Hôm nay tôi tính viết dài dài một chút như lại mắc bệnh lười. Thôi thì viết tạm 19 bước triển khai xây dựng mô tả công việc của tư vấn nhân sự khi triển khai một dự án xây dựng mô tả công việc vậy. Chung quy lại là các bước như sau:
Bước 0: Trao đổi thống nhất cơ cấu tổ chức, số lượng chức danh, vị trí, khối lượng công việc và thời gian. Xem xét, phân tích, đánh giá sơ lược về các mô tả công việc.
Bước 1: Thống nhất mẫu xây dựng mô tả công việc
Bước 2: Thống nhất mẫu khảo sát phân tích mô tả công việc
Bước 3: Họp trao đổi với tổ hỗ trợ triển khai, công bố quyết định thành lập tổ và dự án.
Bước 4: Tiến hành phát phiếu khảo sát phân tích công việc và khảo sát hiện trạng mô tả công việc, đọc kỹ các tài liệu quy trình.
Bước 5: Mềm hóa các dữ liệu đã có trước đó như quyết định, mô tả công việc cũ
Bước 6: Tiến hành xây dựng mô tả công việc demo
Bước 7: Ký biên bản chốt form, biểu mẫu, cấu trúc mô tả công việc
Bước 8: Hoàn thiện mô tả công việc version 1
Bước 9: Gửi cho đối tác xem lại mô tả công việc và tiến hành phỏng vấn trao đổi cụ thể về từng mô tả.
Bước 10: Hoàn thiện lại mô tả công việc version 2 theo những chỉnh sửa và thực tế của phỏng vấn
Bước 11: Gửi đối tác bản mô tả công việc đã được sửa version 2 cho các trưởng bộ phận lấy ý kiến.
Bước 12: Gặp trưởng bộ phận chốt lại mô tả công việc version 3
Bước 13: Sửa mô tả công việc theo ý kiến trưởng bộ phận
Bước 14: Lấy chữ ký xác nhận của trưởng bộ phận vào mô tả công việc version 3
Bước 15: Gửi mô tả công việc cho phòng Nhân sự để xem lại
Bước 16: Sửa lại mô tả công việc thành version 4 theo những đóng góp ý kiến của phòng nhân sự (biên bản có đóng dấu và chữ ký).
Bước 17. Hoàn thiện mô tả công việc version 4 và tiến hành lấy chữ ký xác nhận của phòng nhân sự và trưởng bộ phận.
Bước 18: Ký biên bản bàn giao và nghiệm thu sản phẩm, công bố quyết định sử dụng mô tả công việc mới.
Trong quá trình thực hiện những bước xây dựng mô tả công việc trên chúng ta sẽ phát sinh một loạt các điều chỉnh. Phát sinh như thế nào? Điều chỉnh ra sao thì tương lai tôi sẽ có một bài viết riêng. :) Cả nhà thích bài viết nào trong các bài viết dưới đây ?
- Kinh nghiệm hướng dẫn, cách xây dựng mô tả công việc
- Nhật ký chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách xây dựng mô tả công việc
- Các loại mẫu mô tả công việc
- Các kiểu viết mô tả công việc
- Các cách viết mô tả công việc
- Sự không thống nhất giữa Tiêu chuẩn chức danh, khung năng lực, tiêu chuẩn vị trí hay là yêu cầu vị trí ?
- Có bao nhiêu quyền trong mô tả công việc
- Có nên bỏ nghĩa vụ trong bản mô tả công việc
- Sự không thống nhất giữa Mục đích công việc, mục tiêu công việc hay là chức năng của vị trí ?
- Khi nào nên viết lại mô tả công việc?
- Khi nào nên viết thêm mô tả công việc
- Sự không thống nhất giữa Trách nhiệm và nhiệm vụ phải làm hay chức năng và nhiệm vụ
- Sự không thống nhất giữa Kết quả đầu ra hay Tiêu chuẩn đánh giá
- Sự không thống nhất giữa Quyền hạn và trách nhiệm hay quyền hạn hay quyền hạn và nghĩa vụ
Bài nào được nhiều comment nhất tôi sẽ viết bài chia sẻ kinh nghiểm về chủ đề đó :)
Chào Cường,
Cám ơn Chường chia sẻ. Mình muốn theo dõi tiếp phần
”
Nhật ký chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách xây dựng mô tả công việc”. Cám ơn Cường nhé. Chúc Cường phát triển với con đường nghề nghiệp mới nhé.
Cuối cùng thì cũng có người comment. Mình mừng rơi nước mắt luôn. Dân nhân sự chúng ta ít có thói quen comment để khích lệ tác giả quá.
Cảm ơn những bài viết rất bổ ích của anh ^^!
Em cũng thích chủ đề: “Nhật ký chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách xây dựng mô tả công việc”.
Rất mong được anh chia sẻ :)
Cảm ơn anh KC, em rất mong được chia sẻ về chủ đề “Nhật ký chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn xây dựng mô tả công việc” :)
cám ơn bài biết của tác giả <3
Thanks bạn vì bài viết rất hay và hữu ích. Mình cũng mới đọc trang này lần đầu ah :-)
Cám ơn anh Cường, bài viết rất hữu ích, giúp tự tổ chức và xây dựng công việc cho nhóm. Cầu chúc anh ngày càng tâm huyết với nghề!
anh ơi, anh có thể up lên các loại mẫu mô tả công việc không? Bài viết rất hay, cám ơn anh :)
chia sẽ của anh thật sự rất bổ ích đối với nhưng sinh viên hr như chúng em. rất mong anh chia sẻ thêm về bản mô tả công việc để bọn em có cơ hội học hỏi .. cảm ơn anh! :)
Anh ơi, em đang làm quy trình phân tích công việc cho công ty em. Công ty khá nhỏ, quy mô nhân lực trực thuộc công ty tầm 30ng. Công việc nhân sự chỉ mình em đảm nhận, em có đọc 19 bước anh đưa, nhưng để làm như vậy trong công ty em thì không thể đủ nguồn lực và người để lam. Em có đưa ra cá bước như sau, anh tham khảo giúp em với ạ. Thực sự em không biết phải làm thế nào, sếp khó tính,
Rà soát lại cơ cấu tổ chức DN
Lập danh sách các công việc cần phân tích
Lựa chọn đối tượng tham gia phân tích công việc
Thu thập thông tin về công việc
Xây dựng Mô tả công việc
Xây dựng bản tiêu chuẩn công việc
Hoàn chỉnh và xin phê duyệt
Bạn rút ngắn thế cũng ok. Lưu ý khâu truyền thông cho dự án để mọi người tham gia vui vẻ nhé!
Rất cảm ơn anh vì một trang web chất chứa hàng trăm bài viết hữu ích nhất về HR mà em từng đọc, cảm ơn vì sự cống hiến của anh cho xã hội. Chúc anh luôn thành công và hạnh phúc <3
Pingback: Kinh nghiệm xây dựng MTCV (mô tả công việc) ngắn gọn | Blog quản trị Nhân sự
Đang tìm tài liệu về viết Mô tả công việc mà hôm nay mới đọc được bài của anh Cường. Vừa hay, vừa hữu ích nữa. Tuyệt vời!
Bài viết của anh không chỉ hay mà còn sử dụng được dài lâu nữa (viết từ năm 2014 đến 2018 đọc vẫn không bị lạc hậu).
Chúc anh Cường nhiều sức khỏe để tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm cho bà kon HR nha!
Đang tìm tài liệu về viết Mô tả công việc mà hôm nay mới đọc được bài của anh Cường. Vừa hay, vừa hữu ích nữa. Tuyệt vời!
Bài viết của anh không chỉ hay mà còn sử dụng được dài lâu nữa (viết từ năm 2014 đến 2018 đọc vẫn không bị lạc hậu).
Chúc anh Cường nhiều sức khỏe để tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm cho bà kon HR nha!
Cám ơn chị đã động viên : )