Người mới đến

Thường thì những người mới đến công ty theo một quy trình tuyển dụng thì sẽ có kiểu riêng và những người đến theo đẳng thức bất quy tắc lại có một kiểu riêng. Tôi đón tiếp khá nhiều người mới đến theo quy tắc. Tức là họ biết đến công ty thông qua tin tuyển dụng. Rồi sau đó họ vào phỏng vấn qua lời mời của chuyên viên tuyển dụng. Họ hoàn thành hồ sơ cho phòng nhân sự trước khi vào. Ngày đến làm việc, họ đến gặp lễ tân rồi ngồi đợi ở quầy tiếp khách.

Tại sao lại ngồi đợi ở quầy tiếp khách ? Vì thường đã theo quy tắc thì họ hay đến sớm. Lúc đó tôi và các đồng nghiệp vẫn còn đang chen lấn trong thang máy. Hắt xì hơi mấy cái là biết ngay có người đang ngóng mình. Rồi thì bước qua cái máy chấm công, người mới liền đứng dậy chào người quen.

Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ. Tôi mời người mới ngồi lại và chờ cho giây lát để trưởng phòng của họ đến. Khi người phụ trách đến, mọi thứ cứ tuần tự theo lượt. Tôi mời họ vào phòng Nhân sự. Tiếp check và xem lại xem hồ sơ có thiếu gì không. Dặn dò đôi thứ, tôi dẫn họ đến nơi họ cần đến. Giới thiệu cho họ những người cần biết. Đưa họ đến đúng chỗ họ được ngồi. Hẹn họ 1 khoảng thời gian nào đó để đào tạo hội nhập.

Người mới đến lúc đầu thường bơ vơ và ít việc. Đào tạo hội nhập là cách hay để họ quen dần với công ty.

Dó là những người tuân theo một phương trình có quy tắc nào đó. Còn những người khác ?

Có người mới thuộc diện COCC. Tôi hồi còn đi học cứ nghĩ chỉ có nhà nước mới có thành phần này. Giờ lớn mới biết hồi đó nghĩ nhầm. Ở đâu cũng có COCC. Biết làm sao được phải nhận thôi. Hôm trước mới nhận tin. Hôm sau đã thấy người mới cùng người cũng và bộ hồ sơ bước vào phòng HR. Vậy là không kịp chuẩn bị gì. Thôi thì check qua hồ sơ xem có vấn đề gì chăng ? Cũng không xuất sắc lắm. Nói chung thì ù ù cạc cạc, làm việc sẽ không đến nỗi nào.

Thế là tôi dẫn về phòng đã được chuẩn bị trước. Do là COCC nên các sếp đã nhắn nhủ với nhau trước. Không cần giới thiệu nhiều, sếp cũng biết đấy-là-ai-đấy. Chỉ có anh em là ngơ ngơ ngác ngác thì thầm với nhau "phòng có thiếu người đâu mà lại thêm người nhỉ?". Tôi chỉ mỉm cười rồi về lại phòng.

Có người, cũng chả cần biết ai ngoài cái phòng họ sẽ làm. Ngày đầu tiên, anh ta đến rồi vào luôn phòng. Ngồi ở đó cả buổi mãi cho tới khi tôi đi qua nhìn thấy rồi hỏi han mới biết là người mới. Với chiếc laptop con con, anh ý thấy mọi người chỉ đâu thì ngối đó. Không cần quan tâm xem chỗ đó có thật là của mình không? Cũng không cần quan tâm đến các trang thiết bị khác như thế nào.

Tôi bảo lên phòng nhân sự làm thủ tục, anh ta ậm ừ chờ sếp đến. Rồi thì trưởng phòng của phòng đó cũng đến sau bao lần giục dã.

Công ty tôi, mới gần đây cũng có bạn mới đến. Hôm đó tôi phải đi tiếp khách nên đến công ty muộn. Buổi đó là buổi chiều. Khi vừa bước vào phòng thì thấy một bạn con trai mới toanh đang ngồi. Hơi bất ngờ một chút, tôi về chỗ ngồi. Tôi quay sang hỏi:" em là ai vậy ?". Thì ra là bạn trưởng nhóm bảo lên.

Một thoáng bực mình tôi nói "Lần sau có người mới lên thì em phải báo anh trước. Tốt nhất em nên làm đúng quy trình tuyển dụng. Mời bạn ý sang phòng họp, nói rõ về dự án. Sau đó thì thông báo lại cho anh." Bạn trưởng nhóm thanh minh "Em cũng đã nói với bạn rồi. Em chưa thông báo cho anh vì CV của bạn thiếu ảnh nên đang chờ bổ sung". Người mới đấy. Thường những người mới đều là người tốt. Nhưng cuộc sống luôn bảo là với những người không có lý lịch rõ ràng thì nên cẩn thận.

Công ty cũ của tôi có phòng tên là Triển Khai. Phòng này rất lạ. Có những thời điểm rỗi việc thì phòng chật kín. Nhưng cứ đến mùa là vắng tanh. Có người mới đến, ngày đầu tiên mang đến phòng Nhân sự một chút hoa quả. Cả phòng phấn khởi lắm. Nói chuyện vui vẻ một lúc rồi tôi dẫn người mới về phòng. Sau vài ngày, đùng một phát biến mất khỏi công ty luôn. Sáu tháng sau người mới lại đến, lại một ít hoa quả. Tôi ngớ người hỏi: "dạ anh cần gì ạ ?". Chị trưởng phòng cười bảo "anh ý không phải người mới đâu. Người phòng triển khai mới đi công tác về". Người mới về phòng mình làm việc, vẫn ngơ ngác như hồi 6 tháng trước.

Các bạn nghĩ sao về người mới ? Có ai để lại ấn tượng đặc biệt với bạn không ?

Kinhcan24

Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về các vấn đề Nhân sự. Vui lòng click tại đây để tìm kiếm thêm: http://kinhcan.net/ Đây là công cụ tìm kiếm được tích hợp tìm kiếm khoảng 30 site chuyên về nhân sự. Chi tiết vui lòng click tại đây: Kinhcan24′s Search

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *