12 quyển sách hay về quản trị nhân sự dành cho nhà quản lý

Bạn biết không, “đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”. Có hàng nghìn cuốn sách hay về quản trị nhân sự mà bạn có thể đọc và đối thoại cùng tác giả. Trong bài viết này là 12 quyển sách nhân sự hay dành cho nhà quản lý cấp cao, CEO, … không thể bỏ lỡ. 

1. Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự - Sách hay về quản trị nhân sự 

  • Tác giả: Welby Altidor
  • Dịch giả: Khanh Trần
  • Nhà xuất bản Công Thương

Welby Altidor từng là cựu giám đốc sáng tạo của “gánh xiếc tỷ đô” Cirque du Solei. Ông là tác giả của cuốn sách “Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự” với những chia sẻ độc đáo và thú vị dành cho nghề nhân sự. 

Cuốn sách giúp bạn tìm lời giải cho câu hỏi: “Làm sao để tạo ra hoặc nuôi dưỡng một nền văn hóa sáng tạo tại nơi làm việc? Làm sao để tận dụng trí tưởng tượng và sáng tạo để khiến doanh nghiệp của chúng ta trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn?”

“Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự” là một trong những quyển sách hay về quản trị nhân sự. Không chỉ cung cấp không gian mang tính xây dựng, truyền cảm hứng và trao quyền cho nhân viên, nhóm và cộng tác viên của họ phát triển mà sách còn mang lại những giá trị khác. Cụ thể: 

+ Cuốn sách trình bày những quan điểm quan trọng nhất trong phương pháp quản lý nhân sự rất dễ hiểu và kèm theo những ví dụ cụ thể những tình huống thường xảy ra hằng ngày trong thực tế.

+ Chỉ cho độc giả những vấn đề cốt lõi của công việc quản lý, cách phát hiện tài năng, sử dụng và bồi dưỡng nhân viên có thể phát huy hết hiệu quả trong công việc. 

+ Mang đến sự cảm đảm, tầm nhìn để dám sáng tạo và nghĩ khác mỗi ngày cho dù bạn làm việc độc lập hay là một phần của nhóm.

2. Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: Whitney Johnson
  • Dịch giả: Đỗ Hoàng Lan
  • Nhà xuất bản Lao Động 

“Kỹ năng quản lý nhân sự” là quyển sách hay về quản trị nhân sự nên có của bất kỳ nhà quản trị nào. Cuốn sách là tác phẩm tuyệt vời của Whitney Johnson, người từng có 20 năm huấn luyện, đầu tư và tư vấn trong ngành Quản trị nhân sự. 

Theo đó, “Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp” là một cuốn sách must-have cho các nhà quản lý muốn giúp các thành viên trong nhóm học hỏi, phát triển và nhận ra tiềm năng của họ. 

Bên cạnh đó, sách nhân sự này cũng giới thiệu các cách để trở thành một trong những nhà quản trị xuất sắc và cách để xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc năng suất và hiệu quả. 

3. Blog Nhân Sự - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: Nguyễn Hùng Cường

Nếu bạn đang tìm kiếm sách hay về quản trị nhân sự thì đừng bỏ lỡ “Blog Nhân sự” của tác giả Nguyễn Hùng Cường. Sách “Blog nhân sự” là một trong những dự án nhằm hiện thực sứ mệnh Quản trị tri thức cho Cộng đồng nhân sự của anh Cường. Đây là series 4 quyển sách với những chủ đề khác nhau dành cho những ai gắn với từ HR. 

Sách Blog nhân sự quyển 1 và quyển 2 là tập hợp những bài viết của anh về trải nghiệm nghề nhân sự được chỉnh lại từ hơn nghìn bài trên blognhansu.net. Quyển 1 dành cho các bạn sinh viên mới vào nghề nhân sự và Quyển 2 dành cho các anh chị em mới chuyển sang vị trí Hr.

Đây sẽ là những chỉ dẫn khá tốt dành cho mọi người khi đặt câu hỏi muốn tiếp cận nghề như thế nào. Hơn nữa, quyển sách còn dành cho những người muốn nhìn lại con đường nghề, đánh giá lại bản thân và tìm ra những thủ thuật mới, cái nhìn mới khi tiến hành những công việc đã thân thuộc với mình. 

Sách Blog nhân sự quyển 3 là phần 1 của câu chuyện về Nghề tuyển dụng trong doanh nghiệp với các vui buồn, kinh nghiệm và lý thuyết ẩn chứa trong đó với nhân vật “hắn”. Để độc giả có thể nắm được toàn bộ mạch và sự kết nối giữa thực tế và lý thuyết, tác giả Nguyễn Hùng Cường đã chia thành 3 chương riêng. 

Với quyển 4, bạn sẽ được đọc hơn 50 bài viết dành cho CEO để hiểu các vấn đề về Quản trị nhân sự. Bạn sẽ được nhìn thấy một bức tranh lớn tổng thể và sau đó đi vào từng chi tiết của bức tranh đó. 

Tham khảo sách “Blog nhân sự” tại: sachnhansu.comsachnhansu.net

4. Thuật Quản Trị - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: Brian Tracy
  • Dịch giả: Nguyễn Huyền
  • Nhà xuất bản Thế Giới

Bạn biết không, sức mạnh của bất kỳ tổ chức nào đều được xác định bởi khả năng của các nhà quản lý. Bạn muốn trở thành “mắt xích” quan trọng trong dây chuyền tổ chức? Hãy tập trung tăng cường kỹ năng quản lý của bản thân, từ đó, bạn sẽ khám phá được những bí mật để khơi gợi năng lực tiềm ẩn của nhân viên, giúp họ trở thành nhân viên đạt hiệu suất cao. 

Với cuốn sách “Thuật quản trị”, chuyên gia phân tích Brian Tracy sẽ cung cấp 21 mẹo giúp bạn có được kỹ năng quản lý hiệu quả như cách tổ chức các cuộc họp hiệu quả, thúc đẩy tinh thần đồng đội, … Một quyển sách hay về quản trị nhân sự mà bạn không thể bỏ qua!

5. Quản Trị Nhân Sự Đúng - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: Barbara Mitchell & Cornelia Gamlem
  • Dịch giả: Nhóm VNHR
  • Nhà xuất bản Công Thương

Tuyển dụng nhân viên là bước đầu trong cả quá trình quản trị nhân sự. Tuyển được nhân viên giỏi là thành công của nhà quản trị nhưng làm sao để giữ chân được những cá nhân đó và giúp họ phát huy được khả năng và thế mạnh của mình mới khó. 

“Quản trị nhân sự đúng” của Barbara Mitchell và Cornelia Gamlem sẽ giúp bạn phần nhỏ này. Có kinh nghiệm làm việc và tư vấn nhân sự cho các tổ chức hàng đầu thế giới, hai tác giả đã đúc kết kinh nghiệm quản lý từ những doanh nghiệp này và đưa vào sách những minh họa sinh động. 

Mỗi chương trong sách hay về quản trị nhân sự này đều kết thúc với những câu hỏi thảo luận để người đọc tổng kết lại những điều vừa được đọc, đồng thời khuyến khích khả năng sáng tạo của những người làm nhân sự. 

6. Nguồn Nhân Lực Trong Thời Đại 4.0 - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: Ravin Jesutthasan & John Boudreau
  • Dịch giả: Vũ Thị Hồng Ngân
  • Nhà xuất bản Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

“Nguồn nhân lực trong thời đại 4.0” sẽ là những chỉ dẫn để áp dụng tự động hóa vào tối ưu hoạt động kinh doanh của tổ chức. Cấu trúc bốn bước trong sách sẽ giúp các nhà lãnh đạo tự tin hơn trong việc xây dựng chiến lược kỹ thuật số và có được một lực lượng lao động sẵn sàng, nhanh nhạy và gắn kết trong tương lai. 

Sách hay về quản trị nhân sự “Nguồn nhân lực trong thời đại 4.0” được viết ra với mục đích giúp các nhà lãnh đạo có cái nhìn rõ ràng về công việc trong tổ chức của mình. Chúng ta có thể phân tách công việc, cũng như xác định lợi nhuận, lựa chọn phương pháp tự động hóa phù hợp và tối ưu hóa tự động hóa công việc.

7. 101 Tình Huống Nhân Sự Nan Giải - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: Paul Falcone
  • Dịch giả: Nguyễn Đình Viễn
  • Nhà xuất bản Lao Động - Xã Hội

Paul Falcom là Phó giám đốc nhân sự của Time Warner Cable tại Los Angeles, nguyên phó giám đốc nhân sự của Nickelodeon và nguyên giám đốc nhân sự của Paramount Pictures. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách về nhân sự nổi tiếng, trong đó có “101 tình huống nhân sự nan giải”. 

Như bạn cũng biết, có rất nhiều chủ đề mà các nhà lãnh đạo không thể đối thoại thoải mái với nhân viên như việc đi làm muộn, các vấn đề giao tiếp, hiệu quả công việc, … “101 tình huống nhân sự nan giải” sẽ mang tới những hướng dẫn cụ thể, những cuộc hội thoại trong thực tế nhằm giúp nhà lãnh đạo có thể đối thoại trực tiếp với nhân viên. 

Sách hay về quản trị nhân sự này cũng hướng dẫn bạn cách thức giải quyết toàn bộ những rắc rối. Từ đó, giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn, mang lại nhiều thành công cho tổ chức. Ngoài ra, cuốn sách sẽ giúp bạn giao tiếp với nhân viên bằng sự tôn trọng, và hiểu được rằng trong giao tiếp, điều quan trọng không phải chỉ là nói gì mà còn là nói như thế nào.

8. KPI: Công Cụ Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: Ryuichiro Nakao
  • Dịch giả: Nguyễn Cường 
  • Nhà xuất bản Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay, những công ty có thể đưa ra quyết định tối ưu sẽ trở thành tổ chức lớn mạnh nhanh chóng. Vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên triển khai quản trị KPI tới toàn thể cán bộ, nhân viên và áp dụng làm tiêu chí phán đoán, quyết định trong tất cả các trường hợp. 

Cuốn sách hay về quản trị nhân sự này sẽ giúp bạn thực hiện triển khai KPI trong nội bộ một cách hiệu quả, có thể áp dụng vào thực tế một cách triệt để, khác hẳn với kiểu KPI vốn chỉ đơn giản là vừa theo dõi các con số, vừa vận hành kinh doanh. Từ đó, người đọc định ra chiến lược quản trị nhân sự sao cho hiệu quả nhất.

Bên cạnh cuốn sách này, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm cách xây dựng và triển khai BSCvsKPI, tham khảo về khóa học do tác giả/blogger Nguyễn Hùng Cường phát triển nhé!

9. Tư Duy Mới Về Quản Trị Nhân Sự - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: Sakai Joe
  • Dịch giả: Nguyễn Trần Bảo Quyên
  • Nhà xuất bản Dân Trí

Đào tạo nhân lực đang trở thành vấn đề quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Bởi vì nhân lực ưu tú chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Cuốn sách hay về quản trị nhân sự sẽ phần nào giải đáp vấn đề này cho bạn. 

“Tư duy mới về quản trị nhân sự” tổng hợp từ nền tảng lý thuyết và những ví dụ thực tiễn của chương trình đào tạo nguồn nhân lực được áp dụng thực tế tại Công ty cổ phần FreeBit với mục tiêu đưa nó trở thành công ty tích cực đào tạo nguồn nhân lực nhất tại Nhật Bản. 

10. Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: Jonathan Raymond
  • Dịch giả: Hoàng Trang
  • Nhà xuất bản Lao Động 

Ngày càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức và các nhà lãnh đạo, các quản lý cấp cao quan tâm tới việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ các mối quan hệ chất lượng giữa các thành viên trong nhóm. Đặc biệt là cách những nhà quản lý dẫn dắt, trợ giúp cấp dưới để họ bộc lộ tiềm năng và trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ. 

Có thể nói đây là một trong những cuốn sách hay về quản trị nhân sự dành cho nhà quản lý, CEO, … Trong sách là 3 nguyên tắc cốt lõi để xây dựng văn hóa doanh nghiệp: 

+ Mục đích quan trọng nhất của một doanh nghiệp là thay đổi cuộc sống của những người làm việc tại đó.

+ Nếu muốn nhân viên gắn kết hơn, hãy tương tác với họ nhiều hơn.

+ Vai trò của các nhà lãnh đạo và nhà quản lý là giúp mọi người nhận ra hai thứ không thể tách rời là phát triển sự nghiệp và phát triển con người. 

11. Để trở thành nhà quản lý hiệu quả - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: Michael E. Gerber
  • Dịch giả: Khánh Chi
  • Nhà xuất bản Lao Động - Xã Hội

Michael E. Gerber đã làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm nghìn nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ. Từ kinh nghiệm làm việc với hơn 15.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập đoàn lớn, tác giả đã khám phá ra tại sao nhiều nhà quản lý lại làm việc không hiệu quả và họ cần phải làm gì để khắc phục điều này. 

“Để trở thành nhà quản lý hiệu quả” giúp nhà quản lý không chỉ làm tăng năng suất nhất thời mà còn hướng tới sự phát triển bền vững và lâu dài. Cuốn sách hay về quản trị nhân sự giúp độc giả hiểu được sự khác biệt có thể được tạo ra trong bất kỳ một doanh nghiệp nào nhờ việc sử dụng một hệ thống quản lý hiệu quả. Từ đó, từng bước đưa ra hướng dẫn cụ thể để phát triển hệ thống này, trong đó nhấn mạnh việc tạo động lực và mang lại lợi ích cho chính nhân viên.

12. Tối Đa Hóa Năng Lực Nhân Viên - Sách hay về quản trị nhân sự

  • Tác giả: William J. Rothwell 
  • Dịch giả: Vũ Cẩm Thanh
  • Nhà xuất bản Lao Động - Xã Hội

Không thể phủ nhận vai trò của người nhân viên trong một doanh nghiệp, nếu họ phát triển thì doanh nghiệp cũng ngày càng tiến lên. Với vai trò là người quản lý của tổ chức, doanh nghiệp, bạn đừng bỏ qua cuốn “Tối đa hóa năng lực nhân viên của William J. Rothwell. 

Sách hay về quản trị nhân sự “Tối đa hóa năng lực của nhân viên” chia sẻ cho quản lý trong doanh nghiệp cách thực hành và quản lý nhân sự hằng ngày. Cụ thể hơn, sách giúp người đọc nhận thức được những hành vi hằng ngày ở nơi làm việc có ảnh hưởng thế nào đến khả năng và động lực làm việc của nhân viên. 

Lời kết,

“Một quyển sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay” (Gustavo Lebon). Thật vậy, mỗi quyển sách để mở ra một điều gì đó mới mẻ cho chúng ta. Nếu bạn là một nhà quản lý, CEO, … đang tìm kiếm những quyển sách hay về quản trị nhân sự để nâng cao năng lực của mình thì đừng bỏ qua toplist này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *