉ bằng một ý kiến chủ quan của cá nhân chị, đừng nói gì đến việc xúc phạm đến cả Giáo viên Ngoại Thương. Chị nên xem lại những lời nói vô căn cứ đó của mình!

      • Thiên Kiên k50 04.09.2011 at 17:51 - Reply

        chị ấy nói đúng mà. Chính bạn mới phải là người xem lại cách nói năng, cách bạn judge chị ý mới hoàn toàn là chủ quan đấy. Chữ “phần nhiều” và chữ “nhiều” không đại diện cho ai, cũng không phải đại diện cho tất cả. Góp ý thì nên nhẹ nhàng thôi :-s
        Nên đi thẳng vào vấn đề chứ đừng quay ra mạt sát nhau thế:-s

    • @Linh Linh: mình đồng ý vs bạn…Chị @Phan Anh ấy, chị có học Ngoại thương k mà biết là do giáo viên! Đúng thật thì e bó tay vs chị vs cả những người post bài viết này nữa…vì 1 số ý kiến mà đánh đồng cả mấy nghìn sv Ngoại thương!

      • Không phải tất cả giáo viên nhưng anh thấy những người dạy dỗ các em lại truyền dạy cho các em những ảo tưởng hư vô trong cuộc sống cạnh tranh khắc nghiệt này, trường nào cũng có người hay kẻ dở và FTU cũng không ngoại lệ, anh tiếp xúc với các em tốt nghiệp từ FTU rất khó chịu ở cái thái độ chảnh nhìn đời vô từ, ở ngân hàng Woori Bank của bọn anh lần lượt nhận được 6 hồ sơ ứng tuyển của các em tốt nghiệp FTU nhưng cuối cùng 6 hồ sơ bị loại vì khả năng sử dụng ngoại ngữ của 6 bạn ấy không được tốt (cá biệt còn có 2 bạn tốt nghiệp khoa kinh tế đối ngoại mà còn nói ngọng nữa). Trong cuộc sống nên biết mình biết ta, có ý chí cấu tiến chắc chắn các em sẽ thành công.

    • các bạn ấy lại có suy nghĩ “có tuyển được mình cũng không làm”, hoặc nghĩ “bên này tuyển dụng có vấn đề, chắc chỉ gọi mình đi để hợp thức hóa cho việc nhận con ông cháu cha”
      Nói gì nên có dẫn chứng cụ thể chị ah.
      P/S: em là sinh viên ngoại thương,học hết kì 1 năm cuối đã đi làm ngân hàng. Thân

    • Không biết “cũng nhiều SV Ngoại Thương” mà chị nói là chị biết người ta thật hay là chi nghe người nào đó nói “cũng nhiều” với chị.
      Riêng bản thân tôi là một sinh viên Ngoại Thương và rất nhiều bạn bè của tôi thì hoàn toàn ko có suy nghĩ đó. Chúng tôi chỉ nộp đơn vào những cty chúng tôi muốn làm. Còn khi người ta offer mà chúng tôi ko nhận thì khả năng là chúng tôi đã nhận làm một chỗ khác rồi (đâu có ai rảnh mà đi rải đơn rồi ko làm như chị nói đâu).
      Chị nên tìm hiểu rõ ràng trước khi “nghĩ” bởi vì phát ngôn của chị đang quy chụp lên bao nhiêu thế hệ sv Ngoại Thương cố gắng học tập và làm việc.

      • Các bạn nên xem lại cách nghĩ của từng người đi, mình không biết ở NT các bạn học những gì nhưng nói ” Ra trường lương dưới 1K$ thi không làm” đúng là chưa biết ra đời là gì. Các bạn rất là tự tin khi nghĩ mình là sv NT thi đòi hỏi lương cao, còn nêu dẫn chứng là năm cuối đi làm ngân hang( Huyền Anh). Mình đang theo học trường HVCNBCVT, chỉ cần năm 2 trường mình nhiều người đã kiếm trên 1k$ 1 tháng rồi, không phải cứ vào trường “vip” là lương cao……mình nghỉ các bạn nhưng ai suy nghỉ như thế thi phải xem lại mình đã hơn người khác được cái gì đã nha (^(O)^)

        • có 1 bạn trên diễn đàn bình luận là dưới 1000 usd thì ko làm thôi, chứ có phải cả cái trường FTU nói đâu mà ai cũng quy chụp cho tập thể thế. vơ đũa cả nắm thế không biết. Bạn huyền anh chỉ muốn nói là bạn ấy đã đi làm nghiêm túc và ko hề có thái đồ chảnh thôi, tự nhiên bạn lôi những người lương cao ở trường bạn ra đây để làm gì. Nếu bạn nói bạn đã đi làm lương cao thì mình còn tạm chấp nhận được.
          p.s 1: mình không phải FTU nhưng chơi với rất nhiều FTU và thấy các bạn ấy không hề chảnh hay là tự tin thái quá.
          p.s 2: bài viết trên mang tính cá nhân nhiều và hình như nhắm câu view hoặc ném đá FTU

  4. Ngoại thương thì cũng giống như trường khác thôi, nhiều sv ngoai thương giỏi thì làm ở công ty nước ngoài cả rồi, cong ty viet nam làm gì có mức lương đó

  5. ôi.thế hệ trẻ việt nam bây giờ đây sao?nếu nói như các mem ngoại thương.mấy du học sinh nước ngoài(học hành đàng hoàng chứ không phải loại con nhà giàu,trượt đại học việt nam rồi đi du học)về nước lương bao nhiêu thì mới làm đây?không làm việc nhỏ được thì chả có ai tuyển dụng bạn để giao cho bạn trong trách lớn đâu.cái suy nghĩ vẫn non quá.

    • Thích bạn này. Đúng là suy nghĩ 1 số SVNT còn non quá – k xứng với “cái danh” của trường. TẤt nhiên mỗi người 1 cách nhìn rồi, và họ đưa ra cách nhìn nhận của mình. Chẳng có gì sai cả. Có điều, với những bạn SV NT comment ở trên bài viết, các bạn đã bằng ai, các bạn đã làm được gì, đã hơn được những anh/chị đi học nước ngoài về chưa mà tự hào về cái mác NT của các bạn đến thế! Nếu nghĩ mình giỏi sẽ chẳng bao giờ chịu học hỏi thì cũng có ngày người ta vượt bạn thôi. Vài lời góp ý.

    • nói chung là cứ phải để cho ngã đau rồi mới biết khổ, máy bạn này cũng không khác mấy teenager lúc 16 tuổi, “ngựa non háu đá” mới lớn lúc nào cũng cho mình là number one, Mình là oversea, về VN làm việc, cũng tuyển rất nhiều bạn “SV ngoại thương”, thậm chí có bạn records rất tốt, scores tốt, rất tự hào về mình lúc phỏng vấn, sau 3 tháng làm thì xin nghỉ vì không handle nổi pressure, vì ” các anh expect tụi em cao quá”, ” sorry anh, sao nó không giống cái gì học trong trường vậy” … vô vàn câu hỏi mình nhận được từ mấy bạn này. Trong khi đó, những bạn học ở trường làng, trường không phải hàng đầu (theo các bạn NT nói) với sự chịu khó học hỏi, chăm chỉ, “biết mình là ai”, thì cuối cùng lại có vị trí cao và thành công. Nếu các bạn hiểu rằng, ở nước ngoài, BA mới ra trường cũng đừng nghĩ là sẽ kiếm được việc làm,… vài dòng để cho các bạn mới ra trường nên khiêm nhường một chút, ” Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” bạn nhé ..

  6. Nếu chỉ vì một vài phần tử mà kết luận cả một tập thể sinh viên thì nên xem lại….

    • thank Na_Ho nhiều…đọc mấy cm và mấy bài báo phóng đại như dzậy thì oan uổng cho FTUer tụi mình lắm!!!

  7. Lại một kiểu chụp mũ và cái nhìn 1 chiều phiến diện để suy ra cả tập thể. Làm tuyển dụng là phải tự nhìn ra cái tài, cái hay của người khác để lựa chọn cho phù hợp với công ty, đừng vì những thành kiến với một số cá nhân để mà phán xét tất cả!

    • Phạm Giang 04.09.2011 at 08:14 - Reply

      Em đồng ý ạ. Là sv FTU e tự thấy FTU có quá nhiều thể loại, từ thượng vàng đến hạ cám. Có những ng k biết mình là ai, tự coi FTU như 1 mác hàng hiệu, chất lượng cũng tầm nhưng đắt tiền nhãn mác. Nhưng k phải là tất cả. Số tự phụ quá khi ra trường apply k đc tự khắc ê chề thôi, còn sv trường nào mà chả cố gắng phấn đấu có công ăn việc làm ở 1 công ty phù hợp có công việc mà mình thích và mức lương như ý chứ. Vì FTU là 1 trường quá NÓNG về tuyển dụng nên mọi người mới có cái nhìn như vậy mà thôi. Đừng hỏi FTU, hãy hỏi sv chất lượng ở các trường khác xem họ yêu cầu lương ntn.

      ! vấn đề nữa là Nếu 1 Nhà tuyển dụng của 1 cty mà k biết nhìn người và có cách “buộc” nhân viên thì cũng là có vấn đề. Thêm nữa cty đó cũng nên xem xét là phong cách làm việc và văn hóa cty mình. Bình thường 1 nhân viên rời đi k chỉ vì nơi khác có mức lương cao hơn mà còn vì không khí làm việc, cung cách lãnh đạo ở nơi cũ k còn phù hợp. Chứ 1 khi làm dù lương thấp 1 chút mà các chế độ, con ng, sếp, mọi thứ ok thì ng ta sẽ ở lại vì tình cảm gắn bó thực sự chứ k mất công đi phấn đấu lại từ đầu làm gì.

      • Mình đồng ý với bạn :). SV FTU số giỏi lên báo, được vinh danh thì rất nhiều, họ đáng tự hào. Mình ko phải 1 FTUer nhưng 1 số FTUer với cách làm việc và thành tích họ đạt được mình thật sự nể. Tuy nhiên, phần còn lại ko ở top trên của FTU, mình nghĩ các bạn ấy cũng tự hiểu, ai biết thì người ta sẽ tự ngại thôi.
        Mức lương mong muốn thì ai cũng có đòi hỏi riêng, thỏa mãn thì gật đầu, kí thôi, không hài lòng thì tự liệu đường khác, việc gì phải nâng giá bản thân lên quá cao? Chỉ e là đến lúc giá lên cao quá, ảo quá ko ai dám dùng lại phải bán tháo :)

  8. tôi cứ để mức lương như vậy, sau 3 tháng không nhận được ai, sắp trể kế hoạch thì tôi nâng lên :) sao phải vội

    • – NT, KT, HVNH, BK đó là đẳng cấp. Tại sao cứ phải đi đầu quân cho các công ty có mức lương khởi điểm trời ơi như vậy. Với mức lương đó tôi tự đầu quân cho tôi là tốt nhất, khi thời cơ tới. . . xin lỗi, 1000$ là quá bèo
      – Các bạn SV hãy nhìn vào ba mẹ của mình để noi gương, có thể các bậc sinh thành học ko tới đâu, nhưng họ vẫn kiếm tiền, mua nhà, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. . . . mà nếu với mức lương trời ơi của công ty nào đó đưa ra, xin lỗi, các bạn chỉ có đi bán thêm vé số mới đủ sống mà ko phải xin tiền ba mẹ.
      – Hãy tập làm ăn, kinh doanh trên ngành nghề mình đang học khi đang ngồi trên giảng đường với số vốn tối thiểu, tập tiết kiệm, bỏ các thú vui tào lao, vô ích, tốn tiền. . . . bạn sẽ thấy mỗi tháng kiếm 5 triệu ko khó. Hãy suy nghỉ về nó trong 1 tháng, 2 tháng. . . . có thể nữa năm bạn sẽ thấy lối đi. Hãy tự cứu mình trước khi nghĩ cách đi làm thuê với mức lương thua cả chi phí của việc học

      • ôi trời ơi, BK đẳng cấp cơ đấy. Điểm đầu vào cao hơn trường dân lập một tẹo thôi bạn nhé. Thảm hại lắm rồi.

        • xin lỗi vì cái suy nghĩ ngu dốt của bạn nhé. đừng có mà” đã ngờ u ngu còn tỏ ra nguy hiểm” ko biết gì thì đừng có mà nói. tôi coi thường cái suy nghĩ của bạn. thật tầm thường quá đỗi khi so sánh BK với trường dân lập, bạn thử vào đấy học mà xem. 1 kì thôi, xem cái suy nghĩ tầm thường kia có biến mất ko? vào được nhưng chưa chắc đã ra được đâu bạn ạ. mà chưa kể đến là có cơ số người phải ” ra trường” trước đấy bạn ạ

      • sv.sapratruong 04.09.2011 at 18:47 - Reply

        Hoho bạn nào giỏi vô bk mà học đi, vào thì dễ mà ra không có dễ đâu. Đừng coi thường bk !!! Mà tiện thể mình cũng xin nói ra ý kiến của mình, người ta bảo rồi ” lao động là vinh quang”, bạn không lao động mà chỉ có ở đó nói võ mồn thì đừng bao giờ nghĩ là mình có mức lương 1000$ cả. Cái gì chả phải tích lũy rồi mới thành công!

      • bạn này dùng điểm đầu vào để đánh giá sao? nhầm rồi bạn ơi, đẳng cấp hay không còn chưa xét, nhưng BK nằm trong nhóm top đầu là do chất lượng đào tạo và sự tín nhiệm của các doanh nghiệp dành cho kĩ sư BK, nghĩ kĩ trước khi nói bạn ạ, còn không biết thì đừng nói!

      • Haha, đúng đúng, thực tế cho thấy mấy năm trở lại đây điểm đầu vào của BK thấp thật. Học 5 năm + 2 năm ủ mưu: cũng mới chỉ đủ để đảm bảo cuộc sống. Haha

      • tôi nghĩ nếu nhìn bằng Bách Khoa Hà Nội mà là bằng giỏi thì tin chắc người đó giỏi, còn sinh viên Ngoại Thương hay các trường kinh tế nói chung thì còn phải xem xét!

      • Xin lỗi bạn chứ 1000$ mà bèo thì bạn muốn bao nhiêu mới đc. Nếu như bạn nói kiếm 5tr ko khó thì bạn cứ làm, ko ai cấm bạn cả. Chưa biết trình độ tới đâu mà riêng khoảng ăn nói thì có thể thấy bạn là một người ngạo mạn chẳng ra j` rồi.

  9. Xin lỗi, tôi là hiện là sinh viên NT và tôi có đôi điều cần trình bày thế này.
    Thứ nhất, ý kiến lương “dưới 1K không làm” là của 2 bạn sv vừa mới đậu vào trường, chứ không phải là xuất phát từ những người đang ngồi trên ghế FTU.
    Thứ hai, đó chỉ là ý kiến thiểu số còn đa phần các thành viên trên diễn đàn của trường đều phản bác ý kiến này (mọi người có thể xem link trực tiếp ở diễn đàn)
    Thứ ba, tôi không hiểu vì sao người trích dẫn chỉ trích dẫn ý kiến tiêu cực từ thiểu số, còn ý kiến phản bác từ đa số lại “mất tích” để rồi cuối cùng quơ đũa cả nắm rằng sv NT “tự tin thái quá”

    • hoho..cũng có 1 FTUer lên tiếng!…tự dưng lại vì mấy chuyện này mà có đến cả trăm bài post y chang…rủ nhau đánh hội đồng mấy nghìn sv ngoại thương!:((((((

    • Like comment của bạn. Tôi cũng ko hiểu nổi tại sao chỉ vì một vài comment chẳng ra gì thì lập thành cả 1 cái topic rồi quy chụp cho biết bao nhiêu con người dưới cụm từ “Sinh viên Ngoại Thương”.
      Xin người viết xem lại cũng như nhìn rộng ra tất cả FTUers. Đừng vì một vài con sâu mà đánh đổ công sức của tất cả chúng tôi.
      Trân trọng cám ơn.

  10. Đừng dùng cụm từ “SV Ngoại Thương” để đánh đồng cả trường để rồi nhiều người có những comment không hay về tất cả sinh viên NT. Không phải SV NT tự kiêu đâu, đây chỉ là cá nhân thôi mà.

    • tôi đồng ý với quan điểm của bạn!theo tôi thì sv trường nào cũng vậy thôi nếu khi tốt nghiệp ra trường họ có thể tự biết năng lực của mình ra sao và có thể ngồi ở vị trí nào trong xã hội,nhưng muốn có được điều đó thì theo mình là họ cần đi từ cái nhỏ đến cái lớn như vậy tích lũy được nhiều hơn và sau 1 thời gian học hỏi kinh nghiệm ngoài cuộc sống các bạn sẽ có thể kiếm được khoản lương có thể nói tới vài nghìn đô chứ ko phải 1000k$ như câu chuyện trên này.còn về sv FTU thì tớ nghĩ ko phải ai cũng đủ can đảm tự kiêu để ko chấp nhận mức lương 1000k$ này có những bạn tốt nghiệp FTU ra trường còn treo bằng chưa xin được việc đó bạn!nhưng nói tóm lại là ko nên tóm gọn tất cả sv FTU trong câu chuyện này vì ko phải ai cũng như vậy!^^

  11. Anh/Chị àh. đừng chỉ nhìn phiến diện mà đánh giá cả một tập thể như vậy… nhưng em nghĩ một chút gì đó tự tin và khẳng định mình cũng tốt mà, thật sự mức lương đó chị đưa ra là hơi thấp(cái này em nói thẳng) bất kì một sinh viên tốt nghiệp dh đi sinh việc làm đều mong muốn công việc cao và ổn định và anh/chị quên cắt cái câu của anh/chị trong forum của FTU đó! em thấy anh/chị nói chuyện cũng hơi…….. chứ cũng thua gì các bn ấy . nói chung trong cái topic đó, ai cũng có một phần sai trong cách tôn trọng nhau cả… mà anh/chị cũng đứng viết lên 1 bài thế này.. đọc lên thật sự em có cảm giác rất là…….em đã từng và đang học ở FTU, em thấy môi trường rất thân thiện, hoa đống, năng nổ. nếu các bn ấy tự tin một chút gì đó hơi quá thì em nghĩ cũng phải có cái gì đó để người ta tự hào về bn thân họ như vậy, đó là sự nổ lực cố gắng học hành hay một thứ gì đó. đây là ý kiến riêng em,thân.

  12. thứ nhất giống như ý kiến trên, việc đánh đồng 1 số sv với cả tập thể là hoàn toàn sai lầm
    thứ hai những comment trên chăc gì đã thuộc về sv nt vì đây chỉ là forum ai muốn đăng kí cũng được, vậy đủ thấy người viết bài ban đầu đã có 1 cái nhìn phiến diện và chỉ thừa nước đục thả câu, nếu có xin việc cũng chả bao giờ làm cho những nhà tuyển dụng tầm nhìn hạn hẹp thế này’

  13. Lạc quan thế thì tự kiếm cho mình việc khác xem nào, còn khối sinh viên kinh tế và ngân hàng… đang mòn mỏi chờ việc sau vài năm ra trường kia kìa. Đồng ý là mặt bằng chung của Ngoại thương là cao nhất, tuy nhiên năng lực sinh viên mới ra trường cũng tằng tằng một số trường phía sau mà thôi. Âu cũng là do cái xã hội ” con buôn” vẽ lên cho lớp trẻ mới lớn quá nhiều ảo tưởng về sự thành công dễ dàng. Không biết một khi các ngành kĩ thuật thiếu thốn nhân lực thì hàng hóa ở đâu ra để nuôi những bộ phận còn lại này.

  14. Đọc xong bài viết này, tôi cảm thấy người đáng bị chỉ trích là người viết bài chứ ko phải là sinh viên ngoại thương. Sao có thể có cái nhìn phiến diện vào 1, 2 cá nhân mà vơ đũa cả nắm như thế?

  15. Bọn này xạo thiệt, hồi hè vừa rồi tôi đi học thêm kế toán ở trường ktqd có quen một em học Ngoại Thương khoa tiếng Anh cũng đi học thêm kế toán để xin việc đây: chưa đỗ ông Nghè đã đe Hàng tổng.

  16. hahha… cái này có thiệt chứ ko fai người viết cố ý chỉ trích đâu, tui có wen 1 đám bên NT già lẫn trẻ nè, chúng nó nồ ih hệt vầy nè, nghe mà bựa ghê. Kết wa là nó chê lương thấp lè tè so với trình độ nên tốt nghiệp mấy năm oy` mà éo có việc làm do “ko chỗ nào trả lương xứng với thương hiệu trường” =))

  17. Haha, tại sao cứ phải bàn cãi về những thứ như thế này nhỉ? Ai cũng lớn cả rồi, có đáng thế không ?

    Đầu tiên, mình đồng ý với một phần nhỏ ý kiến của chủ post, nhưng thực chất lại nhắm đến một móng nhỏ xíu xiu của cả tập thể.

    Thứ hai, tại sao lớn ròi, cứ ức chế chuyện của tụi bé bé con con, rồi post cho nhiều vào, theo xu hướng của cá nhân, để người khác complain và ủng hộ cho bài viết “một chiều” này.

    Có thể ai cũng đúng, đúng theo một góc nhìn nào đó. :D !

    Mình là những người có học phải không nào, người ta bảo :
    ” Lời nói chẳng tốn tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

    Mong các bạn sinh viên ngoại thương cùng những người đang tham gia post này hãy ráng nhịn nhau một tí .

    Riêng mình, mình có một tí í kiến nho nhỏ. Thiệt ra về vấn đề việc làm sau khi ra trường, ít và hiếm ai có được một việc làm tốt với mức lương cao cả. Có nhiều bạn (thuộc nhiều trường ĐH khác nhau) đều đeo đuổi với cái suy nghĩ tiêu cực rằng với tấm bằng đại học trên tay, phải có lương ít nhất ở mức 500$ thì mới được. Hahah :)) ! Suy nghĩ đó họa may chỉ là lời mua vui cho mọi người. Và mình hy vọng đây chỉ là ý kiến của một thiểu số thôi nhé :D ! Nếu mà có ai trong các bạn nghĩ vậy thì cũng hãy nghĩ tới câu nói này :
    “Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai”

    Mà thôi, vì đoàn kết toàn dân, vì ý thức xây dựng cộng đồng tốt đẹp, cũng như sự tôn trọng giữa các cá nhân, thì mọi người hãy chịu khó, dừng lại vấn đề này và hãy bảo vệ quan điểm của mình bằng hành động, chứ đừng bằng lời nói ;) !

  18. em là một mem mới của ngoại thương. Bố e bảo mày học dược đi. Lương của trình dược viên tính lun hoa hồng cả chục triệu chứ chẳng chơi. Nhưng e đã chọn ngoại thương. Vậy tại sao? Có thể nói sinh viên Ngoại thương rất năng động rất cầu tiến. NHưng vì một con sâu mà ản hưởng đến cả một tập thể vậy là không thể mấy anh chị và các bạn ạh. Tất cả chúng ta đều đã là sinh viên, điều có ọc thức, chính vì thế khi đưa ra một nhận xét về một cá nhân xin đừng để ảnh hưởng tới một tập thể. Cũng xin cám ơn những ý kiến của mấy anh chị. Có cái gì trọn vẹn đâu, đừng cứ nhìn điều xấu mà khai thác

  19. Người post bài cố tình lợi dụng 1,2 cá nhan de bôi xấu cà tập thể . Bạn xem lại tư cách của mình đi nhé

  20. tôi là sv ngoại thương, việc các em mới vào thì tự tin thái quá và có vẻ cao ngạo. Nếu mọi người để ý thì đều là k48 hoặc K49, những thế hệ vô sau và hung hăng nói quá. Nhưng tôi ko khắt khe với các em. Vì tôi nghĩ ai cũng có lý tưởng, có mục tiêu. tôi cho rằng các em đang cố gắng. tôi ko khuyến khích các em ăn nói sỗ sàng như thế. Tôi cho là ko đúng chỗ, đúng lúc vi đối tượng tuyển dụng hiện tại ko phải các em. và những bạn năm cuối thì chưa lên tiếng. đó mới là nhân lực thất sự. trường nào cũng có người tài, dân tộc nào cũng có bác học, sinh viên nào cũng có khả năng. ngoại thương có lẽ nhiều thành tích nên các em có tự phụ. xét riêng khía cạnh nào đó, sự tự phụ ấy cũng có cơ sở. để được như vậy thì phải nỗ lực rất nhiều. tôi ko dám chắc các em mạnh miệng kia làm được. nhưng tôi cũng ko mọi người đừng gom chung và nghĩ xấu cả trường như vậy. cám ơn nhé.

  21. Chính xác, lấy một vài cá nhân ra để nói cả một tập thể thật quá quắt, với những bài viết như thế này nhiều người đọc không tinh ý sẽ có những định kiến về sinh viên Ngoại thương, phóng viên lấy mẫu nhân vật như thế này để thể hiện quan điểm cá nhân thật nguy hiểm.

  22. người viết bài này thực sự là người lớn sao
    tầm nhìn hạn hẹp, suy nghĩ phiến diện mà cũng có thể trở thành HR manager được sao
    nếu đã là một nhà tuyển dụng
    chỉ cần là người giỏi thì tôi sẽ tuyển
    có cần phải quan tâm xem đó là trường nào không
    với cách viết bài và kiểu suy nghĩ như thế thì tôi chắc anh đã bỏ qua không ít nhân tài
    với tư cách một nhà tuyển dụng
    tôi hoàn toàn sẽ không bao giờ tuyển dụng người thiếu suy nghĩ như anh

    • Bạn Pham_linh ơi, nhà tuyển dụng tuyển người phù hợp với tổ chức chứ ko hẳn là tuyển người giỏi. Cho nên người ta mới nhấn mạnh trong bản yêu cầu của công việc đối với người tuyển dụng, đó là những gì công việc yêu cầu, ko phải những gì ứng viên có!
      Thân!

  23. tôi thấy cái bạn nào phát biểu như trên thì thật đáng xấu hổ cho dân ngoại thương
    nghe bài báo viết lại nhớ đến chuyện ca sĩ Uyên Linh vừa mới đăng quang VN idol khi đi hát đã đòi ngay cat-xe khủng .Bạn đừng phân biệt giữa trường quê với trường top.Trường nào cũng thế cũng có người giỏi người kém .Tôi nghĩ nhiều trường quê còn có nhiều bạn thông minh và giỏi hơn bạn nhiều . Trường top chỉ thể hiện khi bạn ra đi làm ,làm được nhiều hơn các bạn trường quê, chứ còn cứ gắn cái mác vào thì chả nói lên được được gì nhiều đâu .Còn nếu bạn làm được việc tự khắc nhà tuyển dụng sẽ cho bạn lương cao .Tiện đây tôi cũng góp ý bài báo đừng nên vơ đũa cả nắm mà nên thận trong trong câu từ tránh gây hiểu làm
    cảm ơn vì đã đọc

  24. Theo quan điểm của mình, bài báo này còn nhiều cái nhìn mang tính chủ quan và không có căn cứ.
    Thứ 1, không thể nói rằng, những comment trên forum là cơ sở để tạo nên bài báo này, vì 1 người cũng có thể có nhiều nick trên forum. Nếu người viết bài báo này để ý kĩ một chút, thì bạn sẽ thấy các nick không có ava cũng không có chữ kí, đều rất ít khi ghé ngang forum, tần suất xuất hiện không nhiều, thậm chí có nick chỉ mới lập.
    Thứ 2, việc chỉ cắt những comment đáng chỉ trích để đăng báo, và gạt bỏ hết những comment phản hồi thì thực sự đối với những bạn SV Ngoại thương khác đều không công bằng. Vì cũng rất nhiều bạn Ngoại thương đã lên tiếng phản đối suy nghĩ đó.
    Thứ 3, đã là làm báo, và mang tính tin tức thì phải đem những gì khách quan đưa đến độc giả, không phải chỉ vì vài lời, vài suy nghĩ cá nhân mà đem đến cái nhìn phiến diện. Cũng như, việc chỉ post những dòng comment mà ko đưa ra kết luận vấn đề, chỉ để người đọc tự hiểu, tự suy diễn, thì bài báo này không đem lại lợi ích gì cả (hay nói đúng hơn chỉ mang tính lá cải không hơn không kém)

    • Tôi đồng ý với ý kiến của Heo. Suy nghĩ mà bài báo đưa ra là của những FTUers còn rất trẻ, chưa trải nghiệm cuộc sống sinh viên đầy đủ chứ nói gì tới việc đi làm. Đọc kỹ trong diễn đàn tôi thấy thái độ của mọi người (các SV năm cuối hoặc đã ra trường đi làm – riêng tôi cũng là 1 cựu SV ngoại thương) đối với các em là thương cảm nhiều hơn chỉ trích. Bởi các em vừa mới vào trường, đang bị ảo tưởng quá nhiều do (1) xã hội khá đề cao SV ngoại thương – những người đã ra trường chứ không phải các em ấy;(2) những tâng bốc của chính các thầy cô giáo trong trường – giống như công tác PR, Marketing, chỉ chú ý tới mặt mạnh mà che đi mặt xấu. Vì thế tôi mong người viết có cái nhìn khách quan, ít định kiến hơn. Để có thể hoàn thành bài báo thì cần một cái nhìn từ cả 2 phía: mặt tốt và mặt xấu, chứ cái nhìn của một nhà tuyển dụng như bạn thì rất dễ bỏ sót nhân tài (không đề cập riêng tới sv của bất cứ trường nào, bởi định kiến khiến con người ta bỏ qua mặt tốt của người khác mà). Xin bạn đừng vì lời nói nông nổi của SV ngoại thương khóa mới mà chụp mũ cho tất cả SV chuẩn bị ra trường, hay SV đã từng đi làm nhé.

  25. tôi đang thắc mắc chủ nhân bài viết này có phải là một nhà tuyển dụng thực sự hay k hay chỉ là 1 troll k hơn k kém :-?

  26. Người viết bài chỉ cắt những dòng comment do 1 số anh chị có cái nhìn và cách ứng xử không tốt để đánh đồng tất cả những sinh viên NT chúng em, em tuy chỉ mới là tân sv của trường nhưng em hiểu cuộc sống khó khăn thế nào và tất cả mọi người đều phải bắt đầu từ thấp lên cao. Rõ ràng là trong topic vừa rồi mọi người cũng thấy những người “lên mặt” chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay còn sv trường em thì cả nghìn người, và rõ ràng là mọi người cũng thấy có những dòng comment chỉ trích những suy nghĩ thiển cận đó (nhưng người viết bài đã ko cắt hết). Vậy em mong các anh chị hãy thay đổi cụm từ “sv NT” bằng 1 cụm từ khác thích hợp hơn, để ám chỉ đúng những người đáng bị ám chỉ. Em không biết người viết bài có ý gì nhưng dù sao cũng cảm ơn vì bài viết này bởi nhờ đó em có cái nhìn tổng quát hơn về ngôi trường cũng như cuộc sống này. Thân!

  27. Mấy cái thằng này… đúng là đại diện lớp thanh niên VN bây chừ.
    Để rồi xem. Trong mấy ngàn SV NT đó, được bao đứa làm ăn ra trò. Nếu suy nghĩ như vậy thì hỏng thật.

    • Đừng vậy Bi ah,anh nếu có rãnh thì đọc topic trong forum ngoại thương cho chính xác,đừng nông cạn như những người viết bài vậy.Mình học kinh tế,đã ra trường,và phải nói mình ngưỡng mộ các bạn ngoại thương đang làm chung mình,họ rất năng động,sáng tạo và làm việc cũng khá siêng năng,đặc biệt khiêm tốn chứ ko như một bộ phận nhỏ những con sâu trong bài viết,like them anyway!

  28. Xin lỗi anh , Em cũng là sinh viên năm 3 của trường NT . Em xin nói rằng Sv chùng em đang rất bức xúc về chuyện này .
    Việc thứ nhất là phát ngôn shock của 1 bạn sinh viên khóa dưới nếu anh vào diễn đàn thì sẽ thấy ngoài 1 vài bạn hùa theo hầu như không ai đồng ý với nhận xét của em ấy .
    Thứ hai là việc một tờ báo mạng đã đưa việc này đi quá xa bằng cách viết phiếm diện của mình .
    Thứ ba , rất nhiều người hùa theo đem bôi nhọ danh dự sinh viên Ngoại Thương.
    Theo em , mọi người nên nhìn nhận một cách công bằng và khách quan sự việc này , đừng lấy một vài cá nhân rồi áp đặt cho cả một tập thể. Em xin khằng định lại răng SV Nt không hề đồng ý với ý kiến bạn ấy .

  29. hà tuấn khang 03.09.2011 at 21:46 - Reply

    học nước ngoài về,học đàng hoàng hẳn hoi,học bổng nhà nước,kiếm đc công việc 1000usd,ko bằng lương học nhà nước cấp,còn chưa dám hó hé,thế mà mấy bạn ngoại thương,cho là 1000usd là nhỏ,thì ko đỡ đc.Các bạn đề cao mình quá rồi.Đồng ý ngoại thương là vip,Nhưng chưa đã là vip nhất đâu.

    • Đồng ý là “Ngoại thương chưa phải là vip nhất”, vì rõ ràng những người vip đâu chỉ từ ngoại thương mà ra. Nhưng bạn lại giống như tác giả trên đây, nhìn một mặt của vấn đề. Đã có cuộc điều tra phổ biến nào cho tất cả các sinh viên ngoại thương đâu? 1 giọt nước màu đen không đủ làm cho sông chuyển màu được. Đề cao mình. Nếu bạn có khả năng. Tôi cũng đề cao bạn, và bạn có quyền thế. Nhưng không thì lại là vấn đề ngược lại. Ở đâu cũng vậy, tùy nơi, tùy người, tùy lúc.

  30. Thứ nhất tôi phản đối bài viết này. Người post bài này chẳng có ý gì tốt. Post một bài như thế này là rất ko nên, đánh đồng tất cả sinh viên một trường cũng lại càng ko nên.
    Thứ hai tôi cũng kịch liệt phản đối những lời nói của những cá nhân tự xưng là sinh viên ngoại thương. Tôi cũng là sinh viên Ngoại Thương mới ra trường cũng đã đi tuyển dụng ở nhiều nơi và tôi thấy việc mức lương của anh bao nhiêu là do khả năng làm việc và cam kết gắn bó chứ chẳng quan trọng trường nào. Kể cả tốt nghiệp nước ngoài về mà chẳng làm được gì thì 2 triệu cũng chẳng xứng.

  31. em gai minh hoc ngoai thuong ra, lam cho khach san luong hien nay cung chi 350$ thui a, di lam hon 1 nam r.

  32. Sinh viên K46B chính hiệu NT đây! Đọc bài viết và nhận xét của mấy bạn, mình thấy thật tức cười
    @ Các em là SV NT: hơi đâu mà cãi với những chú ếch bé tí teo ngồi dưới đáy giếng sâu vạn trượng, kệ họ đi em.
    @ Những bạn có nhận xét ủng hộ tác giả bài viết ( công kích SV NT): mấy bạn có vô 4rum, xem hết comments chưa? Hay chỉ mới đọc bài viết phiến diện của tác giả rồi quơ đũa cả nắm??? Trước khi đưa ra bất kì nhận xét gì, nhất là về 1 tập thể SV NT, thì cũng phải lắng nghe, tìm hiểu và quan sát từ nhiều khía cạnh chứ??? Thiển cận và thiếu kĩ năng phân tích điến thế là cùng!

    • Chỉ đọc comment đầu tiên của bạn đã thấy bạn là con ng ntn r :)))))))))))))))))

    • Tuoi con mèo! 07.09.2011 at 09:53 - Reply

      Thôi, ko nói với cái bọn ko có đầu óc nghệ thuật ( Mấy đứa sv Ngoại thương trên này nè)! Bảo là đừng đánh đồng tập thể mà tỏ vẻ khinh người “hơi đâu mà cãi với những chú ếch bé tí teo ngồi dưới đáy giếng sâu vạn trượng, kệ họ đi em”….
      Haizzz, thường người ta nói “trai kiến trúc, gái ngoại thương”! Xem ra phải đổi lại thôi… Chán gái Ngoại thương quá!

  33. Lương do công ty trả, tuyển dụng hay không do công ty quyết định. Công ty tuyển những người phù hợp và trả lương cho họ theo đúng khả năng. Nếu thấy đòi hỏi quá cao thì chúng ra tìm người khác. Không cần phải phân biệt trường này trường nọ. Có người phù hợp thì tuyển thôi

  34. Hoàng Phương 03.09.2011 at 22:58 - Reply

    Chào các bạn!
    MÌnh là sv Ngoại thương K48. Sau khi đọc bài báo trên mình cảm thấy rất bức xúc
    Thứ nhất, phải chăng bạn thi Ngoại thương nhiều lần không đỗ nên dở bài CON CÁO VÀ CHÙM NHO”
    Thứ hai, lẽ ra là một bài báo thì bạn phải nêu ra cả những comment tích cực (chiếm đa số), phản hồi lại những suy nghĩ nông nổi đó, mà chỉ nếu ra một vài cm tiêu cực (mà không chắc có phải của SV ngoại thương hay không? như bạn ở trên phân tích) để bài báo khách quan, chứ không nên cố tình lái suy nghĩ của người đọc theo thái độ ghét SV Ngoại thương của chính bạn
    Thứ ba, ở đâu cũng có người tốt kẻ xấu, đồng ý với bạn là có một số bạn nào đó hơi tự tin thái quá, nhưng đó chỉ chiếm một phần rất rất nhỏ. Mình ở trọ gần trường, các bạn ấy học nhiều trường khác nhau, nhưng bọn mình chơi rất vui không hề phân biệt gì cả.
    Thứ tư, liệu mình có nên bắt chước bạn viết một bài báo phản hồi ghi lại tất cả những comment trên topic này không nhỉ, nhưng mà thôi đúng là chỉ có rỗi hơi mới đi nói xấu người khác như bạn, với lại mình không đủ trình giật cái tít KÊU đến nỗi chỉ đọc là thấy ghét sv Ngoại thươn rồi
    Năm nay mình cũng là sinh viên năm 3 rồi, mình cũng như các sinh viên khác, đều lo lắng cho tương lai của mình, với mình chỉ cần tìm được một công việc tạm ổn là được rồi, nếu mình tốt nghiệp chắc mình cũng đồng ý làm chỗ chị kia, vì mình mới chỉ là thử việc mà, lại còn được train lại toàn bộ, cái gì cũng có sự khởi đầu chứ, nhìn lại bố mẹ mình cũng đi lên từ hai bàn tay trắng mà :D, rồi mình sẽ từ từ cố gắng ;;)
    Chúc bạn năm sau thi đỗ vào NGoại thương, để bạn biết được rằng sinh viên Ngoại thương cũng hòa đồng, thân thiện như sv các trường khác :))

    • sao biết 1K chưa làm ra? xin lỗi bạn nhé, mình là SV Ngoại Thương đây. Từ năm 2 đến giờ đi dạy thêm vài buổi, mỗi buổi 2 tiếng mà lương mình đã 3tr-5tr/ thang rồi. nếu tính số tiền như trên theo giờ vào giờ hành chính thì 20tr/ thang là hoàn toàn hợp lý. Làm thêm còn được vậy chẳng lẽ tốt nghiệp phải chịu thua? SV Ngoại Thương biết kiếm ra tiền bằng trí tuệ chứ không phải chỉ biết ăn của bố mẹ đâu

      • Vay ban cu tiep tuc di day xem co kiem duoc 20 trieu/thang ko. La sinh vien sao ko phan biet duoc cong viec permanent va part time. Part time duoc tra luong theo h cao hon (do khong on dinh). Làm sao có thể nhân gio day cua ban ban voi h hanh chanh. Tính kiểu như vậy thi luong anh thợ hồ cũng có thể lên 1,000 USD một tháng lắm chứ (vì anh ta chi lam cho nha nguoi ta 1 buoi cung tính công 400-500K. Nhung rat tiec anh ta chang the nao xin duoc du cong viec de lap gio hanh chanh moi ngay nghĩa co dủ việc trong 8h mot ngay và 24 ngay moi thang).

      • Tuoi con mèo! 07.09.2011 at 09:57 - Reply

        Lại phét và tâng bốc! Khi còn ở trường mình đi thiết kế nhà cửa linh tinh cho anh em! 3tr-5tr của bạn là cái thá gì mà phét ghê thế!
        Phải đem vấn đề này lên cho trường Kiến trúc có mối thâm tình với NT thôi! Xem thử họ sẽ phản ứng ra sao với đề tài này! ^_^

  35. Quá phiến diện , bài viết có vẻ như đang chỉ trích , tìm cách để hạ uy tín của sinh viên trường bạn hơn là một bài chia sẽ phân tích.

  36. Sinh viên ngoại thương là cái gì chứ? Cũng vậy thôi. Một doanh nghiệp tuyển nhân viên của họ là tuyển người được việc. Vừa ra trường kinh nghiệp chưa có. Lấy gì 1K$ ai trả cho các bạn đây (sẽ có những đó là những cá nhân xuất sắc). Các bạn nên bõ cái suy nghĩ kiểu con nhà giàu sinh viên NT đi. Sẽ tốt hơn nếu ra trường mà có việc làm. Còn hơn là đứng đấy để hét lên mình là sinh viên NT.

  37. Bác viết bài ko nên chấp trẻ con vì tụi nó ko biết gì về đối nhân xử thế hết á, nói theo suy nghĩ của tụi nó ko à, người giỏi thì đã ko trả lời như thế, HR phải biết nhìn người chứ!?

    Các bác ủng hộ bác viết bài cũng đừng nên đánh giá ngay khi chưa tìm hiểu kĩ càng. Chắc hẳn các bác cũng nhận ra đây là blog, mà blog thì thường ko dựa vào 1 nguồn academic nào mà chủ yếu dựa vào cảm xúc để viết => ko đáng tin, vì mình ghét thì mình chửi thôi! Các bác muốn biết rõ thêm về cách đánh giá bài viết thì tìm sách về critical thinking mà luyện! Be a better reader!

  38. Hiền Đặng 04.09.2011 at 01:32 - Reply

    Hơi bị thất vọng với ng post bài này, với tư cách ng tuyển dụng a lại đi đăng 1 cái tin gây shock từ 1 vài cá nhân tự tin thái quá của NT, rồi vơ đũa cả nắm thành ” SV NT ” nghĩ như thế này. Mà chỉ đọc 1 số cmt từ những cá nhân này a đánh giá về bao nhiêu nghìn sv NT thì cũng thật buồn cười. E cũng là sv NT, k49 CS1, hnay mới tình cờ đọc đc vấn đề này. Thôi thì vài ngày qua cũng bớt hot rồi, đọc cmt trên kia mong những ng đọc đc bài này cũng hiểu ra vấn đề, đừng để 1 vài cá nhân và những trang báo mạng câu view làm xấu đi cái hình ảnh sv NT mà bọn e đã phải cố gắng rất rất nhiều để vào đc trg và đang cố gắng rất rất nhiều để ra trg sẽ k làm hổ danh dân Ftu.
    Nếu là 1 ng tuyển dụng khôn ngoan, hãy trực tiếp gặp check khả năng, đạo đức của một sinh viên mà a muốn tìm, đừng ngồi nhà đọc báo mạng lá cải mà đánh giá :(

  39. Đúng rùi, mình là SV Ngoại Thương đây, dưới 1k$/thang mình không làm đâu. Đi dạy thêm thời sinh viên có vài tiếng một tuần còn được 400k/giờ thì tội gì phải chịu lương thấp.

    • bạn dạy ở đâu mà lương cao quá vậy. Mình thấy giáo viên cấp 3 dạy thêm cũng đâu có cao thế.^^
      Thực lòng mình cũng rất thích FTU, trước đây lẽ ra mình đã có thể học FTU kìa nhưng do thiếu tự tin nên ko dám đăng ký. Mình cũng hoàn toàn ko ủng hộ bài báo này ( báo thì phải nêu cái tiêu cực mới có ng xem chứ, nhà báo mà). Nhưng thực ra bạn cũng ko nên nói vậy ở đây, chỉ làm tồi tệ thêm tình hình thôi. Bạn ko biết rằng cách chiến thắng trong 1 cuộc tranh cãi là đừng động vào nó ah. SV NT cũng cần đọc DNT của Dale carnegie đi nhé

      • Oi ban Tam that ta tài giỏi. Nhưng cứ thứ kiêm thêm xem có dủ h dạy để thu nhập 1000 USD/tháng nhé. Rồi ra trường cố gắng kiếm xem có công ty nào trà 1000 USD ko nhé (chắc đợi hơi lâu-5-10 năm nữa chăng). Tôi học ơ nước ngòai về cũng chẳng dám tự tin quá đáng như ban.

  40. cứ cho la nhiều sv ngoại thương sau khi tốt nghiệp sẽ có thu nhập cao nhưng phần còn lại có khi là những người phải nhận trợ cấp thất nghiep đấy.Đừng ngồi đó mà ảo tưởng với cái mác ngoại thương bạn sẽ đứng trên thiên hạ,cái người ta cần không pai la SV truong bạn thế nào mà bạn làm được gì,bạn đấy!Chắc gì bạn hơn được hết SV nông lâm,đó la đam mê cua họ nên dừng đem họ ra mà làm đối trọng không xứng tầm.Mình không pai SV nông lâm đâu.

  41. Ờ mình chẳng có ý kiến gì về các bạn Ngoại Thương vì sinh viên trường khác thì cũng chảnh ói ra đấy, thiếu gì đâu, chẳng qua chưa nổ xong nên dân chúng chưa biết. Mình chỉ thấy cái anh/chị viết bài trên đọc cmt mà nhảy có theo kiểu bươi cái xấu thế kia mà đi tuyển dụng chắc cũng chỉ bươi cái xấu của hồ sơ ra xem rồi vứt, đoạn vứt hết hồ sơ tốt thì nhắm mắt chọn đại vài cái hồ sơ bèo thôi.

    Nói người ta suy nghĩ nông cạn mà không nhìn lại mình, cũng nông cạn. “Sinh viên Ngoại thương”, ối giời có mỗi hai cái nick mới nhập học nói nhảm trong số mười ba nick tham gia thảo luận thế là chụp hết cho cả trường bốn nghìn sinh viên.

    Bạn trẻ cũng đừng đi tuyển dụng nhé, bạn đi mấy bữa là bị tống ra công ty rồi.

  42. Xin lỗi anh nhưng 1 ng làm tuyển dụng post ra 1 bài viết mang tính 1 chiều như thế này. A đang gián tiếp làm ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của hàng chục nghìn con người học FTU. Nó k phải là 1 bài bôi nhọ nhưng nó mang lại 1 luồng tư tưởng xấu đến các nhà tuyển dụng khác. Không ít cty và vị trí chỉ ưu tiên tuyển 1 mình sv FTU đâu a ạ. Và họ biết cách TUYỂN ng chứ k phải chỉ nghe ngồi lê đôi mách r CHÊ sv FTU.

  43. Đúng là bọn chưa làm đã đòi hỏi. Công ty em đợt nọ tuyển dụng gặp phải mấy con bé ngoại thường cũng đòi hỏi như thế nên tạch đầu nước luôn. Còn 1 con bé lọt vào, làm việc được 1 tháng mà fax ra tỷ lỗi. Anh em phòng em mà không quý nó thì gài 1 phát là out chứ chưa nói đến được ký hợp đồng chính thức. Hài cái bọn ngoại thương!

  44. Tôi không biết người đăng bài này là một người của công ty nào mà đưa ra những nhận xét như thế. Rõ ràng chúng ta đều thấy những ý kiến trong diễn đàn chỉ là ý kiến của một vài thành viên lại là sinh viên K49, tức là sinh viên bắt đầu học năm hai mà đưa ra một nhìn nhận về sinh viên Ngoại Thương như thế. Trong một lứa sinh viên tốt nghiệp Ngoại Thương hẳn dĩ nhiên cũng có người giỏi, người khá, thậm chí mức trung bình. Nhưng nhìn chung đầu vào trường khá cao nên cơ bản các bạn cũng là nhưng học sinh giỏi, khá giỏi từ cấp 3, mặt bằng nằm trong số những sinh viên của các trường uy tín. Và một điều không thể chối cãi thì sinh viên Ngoại Thương năng động, sáng tạo và thường làm việc, nắm các vị trí cao trong các công ty lớn như U, P&G, KPMG, Prodential,…Còn việc bạn nói rằng bạn không dám tuyển dụng sinh viên Ngoại Thương thì có lẽ bạn không có khiếu làm HR rồi, hoặc công ty bạn chỉ là một công ty nhỏ, nên nhu cầu công việc không tận dụng hết những năng lực của sinh viên Ngoại Thương đang có. Thân.

  45. mình là 1 học sinh du học mĩ, và kể cả thế mình thấy rằng lương khởi điểm thế nào chỉ có thể do mình đưa ra suggestion, còn quyết định ở nhà tuyển dụng. Mình cũng tin là sv FTU chỉ có thiểu số lại nông nổi như thế! Bài viết này, nhìn 1 cách khách quan, thì còn quá phiếm diện, thậm chí có cảm giác viết để trả đũa?! mình ko ủng hộ một vài cá nhân nông nổi bé nhỏ kia và cũng ko ủng hộ bài viết này!

  46. Lã Diệu Anh 04.09.2011 at 11:24 - Reply

    Tôi cũng là một thành viên của cộng đồng Nhân sự hrlink.com. Và tôi biết anh Kính cẩn là 1 người làm nhân sự rất giỏi. Nhưng khi thấy anh viết bài này tôi thực sự thất vọng về cách nhìn của anh đối với sinh viên NT. Anh đăng những comment rất tiêu cực của một số ít sinh viên NT (hoặc cũng có thể một ai đó không phải sinh viên NT đăng ký và viết với mục đích bôi nhọ), rồi để người đọc tự hiểu. Điều đó khác gì anh cũng đồng tình với những cái nhìn phiến diện kia? Tôi cũng là 1 sinh viên NT mới ra trường. Bạn bè tôi nhiều người học rất tốt, năng động, tiếng Anh thành thạo. Nhưng chẳng có ai dám đòi hỏi một mức đãi ngộ như vậy. Nhiều người chấp nhận làm nhân viên sales với mức lương bèo bọt chỉ để lũy kinh nghiệm. Vậy sao anh không lấy những dẫn chứng đó để cho người đọc đánh giá lại sinh viên Ngoại Thương như thế nào? Một người làm HR như anh mà có thể viết những bài mang tính cá nhân để đánh giá 1 tập thể như vậy thì thật khó hiểu, điều đó khiến tôi băn khoăn về năng lực làm việc thật sự của anh!

  47. mình là sinh viên ngoại thương.tốt nghiệp loại giỏi,mình cũng mới ra trường. hiện đi làm với mức thử việc 3 triệu. Thực ra những người chưa ra trường chưa biết, tình hình kinh tế khó khăn, đánh nhau vỡ đầu mới có việc làm. NHìn thì 1000usd cao thì cao thật, nhưng hiếm có bạn nào ra trường được ngay mức ấy. quan trọng là mình có dc gì sau 1, 2 năm để sau này có cơ hội phát triển thôi. Theo mình nhưng comment kia là từ những bạn chưa ra trường, thấy đời màu hồng. Ngay cả có thi vào ngân hàng, cũng mất mấy tháng học việc và thử việc, lương cũng tầm 5 trc trở xuống!

    • vote cho bạn nì!
      Hãy nhìn vào thực tế hiện tại xem bạn đang ở đâu trong cái môi trường kinh tế kia rồi hãy “phán”. Lương cao đi với trách nhiệm các bạn ah, không ai (hoặc cực cực kỳ hiếm) đi tuyển một sinh viên mới ra trường với mức lương 1k$.

  48. 1000$ không làm thì sao??? 2000$ cũng chả thèm làm nếu người đó nghĩ là mình xứng đáng hơn thế. KHông phải chỉ FTU mà sv trường khác cũng thế. Việc gì mà phải nhận mức lương thấp trong khi năng lực của mình cao?? Nếu khiêm tốn để nhận lương thấp thì công sức mà bạn bỏ ra sẽ để cho ai hưởng???
    Tóm lại là nhảm. Toàn bọn vớ vẩn, tự giới hạn mình . Khi hơi tự tin 1 chút là bị ném gạch. Không biết đến bao giờ VN mới có được những người như Bill, Steve,…

  49. Nguyễn Tân Tiến 04.09.2011 at 17:13 - Reply

    Ông này mà đòi làm nhân sự gì? Về đi làm mấy bà tám đi là vừa. Làm nhân sự kiểu này chỉ chia rẽ tinh thần của nhân viên thôi chứ làm ăn gì. Mà kiểu người này hay nịnh bợ cấp trên mà thăng tiến thôi. Nói bậy bạ sinh viên Ngoại thương vậy mà nghe được sao. Nên delete cái bài này đi trước khi có quá nhiều người phản đối. Bài post gì mà người phản đối nhiều hơn cả người ủng hộ. Thế mà cũng post được.

  50. Anh Nguyễn 04.09.2011 at 17:52 - Reply

    Nói đây là nhà tuyển dụng à:)) với suy nghĩ ấu trĩ và những bình luận thiển cận của bạn mình chưa nhìn thấy cái tầm để nhận định được khả năng của người khác, bạn không dám dùng sinh viên Ngoại Thương hay đơn giản họ không đến với bạn, Một năm hơn 3000 sinh viên FTU ra trường và cũng chỉ với 2 bình luận của 2 bạn trẻ nào đó, bạn đánh đổi cơ hội của doanh nghiệp bạn có được nhân viên trình độ cao với phát ngôn không dám tuyển sinh viên FTU (trong khi chưa chắc họ đã đến với doanh nghiệp của bạn). Tôi thấy buồn cho doanh nghiệp nào có quản lý nhân sự như bạn!

  51. FTU đâu là gì mà dám kiêu căng vậy.XIn nói thẳng tôi học trường liên kết,chắc ko = FTU đâu nhỉ ;)) :))) riêng đợt thi vào KPMG tôi loại 90% sv FTU.mỗi người giỏi 1 kiểu đừng tự phụ vậy

    • Mình thật thất vọng về tác giả bài viết cũng như một số bạn có cách nhìn thiển cận trong bài viết này. Xin được nhắc nhở bạn outsiders rằng Ngoại Thương không có chuyên ngành Kiểm toán, vậy bạn nói rằng bạn loại 90% sv FTU thi vào một công ty kiểm toán thì có ý nghĩa gì? trong khi không phải là 100% sv FTU thi vào KPMG nhá, chỉ có một phần nhỏ những bạn yêu thích ngành kiểm toán mới thi vào thôi, số đó còn giải đều vào Big 4 nữa chứ ko riêng j KPMG. Bạn mới chính là người kiêu căng và tự phụ.

      • Tuoi con mèo! 07.09.2011 at 10:01 - Reply

        KTQD chuyên ngành kiểm toán thi thẳng vào KPMG thì NT có mà bốc gạch! ^_^
        Nếu đưa ra 1 KTQD vs 1NT chuyên ngành kiểm toán của KPMG thì tớ cá là KTQD ăn đứt! Các cậu có ai cá với tớ ko? :D
        Mình tốt nghiệp ĐH Kiến trúc, có 1 ít gọi là trí tuệ, nhưng có kiêu căng như FTU đâu! Haizzz…

        • bạn ơi, mình tuy không học FTU nhưng hình như trường này không có chuyên ngành kiểm toán. Nói như bạn khác nào bảo 1 bạn FTU và 1 bạn bách khoa thi tuyển vào làm chuyên viên CNTT vậy. Nếu bạn FTU không học chuyên ngành kiểm toán mà đỗ được kiểm toán thì bạn phải khen bạn đó giỏi mới đúng

  52. supermanwithoutredsip 04.09.2011 at 19:17 - Reply

    tôi chỉ nói một câu: không phải sinh viên ngoại thương nào cũng giỏi – và không phải sinh viên nào chảnh như ở trên là sinh viên ngoại thương. Cá nhân là sv ngoại thương, tôi chỉ biết sau phải cố gắng nhìu. còn chuyện lương bao nhiêu thì tùy vào sự cố gắng của mỗi người. đại học cao đẳng trung cấp gì cũng vậy thui

  53. Olala
    -Đông vui quá he. mềnh thì mềnh không biết, ngoại thương gì chớ, chỉ đc cái danh thôi , vào đó cũng vẫn mua điểm, vẫn đi thầy như ai. Mới đầu mình cũng không tin. nhưng sau thì biết chuyện này là bình thường, và sinh viên trong NT hầu như chảnh. nào là phân biệt giàu nghèo, xe xịn rồi tỉnh lẻ nhà quê. Dù cho bạn có giầu đến đâu nhưng bạn không có hộ khẩu HN thì bạn vẫn là tỉnh lẻ mà thôi, học hành thì vớ vẩn. sinh viên thì tự cho mình là thông minh hơn người khác. Thi đỗ vào trường là 3 năm cấp 3, nhưng học ra trg lại là 4 năm đại học.

    – Ngay vụ Nguyễn Đức Nghĩa chặt xác người yêu xôn xao dư luận thời gian vừa qua cũng là sinh viên học Ngoại Thương đó thôi .

    – Đừng tự cho mình chỗ đứng cao hơn người khác bạn à, kiến thức học được trong trường với khi đi làm là hoàn toàn khác nhau, bjo thật sự mà nói học đại học ở VN thì khi đi làm đều sẽ phải học thêm hoặc sẽ đc training lại từ đầu hết.

    – Nên trả lại đúng cái tên cho nó đi, Nếu có tài hãy cho tôi biết bạn là ai, đừng ngồi đáy giếng như thế? đời còn nhiều cái hay lắm.

    – Sống ở trên đời quan trọng phải biết mình là ai. Đừng thấy ng khác kiếm đc nhiều tiền rồi cũng mơ mộng, hãy bắt tay vào làm thử xem ?

  54. đúng là chuyện bé xé ra to, mấy bài của TCCL đọc cho vui cần j quan tâm hả anh Cường, để rồi thằng Antonio Vivaldi nó quăng gạch :D

  55. Mình thấy cái giá 1k usd có gì sai đâu, nếu năng lực bạn có đủ. Mình ủng hộ những ai đủ tự tin vào năng lực bản thân, với mức lương 1k usd. Mình mong tương lai không xa , việt nam không phát triển nhờ nguồn lao động rẻ nữa

  56. các bạn có biết sv đh y hn học bn năm,học phí 1 năm bjo bn và ra trường lương khởi điểm đc bn ko? đừng xông vào nói nhau mà hãy im lặng và phấn đấu chứng tỏ bản thân thì hơn

  57. Hay quá, lần tuyển dụng kế tiếp nếu mình gặp dân FTU mình se cho câu hỏi “Ra trường, lương dưới 1K$, SV FTU không làm?” nếu các bạn trả lời với mình giống như các bạn FTU vừa rồi thì hậu quả chắc các bạn biết rồi đấy!

    • Hậu quả là những người cảm thấy năng lực của họ xứng đáng như vậy sẽ rời bỏ bạn và tìm cơ hội khác hợp với họ hơn. Còn bạn, tôi nghĩ nếu bạn là một người tuyển nhân sự bắt chẹt người khác theo định kiến mà không nhìn theo năng lực của họ, thì bạn cũng chỉ là một nhà tuyển dụng tồi!

      • mình hoàn toàn ủng hộ ý kiến của bạn Shadow
        nếu bạn TKV có lối suy nghĩ như thế thì tôi phải nói bạn chọn sai nghề rồi
        cứ nói dân FTU phách lối, trèo cao
        bạn có chắc bạn không có suy nghĩ bản thân phải có mức lương bao nhiêu không
        cứ nghe khẩu khí của bạn
        chắc hẳn bạn là con người rất thông minh và giỏi giang nên mới đứng ở vị trí tuyển dụng nhân sự đó ha
        xin lỗi bạn
        hội đồng tuyển dụng và phỏng vấn không chỉ có một người
        quyền sinh sát có nằm trong tay bạn không còn phải xem lại

    • intellimouse 05.09.2011 at 00:15 - Reply

      Hì mình cũng là nhà tuyển dụng, mình thấy những em đi xin việc mà đặt mức lương cao thì hầu như là những người tự tin và có khản năng , nếu thấy hợp lý thì không nên bỏ qua . Đừng vì một vài em sinh viên chưa hiểu chuyện mà đánh giá cả tập thể FTU .

  58. Theo tôi, tiền lương mà ng đi làm công ăn lương nhận đc phải đánh giá từ GIÁ TRỊ họ tạo ra cho doanh nghiệp là bao nhiêu? nó có tương xứng hay ko? ko có chuyện sv trg danh tiếng thì lg cao, hay lí do là trc kia ta tốn kém nhìu tiền để hc trg này, trg nọ thì giờ đi làm phải bù lại đc khoản chi phí đó trong bao nhiu năm ….. trong khi giá trị bạn sv đó làm ra lại quá ít so vs tiền lươg đòi hỏi. thời buổi này ai có dòng suy nghĩ đó thì nên nhìn nhận lại vấn đề.bạn chỉ ngồi đó mà ôm đống hồ sơ thui.
    Mình thấy nhìu bạn comment ở mục này đã đề cao cái tôi quá lớn. bạn xứng đáng nhận nhìu hơn 1k$ nếu bạn thật sự có năng lực, tôi ko cần biết bạn là sv đại hc hay sv trung cấp…đc đào tao từ đâu.

  59. Doc bai cua chu top thay ngua mat qua nen fai comment,trinh do cua sv VN so voi nuoc ngoai chi bang hs cap 3 thoi,dung tu kieu tu dai the ban ah,cu lam di roi moi biet minh gioi that hay k,con cai mac DH,thac si,tien si cua VN chi la mac treo ao thoi.Toi chan cai kieu dao tao cua VN lam roi,sv quanh nha toi….toan mat day,vo van hoa hon ca nhung nguoi bt.DH bay gio la gi chu?chang la gi het!

  60. Mình là học sinh du học ở Mĩ mà độ “tự tin” còn chẳng bằng các bạn trẻ FTU. Bái phục cái độ mạnh mồm của các bạn. Nhất là trong lúc kiếm việc khó như bây giờ, mình thật sự ngac nhiên khi đọc được bài viết này :)

    Theo mình nghĩ, sự tự hào về trường nó khác với sự tự tin anh hùng rơm. Nếu thật sự tự hào về trường thì thành đạt đi rồi đóng góp cho trường. You can’t earn respect/high salary by saying such things.

    Mình rất nể các bạn FTU mà mình đã từng làm việc cùng vì sự năng nổ, hoạt bát, tự tin. Nhưng mình chưa nghe ai trong số những bạn FTU của mình lên giọng chê bai như thế kia bao giờ.

    Hơn nữa, công việc không phải chỉ được đánh giá bằng starting salary, mà còn phải dựa vào sau này có cơ hội thăng tiến phát triển hay không.

  61. Tôi là 1 SV Ngoại Thương vừa ra trường, tôi thật sự rất kiên nhẫn để đọc hết bài viết và tất cả những bình luận phía trên.
    Tôi ko hiểu có 1 một số bạn có biết suy nghĩ 1 cách logic hay ko mà lại nói rằng “SV FTU chưa chắc bằng SV Nông Lâm”, thật là quá sức buồn cười, chỉ tính điểm đầu vào đã thấy sự chênh lệch rõ rệt rồi, kết quả 12 năm đèn sách thể hiện ở chỗ đó, đừng nói đến Nông Lâm, mà các bạn trường Kinh tế, Ngân hàng đều ko phải là đối thủ tầm cỡ với FTU chúng tôi !
    Một số người nói FTU chảnh, nổ, kiêu ngạo,…Nhưng các bạn thử nghĩ xem đó có phải là lời nhận xét khách quan, hay các bạn đang ghen tỵ với những gì mà SV FTU làm được? Từ những chương trình học thuật lớn nhỏ, những cuộc thi tầm cỡ quốc tế, thậm chí lấn sang lĩnh vực nghệ thuật, cái thương hiệu “FTU” được xướng lên ko biết bao nhiêu lần? Như vậy là chúng tôi “mua” điểm, “mua” giải hay sao???
    Hầu hết SV FTU từ năm 1 bước vào trường cho tới năm 4 ngoài việc học tốt ở trường, chúng tôi tham gia nhiều hoạt động bổ ích cho xã hội, làm việc bán thời gian, thi thố tài năng, hùng biện tiếng anh,…Đến khi tìm việc làm, bản CV của chúng tôi có thể làm ngỡ ngàng bất cứ ai đọc nó, thậm chí là những người hoạt động nhân sự lâu năm.
    Vậy thì giá trị của 1 tấm bằng cử nhân ngôi trường danh tiếng, cộng với vô số kinh nghiệm tích lũy được, chúng tôi cần mức lương XỨNG ĐÁNG, tôi ko nghĩ con số 1000$ là hợp lý, nhưng 3 triệu đồng 1 thág à? Xin lỗi tôi chỉ cần làm phiên dịch ở 1 hội chợ quốc tế trong vòng khoảg 4 ngày là tôi kiếm nhiều hơn con số đó, đừng nói chúng tôi kiêu ngạo này nọ, mà sự thật chúng tôi làm việc có trách nhiệm và cống hiến được nhiều tài năng cho công ty, vậy thì cớ gì, cái giá đó lại bị đem ra mặc cả và SV FTU bị đem ra đứng giữa chợ cho những người thích hóng hớt “ném đá” 1 cách vô căn cứ và phi logic !

    • Mình like bài viết này. Chỉ cần làm ở hội chợ quốc tế vài ngày thì đã kiếm vượt cái mức mà các bạn cho là vừa đủ rồi. Ngĩ sao mà lại đi so sánh SVNT với SVNL…quả là quá khập khiểng. Mình thừa nhận ở đâu cũng có ng tài, và ngược lại thế nhưng SVNT nó thật sự là ở 1 level khác hẳn so với SVNL rồi.

      • Một số bạn có vẻ kích động quá. Người xưa có câu “chiếc áo không làm lên thầy tu”. Tôi không thấy NT là một trường danh tiếng, hoặc là ở Việt Nam thật khó để tìm thấy cái “danh tiếng” thực sự. SVNT có thực sự ở một đẳng cấp khác hay ko, tôi thấy chưa thuyết phục lắm. Các bạn thuyết phục mọi người về thương hiệu của trường NT, hay thương hiệu cá nhân các bạn? Không nên nói rằng tôi giỏi vì tôi “có 2,3 bằng đại học, tôi biết vài thứ tiếng, hay tôi hát hay, tôi vẽ dẹp, nói tiếng anh tốt, hay các cuộc thi..v.v”. Tôi thích nhìn thấy SVNT trong hình ảnh năng động và tài năng, thuyết phục xã hội bằng những cái họ làm chứ không phải bằng những cái họ học. Ở Việt Nam, nếu có những CEO nổi tiếng, những nhà công nghiệp thành công, tôi hy vọng họ là những người từng học ở NT. Không nên đem so sánh SVNL với SVNT trong cái nghĩa “LEVEL”, cũng không nên nói SVNT có chất lượng tốt vì đầu vào các bạn tốt.

        Không biết những ông chủ doanh nghiệp, những người chưa từng học đại học, họ sẽ nói gì nhỉ?:P

    • Vâng, mình cũng xin thưa với bạn, là bạn cũng đang tự đánh đồng tất cả sinh viên FTU đều có khả năng đấy, bạn cũng đang vơ đũa cả nắm đấy, vì sao ư:
      -Bạn có dám chắc tất cả sinh viên FTU ai cũng dám thừa nhận là mình đủ khả năng làm lương tháng 1k$ khi mới ra trường không.
      -Có thể bạn giỏi, bạn tự hào, cái đó ok.
      -Nhưng không phải ai cũng đc như bạn, vẫn có những người đậu vào FTU và rồi mãi không ra trường được, vậy mức lương 1k$ có tới những người này ?
      -Bạn so sánh với Nông Lâm, và bạn kêu Nông Lâm không đủ đẳng cấp để so với FTU, vậy bạn có khác gì người viết bài ở trên, đánh giá cả 1 tập thể Nông Lâm, ở đâu cũng có người tài bạn à, có thể đầu vào Nông Lâm thấp, nhưng điều đó không có nghĩa Nông Lâm không có người tài như FTU các bạn, và cũng ko có nghĩa Nông Lâm không có ai có thể làm đc 1 tháng 1k$ như bạn, ok ?
      Và cũng nói rõ với bạn luôn, mình chả phải dân Nông Lâm, cũng chả thù ghét gì FTU các bạn, mình cũng mới ra trường, lương chỉ đủ xài thôi, và mình cũng làm việc với sinh viên rồi.
      Có thể bạn không tin, nhưng hiện tại mình cũng leader 1 team 5 người, đều là dân IT cả, và nói thật đối với mình, chỉ cần được việc, thu nhập sẽ tự khắc tăng lên, còn xuất xứ, chả là gì cả, đã vào làm ai cũng như ai cả thôi, đồng ý chứ. Như bạn nói, có tài năng, có cống hiến -> có thu nhập cao. Nhưng bạn cũng đâu thể chắc chắn sinh viên FTU ai cũng làm được như bạn. Mình không có ý troll bạn, chỉ không thích cách bạn chứng tỏ FTU là nhất thôi, chính những người như bạn khiến cho những kẻ có cmt đáng bị “ném đá” trong topic kia thêm mơ mông, thêm tự hào về cái mác FTU đấy.
      @các bạn tự hào về FTU: hãy chứng tỏ FTU bằng hành động và bằng khả năng đi, đừng lấy chiến tích người khác để rồi tự hào cho bản thân mình, rồi sau đó lại mơ tưởng, lại “làm giá”.

      Thân.

      • Mình mong bạn đọc kỹ lại bài viết của mình,
        – Thứ nhất : Mình nói 1000$ ko phải là con số hợp lý cho 1 SV mới ra trường, nhưng cần 1 mức lương xứng đáng hơn mục tuyển dụng nêu ở trên.
        – Thứ hai : Mình ko đánh đồng SV FTU và SV Nông Lâm, mà mình chỉ phản bác lại ý kiến của ai đó ở trên cho rằng “SV FTU còn thua Nông Lâm”, mình thấy rằng tụi mình ko hề thua kém.
        – Thứ ba : Bạn có ý kiến, bạn cứ thẳng thắn nói, ko cần có thêm câu “có thể bạn ko tin”. Bạn hiện là leader, SV FTU mình nhiều bạn đã làm leader từ năm 1, năm 2, có bạn mình chưa ra trường đã được offer làm việc cho P&G bên Singapore; đoạt giải cao trong hầu hết tất cả những cuộc thi tầm cỡ,hoạt động cực mạnh các hoạt động xã hội. Nếu bạn có cái gì đó tốt đẹp, bạn có quyền tự hào về nó và mình ko dùng lời nói suông, thương hiệu FTU ko phải chỉ 1,2 người gây dựng được, mà là cả 1 quá trình dài 50 năm trưởng thành, những lứa SV đoàn kết và luôn “cháy” hết mình. Mình ko chấp nhận việc 1 bé K49 chỉ 1 câu nói đạp đổ hết tất cả mọi cố gắng đó, mình càng ko chấp nhận những người “ko liên quan” nhân dịp này đổ hết những suy nghĩ chủ quan của mình lên tập thể SV FTU, làm cho doanh nghiệp có ấn tượng xấu về tụi mình !

        Thân !

    • bạn có thật là sv Ftu ko? mình cảm thấy bạn đang bôi nhọ lên sv trương này chứ ko phải giải thích cho mọi người về vấn đề trên. mình chắc đến 99% rằng bạn đang mạo danh FTU nhằm bôi nhọ trường

      • Mình là dân FTU CS2 chính gốc K46 vừa ra trường và luôn tự hào về ngôi trường mình được học, tự hào với cái “văn hóa chảnh” mà trường mình luôn nói đến . Mỗi người có 1 ý kiến, ko ai hoàn hảo, mình đồng ý ! Nhưng mình cũng muốn nói lên cái bức xúc của mình trong vấn đề này, của chung 1 tập thể lớn, mình dùng những lập luận của mình để nêu lên quan điểm, trong tranh luận ko phải ai đúng, ai sai, chỉ có người đúng hơn mà thôi ! Bạn cho rằng mình bôi nhọ trường, xin lỗi thế bạn có phải ko, nếu bạn cũng là mem FTU bạn sẽ hiểu cảm giác giống mình và ko phê phán mình như vậy! Thử dạo quanh facebook của 1 loạt các bạn FTU trong thời gian này mới thấy được sự hụt hẫng khi những lòng tự hào của tụi mình đang bị đem ra mổ xẻ và ném đá ko thương tiếc!

      • Bạn ko tin thì tùy bạn, nếu ko phải FTU, mình nghĩ mình ko rãnh như 1 số người ở đây ! Và mình ko hề bôi nhọ trường, nếu bạn nghĩ như vậy thì mong bạn đọc lại comment ở trên.

    • “đừng nói đến Nông Lâm, mà các bạn trường Kinh tế, Ngân hàng đều ko phải là đối thủ tầm cỡ với FTU chúng tôi !”
      Vớ vẩn , đừng có lôi kéo các trường khác vào r` ăn nói phiến diện thế!!!!! người ta coi thường tư cách đó bé.

  62. trèo cao thì té đau thôi các bạn ah.
    Đồng ý với các bạn là phải có cái tôi, sự tự tin nhưng đừng quá ảo tưởng về tài năng của mình.
    Núi cao còn có núi cao hơn mà, tôi thấy mức lương thử việc tầm 3tr cũng không hề nhỏ.
    Đó là bước khởi đầu cho công việc. Các bạn có đảm bảo là khi vào các bạn không phải học thêm gì không?Nếu được thế thì họ có thêm cái số năm kinh nghiệm trong CV làm cái gì nhỉ?
    Các bạn trẻ làm tôi buồn quá!!!

    • Mình làm intern ở HSBC cũng cao hơn mức lương mà bạn vừa nói là ko nhỏ đó

  63. Mình ko biết ai là ng phát biểu cái câu nói mà mọi ng đang phản bác. Có thể bạn ấy chảnh một chút, nhưng ko sao cả. Ng ta giỏi ng ta có quyền chảnh. Các bạn có thể không kiếm được 1k khi mới ra trường nhưng ng ta lại có thể. Hãy lấy đó làm mục tiêu để học hỏi, ngưỡng moj hơn lạ ngồi đó phản bác chỉ vì ganh tỵ. Mình cũng là 1 FTU, ra trương cũng gần 1 năm, thật sự lương mình vẫn còn 1k một tý, nhưng mình tự tin hơn khối bạn đang ngồi đây mà phản bác ng khác đấy. Đó chưa hẳn vì ng ta chảnh, chẳng qua lf họ tự biết xác định giá trị bản thân mình mà thôi. Đừng ngồi đó mà phê bình, bạn đã hơn gì họ đâu, nếu ko muốn là vì ko thể bằng nên mới thế…

    • Tuoi con mèo! 07.09.2011 at 09:32 - Reply

      Tụi trẻ con mà nó nói làm 1kUSD mà cũng học hỏi à??? Phát biểu rất chi là ấu trĩ và thiếu hiểu biết!

    • Tuoi con mèo! 07.09.2011 at 09:36 - Reply

      Bạn làm lương bao nhiêu? Chúng ta trao đổi bảng lương nhé! tôi là 1 kiến trúc sư, mới đi làm đây!.
      “ra trương cũng gần 1 năm, thật sự lương mình vẫn còn 1k một tý, nhưng mình tự tin hơn khối bạn đang ngồi đây mà phản bác ng khác đấy” Đừng nói phét! Sao, có dám so bảng lương không? bạn làm công ty nào? Vị trí ra sao mà gần 1 năm bạn hơn 1k$! Thích thì so chứ đừng nói phét! Tôi ko cần tính việc làm ngoài của tôi luôn đấy! Cũng đủ hơn bạn đấy!
      “nếu ko muốn là vì ko thể bằng nên mới thế…” Nếu bạn muốn so chứ gì? Lĩnh vực kiến trúc bạn có biết cái cóc khô gì đâu mà dám nói là không thể bằng hả? Mỗi người 1 lĩnh vực… Cẩn thận bị ném đá có ngày đấy! Trẻ ranh!

  64. Khánh Vânf 05.09.2011 at 11:51 - Reply

    @ a Kính Cận:
    Là một người làm nhân sự mà anh lại có cái nhìn quá thiển cận.
    Đối với tôi, một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp nghĩa là tuyển được những người giỏi và biết cách giữ chân họ lại với chi phí tối thiểu.
    Vậy dù họ là ai là sinh viên NT hay bất cứ sinh viên trường nào cả, miễn là họ giỏi, tôi sẽ tuyển, họ mang lại lợi ích cao cho công ty, tôi trả lương xứng đáng với khả năng của họ.
    Nếu trả 1000$ cho họ mà tôi nhận thêm được lợi nhuận vài nghìn $, tôi sẵn sàng.
    Thực lòng, tôi thực sự thấy thất vọng và bất ngờ khi a lại đi trích những ý kiến tiêu cực của 1 bài viết trên tạp chí Chim lợn.
    Trong khi đây chỉ là một vài ý kiến tiêu cực trong rất nhiều ý kiến trái ngược khác trên diễn đàn và người đưa ra ý kiến này là những sinh viên còn quá trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường (cũng chỉ tầm sinh năm 92,93 gì đó).
    Cá nhân tôi không phê phán các em này. bởi vì các em còn quá trẻ. Tự tin là tốt, tại sao nước Mỹ ngày nay lại trở thành một cường quốc trên thế giới, bởi vì người Mỹ rất tự tin và tự hào về bản thân mình.
    Anh cho rằng sinh viên NT ít chịu học hỏi, hay đòi hỏi và không gắn bó lâu dài. Anh đã gặp bao nhiêu trường hợp như thế này? Hay vì nghe nói thế nên chưa dám tuyển. Là một người làm nhân sự thì tự tin là một điều vô cùng quan trọng đấy ạ.
    Chúc anh thành công hơn nữa trên con đường làm nhân sự của mình.

    • Nam - Sr HR Consultant 05.09.2011 at 18:03 - Reply

      Bạn cho tôi hỏi bạn làm sao tính được lợi nhuận vài nghìn USD khi đưa mức lương khởi điểm là 1.000 USD vậy. Nếu bạn không thật sự làm trong ngành nhân sự vui lòng đừng nóng vội phát biểu linh tinh như vậy. Dù gì bạn Cường cũng đã làm trong ngành nhân sự, kinh nghiệm và tầm nhìn đủ để đưa ra mức lương, đủ để nhìn người chứ không phải ngồi nói mò hay phát biểu linh tinh như bạn đâu. Nếu bạn tính được lợi nhuận vài nghìn USD của bạn làm cho công ty với mức lương khởi điểm 1000USD tôi sẵn sàng trả bạn thêm 1000USD nữa để cố gắng giữ chân bạn. Tôi cần bạn tạo ra khoảng 3000USD lợi nhuận, sẵn sàng trả bạn 2000USD hoặc thậm chí 2500USD để kí hợp đồng dài hạn với bạn.

      Thân chào.

  65. Hi all!
    Phải thừa nhận trường Ngoại thương là một trường có tiếng về đầu vào và chất lượng đào tạo. Qua topic này cũng nhận thấy các bạn SV Ngoại thương bảo vệ thương hiệu rất ghê. Với mức lương khở điểm 1K$ ở Việt Nam là mức lương rất cao, chỉ trừ có Công ty nước ngoài thì có thể có còn đại đa số các doanh nghiệp của Việt Nam chỉ chịu bỏ ra số tiền đấy nếu bạn thực sự xuất sắc, có tư duy tốt và một số kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực chuyên môn. Nếu là doanh nghiệp mình tuyển, nếu với một thái độ ứng viên như một số bạn phát biểu chắc chắn là out và thực tế là mình đã cho out rất nhiều sinh viên Ngoại thương, không phải về đòi hỏi về mức lương mà vì không phù hợp với vị trí mình tuyển dụng.

  66. Gửi tất cả những người đang cãi nhau:
    – Thứ nhất: Không nên cãi nhau về vấn đề học trường nào thì lương bao nhiêu mới làm. Vì lương được trả cho cá nhân trên cơ sở năng lực, công việc và khả năng của Công ty.
    – Thứ hai: Dưới góc độ nhà tuyển dụng người được tuyển phải đáp ứng được yêu cầu công việc và mức lương phù hợp với hệ thống lương của Công ty. Người được tuyển là người phù hợp chứ không phải người giỏi.
    – Thứ ba: Không nhà tuyển dụng nào muốn thấy câu “lương dưới … thì không làm” khi chưa có đánh giá về năng lực.
    – Thứ tư: Hãy nghĩ xem mình phù hợp công việc nào, mình sẽ thực hiện nó ra sao và quên đi chuyện mình học trường nào.

  67. chao cac ban sv nt

    cacban binh luan nhieu qua, vui that, moi nguoi mot y, nguoi nao cung cho minh dung. Toi thi the nay
    Toi da tot nghiep kha lau, lau hon ca ban qua nhieu, lam viec voi doi tac du loai, chinh toi cung tung tuyen cac ban sv nt vao cong ty nhieu, toi thay mot vai van de cung don gian thoi.

    – Hien nay DHNT co diem dau vao la khong te so voi cac truong noi tieng khac nhu DHBK, DHKHTN, DHYK,… tuy nhien dau vao kha ko co nghia la toan bo cac ban deu hoc ” gioi ” ca, day chi la mot dieu kien ma thoi, cac ban svnt trong cong ty toi lam viec la qua binh thuong neu ko muon noi la ko khac gi voi cac sv truong khac, dieu nay cac ban cu thu di phong van cac cong ty khac de co so lieu tin cay, toi tin chac la ho se tra loi nhu toi.

    – Neu so sanh thuong hieu cac truong DH de di xin viec noi chung ( khong phan biet nghanh nghe ) , toi chac chan khang dinh rang DHBK, DHYK, DHKHTN chac chan dung hang dau trong suy nghi cua nha tuyen dung, toi xin loi cac ban ve dieu nay nhung do la thuc te dang ton tai tu nhieu nam nay du rang no khong cong bang, ke do la DHKT, DHNT, DHSPKT,…

    – Hien nay o Viet Nam, xet mot cach cong bang ve chuyen hoc hanh tai cac truong DH thi toi cho rang hoc tai cac truong mang tinh tu nhien cao nhu cac nganh khoa hoc tai cac truong DHBK, DHTN, DHYK, DHNL, DHSPKT,… cuc hon nhieu so voi cac truong DH thuoc nganh xa hoi nhu DHKT, DHNT,…Du biet rang hoc bat cu nganh gi ma hoc that su, sau sac thi deu khong de dang nhung rat tiec day lai la thuc trang noi chung hien nay tai nuoc ta.

    – Toi da thay rat nhieu cac ban VN di hoc o nuoc ngoai ve, toi muon noi nhung ban VN hoc that su, hoc gioi o nuoc ngoai chu ko phai la nhung co cau di du hoc voi y dinh du lich dau, ho ve day xin viec cung ko co muc luong cao nhu the, do la thuc te dang dien ra hien nay, cac ban cu khao sat thuc te se thay hien tuong nay. Muc luong 1.000 $ nhu cac ban sv nt de cap va cho rang moi xung dang voi sv nt moi ra truong di lam thi toi xin loi cac ban nhe, tru khi cac ban qua sieu hang, qua xuat sac va da co qua trinh cong viec voi nhung thanh tich cuc ky an tuong thi moi co the mot chut hy vong, ngoai ra cac ban sv du la DHNT hay nhung truong DH khac dung mo co muc luong nhu the khi moi ra truong, du o cong ty nuoc ngoai hay nuoc trong, ke ca khi ban da co tham nien di lam 5 hay 10 nam sau cung chua chac duoc nhu the. Vi the theo toi, cac ban phai tu tin nhung dung hao huyen de roi danh mat co hoi cua chinh minh, co hoi den du nho thoi nhung do se la canh cua rong mo trong tuong lai, co the la tuong lai gan thoi, cac ban phai biet minh la ai, o dau trong xa hoi nay.

    Cam on cac ban, toi chi noi nhung gi thuc te dang dien ra, chao cac ban

  68. đúng là các kụ non đang cãi nhau giữa chợ làng, có vài ý kiến của các bác trưởng thành cũng ổn. các bạn nên xem lại các bạn ra trường sẽ làm được việc gì? năng lực bạn tới đâu? hai bạn sinh viên cùng lớp trường NT ra trường cùng vào cty chắc chắc sẽ chênh lệch nhau rất nhiều. Tôi học một trường ở tỉnh lẽ về làm ở cty lớn vào trước có biết một số kinh nghiệm, các chú về sau thì học trường có thương hiệu hàng đầu của ngành mà về có biết cái gì đâu, suốt ngày ngồi chơi khi làm việc thì đụng chỗ nào cũng sai, thử hỏi nếu phân biệt trường thì các trường khác có khác gì các bạn học ở Nt khác gì với các trường khác, họ cũng học 5 năm ròng rã, cũng miệt mài đèn sách có chơi mà qua dc các môn học đâu

  69. Các bạn ngồi cãi nhau thì thấy thật là ấu trí.
    Thử dùng cái đầu Ngoại thương mà suy nghĩ đi.
    Cách đây chục năm, Công nghệ thông tin là nhất. Bách Khoa là số 1, Người ng thi Bk.
    Cách đây vài năm thôi, các khối Kinh tế, ngành Kế toán là nhất, ngơời người học Kế toán.
    Cách đây cũng vài năm thôi, thị trường chứng khoán bùng nổ, nhà nhà học chứng khoán.
    Giờ đây ngân hàng bùng nổ, ngành tài chính có ưu thế, nhưng vài năm nữa thì cái gì sẽ lên.
    Có bạn gì đó nói năm 1 đã đi làm NH. Vậy bạn làm gì ? Người ta cần gì ở bạn ? Bạn tự trả lời nhé.
    Tất cả đều là đi làm thuê, biết mình chưa đc bao nhiêu đã tự kiêu.

  70. Đúng là chip hoi phat bieu linh tinh. Cu tuong minh hoc dai hoc ra la biet lam gioi. Giao duc VN dang xuong cap. Sinh vien ra truong kien thuc hong lung tung (giao vien day trong truong DH kien thuc con hổng nữa là-chi co ly thuyet, thieu kinh nghiem thuc te). Bằng DH Vietnam chang co gia tri. Các ban moi ra truong da lam gi duoc nhieu chua hay chi lam toan viec vat trong cong ty. Doc comment cua cac ban tre ma toi phat chan. Toi di lam duoc 10 nam, co bang Master cua 1 truong DH lon ở Âu châu va lam trong cong ty nuoc ngoai hang dau cung ko kenh kieu nhu cac ban. Tuoi tre phai biet khiem ton. Co vay moi hoc hoc duoc dan anh dan chi chu. Tu cao qua thi kho ma tien bo duoc.

  71. Cãi nhau nhiều, để làm gì?
    Lương cao, lương thấp do mình cả thôi
    Trường cao lớp xịn chắc gì
    Ra làm được việc thuận đường công danh?
    Tôi gà chỉ hỏi các anh
    Nông dân giỏi có giầu được ko?
    Dẫu là ko được học hành
    Thiếu gì nhân kiệt quê nghèo, khó khăn

    “Phờ tu giờ quá lù mù
    Xịn thì có xịn, vẫn là Việtnam….”

  72. xin lỗi các bạn : các bạn tự cho mình là học một trường danh tiếng. có IQ hơn những bạn sinh viên các trường khác ? Tôi tự hỏi mình trong số các bạn ngồi cm ở đây ai biết định nghĩa IQ là gì ko ? có lễ một số ít biết, đa số ko biết. vậy tôi nói cho các bạn ” đa số ko biết ” là IQ=( tuổi học tập / tuổi đời ) x 100. các bạn thường tự hào mình học hơn người khác, mình đồng ý, đúng là thi đậu vào được trường như các bạn thật là một sự cố gắng vượt bậc về học hành. nhưn hưỡm đã, các bạn bao giờ thắc mắc. tại sao mình học giỏi mặt này nhưng lại ko giỏi mặt khác ko ? vd : một bạn học toán lí hóa rất giỏi, nhưng điểm thể dục lạ kém ? câu trả lời là IQ nhận biết của bạn về mặt chữ nghĩa có thể hơn những bạn học thể dục, nhưng IQ thể nhận biết qua thực hành thì các bạn thể dục ăn đứt các bạn, vậy tại sao các bạn lại có thể tự nhận rằng mình học ở trường danh tiếng ra là có thể đạt mức lương 1k $ , xin nói cho các bạn đang ngồi mơ mộng ở đây biết rằng ” người quảng lí trả mức lương thấp nhất tối thiểu đề người lao động ko bỏ việc, còn người lao động có gắng hết sức để nhà tuyển dụng ko duổi việc ” và cũng xin nói nữa, ” việc học chỉ bắt đầu khi bạn ra trường ” chứ không hẳn là trên ghế nhà trường. cũng xin nói thêm một điều nữa, lương 1k$ nói lên quan niệm tiền bạc và cuộc sống của bạn thật đáng báo động !

    • Tuyệt, mình cực thích lối suy nghĩ như vậy !
      Mình cực ghét những “sinh viên” luôn tự hào dán lên trán những cái mác mà bên cạnh đó những điều thực tế thì chưa chắc họ đã biết .
      Các bạn có thể tốt nghiệp trong một trường giỏi, các bạn có quyền tự hào nhưng đừng đem chữ ” tự hào” biến nó thành “tự đại” … Với cá nhân tôi, tôi đã gặp không ít những “trí thức” sách vở tường tận từng chữ nhưng đến cái vòi nước không biết sửa rồi :) ….
      Nhà trường nói chung hay đại học nói riêng chỉ là bước đệm, một bước khởi đầu cho các bạn bước vào đời chứ nó không phải con thuyền đưa các bạn đi hết cuộc đời này đâu .
      Xã hội, cuộc sống mới thực sự là nơi chúng ta mới bắt đầu học để chèo thuyền đi hết cuộc đời này – trường lớp chỉ dạy cho bạn cách bước xuống con thuyền dễ dàng nhất mà thôi . Hãy tự biết khiêm tốn và vươn lên thay vì dùng cái thành công của người đi trước và cái tên của ngôi trường mình đang học đem ra làm thứ để đánh giá bản thân và những người khác

      • Bạn ghét những “Sv” luôn tự hào hay tự đại? Tự đại thì ok. Nhưng tự hào thì… hơi đối lập với câu nói của bạn ở phía dưới. Rất vô lí khi người ta cố gắng để vươn tới đích mà không được “tự sướng” trong khuôn phép là “tự hào”.
        Trừ câu:”Mình cực ghét những “sinh viên” luôn tự hào dán lên trán những cái mác mà bên cạnh đó những điều thực tế thì chưa chắc họ đã biết .” thì mình hoàn toàn đồng ý với bạn.

    • Bạn nên thay từ các bạn bằng một từ hợp lí hơn thì đúng hơn đấy. Tuy comment của bạn phần nào đúng nhưng mình đọc lại thấy bức xúc. Vì sao ạ? Tại vì có vẻ gì đó coi thường người khác.

  73. chào sv ngoại thương,

    tớ là cựu sv ngoại thương tphcm, ra trường cũng 10 năm, lương thưởng và hưu tầm 150,000 USD.

    sv ngoại thương nên tự tin hơn nữa và rèn luyện nhiều hơn nữa.

    thân chào.

    • Xin hỏi USD 150,000 lương thưởng + hưu của bạn, cụ thể thời gian như thế nào? Hay đấy là tổng số tiền lương + thưởng + hưu bạn cộng lại sau 10 năm đi làm?

      Sĩ diện!

      • bạn không nên nói chuyện với anh chị lớn hơn như thế chứ
        anh chị là người đã đi làm, trải đời
        không cần khoe mẽ để lừa thiên hạ
        tôi tính cho bạn nhé
        cứ cho lương + thưởng của 10 năm là 150.000 $
        1 năm là 15.000 $
        vậy 1 tháng
        bạn tự tính đi
        tôi không tranh luận thêm với bạn những vấn đề khác
        nhưng bạn nói chuyện với người lớn hơn như thế thì khác gì những người bạn đang chỉ trích

      • Hi Minh,

        150,000 USD is for 12 months, with increase of 8 – 10 % year-on-year.

        And a Bachelor of Commerce (from Foreign Trade University) is just an excellent starting point for me (which not many at the times have the luck of it).

        It is the only degree that I was awarded from a local university in Vietnam. The rest are from the USA and Australia. The highest one is a PhD.

        Hope you’ll find a good future too. Stay foolish and hungry!

      • Tuấn - FE - Morgan Stanley NYC 06.09.2011 at 21:25 - Reply

        150.000 USD/năm là mức lương bình thường bạn à. Tôi 35t (đã có PhD), đang làm cho Morgan Stanley bên NY vị trí FE. Có kĩ năng MATLAB, C++, SQL, lương 1 năm tôi chỉ khoảng 250.000 USD, chưa tính % thưởng. Nếu không tin có thể kiểm tra trực tiếp những ai đã làm FE bên US, đặc biệt NY.

        (Tôi được thằng em nói vào chứng minh cho bạn thấy 150.000USD/năm không phải là khó chứ thật ra tôi cũng không biết đến trang này)

    • Thân gửi các bạn,

      Cám ơn vì những thông tin các bạn đưa ra phía trên kia. Chủ đề của cuộc bàn luận không phải là “Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền 1 năm” mà là “Ra trường, lương dưới 1K$, SV FTU không làm”. Tôi không muốn đề cập đến các con số mà khiến cho các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường có những suy nghĩ thiếu thực tế.

      Bạn Goki thân, mức lương hiện tại của bạn là mức lương có vào thời điểm hiện tại trong quá trình 10 năm làm việc của bạn. Tôi dám chắc chắn với bạn, khi mới tốt nghiệp bạn không thể có mức lương này – điều này quá hiển nhiên. Đấy là một quá trình làm việc và học tập của bạn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. Tôi tò mò muốn được rõ vị trí công việc của bạn và nơi làm việc của bạn hiện nay. Tính sơ bộ lương của bạn nếu quy đổi thành tiền Việt Nam vào khoảng hơn 3 tỉ đồng Việt Nam/ năm. Theo tôi được biết, ngay cả doanh nghiêp nước ngoài khi mời chuyên gia, quản lý người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam cũng phải cân nhắc, mức lương này không hề thấp. Những người này giữ những vị trí cao cấp nhất trong bộ máy công ty, và thường trên 35 tuổi. Tôi không biết ở Việt Nam có doanh nghiệp nào dám chi ra số tiền gần 300 triệu đồng/ tháng cho 1 nhân viên cấp cao (giả định vị trí hiện tại bạn đang làm việc là nhân viên)

      Bạn Tuấn thân, như đã nói với bạn Goki ở trên, tôi hiểu là bạn đang làm việc tại Mỹ. Vì vậy xin cảm ơn các thông tin bạn cung cấp. Khi nói đến mức lương, tôi không có ý làm 1 con ếch ngồi đáy giếng để nói rằng con số ở trên là phi thực tế.

      Một phần không nhỏ thanh niên Việt Nam đang ảo tưởng vào một cuộc sống quá dễ dàng. Bạn học tại một ngôi trường danh tiếng, tốt nghiệp với tấm bằng hạng ưu. Điều đó không thể khẳng định bạn sẽ có một vị trí mơ ước hay một mức lương hấp dẫn tại một công ty. Tất cả phụ thuộc vào quá trình làm việc, kinh nghiệm và năng lực của bạn, chưa kể đến sự may mắn nữa. Tôi tin những người đã đi làm đều hiểu điều này.

      Có bao nhiêu bạn sinh viên xác định được hướng đi của mình từ sớm và tích luỹ kinh nghiệm từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường để có thể xin được ngay một công việc sau khi tốt nghiệp? Tôi không nghĩ con số này nhiều. Điều này không chỉ phụ thuộc vào hệ thống giáo dục nặng lý thuyết của Việt Nam, mà còn do chính các bạn trẻ còn thụ động và thiếu kỹ năng sống, thiếu kiến thức xã hội.

      $1000 là một con số không nhỏ: 20-21 triệu đồng/ tháng. Tôi nghĩ những người tuyển dụng tại Việt Nam, cũng như những người đang đi làm tại các công ty/ doanh nghiệp nước ngoài/ tư nhân/ cổ phần… Việt Nam đều hiểu rằng để có mức lương từ $1000/ tháng, bạn phải là người có chuyên môn và kinh nghiệm cao cấp. Tôi không tin có tồn tại một doanh nghiệp trả $1000/ tháng cho 1 sinh viên mới ra trường. Các em sẽ chỉ là thực tập viên, nhân viên cấp thấp nhất chứ không phải là chuyên viên/ quản lý cũng không phải giám đốc mà có thể tự cho mình xứng đáng với mức lương này mức lương kia. Nếu không có năng lực thưc sự, thậm chí để so về bằng cấp, kể cả khi các em tốt nghiệp loại ưu ở các trường ĐH Việt Nam cũng không thể so sánh với các bạn học tập và tốt nghiệp tại nước ngoài.

      Tôi nghĩ các bạn người lớn, đã đi làm nên hướng sinh viên/ thanh niên trẻ hướng đi rõ ràng chứ đừng để các bạn ảo tưởng về một cuộc sống hậu Đại học quá đơn giản và đẹp đẽ như vậy. Chưa kể, nếu bạn tốt nghiệp tại Việt Nam và muốn làm việc tại nước ngoài, đấy lại là một câu chuyện khác.

  74. Nguyễn Huy Hiển 05.09.2011 at 20:26 - Reply

    Hihi. mình chưa có bằng đại học nào mà vẫn có mức lương tối thiểu 500$, cái quan trọng nhất không phải là cái mác bằng đại học của trường nào…! Cái quan trọng của mỗi con người, chính là sự phấn đấu và ham học hỏi

  75. Hmm, thật là buồn cho một chuyên gia nhân sự như bạn :)
    Mình nghĩ bạn có tai để nghe, có mắt để nhìn, có cái đầu để suy nghĩ và phán xét, đừng có cái nhìn quá thiển cận như vậy về những thế hệ sinh viên ngoại thương.

  76. intellimouse 05.09.2011 at 22:18 - Reply

    Qua vụ này chứng minh một điều FTU đang có độ hot rất cao nên chỉ cần một vài tuyên bố thiếu suy nghĩ là đã nhận được một đống gạch đá rồi . Sử dụng chúng cho tốt biết đâu tương lai ra trường sau một vài năm thi mức 1000$ đấy ko phải là không thể đạt đươc đâu :D

    • đồng ý vs ý kiến của bạn này. keke. công nghệ Pr bằng scandal đây mà.

  77. Những bằng chứng người viết đưa ra không đủ sức thuyết phục, mà ngược lại tạo nên bức xúc cho những người không phải thế mà bị cho là như thế. Tớ là 1 sinh viên ngoại thương. Tớ sẽ cố gắng học và ra trường tìm một công việc phù hợp với sở thích cũng như năng lực của mình.

  78. Xin chào các bạn.
    Chài, đọc bài viết và các comment, mình rất vui vì có nhìu ý kiến như vậy.
    Mình có ý kiến thế này:
    Tạp chí Chim Lợn là tạp chí chuyên về vấn đề gì? Bài viết trên tạp chí này chất lượng ra sao?
    Chữ “Chim Lợn” thể hiện mục đích buôn dưa lê phải ko nhỉ, mà buôn dưa lê thì từ con vịt đang vỗ cánh thành con vịt bị quay là chuyện thường thì phải?
    Haiz, báo lá cải thì nhiều, trước giờ có ai tranh luận với Chí Phèo chưa nhỉ?
    :D

  79. – NT đào tạo tốt
    – Có thương hiệu
    – SV rất tự hào vì được học ở trường này
    – Rất nhiều bạn thưc sự giỏi, số rất ít trong đó đủ khả năng nhận lương 1KUSD còn đại đa số như các trường khác.
    – Rất nhiều người ghét dân NT vì nhiều bạn hay tự tin quá mức…

  80. Tuoi con mèo! 06.09.2011 at 16:14 - Reply

    Các bạn FTU ới ời ơi, cho mình hỏi Nguyễn Đức Nghĩa học FTU đó, nó ở trong tù ra sao rồi??? Có được đồng nào ko? Hay sắp phải chui vào đất! :))))))

  81. Tuoi con mèo! 06.09.2011 at 16:19 - Reply

    Ra trường, ko biết có lợi gì ko, mà thấy mất 1000USD với nó thì sao nhỉ? Có phải nên tống cổ nó ko? Nên nhớ là mới ra trường nhé các bạn FTU! Các bạn ngồi 4 năm, học hành vất vả làm sao bằng dân kĩ thuật mà ngồi đó kêu than vất vả; mà 4 năm đó các bạn học đc gì và giúp đc gì cho Doanh nghiệp mà đòi hỏi lương 1 cách thiếu suy nghĩ như thế!
    Các bạn mang về cho Doanh nghiệp bao nhiêu khi mới ra trường để họ phải trả cho bạn 1000USD! Đúng là FTU 1-số-bộ-phận-nguy-hiểm ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG! Mới năm 2 mà đã nghĩ ra trường tao phải thế này tao phải thế kia! NG… BỎ MẸ!

    • Năm 2 chưa biết j nên mới nói thế. Ko chấp các bé ý được. Mà mấy bé ý dùng từ mới ra trường nhưng có ý là đã đi làm từ năm 3, 4 rồi mà. đâu phải mới toanh.

  82. Cựu sinh viên NT K42 06.09.2011 at 16:32 - Reply

    Hi all.
    Theo mình thì:
    1. Người viết ra bài này chắc là có ý đồ xấu và muốn bôi nhọ FTU. Bạn Kính cận à, bạn có biết thế nào là sự thật và thế nào là 1 nửa sự thật không. Bạn vào diễn đàn, đọc các comment và chỉ trích ra 1 số comment bất lợi với FTU và đem ra bôi xấu tất cả những ng từng học ở FTU. Từ 1 vài câu của vài bạn FTU mà suy ra tất cả dân FTU như thế là không được. Em ý nói gì thì kệ em ý, em ý có tuyên bố sau này tôi thành tổng thống, tỷ phú –> thì đó cũng chỉ là phát ngôn cá nhân, chả đại diện cho ai cả, chẳng đại diện cho tập thể nào cả. Các em phát biểu thế thì mặc kệ các em, còn mơ mộng, còn thiếu thực tế, nhưng đó là ý kiến cá nhân. Đúng là các em ý có những lời lẽ không hay, không tốt nhằm vào trường khác, thì hãy ném đá, dậy dỗ các em ý, đừng ném đá cả tập thể FTU.

    2. Nếu bạn không có ý đồ xấu, ko định bôi nhọ FTU thì chứng tỏ bạn chỉ là kẻ nghe hơi nồi chõ, mới đọc vài cái comment đầu đã vội vác lên đây, lại tỏ vẻ nguy hiểm! bạn có đọc nhưng comment sau không? Chắc là bạn có đọc nhưng chỉ có mỗi 1 câu ” Các bình luận/nhận đinh trên sau đó cũng vấp phải rất nhiều phản ứng từ chính các thành viên trong cùng diễn đàn”. Sao bạn không phân tích tổng thể mà chỉ lấy những ý kiến 1 chiều mà phân tích?

  83. Những sinh viên FTU cách đây vài năm thì ko sao, nhưng những năm nay thì đúng là kiêu, mình đồng tình với chủ post, trong vòng 3 4 năm tới, lực lượng kinh tế ra trường quá nhiều, ko có việc mà làm chứ mà lương 3tr ko chịu làm, mình có mấy ánh chị học Ngoại THương ra trường, xin mãi mới được việc, chị ấy học giỏi Anh, chuyên Anh 1 trường có tiếng mà lương khởi điểm cũng 5tr, cái gì cũng kinh nghiệm thôi, làm nhiềum mới lên, trước đây thầy dạy Anh mình hay khuyên các bạn theo NT, nhưng giờ hết ồi, tiếng tăm ngày càng giảm, giáo viên dạy thì giở, thằng bạn thân mình cũng đang học bên ấy, than dữ lắm. Mình cũng từng thi NT cách đây 3 năm, dư điểm, nhưng sáng suốt đã chọn Kiến Trúc, ko chọn Ngoại THương, nhìn tương lai 3 4 năm nữa thì lực lượng KT sẽ dư nhiều, trong khi các ngành mới đang nổi lên và thiếu. Và mong mọi người thôi cãi nhau đi :P

    • Tuoi con mèo! 07.09.2011 at 10:58 - Reply

      aaaaaaaaa, có đồng nghiệp! :)) Haha, ko ngờ cũng có 1 người học cùng trường mình vào cm ở đây! Kiến trúc is No1 hen! ^_^

  84. Dear all,
    Mọi người nên chú ý! KC có để lại link trích yếu về cuộc thảo luận của các mem FTU về vấn đề này! Mình thấy tác giả chưa đưa ra bất cứ nhận định nào ở đây về tập thể sv ngoại thương cả. Có chăng là do các bạn FTUer đã quá nhạy cảm và bị lòng tự tôn đánh lừa cảm xúc thực. mình xin trích lại
    “Làm tuyển dụng, hẳn bạn cũng có một cái nhìn nào đó về các bạn sinh viên các trường. Bạn thấy sinh viên trường Ngoại Thương thế nào? Mời các bạn đọc đoạn ghi nhanh tôi vừa lượmn lặt được dưới đây:

    Mới ra trường, lương dưới 1000 USD, một số sinh viên FTU sẽ không làm? Đây là câu hỏi đặt ra sau khi theo dõi tranh cãi giữa các bạn sinh viên ĐH Ngoại Thương trong chính diễn đàn trường mình. Sự việc bắt đầu từ một thông tin tuyển dụng, dành cho sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc mới ra trường, với mức lương khởi điểm thử việc đặt ra là 3,309,000đ/tháng. Lập tức, một số thành viên trong diễn đàn trường ĐH Ngoại Thương cho rằng mức lương này quá thấp, không “xứng” với công sức học tập, hay – một thành viên cho rằng – mức tiền này là “dưới tầm” với sinh viên tốt nghiệp từ một trường có “thương hiệu” như ĐH Ngoại Thương. (?1) Một thành viên khác thì đưa ra nhận định, ở mức lương đó, các ứng viên chỉ có thể xuất phát điểm từ hệ Cao đẳng, hoặc từ các trường ở “dưới quê”. Các bình luận/nhận đinh trên sau đó cũng vấp phải rất nhiều phản ứng từ chính các thành viên trong cùng diễn đàn.

    Tạp Chí Chim Lợn – Ghi nhanh.

    Nguồn: http://www.ftu2.com/forum/showthread.php?t=48798&page=1
    ……………….
    Lời bình: Không biết các bạn nghĩ sao nhưng tôi với tư cách nhà tuyển dụng cũng như người sử dụng thì tôi không dám dùng sinh viên Ngoại Thương lắm. Họ có vẻ tự tin thái quá. Từ đó dẫn đến việc ít chịu học hỏi, hay đòi hỏi và cuối cùng là mức độ cam kết với tổ chức không cao. Khi tôi tuyển sv Ngoại Thương về, tôi sợ họ không ở được lại với công ty quá sáu tháng. Đó là điều tôi lăn tăn. Còn các bạn? Với tư cách là HR và là người sử dụng lao động, bạn nghĩ gì về sv Ngoại Thương ? “”

    Mình cho là mỗi chúng ta nên biết học hỏi tư những sự kiện thực tế mà đây là một ví dụ điển hình. các mem FTU sẽ thấy được các nhà tuyển dụng đang nghĩ gì vê mình! Xem mình có điểm gì như họ nói không? Nếu có thì rút kinh nghiệm để bản thân hoàn thiện hơn còn nếu không thì cũng coi đó là một bài học để mình tự tu dưỡng bản thân tránh được những lỗi như vậy.

    Mình thấy đây là một hoạt động thăm dó phản ứng của mọi người về việc đánh giá không chỉ riêng sv ngoại thương ma là sv mới ra trường nói chung trong con mắt các nhà tuyển dụng và là một lời cảnh tỉnh các bạn SV FTU để giúp mỗi chúng ta luôn hiểu được thế nào là cuộc sống khi đi làm và những kó khăn vấp phải khi chũng ta mới ra trường.
    Hãy luôn khiêm tốn để tự tin đó là phong cách của những người có học và cầu tiến bộ, và chắc chắn có vậy mới có cơ hội cho chúng ta thăng tiến.

    Đôi lời tâm sự cùng các bạn, mong mọi người đánh giá trên góc độ một nhà tuyển dụng, chứ đừng đem chuyện bé xé ra to để đấu khẩu hay chỉ trích nhau, cũng đừng đánh giá theo góc độ một người con của FTU đi bảo vệ lý lẽ của mem nhà mình.

    Chúng ta tôn trọng sự thật và các mem FTU ra trường đã hiểu điều đó. Hãy nói lại cho các hậu bối của mình biết thực tế khi bạn ra trường thế nào? và cho các em chút kinh nghiệm xương máu để tránh những vấp váp hay suy nghĩ không đáng có.

  85. Chỉ muốn nói 1 câu: tác giả bài viết nhìn đời bằng con mắt quá thiển cận. Xin lỗi bạn, nhưng nếu bạn làm bên HR thì mình nghĩ nghề này không hợp với bạn đâu, từ bỏ đi.

    Thân – danhthuc_giacmo90

  86. Mình là dân NEU, ko thích, mà cũng chẳng ghét FTU. Chia sẻ với mọi người chuyện này thôi. Bà chị mình học HLU, đi học về bảo: “Chị vừa gặp 1 chị học ngoại thương trên xe. Mới ra trường mà chị ấy bảo lương dưới 1000$ thì ko làm”. Mình bảo ngay: “Sau này e cũng thế!”. Thực ra, định vị bản thân của mỗi người là khác nhau. Tuyên bố ko làm việc nào mà lương dưới 1000$ cũng chẳng có gì sai để phải bàn tán. Quan trọng là mình có khả năng hay ko thôi. Nhưng cái mình muốn đề cập ở đây là thái độ của một số bạn.
    – Thứ nhất: các bạn cm trên bài báo. Dưới con mắt 1 người học nhân sự và tương lai cũng theo nghiệp này, mình thấy các bạn ko biết tôn trọng những người làm công tác tuyển dụng. Cho dù các bạn thấy lương thấp, ko muốn làm thì cái câu “lương thấp lè tè mà còn chảnh” cũng đừng nên nói ra.
    – Thứ hai: các bạn cm dưới bài này của a C. Lưu ý là các bạn bên FTU nhé. Liệu có phải các bạn đã quá hấp tấp và vội vàng đánh giá về bài viết và về a C? Mình thấy có bạn bảo a C “thiển cận”, “nghe hơi nồi chõ”, “ý đồ xấu và muốn bôi nhọ FTU”, “chuyên đi làm HR mà ko có đc 1 cái nhìn toàn diện về con người”, “nghề này ko hợp với bạn đâu”… Nếu các bạn thực sự học FTU, mình nghi ngờ về các kĩ năng mềm của các bạn đấy. Làm ơn xem lại xem Mr Kinhcan là ai? A ấy là người có tiếng trong giới HR, và nếu a ấy đã đưa bài viết này ra, chắc chăn là có mục đích của a ấy, chứ ko phải viết 1 bài đăng trên blog nhân sự chỉ để nhận các cm ném đá và thiếu tính xây dựng. Các bạn nghĩ gì khi nhà tuyển dụng như a C nghi ngờ 1 số điều ở bạn, bao gồm khả năng cam kết với tổ chức, thái độ tự tin thái quá… Và sau những phản ứng gay gắt từ 1 số bạn, lại có thêm nhiều nỗi nghi ngờ nữa (chuyện mới thế này đã làm um lên, nếu sếp hơi bắt bẻ 1 tí, chắc “bật” lại ngay?…)
    – Thứ ba, các bạn ko đọc rõ câu bình của a C. Mình thấy có câu hỏi rất rõ ràng: “Còn các bạn? Với tư cách là HR và là người sử dụng lao động, bạn nghĩ gì về sv Ngoại Thương ?”. Chỉ vì đụng chạm tới lòng tự tôn của mình mà 1 số bạn đã đi quá xa nội dung mà tác giả muốn chia sẻ thì phải?

  87. Vớ vẩn, mình cũng là Sinh viên Ngoại thương chính hiệu :)) cả lớp học chả có ai có tư tưởng như bài viết này cả. Ngay cả mình ra trường cũng đã nhận làm cho NH free một tháng đầu để học việc. Sao lại có một người đưa một bài viết rất cá nhân ntn để đánh giá về SV trường mình được nhỉ. Không biết là do cố tình hay là ngu dốt nữa?

    • Tuổi con mèo! 07.09.2011 at 22:06 - Reply

      Trong lời nói của bạn cũng đã tỏ ra khinh người rồi đó! Ai ngu?? Anh ấy là 1 HR thì chắc ko đến nỗi ngu đâu nhỉ? Còn bạn thì chắc nằm trong số đó khi phát biểu những từ cay độc và hiềm khích!

  88. Mình cũng là 1 sv đang học ở NEU. Mình ko định comment những thứ như thế này. Mình khuyên các bạn nên dừng lại ở đây. Hãy im lặng và “HỌC” tiếp đi. Bạn làm được bao nhiêu thì người ta trả bấy nhiêu. Đó là quy luật! Nếu để các nước tiên tiến họ biết các bạn đang tranh cãi về vấn đề này, họ sẽ buồn cười lắm đấy!

  89. cảm ơn bạn, bài viết của bạn hay lắm :)
    tại sao bên cạnh việc chụp ảnh và đưa lên đây những cm kiểu “sinh viên NT mà có năng lực thực sự thì lương dưới 1k$ ko bao giờ làm” đấy ra, bạn không thống kê nốt hộ mình xem tổng cộng có bao nhiêu sinh viên ngoại thương trên cái đất nước này, có bao nhiêu người vào xem cái thread đó, có bao nhiêu người comment và có bao nhiêu comment có tính chất như trên. Sao bạn không làm thêm 1 bài nữa về những người đã comment theo hướng tích cực về cái thông tin tuyển dụng đó?
    dựa vào comment của vài ba cá nhân để đánh giá toàn bộ sinh viên ngoại thương như cái title của bài kia, vâng, chắc bạn phải có khả năng tổng kết đánh giá 1 vấn đề cực tốt, có con mắt nhìn người hoàn hảo nữa đấy :)
    mình là một sinh viên ngoại thương, và khi vấn đề này được đưa lên facebook lớp, đáng buồn là chẳng có ai trong lớp tán thành với cái quan điểm dưới 1k$ thì ko làm của cái title này cả. nếu bạn viết một bài báo mà ngay cả những sinh viên ngoại thương cũng ko thể tán thành thì bạn lấy căn cứ gì mà viết, hay chỉ dựa trên mấy cái comment vớ vẩn kia rồi chụp mũ cho dân ngoại thương có cái tư tưởng chảnh, kiêu… như trên?
    đã là một sinh viên, khi ra trường, ai chẳng mong có được 1 sự nghiệp ổn định. nói thật với bạn, nếu đã là sinh viên có năng lực và có tham vọng, chả có ai ước mơ chỉ kiếm được 1k$ mỗi tháng đâu, nhưng cái đó còn tùy thuộc vào năng lực, sự năng động của mỗi người
    “Không biết các bạn nghĩ sao nhưng tôi với tư cách nhà tuyển dụng cũng như người sử dụng thì tôi không dám dùng sinh viên Ngoại Thương lắm. Họ có vẻ tự tin thái quá. Từ đó dẫn đến việc ít chịu học hỏi, hay đòi hỏi và cuối cùng là mức độ cam kết với tổ chức không cao. Khi tôi tuyển sv Ngoại Thương về, tôi sợ họ không ở được lại với công ty quá sáu tháng.” xin hỏi bạn đã tuyển đợc bao nhiêu sinh viên ngoại thương về, bao nhiêu trong số họ phải out trước 6 tháng? hay cái đó vẫn chỉ là do bạn “ngại” ko dám tin tưởng ở họ? hay là bạn “ngại” họ có trình độ cao hơn mình rồi chỉ ngồi chê bai người ta tự tin thái quá, ko cầu tiến… là một sinh viên ngoại thương, chúng tôi có quyền tự hào về ngôi trường của mình, là trường có điểm đầu vào cao, có uy tín khi đi xin việc, khi trường bị bội nhọ thì chúng tôi đứng lên bảo vệ trường mình cũng là điều đương nhiên, tại sao lại lằng nhằng về chuyện “lại một sinh viên FTU comment”?
    vì thế, nếu bạn ko thích FTU, ghen ghét hay ganh tị gì với nó, thì cứ nói ra, nhưng xin hãy nói ra với tư cách cá nhân, chứ đừng dựa vào tư cách của một HR và cái gì gì đó nữa, bạn đang làm xấu đi hình ảnh của họ đấy :)
    Thân!
    PS: bạn so sánh 1 sinh viên FTU vs 6 sv NEU cũng có nghĩa bạn đang coi thường NEU đấy ạ :)

    • Tuoi con mèo! 07.09.2011 at 09:44 - Reply

      Nè bạn, bạn nhìn tổng thể cm chưa??? Tôi thấy cm của dân NT ở chính trang web này đều có cái gì đó rất là tự kiêu!
      Bạn à, bạn đã thực sự giúp gì cho 1 Doang nghiệp chưa??? Sao bạn tự tin thấy ớn vậy! Tôi tưởng kiến trúc sư mới có khả năng tự tin thế chứ! bạn cho tôi hỏi nhé, thực sự bạn có tài cán gì! Nói thẳng đi cho nó vuông!
      1 chút Excel, 1 chút Words, 1 chút MS Access… cái gì cũng chỉ 1 chút! Dân NT là thế! Tôi dám khẳng định với bạn đấy và ngay chính bản thân bạn cũng chỉ 1 chút nhưng rất tự kiêu và lố bịch khi cm kiểu nổi gai ốc thế này!

    • Bạn ơi, làm ơn đọc lại đi. Bài này trích của chim lợn, và mđích của tác giả là hỏi xem “Còn các bạn? Với tư cách là HR và là người sử dụng lao động, bạn nghĩ gì về sv Ngoại Thương ? “. Chưa gì các bạn đã um xùm lên rồi.
      Tóm lại 1 điều, mấy bạn FTU cmt ở đây ko làm nhân sự đc, vì các bạn chẳng chịu lắng nghe gì cả!

  90. Bài viết của Kính cận chỉ lượm lặt lại những gì mà KC thấy bên trang của NT thôi, muốn đưa ra cho chúng ta biết, chứ không phải ý kiến này nọ… Cho nên KC ko phải là đối tượng bàn luận ở đây.
    Những năm qua làm tuyển dụng tôi gặp rất nhiều các bạn đến từ các trường khác nhau. Ngoại thương cũng rất nhiều.
    Tôi có một số ý kiến như sau:
    Trường nào cũng có người giỏi, người chưa giỏi.
    Sinh viên Ngoại thương đa phần là có tố chất khá. trường khác cũng nhiều người giỏi.
    Nếu lựa chọn tuyển một sinh viên vừa ra trường trả lương ở 1000USD ++ Có nhưng không nhiều, và cả trường chỉ có 1 vài người đủ tiêu chuẩn nếu Người sử dụng nhân lực kỳ vọng, đánh giá chính xác về những gì SV đó sẽ mang lại. Và bản thân SV đó hội đủ các yếu tố làm nên điều đó. Con số này không nhiều, Đó là ĐH FPT, ĐH Bách Khoa, Học viên Tài chính, KTQD, Ngoại thương, Ngoại giao, Phương Đông, Thăng Long và các trường khác… Có cả SV du học.
    Đại học FPT đang là một thế lực mới ngày càng khẳng định mình trong việc cung cấp cho thị trường Lao động những lựa chọn tốt. RMIT cũng đang phát triển tích cực…
    Nếu phải trả 1000USD cho 1 SV mới ra trường tôi sẽ lựa chọn một Quản lý có kiến thức, tố chất và kinh nghiệm để học đào tạo ra môt đội ngũ chắc chắn trong công việc thực tế sẽ tốt hơn rất nhiều Sinh viên mới ra trường, chắc chắn họ chuyên nghiệp hơn, tuân thủ hệ thống, quy trình, nội quy tốt hơn, gắn bó với DN hơn.
    Điều mà các Bạn SV không mấy người biết là: Trong các DN ngày càng chú trọng công tác đào tạo nội bộ hơn. Tại sao vậy? Điều này chắc trong trường các bạn không được học rồi.
    Cái mà DN cần ở một ứng viên là gì?.

    1. Tư cách đạo đức
    2. Tố chất phù hợp với công việc.
    3. Được đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành.
    4. Kinh nghiệm thực tế
    5. Mục tiêu cá nhân phù hợp với mục tiêu phát triển của DN…
    6. Thông minh, ham học hỏi, khiêm tốn, hòa đồng với tập thể…

    Có bạn đã nói: Trong thương trường không có người lớn tuổi và nhỏ tuổi. Đồng ý. Nhưng trong quan hệ xã hội thì có. Không thể kinh doanh nếu không có các mối quan hệ.
    Tôi rất thông cảm với các bạn đó, vì các bạn vẫn là sinh viên.
    Nhân tài ở đâu cũng có, kiến thức có thể được học dưới nhiều hình thức, học cả đời không hết.
    Và Điều quan trọng là Chiếc áo không làm nên ông thầy tu.

  91. never say never 07.09.2011 at 10:21 - Reply

    Cái tên trường thật sự rất đáng trân trọng và tự hào,dù bạn là sv trường nào cũng vậy,dù là đại học,cao đẳng,hay trung cấp gì gì đi nữa thì khi 1 ai đó đem trg bạn ra so sánh,ra chỉ trích thì đã động đến lòng tự ái và tự tôn of những sv trg đó.để đc học trong ngôi trg đó,ngta cũng fai nỗ lực,cố gắng bằng sức lực of bthan mới có thể đc ngồi học,ai cũng fai bỏ công,bỏ sức.vì vậy,mấy mem mà hay có cái tư tưởng “trg mình to” thì hãy tôn trọng công sức of ngkhac. đừng nên lấy trg này so sánh vs trg kia,trg nào cũng có ng tài,ng kém,dù là ngoại thương,kinh tế,thương mại,hay nông lâm,nông nghiệp…cái bài viết trên đưa lên để mọi ng cùng xem xét,nhận định.mỗi ng đều biết đc năng lực of bthan đến đâu,có quyền đòi hỏi,có quyền trả giá khi bỏ công mình làm cho 1 tổ chức,1 công ty.

    Tôi nghĩ,những dòng cm thái quá,và thái độ of 1 vài cá nhân muốn chơi trội trong FTU 4rum chỉ là nhg snghi non nớt,dù ng đó có giỏi đến đâu đi nữa,thì snghi và lời nói như vậy quả là quá thiển cận,nói bỗ bã như tôi thì đó là những dòng cm quá ngu.Đành rằng, có quyền tự do ngôn luận,nhg nó khác với lộng ngôn.đem cái mức lương mà 1 vài sv FTU cho là thấp ko muốn nhận,áp cho sv trg khác,b nghĩ sv trg khác chấp nhận mức lương đó,nhảy múa,ăn mừng?xin thưa,đầy ng giỏi hơn các bạn FTU nhiều,đừng so sánh kiểu đó.Trên còn có 1 số cm,dù trái chiều hay cùng chiều vs chủ đề thì cũng đáng quý,mỗi ng 1 snghi.nhg t cho rằng dù bất kỳ ai,giỏi hay dốt,đã và đang học thì hãy có những lời lẽ đúng mực,dù bạn rất tự tin cũng ko thể khoa môi múa mép,thái độ lồi lõm nthe.

    Càng giỏi thì càng nên cẩn trọng với lời nói of mình,còn vẫn có những phát ngôn từ những snghi ngu ngốc,thiển cận nthe thì thật đáng thất vọng cho ngôi trường các bạn đã và đang học,trg bạn đang học ko dạy bạn,nhồi vào đầu bạn cái điều đó.

    Cám ơn!

  92. Tuoi con mèo! 07.09.2011 at 10:44 - Reply

    1 Xã hội cần có hội đủ điều kiện của tất cả các ngành chúng ta đang học thì mới phát triển đc!

    Chúng ta cần nỗ lực bản thân hơn để hoàn thiện mình! Thực ra khi tôi đọc bài này, cũng thấy khá bức xúc vì sự mơ mộng của đám trẻ 92,93, Đi làm có cái “Đời” nó sẽ dạy các bạn!

    Các bạn FTU cũng đừng nói là mình hơn 1 LEVEL so với Nông lâm nhé! FTU2 có đúng 2 ngành trong khi đó NL có rất nhiều ngành học, nếu ko thuộc phạm trù các bạn học thì các bạn có biết đc ko? Ví dụ như trắc đạc, ví dụ như nuôi trồng thủy sản… Còn các ngành kinh tế trong NL thì rõ ràng ko phải là ngành căn bản của NL thì làm sao bằng FTU đc!

    Còn ví dụ như Kiểm toán thì làm sao FTU bằng NEU chuyên ngành kiểm toán đc!
    Kinh tế Đối ngoại thì FTU hơn các trường là dĩ nhiên vì đây là ngành căn bản của FTU.
    Tôi thì tôi chẳng biết gì về kinh tế, tôi là 1 kiến trúc sư nhưng chắc chắn sau này có cơ hội tôi sẽ học thạc sỹ kinh tế!
    Nếu FTU cứ so sánh như thế thì so sánh với Ktruc TPHCM xem! Có khi nào so sánh đc ko??? Hai bên trường phái khác nhau kia mà!
    Tôi có bạn ở rất nhiều trường, ở FTU thì lại càng nhiều, thực ra 2 trường cũng có vẻ nc khá hợp với nhau! Tôi ko nghĩ các bạn FTU lại gàn dở đâu! Chẳng qua các cm ở trên các bạn có cái tôi cao quá! 1 lời khuyên thôi: Hãy lặng im và hành động…
    Các bạn nghĩ tới mức lương 1k$ mà các bạn đạt đc thì tất nhiên là chúc mừng rồi! Nhưng có cần thiết để nói tới nói lui ở đây hay không?

    1k$ thôi àh??? Tôi chỉ ví dụ cho các bạn FTU 1 chuyện vui nhé, có 2 người cùng làm bên sàn BĐS của Tổng Công ty tôi, 1 người học FTU ra, 1 người lâu năm cũng chừng 40 tuổi chỉ tốt nghiệp Trung cấp (Thời xưa mà), vậy mà người lâu năm kiếm đc ít cũng gần 30tr/1 tháng đấy, còn bạn học FTU mãi ko kiếm đc khách hàng mua căn hộ! Thấy ko, Tùy nghề thôi, nghề BĐS dễ giàu nếu ta có khách hàng chứ có cần bằng này bằng kia đâu!

    Tóm lại, các bạn FTU là 1 trường uy tín ko thể phủ nhận, những điều phủ nhận là ngụy biện! Tôi công nhận điều này! Tuy nhiên, “đường dài mới biết ngựa hay” nên các bạn FTU đã có cái nền tốt rồi thì cố gắng làm sao cho tốt hơn nữa! Đừng xưng hùng xưng bá, so sánh này kia thành ra đổ xuống sông xuống bể những nỗ lực!
    Các bạn nghĩ xem, nếu nhiều nhà tuyển dụng có uy tín của các công ty lớn như KPMG, VinaCapital, Unilever, HSBC,… họ đọc được những cm ở trên thì sao! Tôi dám cá là sẽ mất điểm đấy!

    Vì thế, hãy dừng lại ở đây, ai học trường nào thì cố gắng học! Sông có khúc, người có lúc… Các bạn cố gắng thì ko ai phụ lòng đâu!

    Ngoài lề: Mình vẫn khá tin tưởng câu nói “trai kiến trúc, gái ngoại thương” lắm, có bạn nào có nhã ý ko nhỉ! :D
    Thân-

    • Em rất kiên nhẫn ngồi xem từng comment và những ý kiến khác nhau về bài báo của Mr. Kinhcan cũng như về trường Ngoại Thương của lũ chúng em. Những luồng ý kiến khác nhau người khen người chê em nghĩ không cần phân định đúng sai làm gì nữa mà quan trọng là sinh viên Ngoại Thương đặc biệt là các phần tử đáng báo động có rút ra được điều gì sau khi nghe mọi người nói về mình. Đối với bản thân em, từ lúc vẫn còn rất mơ mộng như “một cơ số người” cũng chưa từng đặt lương bổng hay bằng cấp lên hàng đầu khi tìm cho mình một nghề nghiệp. Chọn nghề ngày nay phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, không chỉ lương bổng, bằng nọ bằng kia, hoàn cảnh gia đình mà về cơ bản còn phải có tinh thần tận tụy, cống hiến và yêu cái “nghề” của mình.

      Khi thấy anh Tuoi con mèo! có những lời nhận xét rất thẳng thắn và anh nói anh là một kiến trúc sư đã ra trường nhiều năm thì em thấy rất ngưỡng mộ và thú vị vì trước đây em cũng đã từng muốn được thi vào ĐH Mỹ Thuật hay Kiến Trúc. Đam mê từ nhỏ của em không phải là tiếng Anh cũng chẳng phải được vào Ngoại Thương mà là vẽ, em đã vẽ mười mấy năm trời với một ước mơ cao sang về nghề nghiệp sau này của mình nhưng khi đi học vì thế mạnh của em là Ngoại Ngữ và mẹ đã thuyết phục em bằng những lý lẽ và răn đe rằng “bằng Ngoại Thương mới có giá, sau này các doanh nghiệp sẽ vào tận trường để tìm người nên không lo miếng ăn” ( lúc này em còn ngây ngô chưa biết gì và mẹ lại làm trong ngân hàng nên muốn em theo lối “con ông cháu cha” ). Tuy vậy khi đã là một FTUer em không hề nghĩ mẹ quyết định sai mà cũng rất tự hào về ngôi trường của mình – một ngôi trường có danh tiếng được gây dựng nên từ rất nhiều các thế hệ anh chị sinh viên tài năng, và sống trong một môi trường rất nhiều người “khủng” như vậy em càng cảm thấy mình phải rất rất cố gắng để tìm một chỗ đứng cho bản thân và cũng không bị đè bẹp bởi một áp lực gọi là “Ngoại Thương”! Nhưng hơn hết, ở đó em thấy được có rất nhiều người giỏi giang mà cũng vẫn rất chăm chỉ, cần mẫn, tốt đẹp, khiêm nhường và rất đáng tin để chọn làm bạn, và em cũng chưa thấy ai dám nghĩ mình hơn người, coi thường trường bạn như các bạn ở trên. Nghề nghiệp gì cũng là nghề, trường nào cũng là trường và sinh viên nếu không có ý thức cố gắng thì cũng sẽ tự biến mình thành không có giá trị như bằng đại học Việt Nam. Một khi em đã chọn một nghề, dù thích hay không em cũng nghĩ sẽ làm với tất cả nhiệt huyết và khả năng của bản thân mình, nhưng nếu đó là nghề mà em đam mê thì chắc sẽ rất tốt :”>. Dù sao sinh viên VN cũng nên cố gắng hơn nữa để bảo vệ thương hiệu của trường, góp phần gì đó cho Việt Nam đi lên và để người nước ngoài cũng thấy “Việt Nam có nhiều người tài”.

  93. Đọc rồi mới thấy, mình xa trường lâu quá rồi, ko còn hứng thú gì bình luận mấy cái chủ đề này nữa, chỉ thấy là ra đời mới thấy nhiều thách thức và khó khăn. Ai đi làm lương ko bằng bạn bằng bè mà vẫn ko hổ thẹn với bản thân, vẫn công khai là tao làm mức lương ấy vì tao có lý do của tao thì bản lĩnh. Mỗi người mỗi cảnh, đối với mấy bạn nhà nghèo, ra trường 1 năm mà ko có việc làm vẫn nhờ cha mẹ nuôi mới đáng hổ thẹn.
    Nhưng phải công nhận các bạn sv NT mình nói hay thật, lý lẽ hay thật.

  94. chào các bạn, Mình cũng là dân FTu năm cuối, sắp ra trường rồi. Thực sự, Ngoại Thương cũng có người thế này, thế kia nhưng nhìn chung cái mà mình vui nhất ở ngôi trường này là gặp được nhiều người thông minh, có hoài bão, dám nghĩ dám làm. Còn về trình độ sau ra trường, mình chả dám so sánh với sinh viên trường nào, ra trường với bất cứ mác nào, bằng nào cũng là cái khởi đầu của mình, vấn đề là mình được làm công việc mình yêu thích, được phát triển bản thân và cống hiến cho xã hội , đơn giản thế thôi. Nói thêm, mình cũng từng học ở Xây Dựng 1 năm, yêu cả 2 trường nhưng bây h mình là dân FTU. Nếu vì việc nhỏ mà cãi nhau thế này thì tinh thần sinh viên của dân tộc Việt Nam mình đâu rồi. Một vài ý kiến, với kiến thức hạn hẹp, các bạn thông cảm.

  95. Oài thật mệt mỏi với kiểu tranh luận này!
    Thân gửi SV FTU: nếu bạn còn suy nghĩ quá đơn giản và tự cao thì nên suy nghĩ lại. 1K$ là con số quá lớn so với rất nhiều người ân Việt, nếu bạn cần số tiền nhiều như thế thì mới làm việc vậy bạn chẳng bao giờ hiểu được giá trị của đồng tiền, kiếm được một đồng thôi đã là đáng quý. Cuộc sống không có gì nói trước hết được, bạn giỏi thì hãy để cho tự trọng của mình được người khác thấy, người giỏi thật sự không ba hoa và tự cao đến thế. Mình học FTU thấy có những bạn suy nghĩ như thế nhưng nó là số ít, phần còn lại là rất nhiều bạn SV FTU có ý chý cầu tiến, học tập tốt vì thương bố mẹ, vì tương lai tốt hơn chứ không vì số lương hơn 1K$ sau này. Mình học DAV (Học viện Ngoại Giao) sau đó thi sang FTU vì thấy môi trường năng động, vui vẻ, tự tin mà rất nhiều bạn FTU thể hiện. Mình cũng không đồng tình với thầy cô nào nâng trường lên quá cao nhưng mình thấy hầu hết các thầy cô đều hiểu mọi mặt từ tích cực đến tiêu cực của vấn đề mác trường và sinh viên tạo ra. Tự tin là tốt nhưng không nên tự cao tự đại và khiêm tốn là cái gốc làm nên sự học hỏi.
    Gửi tác giả bài viết: Tác giả mang tâm lý khó chịu với 1 vài bạn SV FTU thiếu suy nghĩ chín chắn mà lập ra topic theo hướng khiến tất cả nghĩ SV FTU ko tốt, tự cao hoàn toàn như vậy, tác giả khiến tôi đặt câu hỏi về sự khách quan và tình cảm riêng trong bài viết. Tôi nghĩ tình cảm của tác giả không sai, yêu ghét khen chê là chuyện bình thường nhưng làm nhân sự thì cái đầu nên sáng suốt phân biệt tốt khách quan và tình cảm hơn. Khi không ưa một ai đấy không có nghĩa tất cả những người xung quanh người đó bản chất đều đáng lên án. Tác giả nên đưa ra sự khách quan khiến người khác thấy rõ thực tế chứ không phải để mọi người tranh luận nảy lửa từ một bài viết mang cảm tính quá rõ.
    Gửi các bạn SV không học FTU: Sẽ rất bức xúc khi các bạn đọc được thông tin từ bài viết, tôi cũng cám ơn rất nhiều bạn cm rất khách quan. Các bạn hoc NEU hay BK, KT tôi đều thấy các bạn giỏi, NEU cũng là trường kinh tế và sinh viên cũng năng động, chăm chỉ và cầu tiến, BK mấy năm gần đây điểm chuẩn xuống thấp hơn tuy nhiên không thể phủ nhận chất lượng SV BK ra trường rất tốt, học BK vất vả thì FTU, NEU cũng vất vả. Trường quê, trường phố tôi thấy rất thiển cận khi nói vậy, có nhiều người nói “không cần tấm bằng ĐH cũng làm giàu được thậm chí tốt nghiệp ĐH còn không có việc làm” điều họ nói không phải là sai nhưng tôi nghĩ: học tập không giúp tôi giàu nhưng là công cụ giúp tôi mọi vấn đề trong cuộc sống, người giàu cũng vẫn luôn muốn con cái học tập tốt như mọi ông bố bà mẹ nông dân vất vả nuôi con ăn học. Ở đâu cũng có người thế này thế khác, không chỉ vì số ít mà suy nghĩ áp lên số đông như vậy tôi cũng rất bức xúc. SV trường nào cũng có người tự cao tự đại như thế không riêng một trường nào cả, người khôn thì hiểu, người thiển cận thì a dua. Đây là toàn bộ ý kiến của tôi.

  96. Tôi không dám nhận định sinh viên trường nào là giỏi nhất, nhưng rõ ràng đây là 1 cái nhìn thiếu tính thực tế. Không hiểu bạn đã đi làm chưa và bạn kiếm được bao nhiêu tiền 1 tháng mà lại phát biểu như vậy. Có lẽ khi bạn làm được số tiền 1k$/tháng thì chắc bạn sẽ coi người khác chẳng ra gì mất.
    Tôi cũng đã đi làm được 10 năm nay, có lúc chỉ có được hơn 1 triệu/tháng. Lúc đó chỉ mong sao có được việc làm không phải sống dựa vào bố mẹ. Và để rồi tôi có được mức lương hơn 1k$/tháng như các bạn nói bây giờ.
    Cuộc đời mà, và nếu phải làm với mức lương vài triệu/tháng, tôi vẫn sẽ làm miễn sao là tôi không phải sống bám vào ai cả. Không ai nói trước được gì trong cuộc sống, hãy cố gắng làm tốt những gì mà mình đang làm, vậy thôi.

    • Tuổi con mèo! 07.09.2011 at 21:45 - Reply

      Em rất đồng tình với anh! Em là 1 ktruc sư cũng mới đi làm! Lương của em cũng đến 600USD nhưng thật tình mà nói, em ko quan trọng tiền lương khi mới đi làm! Chỉ làm sao cho mình không cần nhờ tới bố mẹ và tự sắm sửa đc cho mình những thứ cần thiết, tiết kiệm dần cho tương lai! Thế thôi!
      Thật sự bài viết này cũng không đáng phê bình nhiều như thế, chỉ là mấy đứa mới vào trường còn mơ mộng và chưa thực tế! Tuy nhiên, dần những người đó sẽ hiểu. Đại đa số những người học ĐH khá 1 chút là tự hào, ngay cả em, em cũng rất tự hào về trường mình vì có nét đặc trưng riêng! Nhưng tự hào là 1 chuyện, tự hào ko có nghĩa là phải ba hoa khoác lác với người khác như 1 số bạn ở FTU! Đc cái gì? Khi những đôi tay và trí óc ấy chưa làm gì giúp cho đời ngoài việc học (Em đang nói mấy đứa 92,93 đã có câu bình luận khiếm nhã khi chê linh tinh)!
      Chúc anh sức khỏe và công tác tốt!
      Chào thân ái và quyết thắng! :)

  97. Mấy cái chuyện vớ vẩn mà, mấy em SV còn nhỏ dại, chưa hiểu chuyện đời nên tự sướng tí cũng là việc bình thường. Tôi thấy sv hoặc hs trường nào kha khá tí mà chẳng tự hào về trường mình. Đương nhiên phải cộng thêm cái vốn văn hoá lần trải nghiệm kém cỏi nữa mới tạo nên cái sự tự hào hay tự sướng như thế. Sau này lớn lên bị đời bầm dập sẽ biết suy nghĩ thực tế hơn về cuộc sống thôi. Tôi thấy ở Hà Nội làm mấy công ty tư nhân của VN lương thấp tẹt. Công ty nước ngoài thì họ coi trọng kỹ năng giao tiếp khi phỏng vấn chứ không quan trọng bằng cấp kiểu gì. Kiểu đào tạo của GD VN chủ yếu là cày sâu cuốc bẫm, điểm cao chẳng phản ánh được điều gì. Bản thân tôi thì thấy học PTTH và ĐH ở VN mà cố học cho giỏi là ngu, trong khi các người khác đi chơi hưởng thụ tuổi trẻ thì mình phải cày bữa học hành vất vả. Túm lại chỉ cần học AV cho tốt, thêm tí kỹ năng nữa là ok.

    • Tuổi con mèo! 07.09.2011 at 21:38 - Reply

      Đồng ý với bạn là công ty nước ngoài ko cần bằng cấp VN cho lắm! Tuy nhiên, thưa bạn là số đó nằm trong một phần rất nhỏ của lao động VN!
      Tôi rất ko đồng ý chuyện của bạn học ĐH ở VN cố học giỏi là ngu! Nếu bạn đỗ Đh rồi bạn ko cố gắng cũng khó ra trường, thứ 2 bạn học lẹt đẹt thì một phần bạn đã mất lợi thế rất nhiều! Bạn có tin là các công ty nước ngoài họ ko quan trọng bằng ĐH VN nhưng những môn chuyên ngành họ để ý rất kỹ ko???? Hay bạn học lẹt đẹt rồi có những câu nói vô lý như thế?
      Tôi học cũng bình thường thôi, không ngu cũng chưa giỏi! Tuy nhiên tôi luôn phấn đấu trong trường ĐH! Nếu bạn có con, con của bạn vào ĐH bạn cũng khuyên con bạn là đừng cố học giỏi vì học giỏi ở trường ĐH là ngu a2h???? =))
      Bạn xem lại suy nghĩ của bạn trước khi nói ra công luận nhé!

      • Chắc bạn còn đang học trong trường ĐH, còn tôi đã ra trường đc 10 năm và đã làm qua rất nhiều cty nước ngoài lẫn VN (chỉ chưa làm cty nhà nước vì k thích và cũng k có cửa để vào). Tôi nhận thấy như thế này : học giỏi ở trường ĐH hoặc thi được vào 1 trường ĐH tốt (ở VN ta) chỉ chứng tỏ bạn chịu khó cày bừa hơn hơn những người khác mà thôi. Vì kiểu giáo dục VN quan trọng việc đó nên các đề thi cũng theo kiểu đó. Trong khi, như bạn đã nói ở trên, chúng ta chỉ cần học tốt các chuyên ngành mà chúng ta biết được sẽ cần thiết cho việc làm sau này (chỉ chiếm tầm 1/5 hoặc ít hơn số môn học ở ĐH) mà thôi. Nếu bạn bỏ sức ra học để có kết quả tốt thì bạn phải học tất cả các môn trong trường ĐH, như vậy thì bạn đã bỏ phí một thời tuổi trẻ ăn chơi rồi. Mà bạn cày bừa tốt hơn người khác mà không có hoặt động sáng tạo thì suốt đời bạn chỉ làm công ăn lương đủ sống mà thôi. Sau này bạn đi phỏng vấn các cty nước ngoài sẽ rõ, họ coi trọng ngoại ngữ(dĩ nhiên), đến khả năng giao tiếp rồi mới đến chuyên môn.

      • Tuổi con mèo 08.09.2011 at 12:02 - Reply

        Có những người ko cần học nhiều như là cày bừa mà vẫn học tốt! Tôi ko có ý kiến phản bác gì bạn cả. Thời này ngoại ngữ là cần phải có để đi làm việc! Tôi xin lỗi với bạn là tôi đã ra trường ĐH Kiến trúc TPHCM và đang là 1 kiến trúc sư. Tôi nộp CV đi đế`n nhiều nơi và tất cả những nơi tôi nộp đều gọi tôi! Vậy mà tôi chỉ khờ 1 cái là không apply lương 10.000USD gấp 10 lần FTU! =))
        Việc năng động hay không thì bạn hãy ghé qua trường tôi rồi khẳng định lại. Chứ tôi cũng ko tâng bốc là trường tôi năng động thế này, năng động thế kia như 1 số thành phần của FTU đâu !
        Tôi đã nói đến điều giả sử đặt tình huống con bạn đang học ĐH thì bạn sẽ khuyên nó cách này sao???
        Thân chào!

  98. Với điểm đầu vào thuộc top đầu thì các bạn FTU đúng là có năng lực và năng động trong học tập. Nhưng đâu phải tất cả đều thế. Tự tin trong công việc là tốt, nhưng như thế có là thái quá hay ko? và cũng ko nên đụng chạm đến các trường khác như thế chứ.

  99. Các bạn ạ, tôi cũng từng là sinh viên FTU. Một số bạn có suy nghĩ ảo tưởng của trường cũng nên suy nghĩ lại, tuy nhiên các bạn anti FTU cũng nên suy nghĩ lại cách nói của các bạn. Có thể sinh viên FTU ko thực sự giỏi lắm nhưng điểm đầu vào trường FTU phần nào cũng khẳng định được vị thế của trường. Mình cũng chia sẻ luôn là ko ít sv FTU ra trường còn đang kiếm việc chật vật đâu thậm chí nhiều bạn mình giới thiệu cũng chẳng ăn thua. Mức luơng 1K là 1 mức lương đúng cho tất cả bạn nào có năng lực chứ ko ai bỏ ra 1K để tuyển các bạn vào để kiếm vài trăm đâu. FTU rất đáng tự hào nhưng đừng cao ngạo các bạn ạ, chúng ta tự hào là sv FTU tất cả những anti FTU cũng chỉ là đang tự ản ủi mình khi ko qua được cổng trường FTU thôi các bạn nhưng chúng ta phải giữ truyền thống của trường FTU là FTU!
    Lưu ý: Các bạn anti BK cũng đừng có coi thường BK, học BK tuy rằng đầu vào bây h ko được như trc nhưng học ko dễ như các bạn nghĩ đâu, tôi cũng là cựu sv BK nên tôi hiểu đc điều đó. BK cũng là niềm tự hào của sv VN đấy!

    • Tuổi con mèo! 07.09.2011 at 21:57 - Reply

      Vote cho bạn 1 vé! Bạn có suy nghĩ khá chín chắn! “tất cả những anti FTU cũng chỉ là đang tự ản ủi mình khi ko qua được cổng trường FTU ” Mình ko đồng ý về ý kiến này! Mình đã từng đậu 2 trường Kiến trúc và Ngoại thương nhưng mình đã ko chọn ngoại thương nên bạn đừng nói là ko qua đc cổng trường NT nghe rất chối tai! Nên FTU vẫn chỉ là kế sách thứ 2 khi 1 người thi 2 khối! Nếu như bạn là con trai, bạn đậu BK và NT thì bạn chọn gì???
      P/s: Tôi cũng chẳng phải anti NT gì hết! Nhưng những người ba hoa khoác lác chứ ko phải tự cao (Ba hoa khoác lác là chẳng có gì, còn tự cao là người ta giỏi nhưng ko khiêm tốn)ở trên tôi rất bức xúc khi đọc đc nó! Nhất là mấy em 92,93 mới gọi là bập bẹ vào đời nhưng tỏ ra khoác lác quá mức tưởng tượng, lại còn so sánh NT và Nl lại còn dùng những ngôn từ rất thiếu văn hóa như “củ chuối”, “CĐ, ĐH nhà quê”! Nếu các bạn ấy biết đc rằng bố mẹ các bạn ấy chẳng có bằng cấp gì thì chắc các bạn ấy ko nói thế đâu!
      Ôi, tuổi tre 9x!!!

      • Bạn đọc cm như thế là ko kĩ rồi, mình là con trai và học cùng lúc cả NT và BK. Bạn đã từng thi NT và cũng ko fai anti FTU, bạn hiểu thế nào là anti FTU chứ. Nó cũng giống như trong bóng đá anti club abc nào đó. Còn về các cô cậu 9x học FTU cũng có thể có tài thật nhưng ko nên tự cao tự đại mà hạ thấp mình như thế. Đây là bài học cho các bạn đấy!

      • Tuổi con mèo 08.09.2011 at 12:08 - Reply

        Bạn nên nói lại, Tôi đã từng thi NT và đã đậu còn dư đến 3 đ! Nhé! Nên bạn bỏ cái lối suy nghĩ là ai cũng nhìn NT với 1 con mắt kính nể vì họ “ko qua được cổng trường NT”, xin lỗi bạn, bạn nói câu đó tất nhiên là cũng đánh đồng hết tất cả rồi đấy!

      • Tuổi con mèo 08.09.2011 at 12:15 - Reply

        Tôi cho bạn nợ tôi 1 lời xin lỗi! Tôi ko biết từ anti FTU hay là bạn ko biết từ anti! Lại còn lấy 1 ví dụ nữa chứ! Bull shit!

      • chà anh bạn Tuổi con mèo có vẻ khá sành đời nhỉ, nhưng rất tiếc bạn trẻ àh, đời người có đến 60-80 năm là ít, bạn trẻ có vẻ cũng hơi quá tự tin vào bản thân mình đấy, tự tin là tốt ok ! nhưng tự tin quá mức thì sẽ trở thành tự cao đấy. Có rất nhiều em nhỏ đậu NT và YD đấy, nhưng một số chọn Y còn 1 số lại chọn NT, bạn biết tại sao k ? Nếu muốn làm giàu thì đừng bao giờ làm giàu bằng con đường Y khoa ” điều đó trái với y đức của 1 người bác sĩ chân chính “. K bàn đến vấn đề lương bổng ở VN, hãy nhìn ra thế giới,những nơi mà chỉ cần bạn giỏi là bạn có 1 mức lương kha khá cho cuộc sống, lương là thứ mà xã hội cho ta để tưởng thưởng cho những cống hiến của mình. đã sống thì hãy biết cống hiến 1 tý, đời sẽ biết cách trả công cho ta.

        @ các bạn non-ftu : các bạn nói ftu chảnh, ftu thế này thế nọ,nói ra những lời như thế thì các bạn có hơn gì những loại như thế không ???? các bạn chỉ biết soi vào cái xấu của người khác, sự việc nào cũng có 2 mặt của nó, hãy nhìn rộng ra hơn, tôi biết trong 1 cuộc tranh luận thì ai cũng muốn là mình phải đúng, để rồi cố tìm lý do bảo vệ cho luận điểm của mình, hãy dừng tranh luận khi bạn cảm thấy thỏa mãn vì những gì mình có. tiếp tục chỉ làm phí thời gian của các bạn thôi.

        @ ftuer: các bạn biết danh tiếng và uy tính của FTU có từ đâu k, đến bây giờ là K50 rồi, biết bao nhiêu thế hệ ftuer đã xây dựng nên 1 thương hiệu, 1 nét riêng cho ftu, các bạn ở đây, tranh cãi, bảo vệ cho chính ngôi trường của mình, các bạn có những lời lẽ đôi khi k đúng mực, có những so sánh khập khiễn để làm gì, mạng là phẳng, dưới 1 nick name người ta cũng chẳng biết bạn là ai, 1 ftuer hay là 1 anti-ftuer đâu, các bạn hãy cố mà rèn luyện, hãy chứng minh bản thân mình bằng hành hành động, tôi không cần những câu nói suông vô nghĩa thế này đâu.

        @all: mong là sau sự việc này mỗi người các bạn hãy tự rút ra cho mình 1 bài học, để rồi mỗi ngườic ó thể trưởng thành hơn, chính chắn hơn trong suy nghĩ + hành động của mình.

      • Tuổi con mèo! 09.09.2011 at 09:55 - Reply

        Tôi đã nói rồi! Cái mức lương đó làm 2 năm là sẽ đạt đc thôi! Và thậm chí còn hơn! Nhưng với 1 đứa còn đang cắp sách đi học ở ĐH lại tỏ vẻ khinh người và thiếu tôn trọng như thế (Bạn đọc các cm ở trên đầu) thì tôi ko bức xúc mới lạ! Hỏi các bạn ấy rằng bố mẹ các bạn ấy có bằng cấp gì ko mà lại tỏ vẻ như thế! Chắc chắn là ko (nếu có cũng đếm trên đầu ngón tay). Vậy suy ra, CHÚNG NÓ cũng khinh bố mẹ nó à! Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng!
        Tôi ko bàn về vấn đề lương bổng! Bởi vì tôi làm có mấy tháng thôi đã 600USD (chưa kể nhận thiết kế ở nhiều nơi) nếu tính sơ ra thì lương tất cả cũng đến 1000USD. Nhưng tôi nghĩ lương như thế nào và vị trí ra sao cũng là vấn đề quan trọng! Các bạn sẽ đạt đc đến mức đó! Nhưng đừng tỏ vẻ sớm quá!
        Tôi thách các bạn nào apply 1 công ty nước ngoài luôn đấy mà lương khởi điểm 1000USD khi mới ra trường! Chỉ cần họ hỏi “Anh/chị muốn hưởng lương bao nhiêu?” Tôi dám cá rằng ko ai dám nói 1kUSD ngay trước mặt nhà tuyển dụng khi MỚI RA TRƯỜNG!
        Dân NT ở đây thất nghiệp cả đống đấy thôi! Chưa thấy tận mắt chưa tỉnh mà!

    • từ bé đến h chưa nợ nần ai cái j cả, làm gì có từ nợ ở đây. Cứ sống với suy nghĩ của mình đi đừng có soi người khác làm j. Thừa bao điểm tôi ko cần biết, đỗ ĐH chưa phải là giỏi hãy chứng minh bản thân mình với thiên hạ đi xong nói j thì nói, mêt.!!!

  100. sau khi đọc xong mình xin có 1 vài lời:
    không có trường đại học nào được coi là nhất cả, vì ngành nghề đào tạo không giống nhau, Nông Lâm đương nhiên không đào tạo những ngành của Ngoại Thương hay Dược được! nên có thái độ tôn trọng các trường khác! mỗi trường cũng sẽ có những thế mạnh khác nhau, vì vậy không nên so sánh cái kiểu như Ngoại Thương với Kinh Tế Quốc Dân, hay Kinh Tế Quốc Dân với Tài Chính, những so sánh kiểu như vậy đều không chính xác!

    ai giỏi thì sẽ dễ kiếm được tiền và cũng có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn, không chỉ 1000USDtháng mà còn có thể hơn nữa, không quan trọng là học trường nào hay ngành gì, mà xin nhấn mạnh là nó nằm ở bản thân mỗi sinh viên, và năng lực của mỗi người không đánh giá được qua điểm thi đại học cũng như mác của tấm bằng!

    PS: Ngoài ra xin có thêm ý kiến về 1 số bạn nói đến Bách Khoa Hà Nội và điểm đầu vào, rồi dùng từ “thảm hại” để nói về Bách Khoa, mình tin là bạn này không biết gì về BK nên mới nhận xét như vậy( mình là sv BK, nhưng những nhận xét này là hoàn toàn khách quan).

  101. Tôi xin có ý kiến 1 tẹo nha: các bạn trẻ có suy nghĩ dễ gây sốc cũng có phần lỗi của người lớn

  102. Đã có bạn cm rồi: chẳng nhà tuyển dụng nào muốn tuyển dụng nhân viên có câu :” nếu lương dưới …. thì không làm” mà chưa biết rõ năng lực thật sự. Còn về bài báo, xin cho phếp không nhận xét, em chỉ muốn gửi lời nhắn đến toàn thể SVNT: sự tôn trọng đến từ hành động chứ không thông qua lời nói. SVNT chúng ta hãy cứ năng động đi, hãy cứ siêng năng đi rồi cái gì đến sẽ phải đến. Lao động hăng say rồi tình yêu sẽ đến

  103. Các bạn thử cầm cái bằng Ngoại Thương loại giỏi với 1 tủ năng lực về Nghệ An nhà mình. Đặt cạnh cái bằng đại học tại chức kèm theo một ông bố làm to cái. Xem ai hơn? ke ke

    • Tuổi con mèo 08.09.2011 at 12:06 - Reply

      Dân nhà quê mới phát biểu những câu này! Dựa hơi đi rồi có ngày đi chơi với dế nhé!

      • Đấy chỉ là nhận thức của bạn đó, việc gì phải xỏ xiên này nọ. Thế cứ sống ở nông thôn-quê là có nhận thức thế à. Nhảm

      • Tuoi con mèo! 08.09.2011 at 15:17 - Reply

        “Thế cứ sống ở nông thôn-quê là có nhận thức thế à” Chính xác đấy! Chỉ những đứa có ý thức của 1 người không học hành thì mới có nhận thức như thế! Chắc bạn cũng vô học đúng ko? Poor you, man!

      • Ừ chắc tớ vô học mới không nhận ra được thâm ý của bạn. Xin lỗi cho tớ hỏi là hàng ngày mẹ cậu có bỏ i ốt vào canh không? Đọc kỹ lại rồi phát biểu. Đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm.

      • Thường thì những người vô học mới “đủ trình độ” để chửi người khác là vô học thôi. Bạn “Tuổi con mèo”. Chắc đã đã nghe qua câu ” thùng rỗng kêu to chưa”
        Dù sao đi giữa trời mưa mà có dù còn hơn không có bạn ạ.

      • Tuổi con mèo! 09.09.2011 at 09:37 - Reply

        “Các bạn thử cầm cái bằng Ngoại Thương loại giỏi với 1 tủ năng lực về Nghệ An nhà mình. Đặt cạnh cái bằng đại học tại chức kèm theo một ông bố làm to cái. Xem ai hơn? ke ke” mày xem lại nhé con gà! Đã ko hiểu ý của thằng này còn nói ai hả Mr.Funny! Học thì dốt mà tỏ vẻ với ai thằng đần độn! Mày có tài cán gì, nói ra xem! Thằng ngu đần!

      • Nếu phát biểu thế này thì chắc chắn là không phải dân ftu. Mà nếu phải thì thật đáng buồn là mình lại học cùng người thế này. Không phải ai cũng như bạn đâu.

      • Tuổi con mèo 09.09.2011 at 17:54 - Reply

        Tao ko hoc FTU! Tao là 1 ktruc sư! Tao đã từng thi 2 trường Ktruc và FTU; đã từng đậu cả 2 (FTU tao dư đến 3 điểm nhưng tao ko vào, mày hiểu chứ? Nên tầm của mày đủ nc với tao àh? Đấy tao nói thế đấy, mày có bức xúc ko khi chính trường nói so sánh hết trường này trường kia) Mày ko thấy cái thằng Chibu phát biểu 1 cách lố bịch àh! Cái thằng Chi Bu đó chỉ có nước suốt ngày đeo bám làm Nhà nước thì mới có kiểu ăn nói như thế! Mày đọc ko kỹ hay là tao đọc ko kỹ? Thế thì mày đang nói ai ngu? Tao hay mày?

      • Mịe cái thằng tuổi mèo này, thế mày tưởng học Kiến trúc ra là mày to à? Mấy cái thằng mọi mọi, bẩn bẩn, ra vẻ ta đây nghệ sĩ, vẽ vời được tí mà oai à? Bố mày cũng thi cả 2 trường NT và Kiến trúc, thi KT bố con thừa 7 điểm cơ con ạ, điểm vẽ bố cao lắm, nhưng bố đ’eo học KT vì ngại chơi với mấy thằng hủi nên bố mới học NT. Ngu thì đừng tỏ ra nguy hiểm :))

    • Mình chưa gặp bạn ” Tuổi con mèo” Nhưng mình đoán giờ chắc bạn cũng phải chuyển công ty thương xuyên nhỉ? Cái kiểu không coi ai là gì của bạn. Thì cũng đến mức đó mà thôi. Hi hi. Gạt cái mớ lý thuyết của bạn sang một bên đi mà sống.

      • Tuổi con mèo! 09.09.2011 at 09:42 - Reply

        Còn riêng mày chắc bố mày làm lớn lắm nên mày đâu cần phải học nên mới phát biểu thế này! Đúng ko con heo! “Các bạn thử cầm cái bằng Ngoại Thương loại giỏi với 1 tủ năng lực về Nghệ An nhà mình. Đặt cạnh cái bằng đại học tại chức kèm theo một ông bố làm to cái. Xem ai hơn? ke ke” Mày là dân Nghệ An à! :)) Cái thứ đầu trộm đuôi cướp như mày sớm muộn thì cũng XH đào thải thôi! Nếu nói như kiểu của mày cm thì chứng tỏ mày học rất dốt và chỉ trông cậy vào ông già mày suốt ngày mà thôi! Chỉ xứng đi lượm dép cho tao! Ok?

      • Tuổi con mèo! 09.09.2011 at 09:43 - Reply

        Khi nào mày học trường Ktruc và tốt nghiệp Ktruc sư ra thì nc với tao! Mày có mơ cũng ko bao giờ vào đc! Nhé!

    • Mình nghĩ. Bạn “Tuổi con mèo” học kiến trúc là hơi phí rồi. Bạn mở cái văn phòng làm nghề chửi thuê với “thọc gậy bánh xe”. Có lẽ tháng cũng được hơn 10.000USD. Cần gì học làm gì nhỉ. Bạn học giỏi, học cao có khác. Chửi cứ gọi là mấy bác bán tôm, bán cá ngoài chợ cứ gọi bạn là sư phụ.Hi hi. Tội nghiệp bạn. Chắc học giỏi lắm nên có vấn đề về thần kinh. Mình có ông bác làm chuyên khoa thần kinh. Có gì bạn PM hen. 01638836999 hen. hi hi.

      • Tuổi con mèo 09.09.2011 at 17:56 - Reply

        Cái dân Nghệ An của mày thì chắc là trong sạch lắm nhỉ? Thôi chú àh, cố gắng bám quần bố mày mà sống nhé! Vì chỉ có bám quần như thế mới phát biểu cái thứ cm như lúc đầu!

  104. Các bạn Ngoại thương ơi. Các bạn có quyền đòi hỏi như thế. Tự tin lên. SV Ngoại thương có bao nhiêu người đâu, còn lại toàn mấy trường lôm côm, học hành sao bằng SV Ngoại thương được. Cứ tự tin. Rồi sẽ đạt được thôi. Ghi chú, tôi cũng là cựu NT nè, lương sơ sơ thôi là 6000 usd./tháng. Cứ tự tin nhe các bạn Ngoại thương.

    • Em cũng là FTUer, chỉ bổ sung thêm là mong các bạn đừng tự tin thái quá kẻo sinh ra ảo tưởng về bản thân. Thân

    • xmon_720 FTU-er 11.09.2011 at 13:47 - Reply

      Em chào anh/chị !
      Em cũng là sinh viên năm cuối FTU, Em không hiểu những gì anh/chị đang nói có xuất phát tự sự trưởng thành trong công việc hiện tại hay không! Em đồng ý với một phần quan điểm của anh/chị . Nhưng em nghĩ cách diễn đạt của anh/chị không mang lại một hiệu quả tích cực cho bất kỳ ai trong trường hợp này,nhất là đối với sinh viên FTU mình!
      Là sinh viên FTU , em luôn sẵn sàng để lắng nghe những lời chỉ bảo từ những người đi
      trước! Rất mong được anh chị chỉ bảo thêm!

    • Bo cua Cu Ti 28.10.2011 at 00:35 - Reply

      Anh hỏi thật chú đi khách bao nhiêu lần 1 ngày mà lương chú 6000USD/tháng?

  105. Tuổi con mèo 09.09.2011 at 17:58 - Reply

    “Các bạn thử cầm cái bằng Ngoại Thương loại giỏi với 1 tủ năng lực về Nghệ An nhà mình. Đặt cạnh cái bằng đại học tại chức kèm theo một ông bố làm to cái. Xem ai hơn? ke ke” Trích dẫn Chi Bu
    Cứ bám lấy bố mà sống nhé ….!

    • Từ trên xuống dưới bạn comment khiến người khác hơi bất ngờ đấy. Phía trên người ta còn thấy bạn nói ra suy nghĩ và tranh luận bình thường, đến phần dưới này là những comment thật khiến tôi khó chịu, đừng có văng từ ngữ lung tung như thế, không hài lòng thì comment lịch sự chút sao phải nặng lời thế?

      • Đây chỉ là 1 topic cùng thảo luận về 1 khía cạnh thôi. Các bạn Ngoại thương quá nhạy cảm mà phát biểu hống hách quá. Các bạn k thấy có 1 câu chủ topic nói rằng: “Các bình luận/nhận đinh trên sau đó cũng vấp phải rất nhiều phản ứng từ chính các thành viên trong cùng diễn đàn”.
        Tất nhiên có người này người kia. Nhưng các bạn vui lòng đọc kỹ lại 1 chút, đối tượng tham gia bình luận được yêu cầu ở đây là những người làm về HR và chủ doanh nghiệp, chứ không phải là các bạn FTU hay là ai khác xuyên tạc nhận định của chủ top.
        “Còn các bạn? Với tư cách là HR và là người sử dụng lao động, bạn nghĩ gì về sv Ngoại Thương ? “

    • Mình nghĩ, bạn Tuổi con mèo đi đâu đừng nói mình tốt nghiệp đại học. Mà người ta cười cho đó. Hi hi. Người ta cười cho cái trường đã đào tạo ra bạn. Bạn học giỏi ở đâu, không ai chứng thực được. Cho dù bạn có cả 10 cái bằng đại học. Tất cả là do bạn nói là bạn học giỏi.Nhưng cái kiểu ăn nói của bạn. Có thể gọi là hoàn toàn vô văn hóa. Ngang với một người làm nghề cave ế khách. Chứ chưa nói các em cave trẻ đẹp!

      • Tuổi con mèo 10.09.2011 at 14:04 - Reply

        Bạn vui lòng giữ hòa khí. Đây chỉ là câu truyện làm qua thôi. Vì vậy mong bạn cân nhắc trước khi viết ra những lời này. KC tạm xóa dòng commnet của bạn.

        Thanks
        KC

      • Bạn vui lòng giữ hòa khí. Đây chỉ là câu truyện làm qua thôi. Vì vậy mong bạn cân nhắc trước khi viết ra những lời này. KC tạm xóa dòng commnet của bạn.

        Thanks
        KC

      • Có chuyện gì vậy 2 bạn Chi bu và Tuổi con mèo? Hì, mình cũng học trường Kiến trúc như bạn “tuổi con mèo”. Cũng mới ra trường! Lường của mình tính ra chắc khoảng 16tr (1 quý thưởng 1 tháng), vậy chi mình khoảng 13tr/1 tháng! Hì! Thôi cũng đừng ăn thua nhau làm gì! Trường mình cũng là 1 trường có uy tín! Nhưng ko nên nói những từ ngữ như thế bạn Tuổi con mèo à! Hãy dẹp bỏ nó ra 1 bên nhé!
        Còn bạn Chi bu cũng ko phải là ko quá đáng đâu! Chúng mình là thế hệ 8X thì việc nhờ cậy ông này bà kia xưa rồi! Cũng đừng lấy cái Nhà nước ra để mà “dọa” nữa! Tôi nói thẳng tôi cũng ko muốn và cũng ko thích vào Nhà nước, thế nên tôi cũng ko cần phải nhờ cậy bố mẹ hay gì hết! Nếu cứ dựa như thế thì bạn cũng ko tiến thân nổi đâu! Sông có khúc người có lúc, ko ai giàu giàu 3 đời, cũng chẳng ai nghèo nghèo 3 đời cả! Ok chứ? ^^ Cố gắng nỗ lực bản thân đi! :-)
        2 bạn đều có học cũng chẳng nên đôi co lời nói làm gì!

  106. Theo tôi thì SV trường nào không quan trọng, miễn là người đó có năng lực, đáp ứng được nhu cầu công việc và có thái độ đúng đắn. Bác Hồ đã từng nói: “Người có tài mà không có đức là người vô dụng”.

  107. Nguyen Ha Thanh 10.09.2011 at 15:22 - Reply

    Đọc một hồi thì thấy là sinh viên ngoại thương và mọi người đánh giá ngoại thương cao hơn trường khác, chẳng phải là mọi sự so sánh đều khập khiễng đó sao. Mình học đại học xây dựng Hà Nội và đã đi làm 5 năm mà lương cũng chỉ tầm 900$. Kinh nghiệm mới là cái quan trọng, người ta trả lương cho cái kinh nghiệm mình có, vì thế nếu fresh men thì họ không trả lương cao đâu. Kể cả bạn là top 3 của trường cũng chưa nói lên điều gì vì trường đời và trường học khác nhau nhiều lắm. Trong công việc ngoài chuyên môn thì còn cần khả năng ứng xử, khả năng làm việc theo nhóm, tính cần cù và kiên nhẫn… Có nghĩa là có nhiều yếu tố ảnh hưởng lắm chưa kể đến là cái khiêm tốn cần có đối với mỗi người. Mấy bạn nói 1000$ mới làm thì nghe đao to búa lớn quá, trong khi lương của các giáo sư, tiến sỹ đang giảng dạy các bạn chưa chắc đã được như vậy.
    Chào thân ái và quyết thắng!

    • ^^ những con người này sẽ trả giá anh à! Rất vui đc làm quen với anh! :) Chúc anh thành công nhé!

  108. Hôm nay mới được đọc bài này. Nghe có vẻ là……hài thật :)). Tôi tốt nghiệp ĐHXD HN,khi mới ra trường đi làm, thi công ngoài công trường 12h/1day, làm 30day/1month, mà lương khởi điểm cũng chỉ có 5mil thôi….Có ông anh họ bằng đỏ thạc sĩ bên Nga về XD về, làm gần 2 năm lương cũng chưa đc 1k$ đâu. Như mấy bạn NT ở đây nói thì có vẻ nghề XD của mình chỉ là hạng trung cấp, cao đẳng thôi nhỉ=)). Xã hội tàn khốc lắm, 1 đồng tiền là mồ hôi, nước mắt và cả nhục nhã đấy, cầm vào tay ko dễ đâu,đừng ngồi ghế nhà trường tiêu tiền mà thấy nó bèo. Mới ra trường, không kinh nghiệm, ko hiểu sự đời mà chỉ có tự tin thái quá kiểu kiêu ngạo thì chỉ là con Số 0 thôi ( The wall có bài hát đó đó:D).
    P/s: nói vui 1 chút thì …” chú còn non và xanh lắm”.
    Lucky for u!

    • G460,” Xã hội tàn khốc lắm, 1 đồng tiền là mồ hôi, nước mắt và cả nhục nhã đấy, cầm vào tay ko dễ đâu,đừng ngồi ghế nhà trường tiêu tiền mà thấy nó bèo”
      like

  109. ngoại thương có phải trường gì ghê gớm đâu mà tự vỗ ngực như vậy. điểm đầu vào bao nhiêu mà bày đặt ? chương trình học nhẹ nhàng như đi chơi ! y dược, bách khoa, kiến trúc , xây dựng còn chưa dám lên tiếng câu “<1000$ ko làm" thì ngoại thương ko có cửa nói câu đó.

    • Thứ nhất, đây chỉ là lời nói của 1 vài cá nhân nhỏ, sao đánh đồng thế được hả bạn. Thứ hai, cái j mà y dược, bách khoa, kiến trúc còn chưa dám lên tiếng câu ,1000$ mà ngoại thương ko có cửa nói câu đó chứ, nghe kì quá bạn ạ. Học lý thuyết nhưng người ta năng động vậy thì kệ người ta. NGhề j, ai giỏi chả có thể đạt được mức đó.

  110. Hì, chào các bạn. Thực chất mình ko có quen cái kiểu bình luận này đâu! Nhưng một vài người bạn có nói với tôi là trường FTU thật là ko biết cái gì ngoài việc học và chưa bao giờ biết thực tế về net lương của Việt Nam như thế nào, đọc bức xúc bỏ mẹ, con nít hôi sữa …. (Đó là các bạn tôi nói)
    Thế là tôi mới mò mẫm xem thử thế nào, tôi đọc hết tất cả các cm và thấy rằng:
    1. Thât ra các bạn ở trường khác đang đánh đồng tất cả các bạn NT, đấy chỉ là 2 3 ý kiến cá nhân của những bạn mới vào trường… Các bạn nghĩ thử xem, cái thời các bạn còn đi học ĐH, các bạn có hoài bão chứ? Chắc chắn có… Và tôi cũng khẳng định rằng hoài bão của các bạn phần lớn gắn với tiền bạc chứ ko ai ngồi nghiên cứu không không mà ko có tiền để tích lũy cả! Nên nếu các bạn có ném đá vào các cm thì hãy ném đá vào chính những người đã gây cớ sự thế này! KO NÊN ĐÁNH ĐỒNG TẤT CẢ, Nếu các bạn đánh đồng thì thật ra tôi có cảm giác các bạn đang ghen tức với NT. Thế thì việc gì phải thế? Trong khi chúng ta là con người, hơn thua nhau ở chỗ cách học và sự chăm chỉ! Các bạn FTU 12 năm đèn sách vất vả (Em gái tôi học FTU nên tôi rất hiểu nó cố gắng ntn)… Tôi học Kiến trúc cũng 12 năm đèn sách vất vả mới có ngày hôm nay. Nếu thực lực của FTU có thì việc họ nhận mức lương cao là hoàn toàn có thể và tất cả các bạn đều thế.
    2. Các em mới học NT à! Ngay cái tiêu đề rất dễ gây shock cho người đọc nhưng cái tiêu đề đó chính là lời của các em comment! Anh ko muốn nói là các em rất hỗn xược và xấc láo (Xin lỗi nói hơi thẳng tý). Người ta có ý tốt tuyển dụng các em với mức lương như thế, các em ko vừa lòng thì thôi sao lại có những câu nói hết sức vô văn hóa như thế! Các em biết chính các em đã làm cái thông tin này thành ra 1 chủ đề rất căng thẳng ko? Ko tin các em thử search chữ “Ra trường, lương dưới 1k$, SV FTU ko làm” xem nó hiện ra bao nhiêu kết quả và mình đã vào các trang đó, họ bình luận rất chát và để lại ấn tượng cực kỳ xấu xí về FTU! Các em ko biết vô tình hay cố ý đã đánh mất đi hình ảnh của trường mình! Vì thế, đừng nói nữa, các em hãy học đi, hãy chứng tỏ đi rồi người khác nhìn vào hành động đó mà nể phục!
    3. Tôi là người ít nói nhưng khi thấy cm ở trên đầu các bạn so sánh FTU với BK, với NL. Haizzz, tôi xin phép nói thẳng, các bạn nào có cm như thế thì cực kỳ ấu trĩ. BK thì sao, NL thì sao, Ktruc thì sao, XD HN thì sao, FTU thì sao… Các bạn thử cầm bằng của các bạn đưa cho các nhà tuyển dụng nước ngoài thử xem, họ sẽ quăng sang 1 bên và sẽ test trực tiếp bạn và nếu bạn qua thì cũng 90% phải train lại từ đầu. Mặt khác bạn so như thế thì cho tôi hỏi nhé, trường Kinh tế, trường ngoại thương nộp cùng vào 1 chỗ thì chẳng lẽ NT đc test, còn Kinh tế thì không sao? Họ sẽ chỉ cần biết sơ “À, thằng này học FTU, con kia học Kinh tế” còn test thì phải test hết, ai qua thì vào làm… Cứ thử nộp vào HSBC hay KPMG xem, test 5 vòng đấy! Ai qua đc vào làm thì tôi khẳng định họ giỏi bất chấp FTU, Kinh tế, hay bất kỳ trường nào khác ngay cả hệ ngoài công lập. Ai dám nói họ dốt khi họ qua đc và vào làm giả sử họ học HỒNG BÀNG…?
    4. 1 chút kinh nghiệm khi test nhé! Nếu họ hỏi “anh muốn lương bao nhiêu?” Các bạn nói thế nào? Nếu các bạn nói “Phù hợp với năng lực của tôi” là chết dở đấy! Đừng bao giờ đánh đố nhà tuyển dụng và chỉ có nhà tuyển dụng có quyền đánh đố các bạn! Bạn tốt nghiệp chính bạn phải hiểu đc năng lực của bạn đến đâu (Nếu ko làm đc điều này cũng xem như tiêu)… Bạn phải khảo sát những người đã từng làm ở vị trí lương đc bao nhiêu? để rồi có các ứng phó! Nhưng tôi khẳng định mức lương 1000USD ko phải là ko có khi mới ra trường nhưng số đó rất ít! Chắc 1 lớp NT khoảng 150 người nhỉ? Vậy chi khoảng 3/150 có mức lương này! Công việc nào cũng thế, cũng cần phải có kinh nghiệm (điều này rất cần thiết để thay đổi mức lương sau này). Vì dụ như: ko phải 1 anh bập bẹ đi làm thợ hồ có thể cầm bay để tô tô trát trát cả hay tôi thiết kế thì đc còn bảo tôi đi sơn, đi đóng trần, đấu nối hệ thống shrinkler thì tôi cúi đầu xin hàng!
    Kết lại: Các bạn tự tin là tốt! Quá tốt là khác, tôi cũng chẳng muốn làm cùng với người tự ti bao giờ cho dù họ có tư chất vì ko phát triển bản thân mà còn níu mình xuống! Hơn nữa, cuộc đời sẽ cho bạn hiểu thế nào là kiếm tiền, mình rất thích câu nói của anh G460 “”Xã hội tàn khốc lắm, 1 đồng tiền là mồ hôi, nước mắt và cả nhục nhã đấy, cầm vào tay ko dễ đâu,đừng ngồi ghế nhà trường tiêu tiền mà thấy nó bèo” => Đây cũng là lời mình muốn nói nhưng thôi, anh G460 nói hay quá nên cho phép em mượn 1 chút nhé! ^^!
    Cảm ơn các bạn đã đọc cm!
    Chào thân ái và quyết thắng!
    @ Tuổi con mèo: Bạn tự tin và mình biết bạn học ở trường thế nào vì trên mạng kiến trúc cũng có nick của bạn rất nhiều! ^^! Rất vui đc gặp bạn nhưng đừng quá coi cái tôi như thế! Bạn giỏi tôi đồng ý nhưng đừng dùng từ như thế! Có thể bạn ko muốn dựa dẫm vào ai nhưng nếu giả sử bạn Chi Bu dựa dẫm thì âu cũng là lẽ thường trong cs! :) Chúc bạn thành công!

    • Thực ra. Em cũng từng là sinh viên trường đại học xây dựng. Chuyên ngành kinh tế, em tốt nghiệp loại giỏi. Và hiện đang chuẩn bị bảo vệ luận văn thạc sĩ.
      Khi mới ra trường em muốn về quê công tác. Muốn làm trong một đơn vị nhà nước. Nhưng có khó khăn chút chút. Vì thế em đã không làm mà đi lam ngoài. Em không dựa dẫm. Em chỉ muốn coment nói lên quan điểm của mình.
      Bạn Tuổi con mèo vừa ăn nói kiểu ” dân Nghệ An”. Bạn ý quên rằng , Bác Hồ là người Nghệ An. Chủ tịch Quốc hội bây giờ Nguyễn Sinh Hùng cũng là người Nghệ An.
      Cảm ơn anh vì đã nói đúng!

      • Tuổi con mèo! 12.09.2011 at 16:33 - Reply

        HI, Chào bạn Kientruc_05!
        Đọc qua những dòng comment của bạn tôi thấy bạn là 1 người có sự trưởng thành nhiều về tư duy và nhận thức của 1 con người!
        Tôi cũng ko có ý gì cố tình xúc phạm bạn Chi Bu gì đó đâu! Đơn giản tôi thấy bạn cm như thế, có ý tưởng dựa dẫm như thế nên tôi mới đưa ra ý là thế hệ này mà nhờ bố mẹ là dân nhà quê (ý của từ nhà quê ở đây ko phải nói là những người nhà quê mà đang nói đến những người có ý tưởng thụ động và thiếu tự vận động thôi). Vì thế, bạn Chi Bu có vẻ không hiểu đc ngôn từ này!
        Còn trước các bạn FTU tôi xin nói rằng: Y DƯỢC, BÁCH KHOA, KIẾN TRÚC, XÂY DỰNG chưa dám khẳng định mình có đc 1000USD / 1 tháng khi mới ra trường thì các bạn FTU chỉ xếp sau mà thôi (Văn thư của công ty tôi là 1 người FTU chuyên gia lưu giữ hồ sơ và các công văn… hết).

  111. Chào các bạn !
    Tôi là một sinh viên năm cuối Ngoại Thương Hà Nội, Tôi được hướng dẫn bởi rất nhiều các anh chị lớn hơn mà họ là những cựu sinh viên của KTQD, Ngân Hàng , Tài Chính ! Tôi còn được chỉ bảo rất nhiều từ những người bạn học Xây Dựng, những người anh học Bách Khoa! Tôi có một người bạn thân gần như một người chị học Cao Đẳng chuyên ngành chăn nuôi …. Có cần phải kể thêm nữa hay không? Khi mà chúng ta đang sống trong một xã hội mà xung quanh chúng ta không chỉ có chúng ta ! Có cần phân biệt hay không? Điểm đầu vào thì đã là cái gì ! Người bạn hiện nay đang là đầu tiên và duy nhất của lớp tôi đã qua CFA Level I (một chứng chỉ chuyên gia phân tích đầu tư tài chính !) Là một người không đủ điểm đậu vào trường (Hệ chính quy )
    Tôi chưa bao giờ có khái niệm mình hoặc sinh viên Ngoại Thương giỏi hơn bất kỳ một sinh viên nào trường khác, bởi chính chúng ta còn phải học hỏi nhau rất nhiều ! Mong các bạn sinh viên trường khác đừng có suy nghĩ hơn thua gì cả! Các bạn và tôi đều sống và làm việc cho chính mình và gia đình mình, đâu cần phải so sánh chứ!

  112. xmon_720 FTU-er 11.09.2011 at 13:35 - Reply

    Các bạn ạ ! Mình là sinh viên năm cuối Ngoại Thương Hà Nội, quả thực muốn đạt được mức lương 400USD khi mới ra trường là một nỗ lực đáng ghi nhận !
    Thật chớ trêu khi mà những phát biểu thiếu chín chắn của những sinh viên mới , lại là của trường Ngoại Thương, tôi biết những điều thiếu chín chắn như vậy không chỉ xuất hiện ở cá biệt riêng gì Ngoại Thương ! Nếu nó được nói ra từ một sinh viên của một trường khác thì tôi nghĩ nó chả xứng đáng được coi là một câu chuyện ! Cá nhân tôi, khi mới đặt chân ra khỏi trường cấp 3, ngắm nhìn những chiếc Roll Royce hay Bentley tôi nghĩ mình có thể có được nó không quá khó , nhưng đó cũng chỉ là những suy nghĩ còn thiếu sự chuyển bị cho thực tế ! Và điều này xảy ra với khá nhiều những bạn mới rời ghế cấp 3. Tôi không có đánh giá tiêu cực về câu nói hay sự tự tin của một số bạn đã từng được mang ra bàn luận ở FTU cơ sở 2. Tôi tin rằng mỗi chúng ta ở đây cũng đã từng có những suy nghĩ chưa hoàn thiện, Và chúng ta biết! chúng ta đã sửa hoặc đang sửa với không một sự đánh đồng nào ! Chúng ta đều sống và làm việc cho chính bản thân và gia đình, Tôi tôn trọng các bạn!

  113. Tóm lại là các bạn đã, đang học NT thì ra sức bào chữa cho những cm tiêu cực nhưng cũng không quên khẳng định sự “tự hào” (hay là cái TÔI quá SẮC) cho trường của mình hơn hẳn trường khác. Thừa nhận khi một sv NT phát ngôn như trích dẫn trong bài là ngu muội thì đã sao? Không đưa ra thêm ý kiến cho rằng NT hơn trường khác thì đã sao? “Dĩ hòa vi quý”; “Một điều nhịn chín điều lành”. Đến khi nào các bạn thấu được chuẩn xác nhất câu đấy và có tinh thần học hỏi, luôn tâm niệm khi gặp bất cứ chuyện gì đều làm theo như vậy thì sv NT hay bất cứ trường nào đều có khả năng kiếm hơn 1k$ cả.
    Còn những bạn học trường khác thì cảm thấy bị xúc phạm khi trường của mình bị coi là “nhà quê, trường tỉnh” so với NT mà “nóng mũi” phê phán trường NT (kể cả thi đỗ thừa điểm k vào) là cũng không nên. Dù gì mặt bằng chung của trường NT vẫn khá hơn các trường khác. NHƯNG- một chữ nhưng quá to cho cả 2 phía. Đó là ở đâu cũng có người giỏi người hay, đừng lấy vài ba cái ví dụ mà đánh giá tất cả. NT không phải là nhất của nhất hay trường khác không phải là thứ chỉ có đồ bỏ mới chui vào học.
    Trường nào cũng đánh tự hào vì các bạn đã được ăn được học, được giáo dục, được cung cấp cho cái “công cụ” tri thức để có cách tư duy, đánh giá và nhìn nhận một sự việc đúng đắn. Đó mới là cái đích cần vươn tới. Vì một con người mà có cái nhìn đúng đắn thì làm gì cũng thành công, cũng đạt được mục tiêu cả. Điều đó lý giải vì sao một người không có bằng cấp gì to tát mà vẫn thành công hơn nhiều người mang trên mình tấm bằng cử nhân.
    Để cung cấp cho các bạn cái nhìn đúng đắn là điều lý giải vì sao có những môn học k liên quan đến chuyên ngành mà ta vẫn phải học ví dụ như môn “Tiếng Việt” chẳng hạn. Chắc chắn 99% các bạn không biết lập một văn bản quy pháp có hình thức và nội dung gần đúng, chứ chưa nói là đúng. Các bạn có đồng ý không? Thế nên đừng chê bai bất cứ môn học nào hay ngành học nào cả.
    Ngoài lề một chút, bản thân mình chỉ học trường trung bình thôi. Cũng chả giỏi giang gì, học cùng cô em họ hàng, em mình trên mình một khóa, con nhà quê thôi, bố mẹ làm ruộng, học rất giỏi, hoạt động đoàn- đội cực kỳ năng nổ (chứ không phải như bạn nào đó nói học giỏi mà không chơi là ngu đâu). Trong đợt tuyển công chức cho văn phòng Bộ Tài chính, mà mọi khi Bộ chỉ lấy cử nhân các trường NT, KT với học viện TC, thì năm đó lại lấy tất cả các cử nhân có bằng khối ngành kinh tế, đợt đó chỉ tuyển 1 (hay 2 công chức gì đó mình k nhớ rõ). Cô em họ của mình đã đấu đá với hơn 1000 thí sinh quay mấy vòng, dĩ nhiên chỉ có các cử nhân giỏi và tự tin vào bản thân mới dám thi vào, và đã đỗ với số điểm cao ngất, loại cả thí sinh đến từ NT (số này không nhỏ). Mà trường mình học chỉ là Công Đoàn thôi đấy. Điều đó là ví dụ nhỏ cho thấy ở đâu cũng có người tài, người kém.

    Các bạn nhớ nhé. Đánh giá một điều gì đúng đắn mới là cái đích cần vươn tới để đi đến những thành công chứ không phải bằng cấp làm nên điều đó. Vì có bằng cấp mà không trau dồi thì những gì học được sớm mai một dần mà thôi.

    Mình thấy cuộc tranh luận ảo này nổ ra mấy ngày nay nhưng hôm nay mới vào đọc vì cái tít nghe có vẻ sặc mùi lá cải quá. Vào đọc thì toàn thấy “núi lửa phun trào” từ những cái đầu mà bạn nào cũng cho là mình đúng cả. Sao không “ngồi xuống uống miếng nước ăn miếng bánh” và “nói giảm” đi những cách diễn đạt quá khích để đi đến một quan điểm chung (mà ai cũng thấy ngay từ đầu, nhg vì quá nóng nên vẫn cứ bắn đại bác về phía nhau) nhỉ?
    Quan điểm ở đây chỉ đơn giản là bài viết quá lá cải, và ai cũng biết sv NT không phải tất cả như thế, cũng như các trường khác không phải là đồ bỏ gì cả.
    That’s all!!!

  114. Các bạn FTU
    các bạn lên google search ” SV FTU ko làm” chỉ mấy từ đó thôi, không cần search nhiều

  115. Ở môi trường nào cũng có người tốt người xấu, người ngu người giỏi (Nguyễn Đức Nghĩa cũng là dân NT đó) ai vô NT cũng giỏi hết à ? mà đòi lương 1000 $, đúng là những suy nghĩ trên mây
    Thật khổ thân cho mấy bạn NT chưa ra trường, suốt ngày cứ bị ảo tưởng, hay là do thầy cô các bạn tâng bốc, Pr trường quá mức
    Các bạn so sánh NT với NL và các trường CĐ dưới quê, các bạn cầm cái bằng NT xin vô những công ty thực phẩm xem? NT chẳng qua chỉ có điểm đầu vào cao thôi, làm gì mà chảnh thế. Chỉ có những kẻ đầu óc đậu hủ mới đem so sánh trường mình với trường khác vì mỗi trường có 1 thế mạnh riêng.
    Bạn nói mình xem công ty nào đồng ý trả bạn trên 1000 $ khi mới ra trường? cho mình chính xác cái tên công ty đó nha

  116. Lúc trước khi đi làm thêm, bôn ba xứ người, mình từng nghĩ chỉ mún làm ở nơi lương 1000$/pm.
    Nhưng giờ mình mới hiểu, mức lương đó k dễ tí nào, bạn phải làm gấp 10 lần người khác thì may ra.
    p/s: SV mới vào trường nhiều ng có những suy nghĩ hơi thiển cận. Xin lỗi mình nói thật thôi :)

  117. Mình không đủ kiên nhẫn để đọc được hết các cmt, bởi nội dung cũng chỉ lặp đi lặp lại. Mình không thuộc Ngoại thương, cũng không thuộc bất cứ trường nào về kinh tế kể trên. Mình học ở Học viện Ngoại giao. Dù là khoa Kinh tế Quốc tế nhưng không thực sự chuyên như các bạn.

    Bắt đầu năm cuối cùng, mình tham dự thi tuyển và được tuyển dụng vào một tập đoàn nước ngoài về xây dựng, tài chính và tư vấn thiết kế (mình xin lỗi k đề cập rõ), với mức lương $300/tháng, thử việc 3 tháng. Sau 3 tháng, mình tiếp tục được cân nhắc thử việc thêm 1 tháng nữa, không phải năng lực yếu kém, mà sau 4 tháng thử việc, mình được cân nhắc lên vị trí Deputy Manager với mức lương $1,400/tháng. Và hiện tại, sau 2,5 năm làm việc, mức lương của mình đã là $2,500/tháng. Tính đúng ra, mình mới tốt nghiệp được tròn 2 năm. Nhìn lại, nếu suy nghĩ như một số bạn chưa ra trường, liệu mình có dám nhận mức lương thử việc $300/tháng không?.

    Mình chỉ xin chia sẻ một điều: với tất cả những gì mình đạt được, đó không phải là kết quả chớp nhoáng, dựa trên danh tiếng của trường (vì Học viện Ngoại giao chưa bao giờ nổi tiếng về kinh tế cả) mà đó xuất phát từ những mục tiêu mà mình đặt ra từ đầu năm thứ 2, và luôn kiên trì rèn luyện và tích lũy, chuẩn bị sẵn tinh thần và năng lực để nắm lấy cơ hội khi nó đến. Mình đặt ra mục tiêu có công việc tốt trước khi ra trường, mức lương không cần quá cao khi bắt đầu, nhưng phải là lĩnh vực mình ưa thích và thực sự đam mê. Khi ta làm rèn luyện và theo đuổi mục tiêu với tất cả niềm đam mê của mình, thì kết quả đạt được sẽ xứng đáng với những gì mình đã bỏ ra, dù rằng xuất phát điểm của nó có thể thấp.

    Kết quả ở đây cũng không chỉ đơn giản là mức lương mà là sự thỏa mãn khi sống và làm việc hết mình vì những mục tiêu, những đam mê thực sự. Hãy cứ như thế đã, rồi các bạn sẽ sớm thấy những mức $1000 hay nhiều hơn thế… Khi đi làm rồi các bạn sẽ hiểu, không có gì bống dưng đến (ví như mức lương $1000/tháng kia), mà nó đều là kết quả của cả một quá trình tích lũy lâu dài, chuẩn bị đầy đủ, kiên trì, bền bỉ và tâm lý luôn sẵn sàng nắm bắt cơ hội và trải nghiệm…

    Lương cao chỉ là đích đến, không phải là điểm khởi đầu. Trên chặng đường đó, điểm khởi đầu là nhiệt huyết và bản lĩnh, quãng đường đi là hành trình của đam mê và đích đến mới là sự thỏa mãn về tinh thần và tiền bạc…

    Chia sẻ.

    • ^^! Comment này nghe đc đấy! Bạn nói rất đúng. Ko có gì tự nhiên có cả! Cái gì cũng trải qua 1 cách bài bản và thực sự đi lên bằng bản thân! Có lẽ những gì mà đề tài này nói quá rõ về mặt tiêu cực hơn là mặt tích cực! Song, những cách nói của dân FTU nhiều khi tỏ ra rất bồng bột! Họ có thể nói đến những vấn đề họ cho là đúng. Tuy nhiên, họ luôn kèm theo đó là sự khoe mẽ! Rất tiếc tôi phải nói điều này! ^^
      Bạn Jay thử đọc cm của các FTUers xem! Tôi nói có đúng ko?
      Chẳng qua là 1000USD cũng chẳng có gì đáng sợ cả và cũng ko thể ko đạt đc nhưng vấn đề ở đây là đạt theo cách nào mà thôi! Có một số bạn đạt theo cách thực lực của mình. Có 1 số bạn đạt theo cách “luồn lách”…
      Chia sẻ.
      Thân!

  118. Chào bạn!
    Tôi có cảm giác rằng hình như tác giả của bài viết này đang cố gắng hiểu vấn đề 1 cách sai lệch! Vì tôi đọc ký câu comment của bạn FTUer phía trên rằng “mới ra trường và THỰC SỰ CÓ NĂNG LỰC”, sao bạn có thể bỏ qua 1 cụm từ quan trọng như thế nhỉ? Tôi chỉ nói vậy thôi, người thông minh ắt tự hiểu được vấn đề!
    Điều này làm cho tôi nghĩ đến 1 vấn đề khác, phải chăng mức lương 1000$ khi ra trường là quá sức khủng khiếp đối với bạn? Vì bạn đã không tự tin vào bản thân mình, hay vì bạn đã không đủ năng lực để đòi hỏi mức lương đó?!
    Tôi là 1 FTUer, khi mới ra trường, lương khởi điểm của tôi chỉ khoảng 350$, tuy nhiên thu nhập tôi nhận được (không bao gồm hoa hồng hoặc lương KD) là nhiều hơn con số đó nhiều. Ý tôi ở đây là mức lương không quan trọng bằng thu nhập, nên không cần phải bàn cãi nhiều như vậy.
    Về lại vấn đề, tôi khẳng định rằng, nếu bạn là 1 người THẬT SỰ CÓ NĂNG LỰC, thì cho dù bạn có học trường nào đi chăng nữa, mức lương 1000$ khi mới ra trường là không có gì ghê gớm cả!
    Xin tác giả hãy xem kỹ lại bài viết và có những đính chính hợp lý hơn! Với 1 người như bạn, có thể viết ra 1 bài viết thế này, quả là 1 điều thật đáng “ngưỡng mộ”.
    Thân!

    • Ko có gì ghê gớm??? Bạn có chắc bạn nói lên câu này có mủi lòng ko nhỉ?

  119. @minhminh: Đồng ý với minhminh. Kết luận 1 câu do ngoại thương qúa hot thôi. Em k bình luận gì về những cái khác vì trong cuộc nói chuyện cuả FTUers cs1 thì không lôi vấn đề này ra bàn luận. e nghĩ ftuers chúng ta càng nói thì mọi người khác càng lôi đó ra rồi phản bác. E nghĩ hay nhất là ftuers k nên tốn tg vào đây. Nếu muốn lương 1000$ thì chúng ta hãy tập trung vào chuyên môn cuả mình

  120. ec.Đồng ý với Kết luận 1 câu do ngoại thương qúa hot thôi. Em k bình luận gì về những cái khác vì trong cuộc nói chuyện cuả FTUers cs1 thì không lôi vấn đề này ra bàn luận. e nghĩ ftuers chúng ta càng nói thì mọi người khác càng lôi đó ra rồi phản bác. E nghĩ hay nhất là ftuers k nên tốn tg vào đây. Nếu muốn lương 1000$ thì chúng ta hãy tập trung vào chuyên môn cuả mình

  121. các bạn có năng lực các bạn kiếm đc nhìu tiền cho bạn cho gđ bạn nhưng đất nc vẫn nghèo, có phải vì bạn cho rằng cứ giỏi là đc phép tự kiêu? nếu bạn cần cù kiếm tiền cũng như tìm kiếm những giá trị cao hơn thì có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ dám ngẩng mặt lên như ng nông dân quanh năm tất bật mà vẫn chẳng = ai
    bác chủ top là nhà tuyển dụng cũng chỉ muốn tìm đc những nhân viên vừa giỏi vừa trung thành với công ty. Cứ chờ ng khác giữ mới ở lại thì đúng là vui đâu chầu đấy.
    mình học kinh tế nhưng thực sự – tạm thời – chả có cảm xúc gì với nó cả, bạn có thể thấy mình ăn nói củ chuối nhưng quả thực mình thấy buồn buồn vì các bạn càng hăng say phấn đấu hăng say kiếm tiền thì sự phân biệt giai cấp tầng lớp này nọ càng zã man theo mình bạn chỉ có thể lớn tiếng hay cảm thấy tự hào khi bạn làm việc ko chỉ vì bản thân mình, mỗi ng 1 chí hướng có thể con đường của bạn thẳng thớm vinh quang hơn nhưng những gì bạn đem lại cho đời lại chẳng bằng ai
    xin lỗi vì mình có lạc đề nhưng mấy cmt càng về sau nội dung càng chả khác gì nhau mấy , bác chủ top hi^^ chắc cũng lượm lặt đc khá nhìu thông tin thú vị để cho 1 cái kết thúc “ngọt ngào” đc rùi :))

    • Đây là cm đầu tiên của kc trong bài này và nó dành cho bạn. Kc thích cách suy nghĩ của bạn. Mỗi người có một suy nghĩ và với mình đó là: sống là được cống hiến. Lương chỉ là kết quả của sự cống hiến đó. Nỗ lực cố gắng tất sẽ có lương cao. Giống như Khổng Tử nói: tận lực cố gắng sự ắt thành. Bạn cứ tận lực cố gắng nhé dù có làm bất cứ việc gì đi chăng nữa, ngày có được bao nhiêu mà so đo chuyện lương lậu.

  122. Haizza, Sinh viên NT công nhận ‘chảnh thiệt”, mà thấy cũng có lý.
    Tuy nhiên, theo mình, SV NT đi làm lương 1k$ cũng okie, ko vấn đề gì. Miễn có năng lực, làm được việc là okie.
    mình ko phải dân NT, nhưng mình thấy, vấn đề lương bổng này rất thú vị,

  123. bùn k thể tả! e là tân sinh viên của NT, e vào học đại học vs tinh thần vui sướng vì e đã đậu đại học có thế thôi. Mọi ng nói sinh viên NT thì chảnh lắm, bởi vậy nên khi ra ngoài e luôn cố gắng thân thiện hơn vs tất cả để ng ta đừng nghĩ xấu về NT chúng e nữa. Chẳng qua là điểm đầu vào của tụi e có cao hơn một số trường, các bạn trong trường học cũng cạnh tranh nhau gay gắt nên SV ngoại thương rất tự tin và tự lập. Tuy nhiên bọn e năm 1 khi ngồi nc vs nhau thì chỉ mong ra trường kiếm đc việc ổn định, lương ổn chứ chả ai dám nói mình sẽ đc bằng này bằng này lương hết. Em mong mọi ng nghĩ lại về SV NT chúng em vì dù sao cũng chỉ có vài cá nhân có tư tưởng như vậy thôi mà.
    Mình xin nói đôi lời vs các SV trường khác như KTQD hay Ngân Hàng vì mình nói thật trong trường các bạn cũng k thiếu những ng chảnh như bạn phát biểu 1k$ đâu, trường nào mà chả có vài cá nhân như vậy. Mong các bạn đừng bêu xấu trường chúng tôi vì chúng tôi chẳng có ý nghĩ xấu j về các bạn hết

    • KO cần phải thế đâu em. CHúng ta tự hào vì những j chúng ta có, một số thành phần chim lợn chưa chắc đã fai là FTU. Tất cả những ai bình luận tiêu cực về FTU cũng nên xem xét lại, FTU có cả nghìn người thế nên có người này người kia. Các bạn trường nào cũng thế thôi, giỏi + có năng lực 1000$ với các bạn đâu có khó đúng ko.
      Hi vọng các bạn sẽ có suy nghĩ tốt hơn về vấn đề này!

  124. Louis Minh Vương 15.09.2011 at 17:06 - Reply

    Mình nghĩ không nên vơ đũa cả nắm như thế.Đúng là một con sâu thì làm rầu nôi canh thật.Đó chỉ là suy nghĩ của một cá nhân,chủ quan,một chiều,hoàn toàn không dc nhiều người ủng hộ.Cũng giống như viêc bạn xem một trận đá banh mà nhìn vào kế quả tỉ số 0-0 mà nói chán ngắt vậy.Mình phải công nhận là đầu vào ngoại thương thì khó thật.Và reputation khiến một số CÁ NHÂN cảm thấy tự mãn và chảnh.Nhưng đó HOÀN TOÀN KHÔNG PHẢI Ý KIẾN SỐ ĐÔNG.Chỉ là một phần rất nhỏ tự tin thái quá với năng lực của mình mà phát biểu như thế.Theo mình dc biết ngay khi bước chân vào giảng đường của dh ngoại thương.Các tân sin viên,sinh viên đã dc dạy là phải làm giàu như thế nào.Bằng chứng là số lượng clb về làm giàu không phải ít,tuyển members rầm rộ và khá khó.Qua thời gian bất cứ sinh viên ngoại thương nào cũng đầy ắp tham vọng,ham muốn làm giàu..

    Con người ai cũng biết mơ về một cs giàu có.Thế nên trong thời đại hiện nay.Ra một mức giá 3tr thế thì những sinh viên ấy,khi mà trong đầu đã có đầy ắp tư tưởng,tham vọng và tự tin vào khả năng chính đáng của mình thì liệu họ có chấp nhận không.Đã qua rồi cái thời mà PHẢI tới tứ tuần ngũ tuần mới thành đạt.Bản thân việc bỏ tiền đi học dh,công sức thời gian,tham gia clb,các chiến dịch và sự học hỏi không ngừng(mà theo mình là phẩm chất cầu tiến này luôn luôn có ở bất cứ sinh viên trường hàng top nào).Chấp nhận mức lương đó,làm sao nuôi nổi người thân,làm sao mà trả lại.báo hiếu cho cha mẹ.Đầu tư ít,lợi nhiều.Chứ không phải như anh này cô kia,đi du học về rồi làm mức lương 3tr.vậy thử hỏi:bạn có bỏ cả tỉ thế để rồi suốt đời làm lụng vất vả chỉ để kiếm dc đồng lương còm.Sống thì phải biết ước mơ,bạn cũng hẳn đã biết triệu phú thiên tài singapore ADAM KHOO.Trong một cuốn sách,anh đã dạy rằng:”Cách chúng ta nhìn nhận bản thân chính là yếu tố quyết định NGƯỠNG KÌ VỌNG và NGƯỠNG CHẤP NHẬN của chúng ta trong cuộc sống.Bạn có thể đề ra mục tiêu kiếm được 1000$ nhưng nếu bạn chỉ vui lòng chấp nhận 500$ thì khoảng 500$ đó sẽ là con số mà bạn kiếm dc hàng tháng.Tại sao ư?500$ là ngưỡng chấp nhận và là cái buộc bạn phải đạt dc.

    Bạn sẽ không cho phép bất cứ thứ gì dưới con số 500$ ấy.Nó cũng chính là MỨC CHỊU ĐỰNG của bạn.Bởi khi bạn rơi xuống thấp hơn.Bạn sẽ phát hoảng và làm tất cả những gì để nó quay lại ngưỡng chấp nhận.vậy những người giàu có thì sao?Chắc bạn cũng hẳng đoán ra họ kiếm dc 1000$ HAY 2000$ mỗi tháng,đó là ngưỡng chấp nhận của họ.(và chắc chắn họ mong muốn một con số cao hơn 3000$ 4000$…vv).Đó là con số họ TIN VÀ THẤY MÌNH XỨNG ĐÁNG VỚI NÓ.=>từ đó có thể thấy,nếu muốn thành công BẠN PHẢI NÂNG CAO NGƯỠNG CHẤP NHẬN CỦA MÌNH..Quay trở lại vấn đề sv ngoại thương?Bạn thấy sao?Nếu bạn chỉ ậm ừ 3tr hay 5tr rồi mong về già thế nào cũng lên 1000$ với mức lương hưu thật “hậu hĩ” mà nhà nước cấp thì xin cứ việc : )…Họ đã self-improve chính mình,training mình trải wa hết gần nữa đời người để học tập mà nhận lại không xứng đáng.Thế thì làm sao mà họ cam chịu được.Không mơ lớn,không nghĩ lớn thì không thể thành công.NHƯNG nói qua thì cũng phải nói lại,bản thân tôi không đứng về phía nào cả.Tôi thực sự vừa khen vừa chê một số “con sâu” của ngoại thương như thế.Chúng ta giỏi,chúng ta tự tin,chúng ta có quyền tự hào.Nhưng tự hào về mình nhưng cái gì quá đáng cũng không dc.Như bản thân người lập ra bài này cũng nói:điều đó sẽ khiến chúng ta tự mãn,không chịu học hỏi nữa và kết cục là thua người khác dù họ có khởi đầu không trọn vẹn như mình.Cộng thêm tư tưởng đứng núi này trông núi nọ.Có thể khiến cho bạn nhảy mãi nhảy mãi mà không kiếm dc chỗ nào ra hồn để rồi không an cơ lạc nghiệp.Tôi biết là các gv ngoại thương,và các sinh viên ngoại thương hiện nay đang quan tâm về vấn đề này.Và vì thế nếu,các bạn sinh viên ngoại thương nói chung,và một số “con sâu” kia nói riêng.

    Tôi chân thành nói với mấy bạn:Nếu có văn hóa,suy nghĩ sâu sắc,biết người biết ta,hãy chính đốn lại lời nói của mình và suy nghĩ kĩ càng trước khi phát biểu.Một người có tài nhưng không có đức thì rất nguy hiểm.Có gì thi trong nhà đóng cửa bảo nhau,tốt khoe xấu che.Chứ đừng vì những lời nói vô tình thế,chỉ mất vài phút để dc tung lên mạng,hay vài cái like 1,2s mà khiến cho những gì mà các anh chị thế hệ đi trước đã cất công xây dựng gìn giữ và phát huy.Khôn ba năm dại một giờ đấy các bạn ạ.Mặt khác,tôi cũng xin nói với các bạn ý kiến trái chiều rằng:vấn đề bé xíu,đừng xé ra to.Chỉ vì một chút mà gây hấn cả làng.Đâu phải dh ngoại thương họ muốn thế hay suốt ngày đi bô lô ba loa ngoài đường rằng:1000$ tôi không chấp nhận dc hay trong bản nội quy ghi không chấp nhận hs sau này ra làm với mức lương thấp.Trừ phi cá nhân bạn đã có thành kiến sẵn,hay ghen ghét,ganh tị mà làm thế.Bất cứ ai cũng có quyền đòi hỏi mình một dk sống tốt hơn.Sẵn nói,đặt mình trong tình thế đó đi,bạn có chấp nhận lương òm đó tới năm 7,8 chục tuổi với một mái nhà tranh hai quả tim vàng không.?Nếu thế thì hoan nghênh các bạn.Không muốn làm giàu,chỉ muốn sống an nhàn,về quê chăn trâu,đỡ đi xe hơi mắc công bụi ô nhiễm mệt!!Muốn thì cm là mình hay mình ok đi rồi hãy nói là người ta không dc này không dc kia.Thử tìm mấy người nổi tiếng và thành đạt của vn đi.Họ có quan tâm đến chuyện này hay không.Có viết blog không.Chỉ khi rảnh thì người ta mới sinh chuyện gây sự,phê bình.dân kinh doanh mà đòi 3 chai suốt đời thì đi bán muối.

    Tóm lại,chúng ta là người trẻ việt có văn hóa,thế nên cần dừng vấn đề này ở đây,Đừng gây tranh cãi nữa.Mất hòa khí.Suy cho cùng là người vn.China đang chuẩn bị đổ bộ wa đánh kìa.Chứ ở đó mà ngồi đây tranh cãi chó mèo,nhỏ nhặt.Thay vì bắt tay hành động là chuyện lớn,thế mà lại ngồi đây ném đá người khác.Bản thân tôi thấy việc ném đá thế là đủ rồi.DH ngoại thương đã cử thầy cô giáo huấn hs lại về vấn đề này,Đánh người chạy đi không ai đánh người chạy lại.Họ biết lỗi.Họ sửa.Thế thì chúng ta nên im lặng.Còn vô khối điều cần wan tâm hơn là chuyện tạo scandal như thế này.Chẳng hay ho tí nào cả đâu.Không nên đem ra so sánh trường này trường kia,ai cũng là human,không phải animal.Giàu nghèo tự anh quyết định.

    Tôi cũng chân thành cảm ơn người viết topic này,VÌ ĐÃ TẠO DK CHO SINH VIÊN NGOẠI THƯƠNG CÓ DỊP NHÌN LẠI MÌNH,SỬA ĐỔI QUAN NIỆM CỦA MÌNH ĐỂ NGÀY MỘT HOÀN THIỆN HƠN.MONG CÁC BẠN SINH VIÊN NGOẠI THƯƠNG(MỘT SỐ NHỎ),CÓ NHỮNG PHÁT NGÔN CHÍNH ĐÁNG HƠN,AN TOÀN HƠN VÀ NGÀY MỘT PRO HƠN.Mong các bạn đừng giận tôi nhé.Thân!!! : )

  125. mình là một FTUer mình mất 2h để đọc hết tất cả các comment và mình muốn lên tiếng. Thực sự là NT là một môi trường có thương hiệu, từ việc lấy điểm đầu vào cao đến chất lượng đào tạo , môi trường rất năng đông , nếu như các bạn không phải là FTUer thì sẽ không thấy được điều đó.Các bạn ấy học giỏi , năng động , luôn luôn học hỏi ở mọi nơi mọi lúc vi vậy về mặt bằng chung thì tôi chắc chắn FTUer sẽ hơn các trường khác “tất nhiên đấy chỉ là mặt bằng chung thội” tuy nhiến topic đang đề cập tới mức lương 1000$ đây là mức lương không nhỏ nhưng cũng không lớn. nếu thực sự có khả năng thì vẫn có thể có khi mới ra trường ,mình được biết ở trường NT” thủ khoa đầu ra tiếng nhật chuyên ngành kinh tế đối ngoại ra trường với mức lương khởi điểm là 80tr” .tuy nhiên trong tất cả các comment minh nhận thấy một điều là các bạn trường khác đang có ý nói xấu (ghen tỵ) với FTUer . các bạn nên nhìn nhận một vấn đề theo hai mặt đối lập của nó nhé đừng có hiểu lầm chung tôi nữa . Tôi hi vọng topic này sẽ dừng lại tại đây thôi.
    Tôi muốn tâm sự với tư cách là một sv Việt Nam nói chung chứ không riêng FTUer nữa ,nếu bạn là sv đang theo học bất cứ chuyên ngành nào của bất cứ một trường đại học nào đi nữa nếu bạn muống thành công( giầu có) thì bạn cần có 2 điều kiện 1 là kiến thức trong trường đại học nó rất cần nhưng không phải là quan trong nhất . thứ 2 là học cách làm giầu ( tư duy làm giầu đấy) nếu bạn muốn trơ nên giầu có thì hay học cách mà người giầu đã làm.
    mình là sv năm 2 của Đại Học Ngoại Thương ( I Love Foreign Trade University)
    Nơi nào có ý chí Nơi đó có con đường
    come on Vietnamese student!

  126. Em nói vòng vo tam quốc nhưng chốt lại em cũng chỉ được xếp vào một trong những người có quan niệm “Học NT thì lương dưới 1k$ không làm” mà thôi, nếu vẫn cứ nói “chắc chắn FTUer sẽ hơn các trường khác” hay nói “các bạn trường khác đang có ý nói xấu (ghen tỵ) với FTUer”.
    Cái cụm “mặt bằng chung” nó chả có ý nghĩa bào chữa gì ở đây cả.

  127. Không phải sinh viên NT hay không, các bạn làm ngành nghề j cũng cần có sự cống hiến cho công việc và sẽ nhận đc trả công xứng đáng với những gì mình bỏ ra. Còn các bạn đưa ra phát ngôn kia hầu hết là các bạn đang học năm 1 năm 2, quen với sự chia sẻ thành công của các a chị đi trc, các cựu sv kỳ vọng ở các bạn sẽ tiếp thu và phát huy truyền thống của nhà trg chứ k phải lấy đó để áp đặt. Chắc các bạn chưa đi làm hoặc chưa va chạm nhiều để biết quý trọng đồng tiền và đánh giá đúng mức lương trung bình của ta của người. Trc khi nghĩ đến mức lương hãy nghĩ đến mức độ công việc bạn có thể đảm nhận. Làm j cũng phải đi từng bước, từ thấp đến cao mới vững chãi đc. hãy biết đặt mình thấp 1 chút để học hỏi và cố gắng :)) thân
    yuki – Nhật – FTU k47

  128. huyền hảo 18.09.2011 at 01:21 - Reply

    bình luận rôm rả quá.mình nghĩ mỗi người có thế mạnh riêng.càng học nhiều mới thấy mình còn biết quá ít.sinh viên mới ra trường dù sao vẫn cần học hỏi nhiều, họ thiếu kinh nghiệm nhưng họ lại có sự nhiệt tình và ý chí vươn lên.nhà tuyển dụng đánh giá cao ở mặt này.

  129. CM cho tất cả các bạn! Tôi nghĩ chủ để này nên dừng ở đây, không nên cứ đâm đầu vào vấn đề CHIM LỢN này. Tất cả các cm của các bạn đều đúng, ai cũng có quan điểm riêng của mình vì thế các bạn cứ đi theo quan điểm của mình và đừng moi móc mọi thứ mà các bạn cho là nó thế này nó thế kia rồi đem ra sỉ vả cả 1 tập thể. Điều đó chỉ chứng tỏ 1 điều các bạn ko hiểu j cả, nếu hiểu các bạn đã ko nói như thế!!!
    Chúc mọi người thành công trong công việc của mình! dù nó là 100$ hay 1000$ hay 10.000$ cứ làm tốt đi nói j chả được!

  130. Ngon lành cành đào 26.09.2011 at 13:40 - Reply

    Mình thấy các bác ngồi ở các chức cao trong các ngân hàng, phần lớn xuất phát từ NEU hơn là từ FTU. Vậy giải thích thế nào cho điều này? Vậy nói câu xanh rờn “lương tháng dưới 1000$” không làm với người ko nói nhưng họ ngồi ở ghế cao thì ai hơn nhỉ. Và cũng xin đính chính luôn 1 thông tin, mình đã thống kê điểm thi đại học của sinh viên NEU với FTU thì thấy rằng: tại sao FTU điểm chuẩn luôn 24 mà NEU chỉ tầm 21 lý do vì NEU tuyển nhiều còn FTU tuyển ít hơn. FTU tuyển 3000 chỉ tiêu, còn NEU là 4000. Xin thông báo sinh viên đứng ở vị trí 3000 của FTU điểm thấp hơn thứ 3000 của NEU và thứ 4000 của FTU cũng thấp hơn 4000 của NEU. Vậy hãy mong chờ 1 ngày nào đó BGD tăng số chỉ tiêu FTU và hãy nhận xét.

    • Chài, sao lại đi so sánh nhỏ nhặt thế này hử bạn. Trong giọng điệu có j đó hơi bị GATO nhỉ, đọc mà bùn cười quá

  131. học trường nào thì nói lên dc điều gì, theo mình tiêu chí tuyển dụng là làm dc việc, lương phù hợp kết quả công việc đạt đc. Cho dù người đó tốt nghiệp trường gì đi nữa hay kô phải là cử nhân củng dc,miễn là làm đc việc

  132. Xin chào anh chị em,

    Bản thân tôi thấy việc học trường nào ra không quan trọng. Quan trọng không phải bạn đến từ đâu mà là bạn làm được gì. Tôi đã rất thấm thía điều này sau khi đi làm khoảng 1 năm. (Tôi thi đậu cả ĐHBK và ĐHYD và tôi tốt nghiệp đại học với bằng khá của trường ĐHBK). Tôi xin phép cung cấp 2 ví dụ mà tôi đã thấy:

    1. Tôi đã chứng kiên một anh tốt nghiệp đại học (ĐHNT) mà không kiếm được việc. Giờ anh bỏ về quê và lập gia đình đang canh tác 1 vườn cafe. Có thể là năng lực anh có vấn đề hoặc có thể anh không gặp may mắn.
    2. Tôi đã làm cùng một đồng nghiệp nhỏ tuổi hơn tôi. Điều đáng nói là em này không tốt nghiệp đại học nào cả, em thi hỏng đại học và đi học nghề ở một trung tâm dạy nghề. Tuy nhiên, sau chỉ hơn 1 năm phấn đấu bằng khả năng chuyên môn của mình em hiện là trưởng nhóm phát triển phần mềm của một công ty. Trong khi những anh chàng đại học như chúng tôi vẫn lạch đạch.

    Tự tin là điều rất cần thiết. Tuy nhiên tự tin một cách thái quá như 1 số bộ phận nhỏ các bạn trong forum kia thì quả thật là ảo tưởng rồi. Lương của bạn không đo bằng bạn học trường nào ra mà đo bằng bạn làm được gì cho công ty thôi.

    Và tôi nghĩ chúng ta nên tôn trọng lẫn nhau. Tôi đã học đươc cách nhìn nhận năng lực của một cộng sự khác đi. Và tôi đã thôi không còn buồn hay ghen tỵ khi mình là anh kỹ sư tốt nghiệp 1 trường cũng tốt mà có mức lương bình thường đang còn kiếp lữ hành. Còn bạn mình hồi xưa nó thi chật vật mãi mới vô được ĐHKT và giờ nó đang xây nhà. Vì tôi hiểu tôi đang làm công việc được trả tương xứng với khả năng của tôi còn bạn tôi nó đang làm công việc được trả xứng với năng lực của nó.

    Thân mến.

  133. Chào mọi người
    Em ở miền nam.Em cũng biết chủ đề này khá hot nên mạo muội comment mong các bạn sinh viên FTU ( 1 số nhỏ thôi nhé ) biết về cuộc sống thật sự bên ngoài ghế nhà trường 1 tý ( có gì không đúng thì mọi người bỏ qua nhé )Em đã tốt nghiệp đại học Rmit (hạng ưu)…kiến thức english của em cũng tạm…em đang làm cho cty dì họ em ngoài Đà Nẳng (em không nói tên cty nhé )được với mức lương 1200$/1 month sau hơn 3 năm ròng rã…khi ra trường e chỉ nhận được mức lương khởi điểm 600$/1 month ( mừng gần chết) .Theo e nghĩ lương bổng không có gì quan trọng đâu…cái chính là mình có đam mê với công việc và làm đúng với số tiền mình đang nhận hay không …mức lương đi liền với kinh nghiệm sống mà…Em mong sao các bạn sv FTU ( 1 số nhỏ) hiểu được rằng cuộc sống không bao h màu hồng…chỉ là ta cố gắng tô màu hồng cho nó thôi…Em tin chắc bất kì sv của đại học nào + english tốt + có ý phấn đấu = 1000$/1 month thôi
    kết bút : em chúc mọi người luôn khỏe và thành công trong sự nghiệp của mình
    Thân mến.!

  134. Kaka, bác chủ thớt đem con bỏ chợ.
    Để mấy bà bán buôn xâu xé.
    Vui thật

  135. Các bác cứ nói thế nào ý chứ, mấy bạn em học NEU, AOB còn chảnh hơn bọn e học FTU nhiều ấy chứ. Có mỗi chuyện của mấy nhóc mà thành ra bị đánh hội đồng thế này thì oan quá

    • chuẩn cậu ah`, dân Neu còn khinh khỉnh hơn, hum mình gặp 1 ku Neu mà mình tởm tới già, trong khi ông này là phó chủ tịch hội sinh viên (ẹc bộ mặt của Neuer đó), nói chuyện ta đây bỏ xừ í. Thế nhưng không vì vậy mà mình đánh giá sai về Neuer. cho dù các tập đoàn bắp cải có ra trận thì t vẫn luôn tự hào là Ftuer

  136. Mình cũng là một thành viên của FTU, xin cũng có vài lời đây:
    -Thứ nhất, ai có lương trên hay dưới 1000 tự mình khắc biết, k cần phải mất thời gian tranh cãi…
    -Thứ hai, người ta chỉ trả lương cao cho những gì mình làm được cho công ty chứ k phải vì IQ hay bằng này cấp nọ, bằng cấp trường nổi tiếng chỉ là một khởi đầu tốt, ngoài ra k có ý nghĩa gì.
    -K phải người ta nói mình giỏi, tốt thì mình giỏi tốt hay chê mình dở, xấu thì mình cũng thành như vậy, kết quả đến từ cách sống và làm việc, k cần phải giận vì bị nói này n5–> nên dành thời gian học tập và làm việc, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp..
    -thứ tư, em nó còn nhỏ, vì sao phải đánh giá lời nói của một sv còn non nớt, chưa có kinh nghiệm, em sẽ tự điều chỉnh cách suy nghĩ khi đã trưởng thành, đó là chuyện của em..
    -Mình chỉ thấy khi chỉ trích và miệt thị người khác là lúc mình yếu đuối và mất tự tin nhất –> đừng để người ta thấy mình yếu đuối..
    -Chúc các bạn luôn vui và tự tin.

  137. Minh thay doi hoi nhu cac ban dau co gi qua dang. Co nhu luong cong nhan quet rac tai cac cong vien da la 10 trieu/thang roi ma

  138. dù là học trường gì và tốt nghiệp 8, 9, 10 hay 15 phẩy đi nữa thì cũng chỉ là đi làm công mà thôi. học càng giỏi thì đi làm thuê càng giỏi. cái bằng đại học chỉ là 1 tờ giấy in thêm ít mực chứ có gì ghê gớm đâu? hiểu chính xác thì cái bằng đại học là 1 tấm vé vào 1 cái lồng để đi làm thuê thôi. một tháng 1 nghìn đô hay 2 nghìn đô nhưng mà có dám bỏ làm 1 tháng để đi chơi không bạn thân mến?

  139. Các bạn tự tin như vậy là tốt, nhưng phải chứng minh được năng lực của mình xứng đáng với sự tự tin ấy. Theo văn hóa Việt Nam thì các bạn là những người tự kiêu, nhưng ở Mỹ các bạn sẽ được các nhà tuyển dụng chú ý đến. Nhưng có một điểm không tốt là các bạn so sánh trường mình với những trường khác, đó là một điều xúc phạm, & không cần thiết, mỗi trường có một thế mạnh riêng. Với mức lương 1000$ 1 tháng, đây là một mức lương rất cao so với mặt bằng chung sinh viên mới ra trường và tôi nghĩ rất ít sinh viên mới tốt nghiệp có được mức lương này, cho dù bạn là sinh viên của trường nào đi nữa, và tôi nghĩ trường nào ở đây cũng không quan trọng. Các bạn có thể xuất sắc trong lĩnh vực mình theo học, nhưng các bạn thiếu một thứ quan trọng: đó là kinh nghiệm làm việc, không ai dám mạo hiểu giao một dự án lớn cho một người chưa trải qua nhiều kinh nghiệm với các vấn đề trong dự án đó, cho dù cá nhân đó có khả năng tiếp thu kiến thức tốt. Với tôi chẳng hạn, tôi nghĩ các bạn nên đi gặp bạn bè, gia đình thay vì ngồi bàn luận vấn đề này, nó không có lợi ích gì cả.

  140. có gì mà phải cãi nhau nhỉ. đây chính xác là một cái tạp chí chim lợn, cóp nhặt kiểu linh tinh để có cái típ thật kêu để câu người đọc, và bài viết này cũng chả có ý nghĩa gì cả. có ai tốt/xấu hoàn toàn?, nói rộng ra, có tập thể nào tốt/xấu 100%?, ở đâu chả có người thế này thế nọ. Nhận xét thì cũng nên nói đúng, nói đủ, hướng về những người phát ngôn câu cần nhận xét thôi. tôi thấy mấy người ở đây hình như còn kèm cả cái gọi là “kém miếng khó chịu” vào câu comment nữa. Haizz, ở đời làm gì phải khổ thế, bới lông tìm vết nhau thử hỏi được gì? Người đời cũng đã đúc kết rõ ràng rồi, 30 chưa phải là Tết, cứ cố gằng mai sau có sự nghiệp mới là lúc biết ai giỏi hơn ai, hoặc người khôn làm nhiều nói ít, chả biết có mục đích gì xấu sau cái bài viết này không nhưng ít ra về tinh thần khách quan chung đã không có rồi!

  141. Bó tay với mấy ông bà mang tiếng học trường Ngoại Thương hiện nay. Bạn bè tôi đầy người tốt nghiệp Ngoại Thương ra, có công việc tốt, lương thưởng cao, một vài người còn vào học được mấy trường tốt về MBA ở Mỹ như Stanford, Chicago, NYU hay UPenn mà có thấy ai dám nhận mình là học từ “Harvard của Việt Nam” ra hay lương dưới 1k USD không làm đâu??? Không hiểu ai nhồi vào đầu mấy ông bà cái tư tưởng đấy? Tự hào về ngôi trường mình học là tốt nhưng coi trường khác không ra gì thì không thể chấp nhận nổi. Biểu hiện của thói ngạo mạn. Một anh bạn tôi tốt nghiệp NT ra hiện đang làm cho một trong big 4 thì bảo là thể loại này mà đến apply job công ty anh ý thì xin lỗi, 3 câu là anh ý đuổi hết chứ đừng nói gì đến 1k với chả 2k USD. Còn các ông các bà cho rằng ở Mỹ như thế là tự tin vào bản thân, là được nhà tuyển dụng chú ý thì xin lỗi, mời các ông các bà qua bên này mà thử kiếm job xem. Tôi ghét nhất cái thể loại coi thường đất nước mình, cho rằng “Theo văn hóa Việt Nam thì các bạn là những người tự kiêu, nhưng ở Mỹ các bạn sẽ được các nhà tuyển dụng chú ý đến”. Đấy, như tôi đã nói, tốt nghiệp NT xong rồi mang cái bằng BA “Harvard của Việt Nam” sang Mỹ mà kiếm job. Có khi xong cái PhD tôi cũng phải về VN apply về dạy ở trường Ngoại Thương với mức lương 200-300USD/tháng xem có thật sinh viên NT giỏi như vẫn tự hào không.

  142. giống nhau cả thôi. học trong trường thì chơi, đến lúc thi thì mới chúi đầu vào học. chuyên môn thì biết mà thực tế chẳng có gì, thế mà đòi ra trường là có 1k$ luôn, bây giờ: thứ nhất tiền tệ, thứ nhì quan hệ, thứ 3 huynh đệ, thứ 4 kỹ nghệ, thứ 5 mới là trí tuệ. ngươi giỏi ra xã hội chưa chắc thành công nhưng người không giỏi ra đời chắc chắn thất bại.

  143. Nhat tri voi cac ban NT:
    Các bạn trường nào cũng thế thôi, giỏi + có năng lực 1000$ với các bạn đâu có khó…
    Di day them cung dc 400.000d – 500.000d/h

    Nhung tot nhat la cu di day them di … vi cai gi cung biet 1 it, ra truong di lam cai gi cung bao “Cai nay o truong em chua dc hoc”.

    Mat ca ngu de doc het cac cm.
    Chuc cac ban mau tim dc cho lam co muc luong vua y

  144. 2 BẠN À PHẢI NÓI LÀ DÂN ĐHNT(FTU) NÓI NHƯ THẾ KHÔNG SỢ XÃ HỘI ỈA VÀO MỒM À? NẾU CHÚNG MÀY CÓ Ý THỨC MỘT CHÚT CHÚNG MÀY PHẢI NGHĨ RẰNG: LƯƠNG CAO TÙY THUỘC VÀO NĂNG LỰC … KHẢ NĂNG LÀM VIỆC CỦA CON NGƯỜI. MỘT SV MỚI RA TRƯỜNG KINH NGHIỆM NHIỀU LẮM À?.HỌC TRONG TRƯỜNG THÌ CHƠI LÚC CHUẨN BỊ THI CẮM ĐẦU CẮM CỔ VÀO HỌC VẬY TA SUY RA KIẾN THỨC CÓ NHƯNG KINH NGHIỆM CHẢ CÓ GÌ CẢ! NẾU LƯƠNG CÓ CAO THẬT: TRÊN 1000USD THÌ CHÚNG MÀY PHẢI NGHĨ TỚI LƯƠNG GIÁO VIÊN TH,THCS,THPT. MÀ SUY NGHĨ CHỨ!CHẢ LẼ VÌ CÂU PHÁT NGÔN :” SV ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG RA TRƯỜNG LƯƠNG DƯỚI 1000 USD KHÔNG LÀM” MÀ RA ĐƯƠNG CỨ GẶP SV NGOẠI THƯƠNG LÀ NGƯỜI TA ĐÁNH CHO PHÙ MỎ À? CHẮC CHẮN SV NGOẠI THƯƠNG CHỈ CÓ SỐ ÍT LÀ KIÊU CĂNG,HÔNG HÁCH THÔI! MẤY ĐỨA NÀY MAY CHO CHÚNG MÀY LÀ NGƯỜI, CHÚNG MÀY LÀ CHÓ THÌ NGƯỜI TA CHO 1 GẬY CHO SV FTU KIÊU CĂNG ẲNG ẲNG RỒI, CHỨ KHÔNG ĐỂ 1 SỐ SV FTU TO MỒM THẾ NÀY ĐÂU! TÔI CÓ ĐÔI LỜI NHƯ THẾ SV ĐH NGOẠI THƯƠNG TIẾP THU ĐƯỢC CHÚT NÀO THÌ TIẾP THU NHÉ!
    NGUYỄN SƠN TÙNG TẬP ĐOÀN TKV VIỆT NAM

  145. Phuong trinh 04.02.2012 at 20:11 - Reply

    Noi ra dieu nay toi chan thanh xin loi 1 so sv ngoai thuong khac! Hoc ngoai thuong thi sao chu! Dung la do co chut tai hen mon ma chanh che! “hoc ngoai thuong ma luong duoi 1k$ thi tha hoc nong lam ha?”.xin loi nha,toi dg hoc nong lam day,sv ngoai thuong dung co tu cho minh cai quyen khinh re,xem thuong may truong khac!de roi xem.Co tai ma ko co duc,la thu nguoi dang bo di!

  146. tùy vào năng lực ai có năng lực thì nói vậy cũng đúng, chỉ hơi ngạo mạn thôi

  147. tôi nghĩ các bạn cũng có một suy nghĩ riêng ! bất quá, hiện thực rất khốc liệt các bạn ạ ! thứ nhất ko thể vơ đũa cả nắm là sinh viên ngoại thương dk, tôi thấy nghi ngờ về năng lực của nhà tuyển dụng như chị dấy ! thứ hai : có thể một số bạn học ngoại thương thấy 1k$ mỗi tháng là to, thì nhầm rồi bạn ạ ! bất nghề nghành nghề nào cũng có thể kiếm ra dk số tiền tỷ bình thường, ví dụ : một người bán vé số có ý nghĩ tập chung những người bán vé số cả nước lại, liên kết lợi ích với nhau, mỗi cửa hàng chi trả phí cho người no 100k một tháng, để đk phân phối vé số … và vô số lợi ích, chẳng lẽ họ thua 1k$ của bạn.vấn đề tôi muốn nói ở đây là tiền lương của bạn là do năng lực của bạn quyết định, chứ ko phải bạn học trường nào, học cái gi ! lưu ý thêm các bạn: các bạn nên đọc thêm triz ( phương pháp luận sáng tạo) và các bạn sẽ biết dược để có đk nhiều tiền cần có một siêu nguyên tố nữa là sáng tạo ! còn như ko làm thì môn học này chỉ có ở đại học công nghiệp hà nội và ngành công nghệ thông tin thì phải.mình là dân bách khoa ha, nhưng ko bảo thủ cái gì hay thì mình học ko như một số người cậy mình giỏi lên đây fang nhau ha, với mình học ở đâu cũng vậy có năng lực, óc sáng tạo thì thích gì có đấy kể cả ng iu, hac hac may là người iu ko có ở đây !

  148. “<1k USD ko lam". dung la tham hoa FTU.
    Bon gie rach nay noi nang lao nhi. ngu con to ra nguy hiem. hnay doc xong buc xuc ko chiu dc.
    Voi phat ngon the nay du biet kien thuc xa hoi va trinh do cua bon nay the nao roi. The ma cung dau vao FTU
    De xem bon gie rach nay lam dc j khi tot nghiep.

  149. không biết bọn này ăn phải bả chó gì mà hùng hổ thế, ra đời không làm được gì chắc đã ai thuê lương 3triệu à mà già mồm!

  150. cái đứa nào phát biểu câu lương dưới 1kusd không làm thế? bị tự kỷ àh. Ngoại thương chẳng qua được cái mác, đem so với KTQD hay HVHCQG thì chỉ là con tép. còn học nghiệp vụ xuất nhập khẩu đem so với mấy mem học XNK bên cđ kinh tế đối ngoại xem có làm giỏi hơn không? không tin thì đi ra mấy cảng ở tp.HCM mà xem đi, xem sv ktdn hay Ngoại thương nhiều hơn là biết thôi. bớt chảnh đi!!!!!!!!!!!!1

  151. ối giời ơi đọc tới đọc lui cũng chỉ có đảo tới đảo lui những ý kiến mà có chi phải tranh luận .
    theo tui tác giả chỉ muốn thăm dò cái suy nghĩ của sinh viên sắp ra trường về vấn đề lương bổng theo kiểu ném đá xuống ao thôi mà , trường nào mà chả thế chẳng có quan trọng :)) , công nhận thời đại thông tin chỉ cần 1 cái bài viết là khuấy đảo không khí kinh thật =.=! .

  152. Hoàng Phương says:
    03.09.2011 lúc 10:58 chiều

    Chào các bạn!
    MÌnh là sv Ngoại thương K48. Sau khi đọc bài báo trên mình cảm thấy rất bức xúc
    Thứ nhất, phải chăng bạn thi Ngoại thương nhiều lần không đỗ nên dở bài CON CÁO VÀ CHÙM NHO”
    Thứ hai, lẽ ra là một bài báo thì bạn phải nêu ra cả những comment tích cực (chiếm đa số), phản hồi lại những suy nghĩ nông nổi đó, mà chỉ nếu ra một vài cm tiêu cực (mà không chắc có phải của SV ngoại thương hay không? như bạn ở trên phân tích) để bài báo khách quan, chứ không nên cố tình lái suy nghĩ của người đọc theo thái độ ghét SV Ngoại thương của chính bạn
    Thứ ba, ở đâu cũng có người tốt kẻ xấu, đồng ý với bạn là có một số bạn nào đó hơi tự tin thái quá, nhưng đó chỉ chiếm một phần rất rất nhỏ. Mình ở trọ gần trường, các bạn ấy học nhiều trường khác nhau, nhưng bọn mình chơi rất vui không hề phân biệt gì cả.
    Thứ tư, liệu mình có nên bắt chước bạn viết một bài báo phản hồi ghi lại tất cả những comment trên topic này không nhỉ, nhưng mà thôi đúng là chỉ có rỗi hơi mới đi nói xấu người khác như bạn, với lại mình không đủ trình giật cái tít KÊU đến nỗi chỉ đọc là thấy ghét sv Ngoại thươn rồi
    Năm nay mình cũng là sinh viên năm 3 rồi, mình cũng như các sinh viên khác, đều lo lắng cho tương lai của mình, với mình chỉ cần tìm được một công việc tạm ổn là được rồi, nếu mình tốt nghiệp chắc mình cũng đồng ý làm chỗ chị kia, vì mình mới chỉ là thử việc mà, lại còn được train lại toàn bộ, cái gì cũng có sự khởi đầu chứ, nhìn lại bố mẹ mình cũng đi lên từ hai bàn tay trắng mà :D , rồi mình sẽ từ từ cố gắng ;;)
    Chúc bạn năm sau thi đỗ vào NGoại thương, để bạn biết được rằng sinh viên Ngoại thương cũng hòa đồng, thân thiện như sv các trường khác :) )
    …………………………………………………………………………………………………………………………………..

    theo mình trường nào cũng có người giỏi, người giỏi thì lương sẽ cao, lương dựa theo năng lực. những tân sinh viên bồng bột chưa biết sẽ comments như vậy thôi, rồi họ sẽ ngủ quên thui. Bạn HOÀNG PHƯƠNG ko nên bênh vực sinh viên trường mình như vậy. Theo mình là bạn đã ngủ quên trên chiến thắng rùi đó-mặc dù bạn đã là sv năm 3

    thân! (sv của 1 trường bên khối kỹ thuật)

  153. bibibubukaka 25.03.2012 at 16:42 - Reply

    Toi thay sinh vien Viet Nam rat la, ho chu trong qua nhieu vao ten cai truong ho hoc ma ho khong nghi den cai ma ho hoc duoc tu cai truong do. Theo toi thi truong nao khong quan trong ma quan trong la ban hoc duoc gi tu moi truong dai hoc va ban cam thay nhung thu ban hoc co giup ich duoc gi cho minh khi ra truong xin viec khong. Moi truong nao cung zay, dung voi vai tro mot nha tuyen dung, toi khong tuyen dung nhan vien bang cach nhin vao bang cap hay diem so cua ho o truong ( toi khong quan tam) cai toi can o nhan vien la mot tinh than hoc hoi cao do, mot con nguoi nhiet quyet voi cong viec, co nhung kien thuc nen tang can thiet cho cong viec –> the la du.

  154. Mình còn chưa được học trường ĐH Nông Lâm, chỉ làm anh thợ xẻ gỗ thôi. Bây giờ mỗi ngày chỉ kiếm được khoảng 1 tỷ, cũng thấy buồn. Có lẽ phải thi vào FTU thôi.

  155. haiz, có mỗi một ông chém gió làm cả công động cmt kinh quá. hôm nào làm phát cho máu

  156. Ngoan nguyễn 14.11.2012 at 13:37 - Reply

    Trong chiến lược nhân sự thì hãy thuê những người phù hợp nhất chứ ko phải những người giỏi nhất

  157. Blog này các bác chém gió dữ quá, mình ở trong nam người ta tuyển dụng dựa vào khả năng làm việc thực tế chứ không quá quan trọng vào trình độ! bằng cấp quan trọng nhưng chỉ là một phần nào đó khi bạn biết áp dựng kiến thức đã học vào thực tế mà thôi.

  158. Theo quan điểm của mình thì khác: sinh viên trường nào thì cũng thế thôi, cũng có những sv giỏi, cũng có những sv bình thường và cả kém nữa. Mỗi trường, mỗi pp đào tạo cũng ko giống nhau, vấn đề là bản thân sv ấy ntn thôi. ai bảo nv ngoại thương ko có ng kém, ai bảo sv trường khác ko có người giỏi, cứ so sánh qua lại thì đến bao giờ, ai chẳng có lý lẽ riêng, cái tôi riêng. Còn đối với các DN, tìm được Người giỏi thì tốt nhưng tìm được ng phù hợp còn tốt hơn.

  159. Bài viết nói đúng thực tại của không chỉ sv ngoại thương mà còn nhiều trường top trên nữa!Các bạn quá tự tin vào lý thuyết mà không biết bên ngoài rộng lớn thế nào!

  160. vanhkhuyen67 27.04.2018 at 16:00 - Reply

    Mình là sv BK K43, hồi sv mình rất hâm mộ trường này. Vì sv trường này đều học khá giỏi, điểm đầu vào ngang ngửa BK, XD, KTQD. Giáo viên thì có cả người nước ngoài dạy, môi trường thì toàn girl xinh năng động :). Vào bãi gửi xe của BK thì bạt ngàn xe đạp trong khi vào NT thì bạt ngàn xe máy thời điểm đó là 1999-2000. Chưa kể các hoạt động ngoại khóa thì nhiều và hay, mình sang theo anh bạn thân học trường đó mà thấy mơ ước. Mình cũng có 1 năm hẹn hò với girl Ngoại thương khi mới ra trường 2 năm.

    Qua những cái mình được biết thì mình đánh giá chủ quan như thế này: Sinh viên NT rất tự tin, năng động, ngoại ngữ giỏi, trình độ tốt –> tuy nhiên có cũng có nhiều bạn tự tin hơi thái quá và chảnh có thể do đa số dân NT gia đình đểu khá giả và có điều kiện.

    Tiếp theo chất lượng giáo dục hiện nay ở NT cũng đã kèm dần rồi, hiện tượng chạy điểm khi học rất nhiều. Giáo viên NT giờ nhận xiền để cho điểm sv là có thật.

    Các mem NT thấy ntn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *