Cộng đồng nhân sự hrlink và sứ mệnh

Mấy hôm trước đi offline, có bạn Thơ HR Moore từ trong Nam ra. Bạn ý làm việc ngoài này. Bạn tham dự offline thấy mọi người bàn bạc về việc tổ chức offline, bạn hỏi : "hrlink đã được 5 năm mà sao mọi người bàn bạc cứ như mới thế ?" Câu hỏi này đúng. Tôi cứ suy nghĩ về câu hỏi này mãi. Và trả lời nó thì có nhiều lý do. Một trong số đó là:

Có những cái cây. Người ta gọi là cây Mẹ. Cây lớn sinh hoa quả. Quả rụng xuống đất thì tạo thành cây con. Lá của cây rụng nuôi dưỡng cây con và cả các cây khác. Các cây con lớn lên. Những cây gần cây mẹ sẽ cạnh tranh với cây mẹ và làm cây mẹ yếu đi. Dù có yếu đi thì cây mẹ vẫn thế, hàng năm tiếp tục tạo ra các cây con. Sứ mệnh của cây mẹ là tạo ra cây con - tạo ra rừng cây.

Lại có những cái cây khác. Người ta gọi là cây Đại Thụ. Cây không tạo hoa, không tạo quả. Cây hút dinh dưỡng của những cây con và phình to ra. Cây phình to ra và cây trở thành đại thụ. Muôn loài nhìn vào cây đại thụ và ngưỡng mộ. Nhưng cây đại thụ không tạo ra rừng.

Hrlink giống như cái cây Mẹ vậy. Hrlink sinh ra là để tôn vinh nghề nghiệp - kết nối cộng đồng. Hrlink tạo ra các Group Hr. Group Hr - họ có thể là cây Mẹ hoặc cũng có thể là cây Đại thụ.

5 năm gắn bó với Hrlink nhìn và chứng kiến sự lớn mạnh của nghề Nhân sự cũng như cộng đồng, tôi có cái may mắn được nhìn tổng thể về lĩnh vực này. Và nhờ có cái may mắn mà tôi mới có thể lờ mờ nhận ra cái lý do, câu trả lời cho người bạn miền Nam. Cộng đồng nào cũng vậy cũng như cái cây. Nó hoàn toàn có thể chọn lựa giữa việc tạo ra rừng cây hay trở thành cái cây đại thụ.

Năm đầu rất khó khăn khi cộng đồng mới hình thành, offline lần đầu tiên chỉ có 11 người tham dự. Các offline tiếp theo số lượng dần đông hơn. Giống như cái cây, hrlink đang phát triển và mọi người đều một lòng.

Bước vào năm thứ 2, hrlink tiếp tục phát triển. Và hrlink đã bắt đầu đã cho quả. Các group Hr dần dần được thành lập. Mỗi nhóm hoạt động có mục đích và tiêu chí riêng. Năm thứ 3 và thứ 4, các nhóm Hr được thành lập nhiều hơn. Với các nhóm đã được thành lập, có nhóm phát triển có nhóm lụi tàn. Hrlink dần yếu khi những cái cây con được mọc ra và lớn lên. Cây con mọc ra ngày càng nhiều.

Thời gian gần đây có người hỏi, sao không biến hrlink thành 1 cái cây đại thụ bắt đầu từ bây giờ đi. Biến thành đại thụ rất dễ, với lượng data và mối quan hệ, BQT hoàn toàn có thể biến Hrlink thành 1 cây đại thụ. Đơn giản thôi: biến diễn đàn từ mở thành đóng kín, bắt các thành viên gia nhập phải đóng phí. Có hẳn BCN riêng với các điều lệ và nội quy... Nếu làm như vậy thì ... liệu các bạn mới vào nghề họ sẽ đi đâu và về đâu? Họ biết tìm chỗ nào để nâng cao tay nghề khi mà các Group đại thụ đều yêu cầu này yêu cầu nọ ?

Bạn có hình dung được không ? Nếu biến thành đóng, có thể lĩnh vực HR sẽ đi xuống. Người mới không được dẫn dắt, người cũ không biết tìm chỗ nào để giao lưu. Các nguồn thông tin được đóng kín. Để tiếp cận nó thì chỉ có thể quan hệ mới có được. Người mới vào nghề thì lấy đâu ra những thứ đó. Khi mọi người trong nghề không có chỗ để network, để giao lưu trao đổi thì HR ở công ty nào sẽ chỉ biết công ty đó. Hr sẽ không còn là Hr nữa mà là một thứ khác. Tất nhiên đó là tôi nói xa xôi quá. Tôi tin lĩnh vực HR vẫn đi lên. Nhưng nó sẽ không thể đi lên nhanh và mạnh được. Các cây đại thụ vô hình chung đang làm yếu đi cả khu rừng.

Nếu bạn là thành viên của cộng đồng HR, bạn sẽ chọn 1 CÁNH RỪNG hay 1 CÂY ĐẠI THỤ ? Nếu bạn chọn cho mình 1 cánh rừng thì mong bạn hãy ủng hộ Hrlink và ủng hộ Hrday. Cám ơn bạn.

Những buổi offline được tổ chức. Người mới đến tham dự. Dần họ thành người cũ. Người cũ cùng với người cũ khác tách ra lập nhóm riêng. Cũng có thể người cũ bận nên họ không tham gia được. Những người mới lại đến. Rồi họ lại tách ra. Cứ như thế, như thế thành 1 vòng tròn. Đó chính là lý do tại sao BTC các buổi offline luôn như mới.

2 thoughts on “Cộng đồng nhân sự hrlink và sứ mệnh

  1. Đỗ Xuân Phú 08.01.2016 at 09:15 - Reply

    Em chào anh ạ!

    Hiện em đang có một vấn đề khá nan giải em mong anh tư vấn giúp em ạ.
    Chuyện là thế này: Trong Quý II vừa rồi bên mình có 01 nhân sự chức vụ Quản lý tự ý bỏ việc, 01 nhân sự chức vụ chuyên viên thì sau thời gian tạm đình chỉ công tác cũng xin nghỉ luôn. Chuyện chẳng có gì to tát nếu như 02 nhân viên này không còn giữ tài sản gì của công ty. Nhưng không khi 2 nhân sự này nghỉ việc đều đang giữ tài sản mà công ty cấp phát ban đầu. Cụ thể:

    1. Trường hợp bạn chuyên viên tuyển dụng nghỉ việc:

    Trong tháng 05/2015 bạn ấy bị BLĐ công ty đình chỉ công tác 2 tuần, trong thời gian này bạn ấy cũng có ý muốn xin nghỉ luôn( bản thân BLĐ công ty cũng muốn bạn ấy nghỉ luôn) và BLĐ công ty đã đồng ý. Và thế là tính từ thời điểm bị đình chỉ bạn ấy không đến công ty nữa. Sau nghỉ việc bạn ấy còn tồn đọng các vấn đề sau:

    – Không bàn giao lại 01 điện thoại Iphone 4s ( trị giá lúc bàn giao khoảng 4tr)

    – Trước khi nghỉ việc làm mất 01 tài sản trị giá 3.5tr (tài sản này được giao cho bạn ấy khi đi triển khai công trình mới)

    Tổng trị giá tài sản là 7.5tr đồng. Tuy nhiên tháng lương cuối cùng của bạn ấy tại công ty vẫn chưa lấy còn tồn lại 4.5tr đồng.

    Em cũng đã gọi điện nhiều lần cho bạn ấy đến bàn giao lại số tài sản kia mà lấy lương, nhưng bạn ấy cứ khất lần này đến lần khác không đến và giờ là tháng 01/2016 rồi mà cũng không đến.

    2. Trường hợp anh Quản lý thì đơn giản hơn vì mới xảy ra trong tháng 11/2015: anh ấy đã tự ý nghỉ việc và bặt vô âm tín không ai hay. Khi nghỉ việc anh ấy còn cầm của công ty duy nhất 01 điện thoại iphone 4s mà công ty đã cấp phát ( chiếc điện thoại này cùng một lô công ty mua giống anh bạn trên). Nhưng tổng số tiền lương của anh ta tại công ty đang còn khoảng 8tr. Theo quy định công ty mình nếu tự ý bỏ việc thì số tiền 8tr đó không được lấy.

    Theo như phương án của em thì để cho nhanh gọn thì sẽ dùng số tiền lương của các bạn ấy còn lại công ty để khấu trừ các tài sản mà họ đang giữ luôn. Tính ra công ty vẫn lãi mấy triệu vì các tài sản kia nếu mua với giá bây giờ thì khá rẻ iphone 4s thì chỉ tầm 2tr còn tài sản kia thì của tầm 2.4tr thôi.

    Nhưng các sếp em nhất quyết không đồng ý cứ bắt mình phải soạn công văn gửi về tận nhà các nhân viên trên để yêu cầu họ lên công ty giải quyết.( theo tâm lý thì chẳng có ai tự nhiên đến công ty trả lại tàn sản còn cầm trong khi số tiền lương còn lại không được lấy cả)

    HIII em viết hơi dài tí em mong anh thông cảm. Em muốn anh tư vấn giúp em vấn đề sau:

    1. Có cách nào hay và tốt nhất để giải quyết 2 trường hợp trên.

    2. Nếu phải viết công văn thì em mong anh chia sẻ giúp em các nội dung cần viết trong công văn nhé.???

    Vì đây là trường hợp đầu tiên xảy ra nên em hơi lúng túng ạ.
    Em xin chân thành cảm ơn.

    • Việc này, anh nên gửi vào mail cho Cường thì sẽ tốt hơn. Anh vui lòng cho Cường hỏi: cả 2 trường hợp đã lấy lại các giấy tờ của mình như sổ BHXH, hồ sơ … chưa ?

      Theo Cường thì anh vẫn nên soạn công văn để còn làm căn cứ chứng minh đã gọi nhưng không được.

      Với trường hợp 1: Do công ty đồng ý cho nghỉ nên đây là nghỉ việc đúng luật. Việc nhân viên không trả lại tài sản thì công ty có thể thưa công an và xử lý hình sự.
      Trường hợp 2: Đây là trường hợp nghỉ việc không đúng luật dẫn tới bị sa thải và phải chịu trách nhiệm vật chất (nếu có) khi vi phạm kỷ luật lao động.

      Theo Cường, anh nên khéo léo vừa gửi công văn vừa tìm các contact của người thân rồi vận động họ hoàn thành nốt các nghĩa vụ cho 2 bên cùng thoát nợ. Về mẫu công văn thì C chỉ có mẫu không có nội dung. Nếu anh cần vui lòng gửi mail cho Cường.

      Brgs
      HC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *