Bạn có biết: Nghề nhân sự nên đọc sách gì để trở nên chuyên nghiệp?

Nghề nhân sự nên đọc sách gì? Bạn đang cần tìm một số cuốn sách hay về quản trị nhân sự để cải thiện, nâng cao bản thân và tổ chức. Vậy hãy để Blognhansu giúp bạn lựa chọn 10 cuốn sách hay nhất nhé!

1. Nhân sự là gì? Nghề nhân sự là làm gì?

Nhân sự hay Human Resources (HR) là một bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp. HR chuyên phụ trách tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng ứng viên, đào tạo và quản lý các chương trình phúc lợi cho nhân viên.

Phòng Nhân sự là đầu mối giúp doanh nghiệp ứng phó với những thay đổi thường xuyên trong môi trường kinh doanh hiện đại, đồng thời, đáp ứng sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng của thế kỷ 21.

Một ví dụ thực tiễn về vai trò của quản trị nhân sự là khi người làm nhân sự tìm được đúng người cho đúng việc và vào đúng thời điểm (right person for right job at right time) thì cả tổ chức/doanh nghiệp và người lao động đều có lợi.

Ít ai hiểu rằng, nhân sự là hoạt động liên quan đến mọi hoạt động quản trị khác; có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa tổ chức/doanh nghiệp với người lao động.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về nhân sự là gì. Nhận ra nghề nhân sự ngày càng quan trọng và học về nhân sự cũng ngày càng được quan tâm hơn. Song song với việc học tập thông thường, sách cũng là công cụ hữu ích dành cho bạn. Nghề nhân sự nên đọc sách gì, cùng tìm hiểu nhé!

2. Góc giải đáp: Nghề nhân sự nên đọc sách gì?

2.1 Quản Trị Nguồn Nhân Lực - Tác giả: PGS.TS. Trần Kim Dung

“Quản trị nguồn nhân lực” là cuốn sách cơ bản cho những người làm nhân sự của PGS.TS. Trần Kim Dung với 12 chương cô đọng, dễ hiểu và hấp dẫn. Nghề nhân sự nên đọc sách gì, chắc chắn bạn không nên bỏ qua tựa sách này. Theo tác giả, trọng tâm của quản trị nhân sự là người lao động - nhân tố ảnh hưởng đến sự sống còn của tổ chức, doanh nghiệp, …

“Quản trị nguồn nhân lực” phù hợp với các giám đốc, nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm tối ưu hóa hoạt động; nhân viên thực thi công việc; các chuyên gia nhân sự tư vấn, hỗ trợ các giám đốc; … Ngoài ra, cuốn sách sẽ giúp các nhà quản trị nhân sự điều chỉnh và quản lý công việc một cách liên tục để đạt được kết quả như mong đợi.

2.2 Nguồn Nhân Lực Trong Thời Đại 4.0 - Tác giả: Ravin Jesuthasan & John Boudreau

“Nguồn Nhân Lực Trong Thời Đại 4.0” sẽ phân tích bức tranh nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, hai tác giả không đi sâu vào câu hỏi “Những công việc nào sẽ bị thay thế bởi sự tự động hóa” mà đi tìm một cách thức linh hoạt, chính xác và có thể áp dụng được ngay để kết hợp tối ưu giữa con người và máy móc.

Cuốn sách sẽ cho bạn những chỉ dẫn để áp dụng tự động hóa trong tối ưu hoạt động kinh doanh của tổ chức. Cấu trúc bốn bước trong sách cũng giúp nhà lãnh đạo tự tin hơn trong việc xây dựng chiến lược kỹ thuật số và có được lực lượng lao động sẵn sàng, nhanh nhạy và gắn kết trong tương lai.

Với mục đích giúp các nhà lãnh đạo có cái nhìn rõ ràng về công việc trong tổ chức, cuốn sách như vậy mà ra đời. Chúng ta có thể phân tách công việc, xác định lợi nhuận, lựa chọn phương pháp tự động hóa phù hợp, … Nghề nhân sự nên đọc sách gì, không thể bỏ qua “Nguồn Nhân Lực Trong Thời Đại 4.0”.

2.3 Cẩm Nang Hỏi Đáp Về Nhân Sự (Hr Answer Book) - Tác giả: Shawn Smith & Rebecca Mazin

Thấu hiểu công việc hàng ngày của bạn, cuốn sách đặt vấn đề và đưa ra giải pháp cho 200 câu hỏi xoay quanh nhân sự doanh nghiệp. Sách nhân sự bao gồm các chủ đề từ kỹ thuật tuyển dụng cho tới khi nhân viên nghỉ việc.

Thông qua cuốn sách, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện về cách một nhà quản trị nhân sự giải quyết xuất sắc mọi vấn đề từ văn hóa, kỷ luật, đào tạo cho tới bồi thường và chấm dứt hợp đồng lao động, … Thậm chí các vấn đề nhạy cảm cũng được hướng dẫn xử lý nhanh gọn.

Nếu bạn chưa biết nghề nhân sự nên đọc sách gì thì tham khảo ngay cuốn sách này nhé!

2.4 Blog Nhân Sự - Tác giả: Nguyễn Hùng Cường

Sách “Blog Nhân sự” là dự án xuất bản sách của tác giả/blogger Nguyễn Hùng Cường. Đây là những quyển sách với những chủ đề khác nhau dành cho những người làm nhân sự.

Trong đó, “Blog nhân sự” quyển 1 và 2 là tập hợp những bài viết của Nguyễn Hùng Cường về trải nghiệm nghề nhân sự được chỉnh lại từ hơn nghìn bài trên blognhansu.net. Quyển 1 dành cho các bạn sinh viên mới bước vào nghề nhân sự và Quyển 2 dành cho các anh chị em mới chuyển sang vị trí Hr.

“Blog nhân sự” sẽ là những chỉ dẫn khá tốt dành cho mọi người khi đặt câu hỏi muốn tiếp cận nghề như thế nào. Mặc dù là sách về chủ đề học thuật nhưng cả 2 quyển được diễn giải theo dạng nhật ký nên dễ hiểu, dễ đọc và dễ áp dụng. Nghề nhân sự nên đọc sách gì, "Blog nhân sự" là gợi ý dành cho bạn.

Với quyển 3, đây là phần 1 của câu chuyện về Nghề tuyển dụng trong doanh nghiệp với những vui buồn, kinh nghiệm và lý thuyết ẩn chứa dưới nhân vật “hắn”. Để người đọc có thể nắm được toàn bộ mạch và sự kết nối giữa thực tế và lý thuyết, tác giả đã chia thành 3 chương riêng.

Quyển 4 là tập hợp hơn 50 bài viết dành cho CEO để hiểu các vấn đề về Quản trị nhân sự. Bạn sẽ được nhìn thấy một bức tranh lớn tổng thể và sau đó đi vào chi tiết của bức tranh đó. Bạn cũng biết, CEO không phải là một HRM nên tác giả đã viết ở mức độ dễ hiểu nhất định và có tính ứng dụng cao.

2.5 Từ Tốt Đến Vĩ Đại (Good to Great) - Tác giả: Jim Collins

Quản trị nhân sự thực sự có ích với doanh nghiệp không hay chỉ là một cụm từ gọi cho “sang”? Cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này. Nghề nhân sự nên đọc sách gì, xem ngay tác phẩm này nhé!

“Từ tốt đến vĩ đại” nằm trong Top 5 cuốn sách chuyên sâu về nhân sự do Forbes.com bình chọn. Sách được xuất bản năm 2001 dựa trên nghiên cứu 5 năm của Jim Collins và đội nhóm của ông.

Cuốn sách kể những câu chuyện quý giá về cách các ông trùm trong giới kinh doanh tạo ra và duy trì bộ gen tuyệt vời cho nhân sự của họ ngay từ đầu. Và trong một đối chiếu để tìm ra điểm khác biệt, bạn sẽ thấy rằng bước nhảy vọt ấy là điều mà không phải công ty nào cũng làm được.

Bên cạnh đó, “Từ tốt đến vĩ đại” sẽ dạy bạn cách biến các tổ chức tốt, bình thường, thậm chí tầm thường thành những nhà sở hữu vĩ đại lâu dài.

2.6 Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự - Tác giả: Welby Altidor

“Làm sao để tạo ra hoặc nuôi dưỡng một nền văn hóa sáng tạo tại nơi làm việc? Làm sao để tận dụng trí tưởng tượng và sáng tạo để khiến doanh nghiệp của chúng ta trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn?”, hãy cùng tìm câu trả lời trong cuốn sách này.

“Nghệ thuật quản lý nhân sự” chỉ cho độc giả những vấn đề cốt lõi của công việc quản lý, cách phát hiện tài năng, sử dụng và bồi dưỡng nhân viên có thể phát huy hết hiệu quả trong công việc. Hơn thế, cuốn sách trình bày những quan điểm quan trọng nhất trong phương pháp quản lý nhân sự dễ hiểu và kèm theo những tình huống thường xảy ra hằng ngày trong thực tế.

2.7 101 Tình Huống Nhân Sự Nan Giải - Tác giả: Paul Falcone

Trong nhiều trường hợp, những nhà lãnh đạo không thể đối thoại một cách thoải mái với nhân viên. Và “101 tình huống nhân sự nan giải” sẽ mang đến các hướng dẫn cụ thể, các cuộc hội thoại trong thực tế nhằm giúp bạn có thể đối thoại với nhân viên cởi mở hơn.

Quyển sách này còn cung cấp những kiến thức về quản trị nhân sự như: cách thức giải quyết toàn bộ những rắc rối, các vấn đề nghiêm trọng nhất của nhân sự để giúp nhân viên làm việc hiệu quả và mang lại nhiều thành quả hơn; … Nghề nhân sự nên đọc sách gì, tham khảo sách hay của Paul Falcone nhé!

2.8 Quản Trị Nhân Sự Đúng - Tác giả: Barbara Mitchell

Như bạn cũng biết, tuyển chọn nhân viên là bước đầu trong quản trị nhân sự. Tuyển được nhân viên giỏi đã là thành công nhưng làm sao để giữ chân được những cá nhân đó và giúp họ phát huy được khả năng và thế mạnh của mình mới là mục đích quan trọng của nhà quản lý.

Sách nhân sự “Quản trị nhân sự đúng” sẽ giúp bạn một phần nhỏ này. Có kinh nghiệm làm việc và tư vấn nhân sự cho các tổ chức hàng đầu thế giới, tác giả đã đúc kết kinh nghiệm quản lý từ những doanh nghiệp này và đưa vào sách những minh họa sinh động.

Mỗi chương đều kết thúc với những câu hỏi thảo luận để độc giả tổng kết lại những điều vừa được học, cũng như khuyến khích khả năng sáng tạo của những người làm nhân sự.

2.9 Kỹ Năng Quản Lý Nhân Sự Chuyên Nghiệp - Tác giả: Whitney Johnson

Whitney Johnson là người từng có 20 năm kinh nghiệm trong huấn luyện, đầu tư và tư vấn trong ngành Quản trị nhân sự. Và cuốn sách “Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp” của bà là tác phẩm dành cho câu hỏi nghề nhân sự nên đọc sách gì.

“Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp” là một cuốn sách dành cho các nhà quản lý muốn giúp các thành viên trong nhóm học hỏi, phát triển và nhận ra tiềm năng của họ.

Mặt khác, sách nhân sự của Whitney Johnson cũng giới thiệu cách để trở thành một trong những nhà quản lý xuất chúng và cách để xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả và năng suất.

2.10 Bí Quyết Tuyển Dụng Và Đãi Ngộ Người Tài - Tác giả: Brian Tracy

“Bí quyết tuyển dụng và đãi ngộ người tài” là cuốn sách dành cho tất cả những nhà quản lý, doanh nhân, nhân viên, những người có công việc liên quan đến công tác tuyển dụng.

Qua mỗi chương, người đọc sẽ từng bước học được những bí quyết, những phương pháp và kỹ thuật có thể áp dụng để chiêu mộ nhân tài và nâng cao hiệu quả làm việc của họ sau khi tuyển dụng.

Hơn thế, cuốn sách còn đưa ra những phương pháp trong việc tuyển dụng những người giỏi cũng như những cách thức có thể khơi dậy ở họ sự nhiệt tình, năng nổ ngay từ lúc bắt đầu công việc. Nghề nhân sự nên đọc sách gì, nhất định bạn phải đọc cuốn sách này nhé!

Lời kết,

Nếu bạn là một HR mới vào nghề hay một người quản lý, CEO, … đang muốn phát triển mảng nhân sự thì hãy tham khảo toplist này nhé! Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi nghề nhân sự nên đọc sách gì một cách tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *