OKR ở Việt Nam từ khi nào?

OKR ở Việt Nam từ khi nào? Xin mời cả nhà cùng đọc bài này!

NXLBM

Hôm qua 5/7, sàn giao dịch HOSE dỡ bỏ hạn chế nhờ phần mềm FPT. Anh em kỹ thuật thở phào nhẹ nhõm. Nhà đầu tư đặt lệnh bon bon. Cổ phiếu FPT tăng. Chủ tịch FPT được tung hô là đã dám “Nổ”.

Chủ tịch FPT (từ giờ trở đi sẽ gọi là BCT) có một phẩm chất cực kỳ hiếm ở Việt Nam là “Nổ’ nhưng “Nổ xong rồi Làm bỏ mẹ” (viết tắt là NXLBM). Bên Tây lông thì đầy. Tôi thường xuyên nói với nhân viên tôi: bọn em thấy BCT phát biểu thế nào? Viển vông bỏ mịa đúng không? Đúng à? Vậy thì làm đi. Sao à? Vì dù mục tiêu có viển vông thế nào thì BCT cũng là người đầu tiên xắn tay vào làm một cách hết sức ngây thơ và trong sáng.

Có thể kể đây vài vụ:

Cuối năm 1991, đầu năm 1992, khi nhà máy thủy điện Hòa Bình mới có được 4 tổ máy thì Liên Xô tan rã. Còn thiếu 4 tổ nữa. Tình hình năng lượng Việt Nam lúc đó rất căng thẳng. Chính phủ loay hoay đếch biết mua ở đâu. BCT lúc đó đã NỔ: FPT sẽ đứng ra thay mặt chính phủ bảo đảm thanh toán cho bốn tổ máy mới. Một lãnh đạo hỏi: doanh thu xuất nhập khẩu năm ngoái của FPT là bao nhiêu? BCT quay sang: anh em có ai nhớ không? Một đệ cứng là HPNT đã tự tăng doanh số lên gấp đôi lên gần $2m mà lãnh đạo vẫn phá lên cười: mấy đứa có biết giá mỗi cục sắt đó là bao nhiêu không? Không à. $40m đấy. Thế mà nhờ kinh nghiệm trong việc barter trading trước đó, FPT đã đàm phán thành công với đối tác Nga về việc đổi các loại tourbin nặng nề thô kệch sang xi-lip in hoa hồng (aka hàng hóa may mặc hơi hướng tư bản chủ nghĩa).

Hay đầu năm 2000, trên sóng truyền hình quốc gia, BCT hào sảng tuyên bố: “Dù có phải đốt cháy dãy Trường Sơn cũng phải xuất khẩu phần mềm” làm cho một số quan chức phát hoảng, phải tránh ngay khỏi hội trường. Đội quân phần mềm lúc đó có 10 chú + 3 chú sinh viên, mà BCT nổ là 528: tức là phải có 5000 người, doanh thu $200m và valuation $8B trong 5 năm.

Hay nhất là cả hai vụ anh em trong ngoài FPT đều tin sái cổ và làm như điên. Mãi rồi cũng được.

Kế tục BCT, có TĐA nổ “40 tuổi sẽ làm thủ tướng”. HNT nổ “Các anh ngu bỏ mẹ”. Rồi những lãnh đạo chân chỉ hạt bột như ĐCB cũng nổ “hợp đồng nước ngoài 100 triệu đô mới làm”.

Nhiều lần, thấy được việc, hô 10 có khi cũng làm được 1,2 anh em bắt đầu bắt chước. NXLBM lan truyền xuống tận từng tổ/nhóm và trở thành “văn hóa”. Lãnh đạo mà không biết NXLBM thì làm làm gì. Ở nơi khác không rõ, chứ ở Fsoft tôi có thể kể tên hàng trăm Nổ Nhân – NXLBM.

Đến mức anh HMC còn đưa vào trong bài hát:
“Tiến lên vinh quang chúng đang chờ phía trước. Tiến lên toàn cầu, đếch biết gì cũng tiến”

Nên quả thực lần này có chút suy nghĩ khi BCT được tán dương. Có fan hâm mộ còn đề nghị “BCT tiếp tục Nổ” cho FPT hưởng lợi. Quả thật mấy cái phát biểu này mà đã gọi là Nổ, thì hoặc là người chúc không biết BCT, hoặc là “khẩu khí” của BCT giờ này đã xuống quá. Thời hoàng kim của Nổ Nhân, gì chứ mấy bài toán kiểu như HOSE này, chẳng cần BCT, mà PM đã có thể “Nổ”: chuyện nhỏ, mấy cái này chúng tôi làm suốt ngày, 3 tuần cũng có thể xong. Mà ú ớ có khi lại xong thật.

... Đầu năm 2019, FPT phải thay BQN bằng NVK máu lửa hơn, để đưa OKR, vốn là 1 là một phương pháp quản trị được cho là của Google, nhưng thực ra là dựa trên triết lý NXLBM vào lại trong FPT...

Nguồn: Nguyễn Thành Nam

Tái bút: Không biết ảnh dưới đây có được gọi là OKR không?

Nếu có thì ... hóa ra OKR không mới!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *