Review sách “Blog Nhân sự” quyển 1 và quyển 2 của tác giả Nguyễn Hùng Cường

Sách “Blog nhân sự” không phải là cuốn sách hay nhất về ngành HR này nhưng có lẽ nó là cuốn sách toàn diện nhất dành cho mọi người làm nghề nhân sự từ “tấm chiếu mới”, nhân viên, quản lý, CEO, … "Blog nhân sự" là series 5 cuốn sách thú vị, trong đó quyển 1 và quyền 2 dành cho những người mới bắt đầu với nhân sự. Cùng Blognhansu khám phá nhé! 

1. Đôi nét về tác giả Nguyễn Hùng Cường

Nguyễn Hùng Cường là một blogger/thành viên nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực HR. Anh Cường tham gia lĩnh vực Nhân sự từ năm 2008. Hiện nay, Nguyễn Hùng Cường đang là CEO của công ty KC24 chuyên về quản trị nhân sự, đồng thời là admin HrShare Community và chuyên gia tư vấn Hệ thống quản trị nhân sự. 

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai. Ai cũng một thời trẻ trai, cũng từng nghĩ về đời mình, phải đâu may nhờ rủi chịu, phải đâu trong đục cũng đành. Phải không anh? Phải không em?”. Vậy nên, tác giả sách Blog nhân sự Nguyễn Hùng Cường với mong muốn cống hiến một điều gì đó cho đời đã dành thời gian và tâm huyết với những dự án Quản trị tri thức nhân sự của mình. 

Cường “kinhcan” tham gia vào cộng đồng nhân sự từ khá sớm (năm 2018) nhưng lúc bấy giờ quản trị nhân sự còn khá non trẻ. Thấy vậy, Nguyễn Hùng Cường đã để xuất công ty mở diễn đàn dành cho những người làm Quản trị nhân sự. Diễn đàn ban đầu dành cho các thành viên câu lạc bộ Giám đốc Nhân sự nhưng sau đó mở rộng để tất cả thành viên trong lĩnh vực quản trị nhân sự tham gia. Cộng đồng nhờ đó mà ngày càng phát triển. 

Năm 30 tuổi, tác giả sách Blog nhân sự Nguyễn Hùng Cường nhận ra một điều thiêng liêng - sứ mệnh quản trị tri thức cho cộng đồng nhân sự. Đó là “trở thành cầu nối để hỗ trợ thúc đẩy phát triển nghề nghiệp cho mọi người trong cộng đồng Nhân sự, nhất là những người mới vào nghề. Khuyến khích, tạo điều kiện để các thành viên trong cộng đồng kết nối, liên kết và tạo hội nhóm với nhau. Đồng thời, chia sẻ tri thức, nâng tầm vị thế nghề Nhân sự lên”. 

2. Review sách “Blog Nhân sự” quyển 1 “Nghề nhân sự, liệu có kiếm đủ tiền để xây nhà ở Hà Nội?” và quyển 2 “Mới chuyển sang vị trí nhân sự nên bắt đầu từ đâu?” 

Với quyển 1 và quyển 2, người đọc sẽ được thưởng thức những bài viết của Nguyễn Hùng Cường về trải nghiệm nghề nhân sự được chỉnh lại từ hơn nghìn bài trên Blohnhansu.net. Sách Blog nhân sự quyển 1 dành cho đối tượng là sinh viên mới vào nghề còn quyển 2 sẽ dành cho các anh chị em mới chuyển sang vị trí HR. 

Bạn đang tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi “muốn tiếp cận nghề như thế nào” thì đây chính là những chỉ dẫn khá tốt mà bạn có thể tham khảo. Mặc dù, sách viết về chủ đề học thuật nhưng cả hai quyển được diễn giải theo dạng nhật ký chứa đựng những băn khoăn, trải nghiệm và suy nghĩ của tác giả Nguyễn Hùng Cường trên hành trình “kết đôi” với nghề HR. 

Thêm vào đó, Sách Blog nhân sự còn dành cho những người muốn nhìn lại con đường nghề, đánh giá lại bản thân và tìm ra những thủ thuật mới khi tiến hành những công việc đã thân thuộc với mình. Vậy nên, đọc sách quyển 1 và quyển 2 để chiêm nghiệm và suy ngẫm là một lời khuyên không tồi với tất cả những ai muốn gắn bó với hai từ NHÂN SỰ. 

# Nội dung Sách Blog nhân sự quyển 1

Quyển 1 gồm 4 chương: 

  • Chương 1 - Nghề và Người sẽ giải đáp câu hỏi chung “nghề nhân sự là gì, nghề làm nhân sự phải như thế nào”. Bên cạnh đó, quyển 1 cũng nói tới năng lực nghề nhân sự cũng như của vị trí chuyên viên, nhân viên nhân sự cần phải có. Lộ trình công danh dân nhân sự (Career Path in HR) cũng được “tiết lộ” trong chương này. 
  • Chương 2 - Lý thuyết sơ nhập: bạn sẽ hiểu hơn về quản trị nhân sự là gì qua phần lý thuyết về quản trị nhân sự. 
  • Chương 3 - Trải nghiệm: Như tên gọi của chương, chương 3 này là những trải nghiệm của Nguyễn Hùng Cường xuyên suốt thời gian làm nhân sự của mình như cách viết sổ tay nhân sự, xây dựng thương hiệu cá nhân - nhân sự nên làm, … 
  • Chương 4 - Kiến giải sẽ những ý kiến và hiểu biết dành cho người đọc về những vấn đề nhân sự. Bao gồm cách nhìn của tháp nhu cầu, cách nhìn của chức năng phòng nhân sự, siêu dự án và tạo động lực, … 

# Nội dung sách Blog Nhân sự quyển 2: 

Quyển 2 cũng có 4 chương giống với quyển 1, đó là Nghề và người, Lý thuyết sơ nhập, Trải nghiệm và Kiến giải. 

  • Chương 1 - Nghề và người là câu chuyện “mới chuyển ngang sang vị trí nhân sự nên bắt đầu từ đâu” dành cho những anh chị em mới chuyển sang vị trí HR làm việc. Đây là chương làm quen, những dẫn dắt dễ hiểu của tác giả khi tập tành làm nhân sự. 
  • Chương 2 - Lý thuyết sơ nhập gồm 3 phần chính là: mục đích, mục tiêu của quản trị nhân sự là gì; 5 yếu tố ảnh hưởng đến chính sách nhân sự của doanh nghiệp và mô hình gồm 9 năng lực chính của chuyên viên HR do SHRM công bố. 
  • Chương 3 - Trải nghiệm: cũng giống như quyển 1, bạn sẽ được “chìm đắm” vào những câu chuyện thú vị do Nguyễn Hùng Cường chia sẻ như Làm nhân sự có được phép sáng tạo, 5 cách để thêm kết nối trong Nhân sự, Bộ quy tắc ứng xử cho nghề Nhân sự, … 
  • Chương 4 - Kiến giải tiếp tục với những kiến giải dành cho những anh chị em mới chuyển sang vị trí HR. Đây sẽ là những kinh nghiệm hữu ích giúp mọi người tiến sâu hơn nữa vào nghề nhân sự. 

Tham khảo sách Blog nhân sự quyển 1 và quyển 2 tại:

+ Website: sachnhansu.net sachnhansu.com

+ Fanpage: www.facebook.com/sachblognhansu

Lời kết,

Dù là người mới vào nghề hay những người đang làm nghề, lão làng, bất cứ ai khi đọc cuốn sách này đều sẽ hiểu thêm về điều gì đó. Biết đâu một ngày nào đó khi bạn thành công trên con đường mình đã chọn sẽ thấy Sách Blog nhân sự này hữu ích đến thế nào và phải cảm ơn nó rất nhiều đấy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *