Mô hình GROW là gì? Tác dụng của GROW đối với tổ chức, doanh nghiệp

GROW được biết đến là mô hình quản lý nguồn nhân lực hiệu quả. Mô hình này mang đến cho tổ chức một cấu trúc và định hướng rõ ràng cho sự thành công. Trong bài viết này, cùng Blognhansu tìm hiểu mô hình GROW là gì và tác động như thế nào trong tổ chức, doanh nghiệp nhé!

1. Mô hình GROW là gì?

Mô hình GROW là từ viết tắt của Goal (Mục tiêu), Reality (Thực tế), Options (Các lựa chọn) và Will (Ý chí). Vào cuối những năm 1980, hai nhà tư duy và tác giả người Anh là Graham Alexander và Sir John Whitmore đã phát triển mô hình này. Họ áp dụng các nguyên tắc của coaching và quản lý hiệu quả để tạo ra một khung khái niệm đơn giản và dễ áp dụng.

GROW đại diện cho các giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển cá nhân:

  • Goal (Mục tiêu): Giai đoạn tập trung vào xác định các mục tiêu cá nhân.
  • Reality (Thực tế): Giai đoạn đánh giá tình hình hiện tại của cá nhân.
  • Options (Các lựa chọn): Giai đoạn tập trung vào việc tạo ra các phương án để đạt được mục tiêu.
  • Will (Ý chí): Giai đoạn tập trung vào việc xác định ý chí và cam kết của cá nhân để thực hiện các bước hành động.

Mục đích ban đầu của mô hình quản lý nguồn nhân lực GROW là tạo ra một phương pháp hướng dẫn cho quá trình huấn luyện nhân viên. Mô hình giúp huấn luyện viên và người được huấn luyện xác định mục tiêu rõ ràng, đánh giá hiện trạng và tạo ra lựa chọn để đạt được mục tiêu đó.

GROW đã trở thành một trong những mô hình coaching phổ biến nhất thế giới. Nó cũng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như quản lý, phát triển cá nhân và sự nghiệp. Sự đơn giản và tính ứng dụng cao của mô hình này giúp nó trở nên quan trọng và hiệu quả trong việc tạo ra sự thay đổi và phát triển của mỗi cá nhân.

2. Tác động của mô hình GROW trong tổ chức, doanh nghiệp

Mô hình GROW có ảnh hưởng rất lớn đối với tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt trong việc đào tạo và huấn luyện nhân viên.

2.1 Đối với bộ phận nhân sự (HR)

# Bồi dưỡng nhân viên

Mô hình GROW giúp bộ phận nhân sự và người hướng dẫn xác định được nhu cầu và mục tiêu phát triển của từng nhân viên. Điều này cho phép họ tạo ra các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tập trung vào việc nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực cho nhân viên.

# Phát triển chất lượng nhân sự

Bên cạnh đó, mô hình GROW tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển cá nhân của nhân viên. Điều này giúp nâng cao chất lượng nhân sự trong tổ chức bằng phương pháp khuyến khích nhân viên phát huy tiềm năng và tăng cường kiến thức, kỹ năng và hiệu suất làm việc.

# Thiết lập môi trường học tập và phát triển

Mô hình GROW tạo ra một môi trường học tập và phát triển liên tục dành cho tổ chức. Bằng cách đặt ra các mục tiêu cụ thể, xác định hiện trạng và lựa chọn hành động, doanh nghiệp khuyến khích nhân viên tự học và phát triển bản thân. Điều này tạo điều kiện cho nhân viên phát huy khả năng và nâng cao kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc và thử thách mới.

2.2 Đối với nhân viên

# Phát huy khả năng

GROW là mô hình cho phép nhân viên tự đặt mục tiêu, xác định hiện trạng và tạo ra lựa chọn để đạt được mục tiêu của mình. Điều này giúp họ nhận ra và phát huy khả năng, năng lực, tăng sự tự tin trong công việc.

# Đạt được mục tiêu cá nhân đã đặt ra

Thực ra, mô hình GROW cũng giúp nhân viên tạo ra một kế hoạch hành động cụ thể để đạt được mục tiêu cá nhân. Từ quá trình hướng dẫn và đánh giá, nhân viên nhận được sự hỗ trợ và động lực để hoàn thành mục tiêu của mình, góp phần cho sự phát triển cá nhân và thành công trong công việc.

3. Bí quyết để áp dụng mô hình GROW hiệu quả

3.1 Ý thức rõ vai trò

Trên lý thuyết, khi áp dụng mô hình này, người huấn luyện không đóng vai trò một chuyên gia mà là người gợi mở để nhân viên có thể thoải mái trình bày ý kiến. Qua đó, giúp các thành viên chọn được giải pháp tốt nhất, chứ không cho họ lời khuyên hay sự định hướng nào.

Tuy nhiên, nếu vai trò của bạn là nhà lãnh đạo thì mọi việc sẽ khác. Bạn phải cung cấp cho nhân viên những kiến thức mới và định hướng để nhân viên chọn được những giải pháp tốt nhất cho tổ chức.

3.2 Học cách giải quyết vấn đề của bản thân trước

Phương pháp hợp lý nhất để bắt đầu áp dụng mô hình GROW là sử dụng nó để giải quyết những vấn đề bạn gặp trước. Như vậy, bạn sẽ học được cách hỏi những câu hữu ích nhất và sử dụng trong những lần bạn huấn luyện cho nhân viên trong tương lai.

3.3 Đặt ra những câu hỏi hay và lắng nghe người khác

Có thể nói, hai kỹ năng quan trọng nhất của chuyên gia huấn luyện là đặt câu hỏi và lắng nghe. Bạn hãy đặt những câu hỏi mở như: “Việc này gây ra những ảnh hưởng gì đến anh (chị)?”… Ngoài ra, nên để nhân viên nói trong phần lớn thời gian còn bạn thì lắng nghe họ. Không hỏi liên tục mà nên có khoảng dừng để nhân viên (và bạn) có thời gian suy nghĩ.

Lời kết,

Mô hình GROW mang tới nhiều lợi ích cho quản lý và nhân viên. Không chỉ cung cấp khung làm việc rõ ràng, GROW còn giúp xác định mục tiêu, đánh giá thực trạng hiện tại và tìm kiếm giải pháp. Sử dụng GROW tạo nên một môi trường làm việc tích cực, nâng cao hiệu suất cho cá nhân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *