Tản mạn: Tôi đi dự Ngày nhân sự Việt Nam 2016

Sáng 5h30, trời còn tờ mờ sáng, tôi lồm cồm bò dậy, chuẩn bị tinh thần cho một ngày đầy kết nối. Sau khi làm thục tủ chào buổi sáng, tôi cũng đã sẵn sàng cho Ngày HrDay hôm nay. Trước đó tôi phải tham dự sự kiện Đi bộ vì trẻ em ở Công viên thống nhất đã. Đi bộ xong, phóng xe về nhà, thay quần áo rồi lại ì ạch vác 3 thùng sách lên xe. Hi hi. Tại tự dưng chiều thứ 7 được anh bạn tên Trung gọi điện hỏi thăm xem có đi dự Hrday không? Rồi anh khoe có bàn tư vấn ở đấy. Thế là như bắt được vàng, tôi liền nhờ anh ý 1 chỗ để đặt 2 quyển sách. Trong đầu tôi đang hí hửng mường tượng ra cảnh mọi người đổ xô mua sách, chắc phải hết cả nghìn quyển. Ai ngờ đau lòng. Tôi sẽ báo cáo kết quả bán sách cho mọi người sau.

Hình demon này chỉ có 2 thùng.

chuyensachdot23

Tôi chở 3 thùng đi mà vừa đi vừa sợ xe đổ. (3 thùng khoảng 300 quyển, 2 thùng để bán và 1 thùng để tặng sách cho anh chị em mua chung.) Đã thế chả hiểu sao đường lại mọc thêm cả đống ổ chuột. Tôi vấp mấy lần. Cuối cùng thì tôi cũng đến được của trung tâm hội nghị. Cái xe do vấp ổ gà ổ chuột mấy lần nên 3 thùng sách siêu vẹo. Dừng trước cửa hội nghị, may mắn tôi được một chị đến giúp giữ cho mấy thùng sách khỏi đổ. Không thì méo mặt. Dựng xe đứng thẳng, gỡ dây thừng xong thì 3 thùn sách yêu quý của tôi cũng hạ cánh an toàn xuống mặt đất.

Sau tiết mục gửi xe, là tiết mục hành xác nhất: bê 3 thùng sách vào bàn tư vấn của Trung. Trung tâm hội nghị đâu có bé bỏng gì đâu. Quả này oằn lưng mất. Nhưng may sao tôi lại nhìn thấy Sơn (từ Huế ra) và anh Huy. Cả 2 anh em ở trong Group mua chung với tôi. Người hiền luôn gặp may, tôi liền nhờ anh Huy tặng giúp sách cho các anh chị em còn tôi và Sơn bê vào bàn tư vấn. Bê đến nơi, tôi liền nhanh tay đặt sách vào bàn, cất 2 thùng sách rồi ra ngoài nói chuyện cùng mọi người.

Lúc này khoảng 8h30, trời nắng và bắt đầu nóng. Tôi cùng mọi người làm thủ tục checkin. Cái thùng sách tôi nhờ anh Huy phát cũng vơi vơi ít nhiều nên khá nhẹ. Checkin xong, tôi bê nốt thùng sách vào bàn tư vấn của VNresource (Đây là công ty Trung làm việc.) rồi ra ngoài chụp ảnh với mọi người. Ở ngoài đại sảnh có cái backdrop khá to để mọi người có thể đứng đó chụp. Chụp xong mọi người bắt đầu vào hội trường lớn để dự phiên khai mạc.

hrday2016-1

Mọi người trong nhóm ngồi ở góc dưới bên trái nhìn từ dưới lên sân khấu. Tôi ngồi cạnh bạn Thảo. Thảo hơi ít nói và giữ chỗ cho chị đồng nghiệp. Một lúc sau chị ý vào. Chắc chị là sếp của Thảo. Chị dễ nói chuyện hơn. Nhìn check bên phải lên là chị Huyền Alpha. Chị Huyền đang ngồi cạnh với Dương. Dương là bạn làm cùng team truyền thông Hrday với tôi một dạo. Bạn học FTU sau khi làm Hrday thì bén duyên với nghề Nhân sự. Tôi ít gặp Dương, gần như mấy năm mới gặp. Thấy trên facebook thì bạn cũng thỉnh thoảng đi giao lưu nhưng thường là giao lưu với nhóm mà Dương hay chơi. Chị Huyền vui tính dễ gần.

hrday2016-2

Ngồi trên tôi là chị Minh, chị Lý - Hương và một số anh chị em khác nữa.

hrday2016-3

Phiên tổng thể bắt đầu với màn múa hát đẹp mắt của các cô gái trường Sân khấu điện ảnh thì phải. Tôi không để ý phần giới thiệu vì đang bận nhắn tin cho mọi người trong nhóm về lịch trình. Sau màn múa hát, MC lân dẫn chương trình và giới thiệu khách mời, đại biểu. Năm nay BTC thuê hẳn MC nổi tiếng là Thảo Vân lên dẫn. Mọi người để ý cái cô áo dài vàng ở trên, đấy chính là Thảo Vân.

hrday2016-4

Sau giới thiệu là đến tặng hoa, cảm ơn nhà tài trợ và anh Lê Quân lên phát biểu đề dẫn. Tiếp đến là phần trao đổi giữa diễn giả và hội trường. Tôi ngồi ghi ghi chép chép cũng được mấy ý tốt cho công việc. Xin mượn tạm 10 ý rút ra của anh Đoàn Văn Tình để mọi người nắm nội dung:

10 bài học về khởi nghiệp - rút ra từ HRday 2016.
1. Một cây làm chẳng nên non: phải xây dựng được team. Team cần cả 2 thế hệ song hành, cần có sự kết hợp của sức trẻ và kinh nghiệm (ông Đỗ Hoài Nam - 1 startup tại thung lũng Silicon Valley - Mỹ).
2. Cần bắt đầu khởi nghiệp với việc nhỏ và cụ thể nhưng có 1 suy nghĩ, 1 tầm nhìn lớn. Quan trọng là khả năng hiện thực hóa ý tưởng, chứ không phải là ý tưởng.
3. Tận dụng ưu thế công nghệ, đặc biệt công nghệ thông tin.
4. Tối ưu hóa mọi thứ.
5. Tuyển dụng: “Giỏi mà không phù hợp kiên quyết không tuyển”. (Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Tasco)
6. Đối đãi tốt mà nhân viên giỏi vẫn ra đi, là do Công ty phát triển không theo kịp ước mơ, hoài bão và năng lực nhân viên. Hãy luôn tạo điều kiện cho mọi người cùng khởi nghiệp với Công ty.
7. Giữ chân: “Ai đó đã muốn rời đi rõ ràng không nên giữ. Chấp nhận tăng trưởng âm, làm lại từ đầu để phát triển hơn còn hơn cố níu kéo. Chúng ta chỉ nên giữ lại những người cùng chí hướng, cùng tâm huyết, cùng chia sẻ” (Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Traphaco).
8. Phải có dịch vụ nhân viên, khách hàng là người trả tiền cho chúng ta nhưng chỉ nhân viên mới có khả năng tìm kiếm KH về.
9. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo.
10. Kết hợp giữa pháp trị và đức trị.

Đây là đoạn ghi chép của anh Đào Trọng Khang:

1. Ban đầu xây dựng nhóm (team) nhỏ, nhưng phải với suy nghĩ lớn. Cần đáp ứng nhu cầu thị trường hoặc hướng tới những điểm cần hoàn thiện từ góc độ nhu cầu thị trường. Ban đầu có thể doanh số nhỏ song cần vòng quay nhanh. Cần lưu ý đến công nghệ thông tin.
2. Chiến lược nhân sự để thu hút nhân viên: Cần xuất phát từ chiến lược (CL) kinh doanh để xây dựng CL nhân sự. Độ dài thời gian đối với chiến lược (nhân sự) ngày nay chỉ chừng 3 năm, không dài hơn.
3. Xử lý trường hợp đối tác (co-founder) “chống lại” mình: Cần giữ những người cam kết với công ty, số còn lại không nên giữ!
4. Làm thế nào để chọn lọc nhân viên, thay đổi suy nghĩ (idea) của họ? (Trường hợp của giám đốc một công ty xây dựng mới): Chỉ chọn lọc những người phù hợp. Cần dựa theo các nguyên tắc đã được thỏa thuận khi bắt đầu cùng nhau hợp tác. Với những nhân viên không thể đào tạo, hay khó đào tạo, cần cương quyết “cắt bỏ” (staff cutting). Khi dự định hợp tác với những người đã thành công, cần lưu ý: có thể họ không quan tâm đến tiền, họ cũng không quan tâm đến danh tiếng (của công ty ta lập ra).
5. Q (Hỏi): Câu chuyện doanh nghiệp 12 năm tuổi khó tuyển quản lý cấp trung – Làm sao thay đổi tiềm thức người (nhân viên) trẻ; làm sao để giữ người?
A (Đáp): Cần thay đổi bản thân CEO.
6. Nhu cầu lập “Phòng chăm sóc nhân viên” ? (vì có Phòng chăm sóc khách hàng): Công ty cần chấp nhận cạnh tranh, đặc biệt về lương. Cần dựa trên các nguyên tắc hợp tác đã thỏa thuận. Cần chú trọng đến văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc.

Tôi thấy anh Vũ Dũng đi xuống cuối hội trường 2 lần. Anh đi qua, tôi có ra hiệu chào, nhưng có vẻ anh không để ý. Phiên tổng thể để lại với tôi dấu ấn đó là đoạn tranh luận: có thể thay đổi nhân sự được hay không? Một bác thứ trưởng thì phải phát biểu rằng không thể thay đổi được. Còn các diễn giả ở trên thì đồng lòng bảo được. Tí nữa thì cuộc tranh luận lan sang chính trị. Rất may mà điều phối viên đã chuyển sang câu hỏi khác. Khi câu hỏi khác được hỏi thì tôi thấy 1 chú đi từ phía dãy ghế trên đi xuống và đi ra ngoài.

hrday2016-5

Từ trái sang là Tưởng, tôi, chị Huyền Alpha, Tùng teambuliding, chị Vân Anh, Thu Dương (bạn Dương tôi kể ở trên), Loan, anh Hưng, ... ,anh Thung, anh Hùng

Phiên tổng thể diễn ra xong, mọi người bắt đầu tới các room để tiếp tục thảo luận. Ra ngoài tôi lại gặp lại thêm rất nhiều người quen. Như chị Liên trường ĐHTM. Nhắc đến chị là tôi lại ngại. Cái tội sướng miệng bảo với chị là mọi người trong kia hết rồi đọc tên mọi người. Trong các cái tên có chị Nhàn. Chị Liên bảo chị Nhàn không dự. Chị nhắc xong làm tôi ngượng chín mặt vì cái tội mồm nhanh hơn miệng. Rồi tôi gặp anh Phan Sơn, Thạc Thắng, Hằng, Hạnh, Loan. Anh Phan Sơn với Thạc Thắng thì tôi chỉ có được bắt tay nói đôi ba câu. Hằng, Hạnh, Loan thì là đồng nghiệp cũ từ thời Eduviet. Tôi nhận ra cả 3 người ngay nhưng nhớ tên thì lại nhất thời quên mất Loan. Đúng là không hiểu sao lúc đó cái PC ẩm ương của tôi không khớp được tên với người. Loan thì biết quá còn gì. Trước tôi cùng vợ còn đi ăn cưới em ý. Tôi chỉ không gặp Loan từ đợt Loan đi nước ngoài. Tới giờ cũng mấy năm. Hằng cũng không còn làm ở Aroma nữa.

Người tôi gặp tiếp theo là Tình. Tình sinh năm 85, kém tôi 1 tuổi. Tình là giảng viên của Đại học Nội vụ, chủ nhiệm câu lạc bộ HR sinh viên của trường. Tôi chính thức kết nối bằng cái bắt tay ở Tình mấy tháng gần đây. Đó là lần được Tình mời về dự sinh nhật câu lạc bộ. Đây là Tình, hãy tươi như anh ấy. : D

hrday2016-1-cuong-can

Còn tiếp! Hẹn mọi người buổi tối để tôi kể tiếp về các anh chị em tôi đã gặp. Danh sách hơi dài. : )

Tôi cũng gặp chị Diệp, một người bạn siêu lâu năm. Tôi quen chị chắc phải từ năm 2 đại học ,tới giờ là phải hơn chục năm có lẻ. Rồi tôi còn gặp Trung Vnresource, Triệu, Vinh HR, chị Hương Elcom, Phương việt kiều, anh Nguyễn Việt Linh, anh em Eduviet như Nguyệt, Lộc, anh Mạnh, anh Thanh. Tất nhiên là có gặp cả anh Lê Quân nổi tiếng nữa.

Còn đây là anh Khang. Ngày trước tôi biết tên tuổi của anh nhưng phải chờ đến Hrday đầu tiên tôi mới có cơ hội làm quen.
hrday2016-7

Giao lưu ngắn giữa phiên tổng thể với phiên trao đổi, rồi tôi lên Room 2 ngồi. Ngồi room này cũng có cái thú vị nếu biết chắt lọc. Và tôi đã viết được hẳn 1 bài nhờ vào ngồi tại đây: Hệ thống Quản trị nhân lực cho công ty mới khởi nghiệp (startup) - https://goo.gl/K7AqbL. Do chủ để khá chung chung và lúc đầu không có định hướng nên mọi người cứ có câu hỏi là đặt, diễn giả trả lời. Đáng ra phải là: Định nghĩa Hệ thống Quản trị Nhân sự là gì và một chút lý thuyết để mọi người có định hướng trao đổi. Sau đó là chia sẻ của một vài diễn giả xem họ xây hệ thống thế nào rồi đến hỏi đáp chi tiết. Mọi người hỏi lan man, sau cũng có người sốt ruột nên hỏi về “Công thức thiết lập hệ thống nhân sự giai đoạn khởi nghiệp hiệu quả nhất”

Theo Bà Đỗ Ngân Bình, PGĐ Trung tâm Tư vấn Luật, Đại học Luật Hà Nội :” Cần thiết phải xây dựng được hệ thống lương thưởng thích hợp, thiết kế được hệ thống hợp đồng chặt chẽ và thiết lập được quy chế công ty rõ ràng”.
Chia sẻ của khán giả: “Khẳng định có công thức. Doanh nghiệp phải có tư tưởng, nhân cách lớn; phải xác định được sứ mệnh của doanh nghiệp; xác định được nguồn, kênh bán ra và cuối cùng là phải có hệ thống kiểm soát chất lượng”
Một chia sẻ khác từ phía khán giả: “Đầu tiên là phải có sơ đồ tổ chức tốt; có bản MTCV của từng vị trí; có hệ thống quy chế nội quy; hệ thống đánh giá và kiểm soát”
Một chia sẻ ngắn gọn khác từ phía khán giả: ” Công thức là: đủ dùng, dễ dùng và phù hợp với thực tế”
Chia sẻ của Ông Phạm Minh Đức: “Một là phải nhanh, hai là phải luôn luôn đưa ra được mẫu thử sau đó thay đổi dần dần”.

Đây là những gì tôi rút ra: Hệ thống Quản trị Nhân lực của Startup ít vốn là :
1. Các văn bản đáp ứng theo luật (nội quy, thang bảng lương, điều lệ, quy chế lương, sổ theo dõi lao động, các văn bản báo cáo cho cơ quan quản lý ...)
2. Công cụ BSC - KPI để thực thi mục tiêu của công ty: Balanced Scorecard – BSC - https://goo.gl/QjE4Gs
3. Chính sách SOP - Stock Ownership Plan - Quyền sở hữu cổ phần hoặc ESOP – Employee Stock Option Plan – Quyền chọn mua cổ phần - https://goo.gl/vr8CWQ
4. Cơ cấu tổ chức và mô tả công việc cho các bộ phận.
5. Các quy trình cơ bản để vận hành công việc Nhân sự: https://goo.gl/vAFK4V
- Quy trình ký hợp đồng lao động
- Quy trình trả lương
- Quy trình xử lý kỷ luật lao động
6. Công cụ tuyển dụng để tuyển người phù hợp :
- Các công cụ đánh giá con người (DISC - https://goo.gl/FYH4Dy, MBTI - https://goo.gl/Ta9V38, Nhân tước học - https://goo.gl/QVgbMr ...)
- Các bài phỏng vấn, test năng lực nghề - https://goo.gl/iC2bbK
- Quy trình tuyển dụng
- Quy trình hội nhập
- Hướng dẫn phỏng vấn, công cụ phỏng vấn - https://goo.gl/IA97GH

Trong Room 2 tôi gặp Diễm Ngọc (ngồi cạnh luôn), anh Tú, anh Thung, anh Khang.

Tôi hẹn mọi người 11h30 là tập trung đi ăn. Vậy mà hội thảo phải đến 12h30 mới kết thúc. Lúc ý tôi cứ tưởng muộn thế này thì hẳn ít người giao lưu buổi trưa. Nhưng không ngờ cũng có hơn 20 anh chị em đến tham dự.

Đây là anh chị em trong nhóm mua chung và 1 số anh chị khác. Lúc này là lúc vui nhất. Mọi người còn chơi trò nhớ tên có thưởng. Tôi thử điểm lại các gương mặt xem có quên ai không. Từ trái sang: anh Cảnh Hòa Phát, Tùng teambuilding, anh Cường, Tuấn, ...., Loan, chị Thúy, chị Minh, Liên, ... , ..., anh Hưng, chị Vân Anh, ...., chị Hương Lý, Huyền, chị Hạnh, Huyền, anh Hải, Khánh. Có 3 người tôi nhìn không rõ mặt nên không nhớ tên.

hrday2016-8

Anh Cường, tôi, anh Hùng, Tùng teambuilding và anh Hưng

hrday2016-9

Tùng teambuilding, chị Vân Anh, chị Huyền Alphabook và tôi

hrday2016-10

Cuối cùng là báo cáo với cà nhả tình hình bán sách. Sau khi tặng sách anh cho anh chị em trong nhóm mua chung thì hỏi ra tôi bán được 7 quyển. 7 thực tế / 200 kỳ vọng. : D. À, tôi còn được em hỗ trợ bảo rằng có cô nguyên là bộ trưởng bộ Lao động có đến xin sách. Tôi hỏi là em có chụp ảnh không thì em bảo không. Thôi thì ta cứ tự sướng nghĩ rằng, sách của mình cũng có thể được cô đọc vậy. 2 thùng sách tôi gửi Trung mang về công ty. Vài hôm nữa tôi lại khệ nệ đến mang về.

hrday2016

Liên hoan chia tay với mọi người xong, tôi còn chở anh Hùng - Đà Nẵng đi uống trà đá thưởng thức cái thi vị của miền Bắc (quán cóc, trà đá, kẹo lạc và cái lành lạnh). Tiếc là anh còn mải liên lạc, nhắn tin với các bạn nên tôi không nói chuyện với anh được nhiều. Hoặc cũng có thể tôi không có gì hấp dẫn. Cái này tôi phải tự kiểm điểm bản thân mới được.

One thought on “Tản mạn: Tôi đi dự Ngày nhân sự Việt Nam 2016

  1. Pingback: Thư cảm ơn và các công việc sau Hrday 2016 | Blog quản trị Nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *