Những câu hỏi tuyển dụng “khó nhằn” của Apple

Hi all,

Hôm nay tình cờ Kc sưu tầm được mười mấy câu hỏi tuyển dụng của Apple. Và hay nhất là KC đã tìm ra được nguồn đăng các câu hỏi tuyển dụng của các công ty lớn (tiếc là bằng tiếng anh). KC sẽ gặm và dịch dần. Chúc cả nhà một ngày làm việc vui vẻ.

KC,

1. Hãy cho biết vật liệu để sản xuất ra chiếc iPhone cũ đang ở trên bàn?
Vị trí: kĩ sư thiết kế sản phẩm (Product design engineer)
Mục đích: Apple hay bất cứ công ty nào khác đều phải tìm cách giảm chi phí sản xuất xuống mức thấp nhất để có thể bán sản phẩm với giá cạnh tranh và thu lời nhiều nhất. Do đó, bạn sẽ phải có kiến thức về các vật liệu trong sản phẩm của Apple để xác định giá thành của chúng và tìm cách giảm chi phí đó.

2. Hãy mô tả lại quá trình bạn sử dụng các sản phẩm của Apple?
Vị trí: Bán hàng
Mục đích: Nếu ý định của bạn là làm nhân viên bán hàng trong các Apple Store lộng lẫy của công ty, tốt nhất bạn phải tìm hiểu trước về các sản phẩm của “họ nhà Táo” như iPhone, iPad, MacBook. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi nếu không dùng đồ của Apple, bạn sẽ chẳng thể nào tư vấn cho khách hàng của họ. Apple cũng chưa từng tuyển một nhân viên chưa từng dùng sản phẩm của công ty cho vị trí này.

3. Nếu có 500 chiếc máy giặt không đạt được các tiêu chuẩn kĩ thuật, bạn làm thế nào để xác định nguyên nhân và cách giải quyết vấn đề?
Vị trí: Kĩ sư chất lượng sản phẩm (Product quality engineer)
Mục đích: Câu hỏi cho thấy cho thấy Apple yêu cầu các kĩ sư quản lí chất lượng của những chiếc iPhone, iPad…trong tương lai phải am tường các quy trình sản xuất bởi nếu có trục trặc trong quá trình này, chất lượng của hàng chục, hàng trăm nghìn các iDevice sẽ không đảm bảo chất lượng. Apple sẽ phải chịu thiệt hại rất lớn. Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm càng phải nghiêm ngặt tại các chuỗi cung ứng.

4. Làm thế nào để tính toán nguồn cung táo từ Trung Quốc?
Vị trí: quản lí nguyên vật liệu (Materials program manager)
Mục đích: Tất nhiên Apple không định hỏi về “quả táo” ở đây nhưng rõ ràng nó liên quan nhiều đến vị trí tuyển dụng của công ty. Apple đòi hỏi người quản lí các chuỗi cung ứng biết chính xác các nguồn cung ứng cho họ và các nguyên vật liệu mà các nguồn cung ứng này cung cấp. Một trong những điểm mạnh của Apple là nguyên liệu sản xuất thiết bị của họ rất tốt và họ đòi hỏi người giữ vị trí này phải nắm được các nguồn cung ứng tốt nhất cũng như tìm cách giảm giá thành của chúng để đảm bảo mục tiêu lợi nhuận.

5. Dùng mạch khuyếch đại thuật toán để thiết kế mạch?
Vị trí: Kĩ sư phần cứng
Mục đích: Các sản phẩm không phải lúc nào cũng ở trong tình trạng tối ưu. Chúng có thể ở trong môi trường quá nóng, quá lạnh hay thậm chí ở dưới nước. Kĩ sư phần cứng phải biết cách làm cho sản phẩm có thể hoạt động được trong các điều kiện đó.

6. Làm thế nào để chẩn đoán vùng đệm bị tràn?
Vị trí: Kĩ sư phần mềm
Mục đích: Thông thường, cách để kiểm tra tài năng của kĩ sư là yêu cầu họ giải quyết một vấn đề chuyên ngành nào đó. Tràn vùng đệm (Buffer overflow) có thể được chẩn đoán khi chúng xảy ra. Do đó, đây là câu hỏi thường được các công ty tuyển dụng cho vị trí này.

7. Bạn có 100 bóng đèn được đánh số, tất cả đều sáng trong lần bật đầu tiên. Tắt các bóng đèn vị trí chẵn. Tiếp theo bật/tắt đèn sau mỗi 3 bóng… Sau 100 lần, có bao nhiêu bóng đèn sáng?
Vị trí: kĩ sư phần mềm cấp cao
Mục đích: Quả là một câu hỏi “xứng danh” cho vị trí của ứng viên. Nếu độc giả nào có câu trả lời, hãy chia sẻ với chúng tôi qua phần comment bên dưới.

8. Bạn cập nhật tin tức công nghệ như thế nào?
Vị trí: Mac genius (nhân viên hướng dẫn kĩ thuật trong các Apple Store)
Mục đích: Người làm ở vị trí này phải hiểu được cảm nhận của người dùng về các sản phẩm của Apple thông qua các tin tức công nghệ. Apple kiểm tra xem liệu ứng viên có cập nhật tin tức về công nghệ cũng như cảm nhận của người dùng về sản phẩm của họ hay không.

9. Bạn đang đứng tại ô trên cùng bên trái của một bàn ô vuông 6×6 và có thể di chuyển sang phải hoặc xuống dưới. Hỏi có bao nhiêu đường để đến được ô dưới cùng bên phải?
Vị trí: kĩ sư phần mềm cấp cao
Mục đích: Thêm một câu hỏi yêu cầu ứng viên thể hiện phản ứng nhanh nhạy hơn là đưa ra một đáp án chính xác.

10. Cách kiểm tra độ cong liên tục (curvature continuity) của bề mặt?
Vị trí: CAD Sculptor
Mục đích: Apple Build rất nhiều bản mẫu của các sản phẩm như cho iPhone, iPad. Chúng cần được thử nghiệm và do đó, họ cần một chuyên gia về CAD – người có thể build chúng một cách nhanh chóng.

11. Nếu có thể đưa công nghệ đến các vùng sâu vùng xa, bạn sẽ chọn thứ gì?
Vị trí: Chuyên viên
Mục đích: Một dạng câu hỏi mẹo, có lẽ là để kiểm tra xem bạn có phải là iFan hay không. Từ đây suy ra rằng để bán được nhiều sản phẩm của Apple thì chuyên viên bán hàng phải là một iFan thực thụ.

12. Hãy chỉ ra 5 cách để tạo các vết hổng trên tấm kim loại?
Vị trí: Kĩ sư thiết kế sản phẩm
Mục đích: Câu hỏi cho thấy Apple muốn các nhà thiết kế và kĩ sư phần cứng của họ không chỉ có kiến thức sâu về chuyên ngành mà còn muốn họ có sự sáng tạo. Ngay như việc đơn giản là đục lỗ hổng trên tấm kim loại có thể cũng có nhiều cách làm.

13. Nhóm người nào trong trường trung học mà bạn cho rằng họ tốt tính hoặc dễ tính nhất?
Vị trí: Chuyên viên
Mục đích: Nếu muốn nhận ra những khách hàng có nhiều khả năng mua sản phẩm nhất khi họ bước chân vào các store của Apple, bạn phải học cách chia họ thành nhóm riêng biệt. Hãy phân tích những dấu hiệu càng nhanh càng tốt. Thường thì một khách hàng có ý định muốn mua một sản phẩm nào đó, sẽ có những dấu hiệu khá phổ biến để nhận ra.

GlassDoor

4 thoughts on “Những câu hỏi tuyển dụng “khó nhằn” của Apple

  1. Nguyễn Thị Ánh Nguyệt 11.06.2012 at 23:20 - Reply

    mấy câu hỏi dành cho kĩ sư phần mềm cấp cao rất hay và mang tính IQ caoooo :)

  2. các bóng đèn bị tắt: 2-4-6-8-10-….100 –>50 cái
    cứ 3 bóng bật/tắt 1 lần: 3-6-9-12-….99 –> 33 cái –> vị trí bóng chẵn là chia hết cho 6 –> 16 cái –> có 16 bóng chẵn được bật lên
    vị trí bóng lẻ: 3-9-15-….–> 33 – 16 = 17 cái
    vậy tổng cộng có: 50 bóng đang sáng + 16 bóng chẵn được bật lên – 17 bóng lẻ bị tắt đi = 49 đèn đang sáng

  3. Câu hỏi 7 là câu hỏi mẹo. Có 100 bóng đèn tắt phần chẵn thì còn 50 bóng. Để ý rằng vì cứ bật tắt liên tục qua lại cho bội số của 3 sẽ rớt vào các vị trí chẵn lẻ liên tục nên sau 100 lần (quay đi quay lại) số bóng bật sẽ bằng số bóng tắt. Như vậy vẫn còn nguyên 50 bóng

  4. Mình muốn góp vài ý kiến cá nhân của một người làm sản xuất

    Câu 1: Vị trí Kỹ sư thiết kế, câu hỏi về vật liệu có lẽ đơn thuần kiểm tra kiến thức chuyên môn về vật liệu của ứng viên, xem ứng viên đã bao giờ tìm hiểu về sản phẩm của apple hay chưa. Việc giảm chi phí cho sản phẩm là công việc tổng quát, đặc biệt với apple ko phải là cty chế tạo 100% mà mua rất nhiều linh kiện để lắp thành sản phẩm. Việc giảm chi phí nằm trong chiến lược giá và kế hoạch kinh doanh được đưa ra cho các nhà cung cấp chứ ko đơn giản là việc của thiết kế.

    Câu 3: Câu này ko quá khó vì khá chung chung, bất kể ai đã từng quen với ISO hay thứ tương tự sẽ chém được mà ko gặp nhiều khó khăn, nói chung thông tin mà người phỏng vấn thu được ko nhiều và khó đánh giá ứng viên. Câu này có vẻ là câu của NS chứ ko phải là câu hỏi của chuyên gia QC.

    Câu 4: Apple là End User, nên việc của Material program (or Project) Manager là quản lý cung ứng nguyên liệu theo từng dự án cụ thể. Theo mình biết với mỗi dự án Apple sẽ chọn (dựa trên yêu cầu về giá, số lượng và lịch trình giao hàng) khoảng 2 đến 3 nhà cung cấp sau đó gửi yêu cầu cho mỗi nhà cung cấp đó theo từng tháng để đảm bảo đủ nguyên liệu lắp ráp cho sản phẩm của Apple. Câu hỏi ở đây có lẽ muốn kiểm tra kỹ năng chuyên môn của ứng viên về kiểm soát năng lực của nhà cung ứng chứ ko liên quan đến giá và giảm giá.Linh kiện của Apple ko phải dạng thô nên việc chọn và đánh giá nhà cung cấp là quy trình phức tạp và ko đơn giản và ko nằm trong phạm vi trách nhiệm của vị trí đang tuyển.

    Câu 5: Theo mình biết thì I-Product ko chịu được nước – Mục đích và câu hỏi đơn giản ko liên quan đến nhau.

    Câu 6: Mình ko nghĩ Apple thực sự hỏi câu này vì nếu nói là muốn kiểm tra khả năng chuyên môn của lập trình viên bằng cách yêu cầu giải quyết vđ chuyên ngành thì câu hỏi này quá chung chung nên trả lời thế nào cũng được.

    Câu 12: Bình luận cho câu này ngây ngô khó tin, Câu này có thể dùng kiểm tra kiến thức ứng viên về các phương pháp gia công chứ ko liên quan gì đến sáng tạo cả vì mỗi phương pháp gia công chi phí khác nhau và chất lượng cũng khác nhau nên người thiết kế phải hiểu để có thể đưa ra được thiết kế đảm bảo chất lượng với phương pháp rẻ nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *