Review sách “Blog Nhân sự” của tác giả Nguyễn Hùng Cường quyển 3, 4 và 5

Series sách "Blog nhân sự" của tác giả Nguyễn Hùng Cường chia sẻ những chủ đề khác nhau về hành trình nhân sự. Quyển 1 và quyển 2 là những trải nghiệm, kinh nghiệm của tác giả khi mới bắt đầu làm nghề nhân sự. Vậy quyển 3, 4 và 5 nói về nội dung gì? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

1. Đôi dòng về tác giả Nguyễn Hùng Cường

Nguyễn Hùng Cường là một blogger/thành viên nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực HR. Anh Cường tham gia lĩnh vực Nhân sự từ năm 2008. Hiện nay, Nguyễn Hùng Cường đang là CEO của công ty KC24 chuyên về quản trị nhân sự, đồng thời là admin HrShare Community và chuyên gia tư vấn Hệ thống quản trị nhân sự. 

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai. Ai cũng một thời trẻ trai, cũng từng nghĩ về đời mình, phải đâu may nhờ rủi chịu, phải đâu trong đục cũng đành. Phải không anh? Phải không em?”. Vậy nên, tác giả sách Blog nhân sự Nguyễn Hùng Cường với mong muốn cống hiến một điều gì đó cho đời đã dành thời gian và tâm huyết với những dự án Quản trị tri thức nhân sự của mình. 

Cường “kinhcan” tham gia vào cộng đồng nhân sự từ khá sớm (năm 2018) nhưng lúc bấy giờ quản trị nhân sự còn khá non trẻ. Thấy vậy, Nguyễn Hùng Cường đã để xuất công ty mở diễn đàn dành cho những người làm Quản trị nhân sự. Diễn đàn ban đầu dành cho các thành viên câu lạc bộ Giám đốc Nhân sự nhưng sau đó mở rộng để tất cả thành viên trong lĩnh vực quản trị nhân sự tham gia. Cộng đồng nhờ đó mà ngày càng phát triển. 

Năm 30 tuổi, tác giả sách Blog nhân sự Nguyễn Hùng Cường nhận ra một điều thiêng liêng - sứ mệnh quản trị tri thức cho cộng đồng nhân sự. Đó là “trở thành cầu nối để hỗ trợ thúc đẩy phát triển nghề nghiệp cho mọi người trong cộng đồng Nhân sự, nhất là những người mới vào nghề. Khuyến khích, tạo điều kiện để các thành viên trong cộng đồng kết nối, liên kết và tạo hội nhóm với nhau. Đồng thời, chia sẻ tri thức, nâng tầm vị thế nghề Nhân sự lên”. 

2. Review sách "Blog Nhân sự" quyển 3, 4 và 5 của tác giả Nguyễn Hùng Cường

2.1 Quyển 3 “Nghề tuyển người (3T) - Ác mộng nghề Tuyển dụng”

Sách Blog nhân sự quyển 3 là phần 1 của câu chuyện về Nghề tuyển dụng trong doanh nghiệp với các vui buồn, kinh nghiệm và lý thuyết ẩn chứa trong đó với nhân vật “hắn”. Mặc dù là truyện nhưng tác giả Nguyễn Hùng Cường vẫn cố phân chia thành 3 chương để độc giả có thể nắm được toàn bộ mạch và sự kết nối giữa thực tế và lý thuyết.

# Nội dung sách Blog nhân sự quyển 3: 

  • Chương 1: Nghề và Người, gồm 3 câu chuyện nói về những trải nghiệm đầu tiên, cơ bản dành cho những người mới vào nghề. Đó có thể là sự ám ảnh, sự chán nản hay sự vui thích khi làm nghề.
  • Chương 2: Lý thuyết sơ nhập, gồm 5 câu chuyện tiếp theo dẫn dắt độc giả theo mạch và diễn giải lý thuyết một cách dễ hiểu. Chương đi vào giải quyết các câu hỏi tiếp theo dành cho những ai muốn làm nghề như cần phải có cái gì?, làm thế nào?, lộ trình ra sao? và luật lệ  cần biết?
  • Chương 3: Trải nghiệm. Chương này gồm 24 câu chuyện tiếp nối, dẫn dắt người đọc đi theo mạch lý thuyết. Cùng với đó là các kỹ thuật, kinh nghiệm của tác giả lồng vào tình huống, cách giải. Người đọc sẽ thấy cái gì đó rất đời và rất dễ hiểu với từng tình huống.

2.2 Quyển 4 : CEO & Quản trị Nhân sự - Hệ thống QTNS cần có là gì?

Sách Blog nhân sự Nguyễn Hùng Cường quyển 4 là tập hợp hơn 50 bài viết dành cho CEO để hiểu các vấn đề về Quản trị nhân sự. Người đọc sẽ được nhìn một bức tranh lớn tổng thể và sau đó đi vào từng chi tiết của bức tranh đó. Tuy nhiên, CEO không phải là một HRM nên các bài viết phải đạt ở mức độ dễ hiểu nhất định và có tính ứng dụng cao. 

# Nội dung sách Blog nhân sự quyển 4: 

Sách có 3 chương đi theo từng phần. Cụ thể: 

  • Chương 1: Tổng quan về QTNS cho CEO. Đây là chương viết về tổng thể các vấn đề QTNS từ chiến lược cho đến hệ thống Quản trị Nhân sự. Bên cạnh đó là các yếu tố tác động, các quy tắc và những lưu ý về Quản trị Nhân sự của công ty. 
  • Chương 2: Hệ thống QTNS: Công cụ và Con người QTNS. Chương này sẽ đi vào chi tiết các vấn đề liên quan đến Hệ thống quản trị Nhân sự. Bao gồm: hệ thống cần công cụ gì, cách ứng dụng ra sao, con người thế nào để cho tốt và tối ưu.

2.3 Quyển 5: Tái tạo Nhân sự - Nâng cấp hệ thống Quản trị hiệu suất tổ chức theo BSC và KPI

Và “Blog Nhân sự” quyển 5 sẽ được xuất bản với tên “Tái tạo Nhân sự - Nâng cấp hệ thống Quản trị hiệu suất tổ chức theo BSC và KPI”. Đây là quyển sách được viết thành dạng blog (tản văn) tập hợp các bài viết. Mỗi bài viết được viết ra sẽ phải làm sao cho người đọc dễ hiểu và giải quyết một vấn đề nào đó.

Làm sao để “tái tạo hệ thống Quản trị hiệu suất theo phương pháp BSC mix JD - KPI”? Sách về BSC này sẽ trả lời câu hỏi này. Theo đó để thực hiện, chúng ta cần làm như sau:

Tìm ra bản đồ chiến lược cho công ty. Sau đó từ bản đồ tìm ra BSC và có BSC sẽ đến phân bổ các thước đo chiến lược (KGI) cho bộ phận rồi tìm ra các KPI nhỏ hơn của bộ phận phục vụ cho chiến lược, giúp KGI hoàn thành. Khi có KPI của bộ phận từ chiến lược, tìm thêm các KPI chức năng để tạo thư viện KPI cho bộ phận. Từ thư viện KPI của bộ phận phân bổ KPI cho các vị trí. Cuối cùng, rút gọn các KPI để làm thành thẻ KPI cho từng vị trí.

Tham khảo sách Blog nhân sự tại:

+ Website: sachnhansu.netsachnhansu.com

+ Fanpage: www.facebook.com/sachblognhansu

Lời kết,

Trên đây là review về 3 cuốn sách "Blog Nhân sự" mới nhất của tác giả Nguyễn Hùng Cường. Dù là người mới vào nghề hay những người đang làm nghề, lão làng, bất cứ ai khi đọc cuốn sách này đều sẽ hiểu thêm về điều gì đó. Biết đâu một ngày nào đó khi bạn thành công trên con đường mình đã chọn sẽ thấy Sách Blog nhân sự này hữu ích đến thế nào và phải cảm ơn nó rất nhiều đấy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *