Top 5 quyển sách về BSC hay không thể bỏ qua

Hiện có vô số sách và tài liệu về Thẻ điểm cân bằng (BSC) - một công cụ quản trị nổi tiếng thế giới trong suốt gần hai thập kỷ qua. Nhưng đâu là cuốn sách về BSC nên đọc? Cùng Blognhansu đi tìm top 5 quyển sách hay nhất nhé!

1. Bản đồ chiến lược (Strategy Maps) - Sách về BSC hay

  • Tác giả: Robert S. Kaplan, David P. Norton
  • Biên dịch: Phan Thị Công Minh & Vũ Minh Tú
  • Xuất bản: PACE Books (NXB Trẻ)

Theo Vanessa Kirsch & Kelly Fitzsimmons - Chủ tịch & Giám đốc Điều hành, Tập đoàn New Profit Inc: “Bản Đồ Chiến Lược là cuốn sách quan trọng cho bất kỳ nhà lãnh đạo nào đang nỗ lực đạt được những mục tiêu nói trên, trong bối cảnh môi trường kinh doanh đa dạng, với nhiều chủ thể liên quan khác nhau.”

Robert S. Kaplan và David P. Norton, “cha đẻ” của Thẻ điểm cân bằng (BSC), đã đưa ra một bộ công cụ mới mang tính sáng tạo và đổi mới không hề kém BSC chính là Bản Đồ Chiến Lược (Strategy Map) dựa trên công trình nghiên cứu tại hơn 300 tổ chức qua hơn một thập niên.

Bản đồ chiến lược là một phần không thể thiếu trong BSC. Đó là công cụ hữu hiệu bậc nhất để kết nối/đồng bộ công việc hằng ngày của từng thành viên với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược chung của tổ chức,doanh nghiệp.

Cuốn sách về BSC “Bản đồ chiến lược” này sẽ cung cấp mối liên kết hiện còn thiếu giữa việc hoạch định và triển khai chiến lược. Đồng thời, đây cũng là một cẩm nang mô tả, đo lường và kết nối các tài sản vô hình để có được hiệu quả hoạt động nổi bật.

2. Thẻ điểm cân bằng: Biến chiến lược thành hành động (The Balanced Scorecard) - Sách về BSC hay

  • Tác giả: Robert S. Kaplan, David P. Norton
  • Biên dịch: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
  • Xuất bản: PACE Books (NXB Tổng Hợp)

Với cuốn sách về BSC này, bạn sẽ được tiếp cận bản gốc về Thẻ điểm cân bằng từ chính hai người khai sinh ra nói, đó là Robert S. Kaplan và David P. Norton.

“Thẻ điểm cân bằng - Biến chiến lược thành hành động” là một tác phẩm đúc kết thành tựu của dự án này. Với 12 chương và phụ lục hướng dẫn cách thức xây dựng BSC. Cuốn sách trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước đo để quản lý chiến lược kinh doanh. Cũng như, cách thức xây dựng và ứng dụng BSC trong việc đo lường hiệu quả và hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp.

Đây là tâm huyết của hai nhà sáng lập ra Thẻ điểm cân bằng. Do đó, nó chỉ ra cách thức các nhà quản lý có thể sử dụng công cụ mang tính cách mạng này để huy động nhân viên hoàn thành sứ mệnh của công ty. Một cuốn sách về BSC hay mà bạn nên tham khảo ngay và luôn!

3. Thực thi xuất sắc (The Execution Premium) - Sách về BSC hay

  • Tác giả: Robert S. Kaplan, David P. Norton
  • Biên dịch: Lương Ngọc Phương Anh
  • Xuất bản: PACE Books (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh)

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, chiến lược kinh doanh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức gặp khó khăn trong vấn đề này, không chỉ với việc xây dựng chiến lược mà còn hiện thực hóa chiến lược đó.

Robert S. Kaplan và David P. Norton, tác giả của “Thẻ điểm cân bằng” và “Bản đồ chiến lược”, đã tạo những nguyên lý nền tảng cho việc thực thi chiến lược một cách hiệu quả thông qua cuốn sách “Thực thi xuất sắc”.

Dựa trên các nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, các tác giả đưa ra một hệ thống đa tầng cho phép bạn đạt được những lợi ích có thể đo lường từ chiến lược kinh doanh được xây dựng cẩn thận của mình. Cuốn sách về BSC sẽ hướng dẫn cách phát triển chiến lược hiệu quả, lập kế hoạch thực hiện chiến lược, …

Xây dựng chiến lược đã khó, thực thi chiến lược còn khó hơn nhiều. Nhưng cuốn sách kinh điển này sẽ cung cấp công cụ và phương pháp cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp thực thi chiến lược xuất sắc.

4. 9 bước triển khai Balanced Scorecard - Sách về BSC hay

  • Tác giả: Howard Rohm, David Wilsey, Gail Stout Perry, Dan Montgomery
  • Biên dịch: Đinh Việt Lân
  • Xuất bản: PACE Books (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh)

Ở Việt Nam, từ năm 2006, khái niệm BSC được biết đến khá nhiều trong cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng tư vấn quản lý và tư vấn chiến lược thông qua nhiều kênh. Đặc biệt là 2 cuốn sách nổi tiếng “Thẻ Điểm Cân Bằng/Balanced Scorecard" và “Bản Đồ Chiến Lược/Strategy Map” của Robert S. Kaplan, David P. Norton.

Và tựa sách về BSC tiếp theo ra mắt là “9 bước triển khai Balanced Scorecard”. Đây chính là phương pháp độc quyền của Balanced Scorecard Institute (là tổ chức đào tạo và tư vấn hàng đầu thế giới chuyên sâu về quản trị chiến lược và xây dựng hệ thống quản lý).

Với cuốn sách này, các doanh nghiệp có thể đơn giản hóa việc hoạch địch chiến lược và xây dựng hệ thống quản lý theo Thẻ điểm cân bằng. Thực ra, quyển sách chỉ viết lại cách làm của Kaplan và Norton và gần như không có gì khác. Điểm khác là sách chi tiết hơn và có hình minh họa để dễ hiểu hơn.

5. Blog Nhân sự (Quyển 5) - Sách về BSC hay

Sách “Blog Nhân sự” là dự án xuất bản sách nhằm hiện thực hóa sứ mệnh Quản trị tri thức cho Cộng đồng nhân sự của tác giả Nguyễn Hùng Cường. “Blog nhân sự” là series sách với những chủ đề khác nhau dành cho những người làm nhân sự.

“Blog Nhân sự” quyển 5 sẽ được xuất bản với tên “Tái tạo Nhân sự - Nâng cấp hệ thống Quản trị hiệu suất tổ chức theo BSC và KPI”. Đây là quyển sách được viết thành dạng blog (tản văn) tập hợp các bài viết. Mỗi bài viết được viết ra sẽ phải làm sao cho người đọc dễ hiểu và giải quyết một vấn đề nào đó.

Làm sao để “tái tạo hệ thống Quản trị hiệu suất theo phương pháp BSC mix JD - KPI”? Sách về BSC này sẽ trả lời câu hỏi này. Theo đó để thực hiện, chúng ta cần làm như sau:

Tìm ra bản đồ chiến lược cho công ty. Sau đó từ bản đồ tìm ra BSC và có BSC sẽ đến phân bổ các thước đo chiến lược (KGI) cho bộ phận rồi tìm ra các KPI nhỏ hơn của bộ phận phục vụ cho chiến lược, giúp KGI hoàn thành. Khi có KPI của bộ phận từ chiến lược, tìm thêm các KPI chức năng để tạo thư viện KPI cho bộ phận. Từ thư viện KPI của bộ phận phân bổ KPI cho các vị trí. Cuối cùng, rút gọn các KPI để làm thành thẻ KPI cho từng vị trí.

Lời kết,

Trên đây là top 5 cuốn sách về BSC hay nhất mà bạn nên đọc. Đây không chỉ là những chỉ dẫn khá tốt trên hành trình xây dựng BSC mà còn là những trải nghiệm để giúp bạn ít gặp sai lầm nhất có thể trong quá trình khám phá Thẻ điểm cân bằng (BSC).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *