Ngày nay, trải nghiệm nhân viên (Employee Experience) ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng, bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định sự gắn bó lâu dài của nhân viên. Vậy trải nghiệm nhân viên là gì? Và yếu tố nào quyết định đến trải nghiệm của nhân viên? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Trải nghiệm nhân viên là gì?
Trải nghiệm nhân viên (Employee Experience - EX) là toàn bộ quá trình làm việc, học hỏi, tương tác, quan sát và cảm nhận của nhân viên từ khi là ứng viên cho tới khi trở thành nhân viên chính thức hoặc nghỉ việc.
Trải nghiệm nhân viên bao gồm trải nghiệm công việc, trải nghiệm môi trường và trải nghiệm cảm xúc.
- Trải nghiệm công việc (Procedural Employee Experience - PEX): là các điểm chạm của nhân viên với công việc họ đảm nhận. PEX tốt nghĩa là trải nghiệm công việc có mục tiêu, quy trình rõ ràng, giúp nhân viên phát huy đầy đủ năng lực của bản thân.
- Trải nghiệm môi trường (Textural Employee Experience - TEX): là trải nghiệm của nhân viên với các yếu tố như môi trường làm việc, quy định của tổ chức, phong cách làm việc…
- Trải nghiệm cảm xúc (Emotional Employee Experience – EEX): là những cảm nhận, suy nghĩ của nhân viên đối với công việc, đồng nghiệp, doanh nghiệp…
Jacob Morgan lại có cái nhìn toàn diện hơn dưới góc nhìn từ doanh nghiệp. Ông cho rằng trải nghiệm nhân viên là một tập hợp các yếu tố về văn hóa làm việc, công cụ lao động và công nghệ tiên tiến của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, chuyên gia về nhân sự này cũng cho rằng khi tiền không còn là mối quan tâm hàng đầu của nhân viên, tập trung vào trải nghiệm của họ là một trong những lợi thế cạnh tranh có tính khả thi nhất cho doanh nghiệp.
Tại sao trải nghiệm nhân viên quan trọng?
Trải nghiệm nhân viên ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là tại các công ty có nhân viên gen Z. Điều này không chỉ là lợi thế nhất thời trong tuyển dụng người tài mà còn là yếu tố cạnh tranh then chốt, giúp doanh nghiệp có được nguồn lực chất lượng.
1. Thu hút và giữ chân nhân tài, tiết kiệm chi phí tuyển dụng
Người lao động luôn mong muốn mức thu nhập tốt và tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp với các giá trị tinh thần của họ. Trải nghiệm nhân viên tốt là khi nhân viên cảm thấy họ và doanh nghiệp hướng đến những mục tiêu, giá trị chung, có thể gắn bó lâu dài. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, từ đó tiết kiệm chi phí tuyển dụng, onboarding, đào tạo…
2. Tạo sự gắn kết, tăng động lực làm việc
Để đạt được những mục tiêu chung không thể thiếu sự phối hợp giữa các phòng ban, nhân viên trong công ty. Gắn kết cũng là một nhiệm vụ quan trọng khi xây dựng trải nghiệm nhân viên. Gắn kết tốt tạo ra các mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc, giúp nhân viên có thêm tinh thần, động lực để hoàn thành mục tiêu.
3. Tăng mức độ tương tác của nhân viên với tổ chức
Khi nhân viên có cảm nhận tích cực về nơi mình làm việc, họ sẽ yêu thích công việc hơn và sẵn sàng làm hết sức để mang lại kết quả tối nhất. Trải nghiệm nhân viên tốt giúp nhân viên hào hứng hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và tham gia các hoạt động khác tại doanh nghiệp.
4. Phát triển con người
Sự căng thẳng của công việc có thể khiến nhân viên mệt mỏi, không muốn gắn bó hay cống hiến cho công ty. Khi lãnh đạo quan tâm đến việc tạo trải nghiệm của họ, phần nào những áp lực đó sẽ giảm đi. Về lâu dài, trải nghiệm nhân viên tốt tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của nhân viên, trao cho họ cơ hội để phát triển bản thân và thăng tiến sự nghiệp.
5. Nâng cao hiệu quả kinh doanh
Trên thực tế, trải nghiệm nhân viên tốt giúp tăng hiệu suất làm việc, mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty. Kết quả này có được từ việc trải nghiệm tích cực khiến nhân viên hào hứng, tin tưởng vào công việc mình đang làm, gắn kết hơn với các đồng nghiệp và gắn bó lâu dài với công ty.
6. Tạo dựng hình ảnh đẹp về công ty
Một công ty tạo dựng được trải nghiệm tốt thường được nhân viên đánh giá cao, thậm chí với nhân viên đã nghỉ việc. Ấn tượng công ty tốt là cách làm thương hiệu tuyển dụng công ty hiệu quả nhất, mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh. Điều này sẽ giúp công ty trở nên uy tín hơn đối với ứng viên, từ đó, thu hút và tuyển dụng được nhiều nhân tài trong tương lai.
3 yếu tố tác động tới trải nghiệm nhân viên
Doanh nghiệp cần lưu ý các yếu tố như văn hóa doanh nghiệp, cơ sở vật chất và công nghệ áp dụng trong môi trường làm việc. 3 yếu tố này đều có ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm nhân sự và các quyết định gắn bó lâu dài của người lao động.
1. Văn hóa doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp đều có nét đặc trưng riêng, được hình thành dựa trên con người trong tổ chức, các giá trị cốt lõi và cách thức thực hiện các giá trị đó. Việc xây dựng và truyền tải văn hóa doanh nghiệp tới nhân viên sẽ giúp gia tăng sự gắn bó.
Văn hóa doanh nghiệp tốt là khi nhân viên cảm thấy mình là một phần của công ty, được lắng nghe, được coi trọng, được trao quyền nói lên ý kiến cá nhân. Bên cạnh đó, nhân viên sẽ hài lòng về phúc lợi, cảm thấy những gì nhận được xứng đáng với năng lực bản thân. Ngược lại, văn hóa doanh nghiệp tệ khiến nhân viên cảm thấy mình không còn phù hợp làm việc tại đây.
Như vậy, các yếu tố sau của văn hóa doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm nhân viên:
- Giao đúng việc, đúng người, có quyền tự chủ trong công việc
- Xây dựng chính sách phúc lợi, thưởng phạt xứng đáng với năng lực
- Cung cấp cho nhân viên sự hỗ trợ cần thiết và các cơ hội để phát triển cá nhân
- Tạo dựng môi trường làm việc công bằng, linh hoạt
2. Ứng dụng công nghệ
Cùng với sự phát triển của công nghệ, những công việc thủ công nhàm chán sẽ khó tạo động lực làm việc cho nhân viên và kìm hãm năng suất lao động. Vậy nên, để tạo nên trải nghiệm tốt, doanh nghiệp nên trang bị cho nhân viên đầy đủ công cụ, thiết bị, phần mềm cần thiết để thực hiện công việc. Các yếu tố này nên được cập nhật thường xuyên, đáp ứng chuẩn công nghệ mới nhất để hỗ trợ nhân viên một cách tối đa.
Công nghệ là yếu tố quan trọng hàng đầu trong trải nghiệm nhân viên hiện nay và cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Công nghệ giúp rút ngắn thời gian triển khai công việc và tăng sự thuận tiện cho nhân viên.
3. Cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất tại nơi làm việc là tập hợp những gì nhân viên nhìn thấy, nghe được, chạm vào và cảm nhận được. Không khó để cải thiện yếu tố này và gia tăng trải nghiệm nhân viên. Doanh nghiệp có thể nâng cao trải nghiệm nhân viên bằng cách cải tạo không gian văn phòng và cơ sở vật chất như đèn chiếu sáng, bàn ghế, thiết bị mới hiện đại hơn, tăng thêm cây xanh, thay đổi màu sơn tường…
Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bất cứ thay đổi nào trong không gian chung. Bởi vì mỗi nhân viên sẽ có cảm nhận riêng, nên tham khảo ý kiến của tất cả mọi người để đảm bảo lợi ích chung.
Lời kết
Trải nghiệm nhân viên là hành trình tổng thể của một người làm việc tại công ty, ảnh hưởng bởi văn hóa, môi trường làm việc và công nghệ. Đầu tư vào yếu tố này giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài, tăng năng suất và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Khi nhân viên hạnh phúc, doanh nghiệp phát triển bền vững.