Hệ thống lương 3P là gì? Khóa học lương 3P online chuyên nghiệp

Tin rằng nếu bạn đang làm trong doanh nghiệp cũng từng nghe về thuật ngữ lương 3P. Bởi đây là một mô hình trả lương hàng đầu thế giới và được áp dụng rộng rãi. Vậy cụ thể hệ thống lương 3P là gì và có khóa học lương 3P nào chất lượng không? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

1. Hệ thống lương 3P là gì? Tầm quan trọng và cách tính lương 3P trong doanh nghiệp

Hệ thống lương 3P là gì? Đây là “mô hình trả lương dựa trên 3 yếu tố chính: Position (P1) - vị trí công việc, Person (P2) - năng lực cá nhân và Performance (P3) - mức độ hoàn thành công việc để tính toán và trả thu nhập cho người lao động”.

Hệ thống lương 3P đang là một trong những phương pháp trả lương siêu hot trong doanh nghiệp. Lương 3P được xây dựng dựa trên 3 yếu tố chính, bao gồm:

  • Pay for Position (P1) - Trả lương theo vị trí công việc: nghĩa là doanh nghiệp bỏ qa số tiền hàng tháng để trả cho chức danh đó, bất kêt người đảm nhận là ai và năng lực thế nào.
  • Pay for Person (P2) - Trả lương cho năng lực của người giữ vị trí công việc: doanh nghiệp dùng kết quả đánh giá năng lực nhân sự để định ra số tiền lương tương xứng với năng lực đó.
  • Pay for Performance (P3) - Trả lương cho kết quả đạt được của người giữ vị trí công việc: cách doanh nghiệp thưởng bằng tài chính cho nhân viên khi hiệu năng làm việc của người lao động đáp ứng được các chỉ tiêu đặt ra và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

1.1 Vai trò của lương 3P - Tại sao nên áp dụng?

Qua tìm hiểu hệ thống lương 3P là gì, chúng ta có thể nhận ra những lợi ích mà phương pháp này đối với doanh nghiệp, công ty, tổ chức, … Mục tiêu của lương 3P là hướng đến sự công bằng trong trả lương nội bộ và thị trường, đảm bảo khả năng thu hút, giữ chân và tạo động lực cho người lao động.

Hệ thống lương 3P giải đáp được thắc mắc của người lao động là tại sao vấn đề lương của các vị trí hoặc các nhân viên khác nhau. Người lao động hiểu ra cách để được hưởng mức lương và thu nhập tốt hơn. Từ đó, họ có thể phấn đấu, cạnh tranh để đem lại hiệu quả cho bản thân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hệ thống lương 3P khuyến khích nhân viên quan tâm nhiều hơn đến kết quả thực hiện cuối cùng và có nhiều đóng góp để hạn chế các rủi ro. Dẫn tới năng suất làm việc nhân viên cao hơn, hiệu quả hơn và doanh nghiệp chi trả khoản lương phù hợp hơn với tình hình kinh doanh vào từng thời điểm.

Có thể nhận thấy những lợi ích không tưởng của lương 3P mang lại cho doanh nghiệp và người lao động. Nhưng bạn phải nhớ rằng, bất kỳ hệ thống nào cũng tồn tại những bất cập. Hệ thống lương 3P chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất nếu được áp dụng đúng lúc, đúng chỗ và đúng bối cảnh.

1.2 Công thức tính lương 3P chính xác nhất

Hệ thống lương 3P là gì đã được giải đáp, cùng blognhansu khám phá cách tính lương 3P hiệu quả nhé!

2P là phương pháp trả lương theo vị trí công việc và kết quả công việc. Cách này ứng với vị trí chức danh cùng kết quả công việc người lao động (nhân viên) đạt được. Công thức tính như sau:

 Lương 2P = P1 + P3

3P là mô hình đãi ngộ cho người lao động dựa vào kết quả trả lương theo vị trí, năng lực và kết quả. Công thức tính như sau:

Lương 3P = P1 + P2 + P3

Trong đó:

  • P1 - Pay for Position: Lương theo vị trí công việc
  • P2 - Pay for Person: Lương theo năng lực của người giữ vị trí công việc
  • P3 - Pay for Performance: Lương theo kết quả hoàn thành công việc

2. Khóa học lương 3P online của HrShare Community và GSA Academy

Nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng lương 3P trong các doanh nghiệp Việt hiện nay, tác giả/chuyên gia tư vấn nhân sự Nguyễn Hùng Cường đã phát triển khóa học lương 3P.

Khóa học lương 3P sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “xây dựng hệ thống lương 3P phải bắt đầu từ đâu?” hay “làm thế nào để xây dựng và triển khai hệ thống lương 3P”.

Một khóa học bài bản sẽ dẫn dắt từ những bước đi đầu tiên. Sau khi học khóa học, chắc chắn bạn sẽ biết hệ thống lương 3P là gì và nhận được “sản phẩm” ưng ý. Cụ thể:

a. Bản đồ chiến lược
b. Cơ cấu tổ chức:
+ Sơ đồ tổ chức; Cơ cấu chức năng của 1 bộ phận
+ Ma trận chức năng; Ma trận phối hợp.
+ Mô tả công việc của 1 vị trí TP; Mô tả công việc của 1 vị trí nhân viên
c. Hệ thống đánh giá giá trị công việc:
+ Bảng điểm giá trị công việc
+ Thang lương
d. Hệ thống quản trị hiệu suất:
+ KPI của CEO; KPI của trưởng bộ phận : 1 phòng; KPI của 1 vị trí nhân viên bất kỳ
+ Chính sách thúc đẩy KPI
e. Hệ thống quản trị năng lực:
+ Bảng định nghĩa giá trị cốt lõi
+ Khung năng lực chiến lược; Khung năng lực của 1 vị trí trưởng phòng; Khung năng lực của 1 vị trí Nhân viên
f. Hệ thống đãi ngộ: Chính sách lương 3P

Điểm đặc biệt của khóa học là được giảng dạy theo phương pháp “TỪNG - BƯỚC - MỘT”, phù hợp với khả năng của từng người. Khóa học kết hợp lý thuyết và thực hành (thực hành là chính) nên học viên sẽ không cảm thấy nhàm chán đâu nhé!

Ngoài ra, mỗi 1 lớp học là 1 tình huống giả định và có bao nhiêu lớp thì có bấy nhiêu tình huống. Sản phẩm của tất cả tình huống sẽ được gửi cho toàn bộ học viên không phân biệt lớp hay khóa nào. Và sau mỗi buổi học thực hành, video sẽ up lên hocviennhansu.edubit.vn để học viên nghe và xem lại.

Thông tin khóa học: https://daotaonhansu.net/3ps-ky-thuat-trien-khai-va-xay-dung/

Lời kết,

Chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi được đặt ra từ đâu “hệ thống lương 3P là gì” rồi đúng không? Đây được xem là giải pháp tình thế cho khá nhiều doanh nghiệp hiện tại bởi những lợi ích mà lương 3P mang lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *