Các phương pháp xây dựng KPI?

Sáng nay trong group zalo dành cho các thành viên tham gia offline với chủ đề "Cách làm KPI tắt" trong HCM ngày 16/12 tới, tôi nhận được câu hỏi: "Đánh giá KPI có nhiều phương pháp, phương pháp nào thông thường các cty áp dụng và có tình thực tế ah a? Có thể a chia sẻ hướng dẫn cụ thể, nói sâu hơn 1 phương pháp phổ biến mà các cty hay áp dụng k ah?"

Tôi đã từng viết về các phương pháp xây dựng KPI nhưng chỉ là một đoạn giới thiệu trong bài: Muốn quản lý được công việc cần có hệ thống quản trị hiệu suất ?. Do tìm mãi mới ra nên tiện thể viết riêng một bài để anh chị em dễ tìm kiếm.

Hiện tại tôi đang thấy có 1 số phương pháp sau:
1 JD - KPI: Từ mô tả công việc tìm ra các thước đo hiệu quả công việc. Xem chi tiết tại bài: Xây dựng KPI tắt (“dối”) như thế nào cho nhanh?
2 CSF - KPI (winning KPI): Từ nhân tố thành công tìm ra KPI. Xem tại bài: Bạn có phân biệt được BSC – KPI và CSF – KPI khác nhau ở điểm nào không?
3. S - KPI: Từ chiến lược tìm ra KPI. Sau đó phân bổ xuống cho các phòng ban và vị trí.
4. O - G - SM: Từ các mục tiêu tìm ra KPI. Xem chi tiết tại: Cách làm KPI từ OGSM
5. O - KR: Từ điều quan trọng tìm ra kết quả quan trọng. Chi tiết tại bài: Nếu OK Rồi thì ta có phương pháp OKR
6. S - CSF - KPI: Từ chiến lược tìm ra chiến thuật rồi ra thước đo hiệu quả công việc
7. B - S - KPI (BSC - KPI): Từ chiến lược cân bằng 4 khía cạnh ra thước đo KPI. Xem thêm tại: Em làm BSC công ty, rồi đến BSC bộ phận và sau đó BSC vị trí được không?
8. B - S - CSF - KPI (BSC - CSF - KPI): Từ chiến lược cân bằng 4 khía cạnh tìm ra chiến thuật rồi từ đó tìm ra KPI. Cách này giống BSC - KPI nhưng có thêm nhân tố thành công. Xem thêm ở bài "Bạn có phân biệt được..." ở trên.
9. B - O - KR (BSC - OKR): Từ điều quan trọng trong 4 khía cạnh tìm ra kết quả quan trọng. Phối giữa BSC và OK
10. B - S - JD - KPI (BSC mx JD - KPI hoặc BSCvsKPI): Từ chiến lược cân bằng 4 khía cạnh kết hợp với chức năng công việc để tìm ra thước đo hiệu quả công việc. Vui lòng xem: Chi tiết các bước triển khai phương pháp kết hợp BSC – KPI và JD – KPI
11. G - CSF - KPI (Goal - Critical Success Factor - Key Performacne Indicator): Phương pháp xây dựng KPI theo công thức. Ví dụ: Lợi nhuận = doanh thu - chi phí. Doanh thu = sản phẩm * giá trị trung bình của sản phẩm...

Phương pháp phổ biến các công ty đang áp dụng là JD - KPI. Đây là phương pháp dễ làm nhất.

Tôi hay chia sẻ và đề xuất đối tác và cộng đồng sử dụng phương pháp số 10. Đây chính là phương pháp mà tôi vẫn mang đi áp dụng cho các tổ chức đơn vị. Cho đến thời điểm này, số tổ chức tôi tư vấn áp dụng phương pháp này đã vượt qua con số 30 và nó vẫn tiếp tục tăng theo thời gian. Song song với tư vấn, tôi còn đào tạo cho hơn 400 học viên trong 20 lớp cả online (trực tuyến trên mạng) và offline (trực tiếp tại phòng học). Cũng giống như tư vấn số học viên của tôi vẫn tăng dần theo hàng năm. Và họ đang miệt mài mang phương pháp này của tôi đi triển khai cho các tổ chức.

Bản thân tôi cũng đã xuất bản quyển sách chia sẻ về phương pháp này. Thân mời anh chị và các bạn cùng tham khảo.

Quyển 5: Tái tạo Nhân sư - Nâng cấp hệ thống quản trị hiệu suất tổ chức theo BSCvsKPI
Số lượng: 500 cuốn
Giá bìa: 648k
Giá mua online: 324k
Lần xuất bản thứ: 1
Link chi tiết: https://bit.ly/3mClE1E

Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *