Ngày công tối đa (chuẩn) để làm mốc tính lương ngày, giờ từ lương tháng là 26 ???

Trong vụ lùm xùm: Bốc phốt lần 3 – Sau khi bị Cường nói toàn tài liệu QTNS reup, admin Hr Mart tuyên bố 80% là mới, tôi có thấy một đoạn trao đổi chuyên môn về ngày công. Đây là kiến thức mới với bản thân nên tôi viết ngay kẻo quên.

Ngày công tối đa để làm mốc tính lương ngày, giờ từ lương tháng là 26 ???

Đoạn trao đổi:

Minh Hương: Nguyen Nghia em không biết vụ bóc phốt phiếc gì, nhưng join group của anh Nghĩa thì công nhận đúng là bài đăng nhận được tư vấn từ các bạn/ace. Nhân đây anh Nghĩa tư vấn em với :)). Nhà em trả lương theo tháng, tháng 26, 25 hay 27 thì vẫn nhận lương theo thoả thuận. Vậy tháng có 27 công thì những ngày nghỉ không lương em tính thế nào ạ.
Cuong Nguyen Hung: @Minh Hương: Chị lấy tôbgr lương trên HD rồi chia cho 27 ngày công. Ngày nào nghỉ thì trừ số tiền đó.
Nguyen Nghia: Cuong Nguyen Hung
1) bạn tư vấn sai rồi
2) Đoạn sau ko hiểu bạn nói gì
Cuong Nguyen Hung: Hi anh.
1) Anh có thể giải thích rõ hơn sai ở đâu không? C rất tò mò.
2) Anh không hiểu cũng không sao. Không có gì đâu anh.

Nguyen Nghia: Cuong Nguyen Hung số ngày công tiêu chuẩn trong 1 tháng tối đa là 26, nên ko ai chia cho 27 cả bạn ạ
Cuong Nguyen Hung: : ) Ra vậy! Chúng ta có 2 cách tính công:
1. Tính theo ngày công tiêu chuẩn
2. Tính theo ngày công thật của tháng.
Cường theo cách 2. Tuy nhiên C trả lời hơi nhanh. Đáng ra nên hỏi xem cty thống nhất với nv cách tính nào.
Nguyen Nghia: Cuong Nguyen Hung thôi bạn, cách nào thì bạn cũng sai cả. Nên đọc kỹ lại 1 chút để hiểu vấn đề nó nằm ở đâu.
Cuong Nguyen Hung: Vẫn sai hả anh. Vậy anh có thể nói rõ là sai ở đâu đc ko? Kiến thức C hạn hẹp mong anh chỉ thêm!

Nguyen Nghia: Cuong Nguyen Hung bạn phải nhìn từ công thức tính lương thực hưởng trong tháng của NLĐ:
L = L tháng * Công thực tế/Công tiêu chuẩn tháng
Hoặc L = L tháng - (L tháng x số ngày nghỉ ko lương)/Công tiêu chuẩn tháng

Ở cả 2 cách tính thì mẫu số luôn luôn phải nhỏ hơn hoặc =26, bất kể bạn chọn công tiêu chuẩn như thế nào (một con số cố định hoặc đếm số công tiêu chuẩn thực thế có trong tháng)

Cuong Nguyen Hung: Vẫn theo cách 1. Cám ơn anh đã phản hồi. Hi vọng sẽ có anh chị em khác cùng vào bình luận. Cường theo cách 2:

Lương thực nhận = lương thỏa thuận x số ngày công thực tế / số ngày công theo tháng.

Nguyen Nghia: Cuong Nguyen Hung chết thật, chắc ad ko biết là có quy định về giới hạn tối đa của mẫu số, số ngày đc dùng để tính lương ngày, giờ từ lương tháng

Cuong Nguyen Hung: Vâng. Đúng là Cường không biết. Anh có thể chỉ giúp quy định đó được không?
Nguyen Nghia: Thông tư 47.2015 của Bộ Lđtbxh nhé

Việc quy định "ngày công để làm căn cứ tính lương ngày cho nhân viên được nhà nước quy định không quá 26 ngày" giờ tôi mới biết. Phải thú thật điều này. Mấy thông tư nghị định trên tôi đã đọc qua. Vậy mà thông tin 26 ngày không hề đọng trong đầu tôi. Tôi cứ nghĩ như ở trên:

1. Tính theo ngày công tiêu chuẩn
- L = L tháng * Công thực tế/Công tiêu chuẩn tháng
- Hoặc L = L tháng - (L tháng x số ngày nghỉ ko lương)/Công tiêu chuẩn tháng

Công tiêu chuẩn tháng do doanh nghiệp thỏa thuận và thường lấy mốc 24 hoặc 26.

2. Tính theo ngày công thật của tháng.
- Lương thực nhận = lương thỏa thuận x số ngày công thực tế / số ngày công theo tháng.

Số ngày công tháng do doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động và lấy bằng chính số ngày đi làm do luật lao động quy định (luật quy định 1 tháng phải được nghỉ 4 ngày).

Công ty tôi vẫn đang áp dụng cách 2. Tôi từng có bài viết về vấn đề này: Ngày công chuẩn để tính lương và quy định về ngày công ( http://blognhansu.net.vn/?p=21901 ). Bài viết cũng mới viết năm ngoái (2019). Tôi có nhận định thế này:

Theo Điều 22 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP và được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH và được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 4 Điều 14 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH:
- Tiền lương theo thời gian (theo tháng, theo tuần, theo ngày hoặc theo giờ) được trả cho người lao động hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc thực tế theo tháng, tuần, ngày, giờ, cụ thể:
- Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc xác định trên cơ sở hợp đồng lao động;
- Tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần;
- Tiền lương ngày
được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn, nhưng tối đa không quá 26 ngày.
- Tiền lương giờ
được trả cho một giờ làm việc xác định trên cơ sở tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong ngày theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động.

Tìm hiểu rộng hơn theo luật: tại Khoản 2 Điều 104 Bộ luật Lao động: “2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.”

Điều 110. Nghỉ hằng tuần: "Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.”

Do đó, công ty có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc theo ngày. Mặt khác, pháp luật cũng không yêu cầu doanh nghiệp phải quy định ngày công chuẩn của doanh nghiệp là như thế nào. Công ty dựa trên ngày công thực tế của từng tháng để tính lương cho người lao động không vi phạm pháp luật miễn sao bảo đảm người lao động được nghỉ 1 tháng ít nhất 04 ngày và không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Cũng trong bài tôi đưa ra 2 phương án:
Phương án 1: Ngày công chuẩn chính là số ngày công theo lý thuyết phải có trong tháng.
Phương án 2: Ngày công chuẩn là ngày công tự quy định và chốt lấy 1 con số làm chuẩn chung.

Tuy nhiên, theo thông tư 47/2015: Sửa đổi, bãi bỏ một số điều, khoản tại Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH ngày 23 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động như sau:

a) Sửa đổi Điểm c Khoản 1 Điều 4 như sau:

“c) Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn, nhưng tối đa không quá 26 ngày”.

Như thế tức là: Công tiêu chuẩn tháng hay Số ngày công theo tháng đều phải nhỏ hơn hoặc bằng 26. Vậy điều gì xảy ra với việc 1 tháng có 27 ngày công đúng theo luật (tức tháng có 31 ngày)? Và điều gì xảy ra khi tháng có 28 ngày?

Tôi tiếp tục đi tìm câu trả lời. Đây là đoạn trao đổi trên thuvienphapluat:

Phuong-Thao: Ngày công chuẩn

Xin chào các anh chị Luật Sư,

Công ty e kinh doanh ngành dịch vụ, nên các nhân viên bên e đang làm theo ca, mỗi ca 8 tiếng và 1 tuần thì có 1 ngày nghỉ tuần. Ngày nghỉ tuần này sẽ luân phiên, chứ không nhất thiết là ngày thứ 7 hoặc chủ nhật. Ngày công chuẩn bên e đang áp dụng là 26 ngày công

Các nhân viên bên e thắc mắc là nếu áp dụng ngày công chuẩn là 26 ngày công/tháng thì nếu làm vào những tháng 30 ngày thì lương lãnh đủ cho 26 ngày làm việc. Nhưng trong những tháng có 31 ngày thì tổng số ngày các bạn làm là 27 ngày công, nhưng thật tế chỉ trả theo ngày công chuẩn là 26 ngày công. Như vậy có thiệt thòi cho các bạn không ạ? Công ty e chi trả như vây có chính xác không, và có qui định của Luật về việc này không ạ?
Mong nhận được hướng dẫn từ các anh chị Luật sư

E xin cám ơn

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự: Chào bạn,

Nếu công ty thỏa thuận với người lao động về lương thanh toán là lương theo tháng thì không phụ thuộc vào ngày công hàng tháng, có thể là 27 ngày công hoặc 25 ngày công, lương tháng sẽ không thay đổi.

Thắc mắc của các nhân viên về lương là thắc mắc về hình thức lương trả theo ngày.

Công ty không làm sai quy định của pháp luật.

Trân trọng,

ngoccin Xin hỏi anh chị,

Công ty ký HĐLĐ với NLĐ: thanh toán lương: 10 triệu/ tháng

Công ty làm cả ngày thứ 7.

Như vậy với tháng 31 ngày, có 4 ngày chủ nhật thì công tiêu chuẩn là 27 ngày. Điều này có vi phạm không ạ, vì e đọc trong thông tư 47/2015 Quy định công tiêu chuẩn tối đa không quá 26 ngày.

Nhưng nếu chia cho 26 ngày công tiêu chuẩn thì có tháng 31 ngày , 4 ngày chủ nhật thì lương tăng hơn, và tháng 28 ngày, 4 ngày chủ nhật thì lương sẽ bị hụt. Mà trên HĐLĐ thanh toán lương theo tháng.

Mong anh chị ho trợ.

Cảm ơn anh chị

Luật sư, Thạc sỹ Luật học NGUYỄN NHẬT TUẤN: Chào bạn.

Ngày công chuẩn trong một tháng 26 ngày là áp dụng cho tháng 30 ngày bạn nhé. Riêng tháng 31 ngày hoặc 28 ngày thì nhày công chuẩn tính theo ngày công thực tế và lúc đó tiền lương "sụt" hay "nhỉnh" hơn một chút so với tháng 30 ngày là chuyện bình thường bạn nhé.

Thân mến

***

Sau một thời gian tìm hiểu, theo như nhận định của tôi nếu áp dụng quy định có lợi cho người lao động thì không có vấn đề gì về luật.

- Nếu áp dụng (cách 1) lấy ngày công chuẩn là 26 hoặc 1 con số cố định nhỏ hơn 26 thì những tháng có nhiều ngày sẽ có lợi cho người lao động vì sẽ được tăng thêm ngày công. Tuy nhiên nếu gặp phải tháng ít hơn 30 ngày thì sẽ thiệt cho người lao động vì sẽ ít ngày công. Khi nghỉ không lương thì mức trừ lương ngày sẽ đều như nhau trong các tháng.
- Nếu áp dụng (cách 2) lấy ngày công chuẩn theo số ngày công của tháng đúng luật thì người lao động sẽ không được tăng cũng không bị giảm. Khi nghỉ không lương thì mức trừ lương ngày sẽ cao thấp khác nhau giữa các tháng. Tuy nhiên cách này như thông tư ở trên thì ngày công chuẩn theo số ngày công tháng phải nhỏ hơn hoặc bằng 26. Tức là sẽ phải quy định nếu tháng có 31 ngày thì lấy ngày công chuẩn là 26 còn nếu tháng nhỏ hơn 30 ngày thì lấy ngày công chuẩn bằng số ngày công của tháng đúng luật.

Cách 2 có vẻ có lợi cho người sử dụng lao động (công ty) ở các trường hợp sau:
- Nếu tháng ít hơn 30 ngày: Người lao động nghỉ không lương sẽ bị trừ nhiều so với công chuẩn 26 (cách 1)
- Nếu tháng nhiều hơn 31 ngày: Người lao động nghỉ không lương sẽ bị trừ bằng so với công chuẩn 26 (cách 1)

Không biết anh chị em thấy ý kiến của Cường đúng không? Rất mong cả nhà cùng vào chia sẻ!

Update 27/07/2020: Tôi có đưa thông tin lên Group FB HrShare để trao đổi và nhận được phản hồi của anh chị. Thông tin cũng khá đa dạng:

Link trao đổi: https://www.facebook.com/groups/hrlinkvn/permalink/2948972488565425/

Nguyen Hung Cuong: Cường mới được trao đổi là: theo luật, ngày công dùng để trả lương cho nhân viên bắt buộc nhỏ hơn hoặc bằng 26 ngày. Cho dù tháng có 27 ngày công thì cũng chỉ tính 26. Vậy anh chị em làm thế nào trong thực tế nếu quy định theo công thức:

Lương thực nhận = lương thỏa thuận x ngày công thực tế / số ngày công trong tháng.

Hay chúng ta cứ quy định công chuẩn 26 hết cho đỡ phải suy nghĩ nhỉ?

Tien Nguyen: Nếu tháng nào ít hơn 26 thì trả đủ 26. Hơn 26 là trả theo 27
Trường Minh: Hơn 26 thì tính phụ trội anh ạ

Thu Huyền: lớn hơn 26 thì tính lương ngày /26 x với số công thực lớn hơn bạn ạ.
Binh Mai: Bên em tính tháng 27 công. Tiền lương = lương cơ bản - lương cơ bản/27* số ngày nghỉ phép không lương trong tháng

Ví dụ lương cơ bản anh chị là 10tr.theo ý anh chị. Trong tháng họ đi làm 1 ngày. Nghĩa là họ nghỉ không lương 26 ngày.Thì lương các anh chị nhận dc là 10tr-10tr/27*26=10tr-9tr6=400k.

Phoenix Thanh Ha: Khi công thực tế >26 thì ngày công dư đó phải tính theo hệ số làm thêm.
Cường Nguyễn: Tính thêm giờ thôi em ơi

Lương Đức Vinh: Ồ chỗ này Mình có quan điểm như này:
Chỗ này bản chất là 1 tháng nghỉ tối thiểu 4 ngày nên tiền lương ngày công bình quân là /26.
Còn thực tế có những tháng NLD làm 27 công do tháng có 31 ngày thì lấy tiền công bình quân như 27 là ok mà.

Chỗ này Mình đã tiếp các đoàn và về cơ bản nhất trí cao mà!

Công chuẩn để tính tiền lương theo ngày là chia 26, còn thực tế 27 thì nhân 27

Sẽ có lúc mỗi bên bất cân bằng lợi ích, nhưng Hr cần cân bằng và 26 là ở giữa. Tức tháng chỉ làm 25 ngày thì chia 26 nhân 25.

Hồ Hạnh: Bên công ty cũ thì cứ lấy lương- (lương tháng/26 ngày)* số ngày nghỉ, dù tháng đó 24 , 27 công cũng đủ lương, chỉ ai nghỉ thì mới trừ lương của 1 ngày làm việc chuẩn

Xuân Lê: Lương theo hddld là lương theo tháng. Dù tháng đó bao nhiêu ngày công nếu nld đi làm đủ công thì vẫn chỉ nhận đủ lương theo hdld. Còn đooia với thánh 27 ngày công thì có thể tính theo ct:lcb-lcb/27*số ngày ko hưởng lương

Loan Nguyen: Bên chị quy định trong NQLD làm việc 5 ngày/ tuần nên công chuẩn quy định là 22 ngày/ tháng. Công chuẩn áp dụng khi cần tính đơn giá tiền lương ngày cho các trường hợp làm việc không đủ ngày công trong tháng do lý do cá nhân: NV mới nhận việc làm khg trọn tháng, nghỉ việc riêng khg lương,....
Công thức tính : Lương tháng = (Lương + PC theo HDLD): 22 công chuẩn x ngày công tính lương.

Nhân viên đi làm đủ công theo tháng dương lịch thì luôn được nhận đủ lương theo HDLD (dù tháng đó làm 21 ngày công, 23 ngày công tuỳ lịch).

Thanh Mai: hông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ 01/01/2016
- Ngày công chuẩn là 22 (nghỉ t7, cn), 24 (nghỉ 1/2 t7, cn), 26 (nghỉ cn). Áp dụng trên toàn quốc và tùy quy định của doanh nghiệp.
- Nếu DN ko quy định công chuẩn là 24 hoặc 26 thì: Tiền lương = Lương cb/ngày công chuẩn của tháng đó * công thực tế.
(Công chuẩn không được lớn hơn 26 ngày).

Pham Thanh Huyen: Cty mình quy định 24 công chuẩn. Nhưng tháng 2 chỉ có 22 công, tháng 7 có 25 công, và ví dụ 1 người lương cứng là 10 triệu thì dù 22 công hay 25 công thì vẫn được nhận đúng mức 10 tr. Chỉ có khi NLĐ nghỉ thì tháng 2 sẽ bị trừ nhiều hơn hẳn so với tháng 7 vì lại tính theo số ngày công làm thực tế.

Nguyễn Thơm: Công ty mình thì công chuẩn là 26 nhưng tính ngày công theo tháng đó, như ví dụ ở trên của bạn Phạm Thanh Huyền nhưng nếu tháng nào có 27 ngày công thì NLĐ sẽ được trả thêm 01 ngày lương

Tổng kết lại:
1. Nếu có lợi cho người lao động thì không phạm luật.
2. Công thức tính lương hay còn gọi là chính sách tính lương:
- TH1: Lương thực nhận = Lương cơ bản theo hợp đồng - (số ngày nghỉ không lương x Lương cơ bản theo hợp đồng)/ ngày công chuẩn.

Lưu ý: Ngày công chuẩn nhỏ hơn hoặc bằng 26

- TH2: Lương thực nhận = lương cơ bản theo hợp đồng x số ngày làm việc thực tế trong tháng / 26

- TH3: Lương thực nhận = lương cơ bản theo hợp đồng - (số ngày nghỉ không lương x Lương cơ bản theo hợp đồng)/ ngày công lý thuyết tháng.

Lưu ý: Ngày công lý thuyết tháng = số ngày công có trong tháng đúng luật

- TH4: Lương thực nhận = lương cơ bản theo hợp đồng + (ngày công thừa trong tháng x130% x lương caow bản theo hợp đồng)/ ngày công chuẩn - (số ngày nghỉ không lương x Lương cơ bản theo hợp đồng)/ ngày công chuẩn.

- TH5: Lương thực nhận = lương cơ bản theo hợp đồng + (ngày công thừa trong tháng x lương cơ bản theo hợp đồng)/ ngày công chuẩn - (số ngày nghỉ không lương x Lương cơ bản theo hợp đồng)/ ngày công lý thuyết tháng.

Lưu ý:
+ Ngày công lý thuyết tháng = số ngày công có trong tháng đúng luật
+ Ngày công chuẩn nhỏ hơn hoặc bằng 26

Update 3/5/2023: Công chuẩn tối đa không quá 26 ngày đã được bãi bỏ. Chi tiết, thân mời anh chị và các bạn xem tại bài: https://blognhansu.net.vn/2023/05/03/ngay-cong-chuan-de-tinh-luong-theo-luat-lao-dong-2019-va-cac-nghi-dinh-lien-quan/

Nguyễn Hùng Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *