Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng Maslow trong quản trị nhân sự

Thị trường tuyển dụng đã trở nên cạnh tranh không chỉ đến từ ứng viên mà còn là các doanh nghiệp. Nên các chiến lược thu hút nhân tài vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Trong đó, tháp nhu cầu Maslow được xem là phương pháp hiệu quả trong việc tuyển dụng, thu hút và giữ chân nhân tài. Vậy cụ thể Maslow là gì và ứng dụng như thế nào trong quản trị nhân sự. Cùng Blognhansu tìm hiểu nhé!

1. Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow là một lý thuyết nền tảng nổi tiếng được thiết lập bởi nhà tâm lý học Abraham Maslow dựa trên hình thức phân tầng cấp bậc. Thực ra, Maslow giải thích động cơ và cho biết rằng con người được thúc đẩy bởi một số nhu cầu sinh lý - tâm lý phát triển từ mức độ cơ bản đến phức tạp.

Maslow là lý thuyết có giá trị dưới góc nhìn tâm lý học. Hơn thế, việc ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự có ý nghĩa lớn bởi vì nó trở thành công cụ hữu ích giúp nhà quản lý khai thác, sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả.

Có 5 nhu cầu cụ thể trong tháp nhu cầu Maslow. Những nhu cầu cao hơn được thỏa mãn khi nhu cầu thấp hơn được đáp ứng.

Mức thấp:

  • Nhu cầu về thể chất và sinh lý: ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại, …
  • Nhu cầu về an toàn và an ninh: an toàn tính mạng, nghề nghiệp, tài sản, an toàn lao động, tâm lý, …

Mức cao:

  • Nhu cầu giao tiếp: giao tiếp bạn bè, người thân, xã hội, … Hy vọng được yêu thương và quan tâm.
  • Nhu cầu tôn trọng: mong muốn có được địa vị, được mọi người công nhận và tôn trọng, được yêu quý, …
  • Nhu cầu thể hiện bản thân: đây là nhu cầu cao nhất hướng đến việc phát huy tiềm năng bản thân để trở thành người thành đạt, nắm quyền lực trong tổ chức, xã hội.

Dựa trên nền tảng lý thuyết Maslow, con người cá nhân hay tổ chức chủ yếu hành động theo nhu cầu tự nhiên. Ai cũng mong muốn nhu cầu của mình được đáp ứng càng nhiều càng tốt và tốt nhất là ở mức tối đa. Do đó, để thay đổi hành vi của con người thì phải tác động vào nhu cầu cá nhân trước.

Với vai trò của nhà quản lý, bạn có thể xây dựng chiến lược cụ thể để tác động vào nhu cầu và kỳ vọng của nhân viên nhằm thay đổi hành vi của họ. Mục tiêu của quản trị nhân sự theo tháp Maslow là thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn để đạt được nhu cầu kỳ vọng.

2. Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

2.1 Nhu cầu về thể chất và sinh lý

Điều đầu tiên mà ứng viên quan tâm và đặt vấn đề rõ ràng là lương thưởng và phúc lợi để duy trì đời sống tối thiểu (ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt, …). Nhà quản lý có thể đáp ứng nhu cầu này bằng cách đưa ra chính sách lương tốt và công bằng dựa trên những tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc như KPI, thái độ làm việc, thời gian làm việc, …

Bên cạnh thu nhập cơ bản, nhà quản lý còn đáp ứng nhu cầu cơ bản của nhân viên bằng cách đảm bảo phúc lợi như thưởng sáng kiến, chương trình chăm sóc sức khỏe, du lịch hàng năm, thưởng doanh thu, … và cung cấp miễn phí các bữa ăn trưa hoặc ăn giữa ca cho nhân viên.

2.2 Nhu cầu về an toàn và an ninh

An toàn tính mạng và sức khỏe là điều mọi người luôn cần khi đi làm. Ở vị trí nhân viên, mọi người đều mong muốn công ty đảm bảo nhu cầu về an toàn và tính mạng cho mình làm ưu tiên.

Nhà quản lý nến chú trọng tạo môi trường làm việc thuận lợi cho nhân viên bằng các phương pháp cơ bản như:

  • Xây dựng không gian làm việc an toàn, sạch sẽ với đầy đủ tiện nghi cần thiết.
  • Quy định tăng ca hợp lý, không để tình trạng nhân viên làm việc quá sức. Xây dựng quy chế lương thưởng hợp lý dành cho nhân viên tăng ca.
  • Đối với bộ phận sản xuất, môi trường làm việc phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn lao động như đồng phục bảo hộ lao động, hệ thống chữa cháy khẩn cấp, trang thiết bị hỗ trợ khi thực hiện công việc nguy hiểm, …
  • Có thể xây dựng không gian riêng để nhân viên thư giãn và rèn luyện thể dục, thể thao.
  • Đảm bảo công việc được duy trì ổn định và đối xử công bằng giữa các nhân viên trong tổ chức.

2.3 Nhu cầu giao tiếp

Sau khi thỏa mãn nhu cầu cơ bản và nhu cầu sức khỏe, nhân viên cần môi trường làm việc thân thiện có thể giao lưu, học hỏi từ đồng nghiệp, lãnh đạo. Ai cũng mong muốn được làm việc trong môi trường thoải mái và nhận được sự quan tâm từ cấp trên và đồng nghiệp, đặc biệt là lúc khó khăn cần giúp đỡ.

Để đáp ứng nhu cầu này của nhân viên, bạn nên thực hiện một số việc dưới đây:

  • Xây dựng một nhóm nhân viên chuyên phụ trách hoạt động tập thể để thiết kế các chương trình giao lưu, trò chuyện và giải trí cho nhân viên.
  • Tạo điều kiện để nhân viên có cơ hội hợp tác cùng các phòng ban khác, mở rộng giao lưu giữa các bộ phận.
  • Khuyến khích mọi người tham gia các cuộc thi sáng kiến phục vụ cho sự phát triển của tổ chức và doanh nghiệp.
  • Cử nhân viên tham gia các buổi tiệc giao lưu cùng đối tác, khách hàng.
  • Tổ chức sinh nhật cho nhân viên, tặng quà cho nhân viên nữ vào các dịp lễ 8/3, …
  • Chế độ hiếu hỷ thể hiện sự quan tâm của công ty đến gia đình của nhân viên.

4. Nhu cầu được tôn trọng

Đối với nhu cầu được tôn trọng, doanh nghiệp cần để nhân viên thấy rằng địa vị xã hội, giá trị lao động, đãi ngộ vật chất của họ được công nhận và đáp ứng. Khi nhân viên nhận được sự tôn trọng từ đồng nghiệp và cấp trên sẽ tạo động lực để làm việc tốt hơn và muốn gắn bó cùng công ty.

Một số gợi ý để đáp ứng nhu cầu được tôn trọng của nhân viên:

  • Quy định cụ thể và công bằng khi đánh giá nhân viên: chính sách nhân viên mới, nhân viên thâm niên gắn bó cùng công ty, …
  • Xây dựng cơ chế và chính sách khen ngợi sự đóng góp của nhân viên.
  • Đề bạt nhân viên có khả năng lên vị trí cao hơn hoặc cho họ đảm nhận vị trí công việc có phạm vi ảnh hưởng lớn hơn.

5. Nhu cầu được phát triển và thể hiện khả năng

Nhà lãnh đạo và quản lý cần cung cấp các cơ hội để nhân viên phát triển khả năng. Đồng thời, vận dụng sáng tạo vào công viên, khuyến khích họ tham gia vào quá trình cải tiến của tổ chức và doanh nghiệp. Nhân viên nào cũng có kế hoạch và lộ trình phát triển sự nghiệp nên họ cần được tạo điều kiện để làm vậy thông qua cơ chế lương thưởng cao, ổn định, khả năng ra quyết định, …

Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt ngày nay, nhân viên giỏi là tài sản quý báu của doanh nghiệp. Chắc chắn không nhà lãnh đạo nào muốn mất đi nhân tài ưu tú vào tay đối thủ cạnh tranh. Do đó, chiếc lược nhân sự áp dụng tháp nhu cầu Maslow chính là giải pháp hữu ích để giữ chân người tài cho công ty.

Lời kết,

Blognhansu mong rằng những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, thu hút và giữ chân nhân tài. Bởi vì tuyển dụng hiện nay đã trở thành một cuộc chiến hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *