Nhân viên hạnh phúc có đủ để làm khách hài lòng?

Làm tư vấn về Quản trị nhân sự là đụng vào mảng tối nhất của doanh nghiệp. Và từ đó mình có nhiều góc nhìn và nhận định hơn. Ví dụ như với đoạn viết hay như văn mẫu hoặc AI viết dưới đây:

"Hầu hết các công ty thành công đều biết rằng nhân viên là tài sản quý giá nhất của họ và "đối xử tốt" với nhân viên cũng là giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận cũng như tăng khả năng giữ chân nhân viên. Nhân viên hạnh phúc sẽ dẫn đến những khách hàng hài long. Bạn nên "đào tạo nhân viên đủ tốt để họ có thể rời đi, [nhưng] đối xử với họ đủ tốt để họ không muốn làm vậy" - Richard Branson" - Hồng Duyên

Mình có phản biện:
1. Nhân viên là tài sản quý giá nhất của họ: Không phải. Trên góc độ định nghĩa tài sản là đồ vật thì tài sản sẽ không bỏ đi, không hờn dỗi, không bảo đây không phải việc của em. Trên góc độ định nghĩa tài sản là thứ sinh ra tiền thì có nhiều người không phải tài sản. Bản thân thực tế trải nghiệm, mình đã có nhân viên ra đi, mang theo đống tiền và để lại tổn thương.
2. Đối xử tốt với nhân viên giúp gia tăng lợi nhuận. Nếu đúng như này thì Go.ogle đã không sa thải cả chục nghìn nhân viên. Bản thân mình đi tư vấn cũng gặp công ty làm như vậy. Tiếc là họ chỉ được một vế, còn vế lợi nhuận thì không đc như kì vọng. Dĩ nhiên, mình cũng đã thử nghiệm trong DN mình, càng tốt thì lợi nhuận càng đi xuống (Doanh thu có nhỉnh hơn. Đây là quy luật lợi nhuận cận biên giảm dần).
3. Đối xử tốt với nhân viên tăng khả năng giữ chân. Cái này đúng. Vì chả ai dại rời khỏi cái vũng gạo trừ một vài người đặc biệt.
4. Nhân viên hạnh phúc sẽ dẫn tới khách hàng hài lòng. Cái này chỉ đúng trong phạm vi nhỏ. Mình đã thấy doanh nghiệp đối đãi nhân viên tốt lắm nhưng thay vì đối đãi khách hành theo kiểu chuyên nghiệp thì họ coi khách như ng thân, thích quát gì thì quát, đuổi khéo khách sang chỗ khác (to hơn). Nhân viên hạnh phúc chưa đủ làm khách hài lòng mà nên thêm cả tiêu chuẩn chất lượng cao nữa.
5. Đào tạo nhân viên đủ tốt để ... không muốn làm như vậy. Câu này đúng, nhân viên giỏi sẽ rời đi khi thấy chỗ khác lương cao hơn. Họ sẽ không rời đi khi thấy thu nhập ở chỗ hiện tại là cao nhất.

Tái bút: Nhận xét này trong bối cảnh văn hoá dân tộc Việt, không đánh đồng với dân tộc khác.

Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *