SWAN là gì? Áp dụng nguyên tắc SWAN trong tuyển dụng

Việc tìm kiếm những ứng viên phù hợp với doanh nghiệp luôn là một bài toán khó giải. Trong bài viết hôm nay, Blognhansu sẽ giới thiệu với bạn về SWAN - nguyên tắc vàng trong tuyển dụng nhân sự. Vậy nguyên tắc SWAN bao gồm những tiêu chí gì?

Nguyên tắc SWAN là gì?

Nguyên tắc SWAN là nguyên tắc được các nhà tuyển dụng sử dụng để tìm kiếm ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp và vị trí cần tuyển. SWAN được ghép từ 4 chữ cái đầu của các tiêu chí cấu thành nên nguyên tắc này, đó là Smart, Work hard, Ambitious và Nice.

4 tiêu chí tạo nên nguyên tắc SWAN

1. Smart (Tư duy)

Smart là tiêu chí dùng để chỉ sự thông minh, khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề và khả năng học hỏi của ứng viên.

Khi tìm kiếm ứng viên, nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm được ứng viên có tư duy thông minh và sự nhanh nhạy. Bởi vì các yếu tố này quyết định rất lớn đến năng suất lao động của chúng ta.

Vậy nhà tuyển dụng sẽ làm như thế nào để đánh giá một ứng viên có đáp ứng tiêu chí Smart? Theo đó, các HR có thể đặt cho ứng viên câu hỏi phỏng vấn tình huống hoặc bài test chuyên môn. Cách ứng viên giải quyết tình huống, cách tiếp cận vấn đề, … có thể giúp nhà tuyển dụng đánh giá tốt hơn về năng lực tư duy của ứng viên.

2. Work hard (Sự chăm chỉ)

“Cần cù bù thông minh” là một câu nói lâu đời nhưng vẫn phát huy giá trị cho đến tận ngày nay. Sự chăm chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của một cá nhân. Do đó, đây là một tiêu chí để nhà tuyển dụng tìm được ứng viên phù hợp.

Work hard có mối liên hệ mật thiết với sức bền, tính kiên trì hay ý chí nỗ lực của con người. Từ đó làm động lực thúc đẩy chúng ta vượt qua khó khăn và thử thách.

3. Ambitious (Tham vọng)

Trong tiếng Anh, “ambitious” có nghĩa là tham vọng, ý chí mạnh mẽ của con người để đạt được một mục tiêu lớn hoặc trở nên thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Những người có tính ambitious thường có mục tiêu sống rõ ràng và ý chí nỗ lực để chinh phục ước mơ. Bên cạnh đó, họ là những người có tính trách nhiệm cao, tâm huyết trong công việc và vai trò của chính mình.

Làm thế nào để HR biết được ứng viên có tham vọng hay không? Theo đó, nhà tuyển dụng có thể đặt ra câu hỏi liên quan đến tính cạnh tranh hay sự tham vọng của họ trong công việc, cuộc sống. Chẳng hạn, “bạn có phải một người tham vọng không?” hay “bạn đánh giá mức độ cạnh tranh của mình trong môi trường như thế nào trên thang đánh giá từ 1-5?”.

4. Nice (Sự tử tế)

Cuối cùng, Nice đề cập đến sự tử tế và tính thân thiện của ứng viên. Những người có tính cách thân thiện cùng lối sống tích cực sẽ dễ hòa nhập vào môi trường mới. Đây cũng là một nhân tố quan trọng để tạo nên môi trường làm việc tích cực.

Bên cạnh các tiêu chí Smart, Work hard hay Ambitious, Nice là tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên xem có phù hợp với doanh nghiệp không.

Áp dụng quy tắc số 3 và nguyên tắc SWAN trong tuyển dụng

Trong quy tắc này, nhà tuyển dụng nên phỏng vấn tối thiểu 3 ứng viên cho một vị trí. Có thể bạn sẽ không có nhiều lựa chọn nhưng hạn chế tối đa việc tuyển người phỏng vấn đầu tiên. Bởi vì như vậy, bạn sẽ không thể có sự so sánh và đối chiều với các ứng viên khác để tìm ra người phù hợp nhất.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng nên phỏng vấn ứng viên mà bạn thấy hài lòng trong ít nhất 3 lượt khác nhau. Qua từng lần phỏng vấn, HR có thể quan sát được sự phát triển của ứng viên từ kỹ năng đến tính cách. Đây cũng là khoảng thời gian để bạn cân nhắc và lựa chọn ra ứng viên tiềm năng nhất.

Lời kết,

Trên đây là những thông tin về nguyên tắc SWAN mà Blognhansu muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên tắc SWAN cũng như cách áp dụng trong tuyển dụng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *