Lộ trình phát Nghề Quản trị Nhân sự (HR) phù hợp bối cảnh Việt Nam

Đợt gần đây, Cường thấy nhiều anh chị và các bạn hỏi về lộ trình phát triển của nghề Quản trị nhân sự. Vì thế mình có làm 1 file excel vẽ ra lộ trình. Đây có lẽ là lộ trình phù hợp với bối cảnh Quản trị nhân sự của Việt Nam. Thân mời cả nhà cùng tham khảo!

Cả nhà hãy tưởng tượng, chúng ta sẽ có một ngọn núi chuyên dành cho các HR luyện công.

Mọi người lên núi, lúc đầu sẽ được học các chiêu thức cơ bản, rèn luyện tinh thần và ý chí.

Luyện công ở tầng 1 xong, các môn sinh sẽ chọn trường phái để tiếp tục chuyên sâu luyện công hơn ở tầng tiếp theo. Ở tầng này, môn sinh sẽ mang công cụ được cung cấp ở tầng 1 vừa luyện công thực tế vừa rèn công phu và tiếp tục tập luyện với các vũ khí cao cấp hơn.

Tầng 2 luyện công hoàn thành, chúng ta sẽ lên tầng 3 và được chọn sư phụ (mentor). Môn sinh sẽ theo Mentor cho đến khi nào đạt được vị trí HRM và gia nhập HRMs Club.

Và tất nhiên môn sinh hoàn thành tầng luyện công thứ 3 sẽ trở thành một mentor (chuyên gia) và tiếp tục dạy dỗ các môn sinh thế hệ sau.

Tưởng tượng này giống như bức hình:

Tương ứng với đó là LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGHỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

Chúng ta có mấy hướng:
- Hướng đi 1: Phát triển trở thành những người làm Quản trị nhân sự nội bộ. Chúng ta sẽ bắt đầu từ vị trí thực tập hoặc học việc. Sau chúng ta sẽ vào vị trí nhân sự tổng hợp. Ở vị trí này ta cần phải làm nhiều việc. Rồi như tôi viết ở trên chúng ta sẽ hướng sang làm chuyên môn hóa. Từ vị trí chuyên viên nào đó trong lĩnh vực QTNS, nếu chịu khó học hỏi nâng cao tay nghề cộng với cơ hội (nội bộ hoặc thị trường), chúng ta sẽ được thăng tiến lên làm trưởng một trong các bộ phận sau như Tuyển dụng, Đào tạo hoặc Quan hệ lao động... Nếu tốt đẹp nữa chúng ta sẽ lên phó phòng Nhân sự. Sau đó chúng ta sẽ phát triển lên vị trí trưởng phòng nhân sự. Đích cuối cùng là giám đốc Nhân sự.

- Hướng đi 2: Phát triển trở thành những người làm dịch vụ Quản trị nhân sự. Chúng ta có lộ trình như sau: Đầu tiên ta sẽ ứng tuyển vào một công ty dịch vụ Nhân sự. Lúc đầu có thể là thực tập hoặc làm nhân viên cấp thấp. Ở cấp này, các công việc khá nhàm chán nhưng nó là nên tảng cho sự phát triển về sau. Ví dụ như nhập data ứng viên, làm các thủ tục hành chính. Quan trọng hơn đó là học nghề. Sau một thời gian với những công việc phía sau, chúng ta sẽ bắt đầu lên cấp chuyên viên. Lên cấp là lúc chúng ta có thể vác súng ống ra chiến trường. Với sự nỗ lực, ở cấp tiếp theo chúng ta sẽ là chuyên viên tư vấn cao cấp. Bậc thang sau là Trưởng bộ phận dịch vụ hoặc Trưởng một dự án tư vấn nào đó. Đến bậc này thì chúng ta đã là siêu sao và hoàn toàn có thể rẽ 2 hướng: 1, Tổng giám đốc của công ty hoặc 2, Chuyên gia tư vấn độc lập về Quản trị nhân sự.

- Lưu ý: Cả 2 hướng ở trên đều có thể chọn 1 trong 2 đường (leo chức danh cao hoặc làm chuyên môn sâu). Mỗi đi có hướng hay riêng của nó. Và chúng ta hoàn toàn có thể nhảy từ hướng 1 sang hướng 2 và ngược lại.

LỘ TRÌNH CHUYÊN MÔN SÂU:
+ Level 1: Lý thuyết trên quy trình. Nắm vững các quy trình QTNS. Chỉ cần đọc vanh vách các quy trình là quá ổn.
+ Level 2: Nắm các lý thuyết và kỹ thuật chuyên sâu. Từ các quy trình QTNS trên, khi đi vào thực tế nó sẽ bắt đầu cần cải tiến cho phù hợp với từng lĩnh vực và từ đó, lý thuyết chuyên sâu sẽ xuất hiện. Ví dụ như quy trình tuyển có phần phỏng vấn. Khi đi sâu vào phỏng vấn chúng ta sẽ có nhiều thứ chi tiết nhỏ như: Kỹ thuật giao tiếp, DISC, MBTI...
+ Level 3: Từ việc nắm vững quy trình, nắm vững lý thuyết chuyên sâu, chúng ta phát triển lên tầm hệ thống QTNS. Tức là chúng ta sẽ nhặt các lý thuyết chuyên sâu và quy trình rồi vẽ lên những bức tranh tổng thể với các góc nhìn khác nhau. Cùng với lý thuyết, năng lực về xây hệ thống Quản trị Nhân sự bắt đầu phải có.
+ Level 4: Hiểu lý thuyết chiến lược nhân sự. Có bức tranh tổng thể Hệ thống Quản trị Nhân sự rồi thì việc tiếp theo đó chính là nâng tầm lý thuyết của mình lên để gắn với bức tranh lớn là chiến lược. Tầm level này là tầm nói chuyện toàn lý thuyết. Ai không nghe quen thì sẽ thấy giáo điều. Về mặt tư duy, thái độ, với level này thì nên có tư duy của CEO và tư duy làm việc chuyên nghiệp
+ Level 5: Hiểu lý thuyết của tất cả các công việc khác. Bạn cần biết Marketing, Sale, Kỹ thuật, Code, SEO....
+ Level 6: Hiểu lý thuyết về Quản trị Doanh nghiệp.

LỘ TRÌNH CHỨC DANH CAO

- 1. Nhân viên Quản trị Hành Chính Nhân sự
* Tư duy của người làm việc chuyên nghiệp: Những người có tư duy làm việc chuyên nghiệp thường làm hết việc của mình, kỷ luật và không đẩy việc cho người khác...
* Kiến thức rộng: Tôi đã mất rất nhiều thời gian để tổng hợp tất cả công việc Quản trị nhân sự qua các chữ: Tuyển - Dạy - Dùng - Giữ - Thải. Những công việc này xoay quanh vòng đời của một nhân viên từ khi họ tham gia đến khi ra hẳn tổ chức. Muốn có kiến thức QT Nhân sự rộng và tổng thể thì cần biết đến 5 chữ vừa rồi. Để xem bạn có hiểu 5 chữ, chỉ cần bạn có thể trả lời được 3 câu hỏi:
- Mỗi chữ bao gồm các công việc nào?
- Quy trình triển khai công việc của mỗi chữ ra sao?
- Mỗi quy trình cần lưu ý đến cái gì?
* Kiến thức sâu: Cùng với việc mở rộng kiến thức của mình ra các mảng trong lĩnh vực, tôi thấy chúng ta nên đi chuyên sâu vào 1 mảng nào đó. Tùy vào tính cách và sở thích, mỗi người sẽ có lựa chọn riêng. Có người sẽ là chuyên viên tuyển dụng, có người là chuyên viên đào tạo, cũng có người là chuyên viên quan hệ lao động...

- 2. Trưởng nhóm Quản trị Hành Chính Nhân sự
* Tư duy của người làm việc chuyên nghiệp và người quản lý đơn giản: Ở giai đoạn này, chúng ta không chỉ rèn những kỹ năng và tư duy làm việc chuyên nghiệp mà bắt đầu cần có thêm các kiến thức, kỹ năng về quản lý. Có thể chưa sâu nhưng bắt đầu nên có.
* Kiến thức rộng: Các kiến thức và kỹ năng quản trị nhân sự vẫn tiếp tục phát triển rộng theo vòng đời nhân viên: Tuyển - Dạy - Dùng - Giữ - Thải.
* Kiến thức sâu: Lúc này các kiến thức sâu của một mảng nào đó tiếp tục được đào sâu. Chúng ta nên hướng tới trở thành một người giỏi có tiếng trong mảng này.

- 3. Trưởng phòng Quản trị Hành Chính Nhân sự
+ 3.1. Đầu tiên là cần phải biết công việc và tư duy của người làm quản lý. Công việc của một người quản lý là:
- Thực thi chiến lược dành cho bộ phận
- Quản lý công việc chuyên môn của phòng được phân công
- Quản trị nhân sự bộ phận
- Quản lý tài chính, tài sản, sự sáng tạo của bộ phận
Tư duy của một người quản lý, theo tôi họ không phải là người lãnh đạo làm việc tốt mà là một người cảnh sát "xấu" đảm bảo sao cho công việc của bộ phận đạt kết quả tốt. (Chỗ này tôi thấy khá nhiều quản lý bị nhầm vai. Tức lạ họ nghĩ mình là lãnh đạo tốt và đẩy việc giám sát hay quản lý lên cấp cao hơn).

Trong các công việc của quản lý, quản lý chuyên môn là bao gồm:
+ Xây dựng hệ thống Quản trị chuyên môn (chính sách, công cụ để thúc đẩy và tự động hóa các công việc tác nghiệp)
+ Quản lý tác nghiệp chuyên môn (thực hành theo PDCA)

Cơ bản công việc quản lý là vậy, để viết chi tiết hơn thì có thể bài sẽ dài nên tôi xin phép chuyển tiếp sang ý thứ 2.

+ 3.2. Thứ 2 về mặt kiến thức, để làm trưởng phòng Quản trị Hành Chính Nhân sự cần có kiến thức rộng về QT Nhân sự cũng như QT Hành chính và sâu về Xây dựng hệ thống Quản trị Nhân sự.
* Kiến thức rộng: Giống như ở cấp nhân viên, chúng ta vẫn tiếp tục mở rộng kiến thức của mình xoay quanh các chữ "Tuyển - Dạy - Dùng - Giữ - Thải". Lý thuyết và quy trình, chúng ta cần nắm vững hơn so với cấp nhân viên. Nhất là kiến thức về pháp luật phục vụ cho chuyên môn là chúng ta cần phải biết.
* Kiến thức sâu: Có kiến thức QT nhân sự rộng rồi, song song với đó làm nâng cấp bản thân mình để thêm kiến thức sâu về xây Hệ thống QT nhân sự. Bạn chỉ cần trả lời được các câu hỏi sau là tôi biết bạn có hiểu về cách thức xây hệ thống không:
- Cơ sở và nguyên tắc nào để xây dựng hệ thống QTNS?
- Hệ thống QTNS sẽ giải quyết các bài toán quản nhân sự gì?
- Các bước chi tiết xây dựng từng phần?
- Những lưu ý khi tiến hành chi tiết xây dựng từng phần?

- 4. Giám đốc Quản trị Hành Chính Nhân sự
* Tư duy của người làm ở cấp giám đốc: Một người ở cấp giám đốc, tôi thấy thường có tư duy chấp nhận làm tất cả mọi việc. Họ không đùn đẩy cho ai khi gặp lỗi, nhận trách nhiệm và rủi ro công việc về mình. Góc nhìn và suy nghĩ tương đồng với góc nhìn của CEO nhưng chuyên tâm về mảng nhân sự.
* Kiến thức rộng: Ngoài ra, muốn nâng cấp lên cấp độ giám đốc, tôi thấy chúng ta còn cần phải mở rộng kiến thức của mình ra khỏi Quản trị Nhân sự và Quản trị hành chính. Chúng ta còn cần cả các kiến thức của các ngày khác như Kinh doanh, Marketing, Sản xuất, Kế toán...
* Kiến thức sâu: Tôi thấy kiến thức sâu khi ở cấp giám đốc chính là quản trị chiến lược, quản trị rủi ro, quản trị thay đổi. Dĩ nhiên kiến thức về quản trị chiến lược Nhân sự là điều không thể thiếu.

Và đây là những khóa học sẽ đi cùng lộ trình:

1. Lộ trình chuyên môn:

- Tầng 1 núi Nhân sư: Giải mã nhân sự - hrshare.edu.vn/giaima
- Tầng 2:
+ Kỹ thuật tác nghiệp CnB - daotaonhansu.net/cnb
+ Kỹ thuật xử lý quan hệ lao động - daotaonhansu.net/luatlaodong
+ Kỹ thuật xây dựng hệ thống BSCvsKPI - daotaonhansu.net/kpi
- Tầng 3:
+ Kỹ thuật xây dựng hệ thống lương 3P - daotaonhansu.net/3ps
- Tầng 4:
+ Khóa chuyên gia tư vấn & xây dựng hệ thống QTNS bài bản - Master in Human Resource Director - daotaonhansu.net/mhrd

2. Lộ trình quản lý:

- Tầng 1 núi Nhân sư:
+ Kỹ năng làm việc nhóm
+ Kỹ năng giải quyết vấn đề
+ Kỹ năng thuyết trình
+ Kỹ năng giao tiếp
+ Kỹ năng Sáng tạo
+ Kỹ năng Sử dụng tin học văn phòng
+ Kỹ năng Lập kế hoạch
+ Kỹ năng Đàm phán
+ Kỹ năng Quan sát
+ Tư duy dịch vụ

- Tầng 2:
+ Kỹ năng quản lý công việc
+ Kỹ năng lập kế hoạch
- Tầng 3:
+ Kỹ năng xử lý khủng hoảng
- Tầng 4:
+ Kỹ năng quản trị thay đổi
+ Kỹ năng quản trị rủi ro
+ Kỹ năng lãnh đạo

Đấy là các khóa học theo từng tầng. Tùy vào khung năng lực và tiêu chuẩn mức độ thành thạo cho từng bậc thợ lành nghề (chuyên môn hoặc quản lý), chúng ta sẽ học ở các tầng khác nhau. Một người có thể học ở cả 4 tầng mặc dù có thể đang ở bậc chuyên gia hoặc giám đốc.

Bạn có muốn xem trên file excel? Vui lòng download tại đây.
Link download:Lo trinh pha trien nghe Quan tri nhan su.xls

Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)
Tư vấn xây dựng hệ thống QTNS bài bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *