Tìm hiểu 5 cấp độ lãnh đạo theo John Maxwell

John Maxwell là chuyên gia lãnh đạo số 1 với hơn 75 cuốn sách bán chạy về lãnh đạo. Vậy khái niệm lãnh đạo theo John Maxwell là gì? Và cùng Blognhansu tìm hiểu về 5 cấp độ lãnh đạo thành công nhé!

1. Định nghĩa lãnh đạo của John Maxwell

Theo John C. Maxwell, ông định nghĩa về lãnh đạo như sau: “Leadership is Influence, nothing more, nothing less”. John C. Maxwell được mệnh danh là chuyên gia lãnh đạo số 1 và từng đoạt giải thưởng Horatio Alger năm 2019. Đồng thời, Maxwell là tác giả của hơn 75 cuốn sách bán chạy nhất về lãnh đạo và định nghĩa “lãnh đạo là sự ảnh hưởng, không hơn, không kém”.

Nếu khả năng lãnh đạo là sức ảnh hưởng thì bạn có tự hỏi “làm thế nào để tác động đến những người xung quanh”. Lúc này, hãy nghĩ về một người nào đó đã có ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của bạn. Lời nói hay lời nói nào có tác động đến bạn và khiến bạn tốt hơn. Vậy còn ai đó đã ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn, họ đã làm những hành động gì? …

2. Khám phá mô hình 5 cấp độ lãnh đạo của Maxwell

5 cấp độ lãnh đạo theo Maxwell được sắp xếp theo 5 cấp bậc, bao gồm: Position - Permission - Production - People Development - Pinnacle. Hiểu đơn giản là Chức vụ - Sự cho phép - Định hướng kết quả - Phát triển nhân lực - Đỉnh cao.

2.1 Position - Chức vụ

Cấp 1 - Chức vụ là khởi đầu của khả năng lãnh đạo. Trong giai đoạn này, mọi người sẽ theo bạn bởi vì bạn chính là ông chủ.

Các nhà lãnh đạo ở cấp độ này thường không giỏi gây ảnh hưởng với người khác. Họ chủ yếu hoàn thành các công việc thông qua quyền lực vị trí đang nắm giữ. Khi bắt đầu công việc quản lý, bạn sẽ có quyền lực nhưng bất kỳ ai cũng có thể được bổ nhiệm vào vị trí này. Vì vậy, cấp độ này không cho bạn biết về phẩm chất lãnh đạo của một người.

2.2 Permission - Sự cho phép

Sự cho phép là giai đoạn thứ hai, mọi người vẫn sẽ đi theo bạn vì họ muốn. Mọi thành viên không bị buộc phải theo dõi mà thay vào đó, họ theo lựa chọn cá nhân. Với cấp 2, mọi người cho phép bạn lãnh đạo họ. Nguyên nhân là vì họ thích bạn như người lãnh đạo và đánh giá cao sự năng động.

Trong cấp độ này, bạn nhận ra khả năng lãnh đạo không chỉ là quyền lực nữa. Bạn sẽ hiểu tầm quan trọng của các mối quan hệ cá nhân để phát triển sự ảnh hưởng đến với những người khác.

2.3 Production - Định hướng kết quả

Ở giai đoạn 3, các thành viên sẽ đồng hành cùng bạn vì những đóng góp của bạn đã làm cho tổ chức. Khi mọi người mong muốn đồng hành vì họ thích người đứng đầu. Tuy vậy, có sự khác biệt giữa ngưỡng mộ và tôn trọng. Ngưỡng mộ đòi hỏi một điều gì đó hơn thế - chính là “kết quả đạt được”.

2.4 People development - Phát triển nhân lực

Cũng như những cấp độ trên, mọi người cũng sẽ theo bạn vì những gì bạn đã làm cho họ. Họ đồng hành vì lợi ích chung, có thể là vì sự nghiệp của bạn sẽ tăng khả năng thăng tiến nhờ sự lãnh đạo của người đứng đầu. Bạn được tiếp cận với những trách nhiệm lớn hơn và thăng tiến lên các cấp lãnh đạo cao hơn.

Để đạt được vị trí lãnh đạo cao hơn, nên biết cách giúp đỡ người khác trở thành lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo ở cấp 4 sẽ có kế hoạch rõ ràng để phát triển con người, kỹ năng, dùng cả thời gian và tiền bạc của người đứng đầu để phát triển kỹ năng lãnh đạo của người khác.

2.5 Pinnacle - Đỉnh cao

Cấp độ cao nhất khiến mọi người “nghe theo” vì bạn xứng đáng là người đứng đầu và về phẩm chất bạn có. Trong giai đoạn này, bạn truyền cảm hứng về tinh thần lãnh đạo. Bạn dành thời gian đào tạo những nhà quản lý, những người sẽ tự mình đạt được thành công và đào tạo thế hệ tương lai.

3. Lợi ích khi hiểu biết về 5 cấp độ lãnh đạo

Có rất nhiều lợi ích đặc biệt liên quan đến việc phát triển kỹ năng lãnh đạo. Hiểu về 05 cấp độ lãnh đạo của Maxwell sẽ giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống. Khi lên đến cấp độ leader, quản lý hay giám đốc bộ phận, bạn sẽ có thêm thu nhập, thăng tiến nhanh trong công việc. Cũng như, tầm ảnh hưởng nhất định đến nhân sự cấp dưới và với các phòng ban khác.

Lời kết,

Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell. Đừng quên chia sẻ với những người xung quanh nếu bạn cảm thấy nội dung hữu ích. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *