Chào tuổi thứ 39 – khoảng thời gian trưa nắng của cái tuổi trung niên

Cám ơn anh chị và cả nhà đã gửi lời chúc sinh nhật. Cả ngày cày cuốc (vì Mị đang còn trẻ) nên đến sáng sớm mới có thể gửi lời tới anh chị em và các thầy.

Cám ơn thầy Hiếu David CoffeeHr - Cộng Đồng Cafe Nhân Sự đã gửi hoa và còn làm cả thiệp chúc, các em Nương Lê, Nguyễn Thư, Ngoc Mai Ngoc Mai, Thao Phuong, Quynh Ngo, Nhung Lưu đã tặng bánh, thầy Nguyễn Ngọc San đã gửi tặng cây, các thầy Tiến Minh ....

Vậy là Cường bước vào tuổi thứ 39. Chớp mắt đã ở khoảng thời gian trưa nắng của cái tuổi trung niên (mặc dù lúc nào cũng nghĩ bản thân mới 30). Khoảng thời gian này, mọi thứ lý thuyết tích luỹ những ở năm 30 và trước đó hiện hữu ở thực tế. Cứ làm theo lý thuyết là ổn. Nhưng đặc biệt hơn có những thứ trước kia đc coi là lý thuyết bất biến thì giờ tôi lại nhìn thấy những điều đối lập. Vì thế cái ngộ ra ở tuổi này là: Lý thuyết thì chỉ nên nói khi bối cảnh phù hợp với nó.

Cũng do thời điểm này hay nhìn thấy những thứ đối lập của nhiều điều ngày xưa cho là bất biến nên giờ tôi thấy chính đối lập mới là bất biến. Rõ ràng hơn là mọi thứ đều không đúng ở một góc nhìn nào đó. Chính vì thế tôi hay cố gắng hiểu người phản biện mình xem họ đang ở hoàn cảnh nào. Không hiểu thì hỏi. Hỏi xong, biết rồi thì không cần phải giải thích nhiều, tôi đồng ý với họ. Hoá ra tôi đúng và họ cũng đúng. Chỉ là lý thuyết trong các bối cảnh khác nhau.

Trong trường hợp mà cùng bối cảnh nhưng họ vẫn phản biện, tôi sẽ tiếp tục cố gắng hiểu xem họ có kiến thức và trải nghiệm đồng điệu với tôi không? Nếu kiến thức của họ ít thì tôi sẽ thôi không nói nữa. Vì không ai nghe lời khuyên nếu họ không vấp ngã. Còn nếu kiến thức họ hơn thì tôi cũng im lặng để nghe cái mới của họ, bổ sung cho bản thân thêm một tình huống mới.

Tuổi 39 không còn trẻ nên tôi tiếc thời gian. Đây là lúc ngọn lửa cống hiến cháy to nhất trước khi nó tàn. Vì thế tôi cần tập trung. Muốn tập trung thì phải buông bỏ những gì lãng phí. Ví dụ những mối quan hệ hời hợt không ra giá trị mà chỉ ra tiêu cực. Bạn bè đến với nhau mà không trao giá trị, chỉ chờ ép nhau cốc bia, khoe cái ô tô, khen em út thì kém sang. Những người này hơn đẳng cấp tôi ở sự ăn chơi nhưng đó là thứ tôi thấy cũng bình thường. Ý tôi là vật chất xung quanh tôi vẫn ham nhưng tôi ham danh hơn.

Ham danh, ham lợi nên tôi vẫn sân si. Ai gặp tôi mà khuyên buông bỏ thay vì chiến đấu là tôi cám ơn rồi lâu lâu mới chơi lại. Đang tuổi làm, thấy việc nhiều, ham ơi là ham, chỉ tiếc là không đủ sức. Ấy thế mà anh chị khuyên buông là sao. Làm nhiều để có cái để lại cho cuộc đời, cho con cho cháu chứ!

Tôi thích chữ VÀ trong mọi thứ. Tôi vẫn sân si mà. Tôi có 5 nhóm mục tiêu cuộc đời được thiết lập khi 30 tuổi. Tuổi 39, tôi vẫn kiên trì thực hiện:
1. Công việc(Chuyên môn, kiến thức, học vấn):
- Tôi vẫn trong hành trình 10.000 h để trở thành một chuyên gia trong chuyên môn với các từ khóa: Tư vấn, quản trị Nhân sự, hệ thống, hiệu suất, BSCvsKPI, động lực, lương 3P, Khung năng lực, Mô tả công việc. Do biết mình đang đếm ngược thời gian nên tôi không còn lan man đi rộng theo kiểu cái gì cũng đụng vào. Biết thì biết nhưng ai đó hỏi tôi có giỏi không, tôi cũng thành thực nói rằng: Nếu tự nhận, tôi xin nhận mình giỏi về những từ khóa trên, còn những mảng khác, tôi có thể biết nhưng giỏi thì không dám. Tôi vẫn đang phấn đấu để mình trở thành người số 1 đến mức không ai có thể phớt lờ rằng tôi vẫn đứng đó. Tôi sẵn sàng đánh đổi cho điều này. Khi viết mấy dòng tâm sự cho tuổi 39, hành trình của tôi đã tư vấn qua nhiều loại hình công ty và quy mô, trong nam ngoài bắc. Tuy vận tôi vẫn nhận là mình chưa được tiếp cận (triển khai) với những công ty có quy mô lớn hơn 1000 tỷ. Đến lúc nào đó tôi hi vọng sẽ vượt mốc để xem xem các công ty mức độ siêu lớn có cái gì khác so với các công ty nhỏ không? Biết đâu đó, trong tương lai tôi sẽ tư vấn cho tổ chức siêu to khổng lồ là nhà nước? (Tự cười). Nói vậy nhưng những khách mà tôi hướng tới phục vụ là các công ty có quy mô nhỏ hơn 50 tỷ. Ở quy mô này, họ cần tôi hơn.
- "Người giỏi là người có thể làm cho người khác giỏi hơn", đây là tâm niệm của tôi ở tuổi này. Giống như trồng một cái cây. Cái thú vị của cuộc sống là được nhìn hạt giống nảy thành cây cổ thụ rồi thành rừng. Tôi cố gắng để những người ủng hộ tôi nhận được nhiều nhất, làm được ngay khi họ tiếp cận các tri thức của tôi. Trong các lớp đào tạo trên zoom, tôi luôn tự phản biện bản thân, luôn suy nghĩ làm thế nào để học viên có thể có đạt được mục tiêu của họ. Tôi vui khi học viên có câu hỏi và buồn khi học viên im lặng. Học viên không nói gì tức là tôi làm chưa tốt. Những thứ tôi nói cao siêu quá. Tôi cần cải tiến sao cho ai đó chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 là hiểu. Song song với đó, tôi cũng rất vui khi lớp học có các chuyên gia hoặc những anh chị đã làm, đã trải nghiệm. Bản thân họ đã giỏi, tôi học được ở họ nhiều. Và những lúc tôi có thể đưa thêm cho họ giải pháp, bổ sung những vướng mắc trong quá trình triển khai của họ, là lúc tôi sướng âm ỉ trong lòng. Học từ những người chưa biết gì và từ những người biết rất nhiều là cái được khi đứng đào tạo.
- 39 tuổi, tôi đang cố gắng nhân bản những gì mình có và để lại cho cuộc đời. Tôi tìm đồng đội để có thể truyền nghề. Nhưng rào cản gia nhập nghề tư vấn thật lớn. Nghề tư vấn Quản trị Nhân sự này nó giống như một giáo viên, một nhà nghiên cứu, một CEO. Bạn phải biết đủ rộng và đủ sâu để có thể đưa ra một đề xuất cho đối tác. Tôi giờ vẫn chưa thấy ai có đủ điều kiện (giống tôi). Người thì không đủ tham (kiến thức) để tiếp nhận (vì họ nghĩ mình giỏi), người thì không đủ ham (thời gian) để làm (vì họ còn phải lo chuyện gia đình), người thì không đủ nhẫn (tiền) để trải nghiệm (vì họ cần tiền ngay), người thì không đủ tâm thế (CEO) để đưa ra lời khuyên (vì họ tư duy như người làm công)...
- Tôi đang hoàn thành bản thảo quyển sách số 5 của tôi "Tái tạo Nhân sư - Nâng cấp hệ thống Quản trị hiệu suất tổ chức theo BSCvsKPI". Đây đúng là nỗ lực lớn vì nó tập hợp lại toàn bộ trải nghiệm và kiến thức của tôi trong quá trình đi tư vấn giúp các công ty xây dựng hệ thống Quản trị hiệu suất theo BSCvsKPI (phương pháp này do tôi nghĩ ra).
- Trong cạnh ngôi sao này, tôi còn mấy mục tiêu như học lên Tiến sỹ, có số giờ đào tạo là 20.000. Tôi vẫn đang duy trì đào tạo và tư vấn hàng ngày. Chỉ có việc học lên Tiến sĩ là khó nhằn khi tiêu chuẩn ngày càng khó.

Update 09/01/2023
2. Tình yêu (Gia đình, Anh em, Bạn bè): Tôi mừng vì gia đình tôi vẫn ổn. Các cháu nhà tôi vẫn khỏe và nghe lời. Cậu cả thì hiểu chuyện, đã học xong 50% chương trình lớp 2. Còn cậu sau nhanh nhẹn.

3. Tài chính (Nhà cửa và thu nhập): Mục tiêu của tôi là sẽ để lại cho mỗi đứa con một ngôi nhà. Và tôi vẫn đang cố gắng.

4. Sức khỏe (Thân thể và Tinh thần):

Về sức khỏe thân thể, sau 4 - 5 tháng hè mải miết tập chạy, tôi giảm được một vài cân nên chỉ số cân nặng của tôi khoảng 68 kg. Như vậy cũng ổn. Ngoài việc cổ bị thoái hóa, tôi nghĩ sức khỏe của tôi đúng với tuổi 39. Tức là mọi thứ đều có dấu hiệu lão hóa và không còn trai tráng như xưa. Ví dụ như cuối tháng 12 rồi đầu tháng 1, tôi bị ốm khi cái lạnh cắt da cắt thị tràn về.

Về tinh thần, từ tháng 5, sau khi nhà nước dỡ bỏ lệnh cấm di chuyển do covid thì tôi cũng bắt đầu tìm thêm đồng đội. Do áp dụng khẩu quyết "từ thiện không quạu" nên tôi cũng đỡ bị áp lực khi so sánh hiệu suất với chi phí nhân lực bỏ ra. Mặc dù vậy, tôi có chút thất vọng với những chị em ứng tuyển vị trí tư vấn. Họ đến rồi đi, từng người một mang theo từng chút hi vọng ra đi và để lại cho tôi chút buồn vì những gì họ nói khi trao đổi và những gì họ thể hiện khi làm.

/ hết update 09/01/2023

Update 31/12/2022: Tổng kết 2023

Sinh nhật vào cuối năm nên tôi thường có bài tổng kết năm trùng với tổng kết tuổi. Bài tổng kết lúc nào cũng mất thời gian để viết (kéo dài tầm 2 tháng).

...
5. Cuộc sống (Cộng đồng, Xã hội, Đất nước)

Trên góc độ công ty, kết thúc năm có thể nói là đạt. Xét trên góc độ hoàn thành chiến lược (BSC) thì công ty tôi chốt được hơn 81% với việc tất cả các ô chiến lược đều được chạm vào (thực hiện) tính tới cuối năm. Trong các chỉ tiêu về chiến lược thì có chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận vượt nếu như đối tác thanh toán đúng theo hạn của hợp đồng. Từ đó có vốn để duy trì hoạt động công ty trong 2 tháng tới mà không cần doanh thu (tháng 12 và 1). Tức là Tết ta xong mà không có việc thì xác định đi vay để duy trì tiếp.

Năm nay cũng là năm thứ 3 từ lúc chính thức mở công ty (không tính 1 năm demo đội nhóm trước đó), mọi thứ bắt đầu có tín hiệu để bung lớn hơn. Ví dụ như: Các sản phẩm có được khách hàng nhờ giới thiệu tự nhiên, nhân viên chịu ở lại công ty lâu hơn, việc nhiều đến độ cần thêm người hỗ trợ, có chút vốn dắt lưng để sống được đôi tháng, các công ty cạnh tranh cho vào tầm mắt.

Thời điểm này, vấn đề về sản phẩm cũng đã ổn và các hoạt động đầu tư cho cộng đồng thành viên ủng hộ được tôi tập trung nhiều. Tôi đã có thêm công nghệ nhỏ SMS để có thể chạm tới mọi người tốt hơn. Bên cạnh đó tôi đã thử nghiệm nhân bản sản phẩm tư vấn. Công thức bắt đầu có dấu hiệu khả quan. Giờ chỉ cần người có năng lực phù hợp là được.

Nhiều người đến với tôi bảo rằng họ muốn làm công việc tư vấn giống như tôi đang làm. Nhưng đúng là chỉ muốn thôi thì chưa đủ. Đa phần không đủ quyết tâm để rũ bỏ cái cũ, chịu được áp lực của một người tính cách DC (trong phân loại tính cách DISC) đưa ra. Và họ cũng không thoát ra được cái sự quyến rũ của khung thời gian làm việc 6h/ ngày, 5 ngày/ tuần. Hoặc họ không đủ kiên nhẫn đam mê cập nhật kiến thức mới đa ngành. Hoặc đơn giản hơn là họ cần tiền nhưng giai đoạn đầu của nghề tư vấn thì thu nhập không cao... Đúng là ai mà chịu làm không công cả năm, chịu đựng người khác góp ý đằng đẵng, thức khuya, dậy sớm hàng năm hàng tháng cơ chứ. Ai mà chịu được việc nghe người khác nói rất nhiều về thứ mà họ không hiểu hay không thích nhỉ? Ai mà chịu đọc những quyển sách hàng nghìn trang rồi nghiền ngẫm xem thực tế áp dụng thế nào?

Về các hoạt động dành cho cộng đồng Quản trị nhân sự, tôi cũng mong có thể làm được nhiều cho cộng đồng. Tôi đã dùng đủ các nguồn lực mình có như tặng tài liệu, viết bài chuyên môn chia sẻ, tổ chức các hoạt động kết nối. Thậm chí tôi còn tuyển người để làm việc đó. Tôi đặt tên các vị trí công việc là Chăm sóc, xây dựng, phụng sự cộng đồng để các đồng đội luôn nhớ cần gia tăng giá trị cho cộng đông. Năm 2022, tôi đã tổ chức được 2 offline cafe kết nối anh chị em tại Hà Nội, 2 sự kiện quyên góp từ thiện. Còn lại chủ yếu là hỗ trợ online.

Có hơn 1000 người mới đã đc tôi cùng đồng đội hỗ trợ. Tiếc là cuối năm tôi bị anh Ngô Quý Nhâm bóc phốt về vụ chia sẻ lại tài liệu. Cũng có thể bạn chưa biết nên xin vắn tắt qua như sau: Tầm đầu tháng 12 năm 2022 (cuối năm), tôi như bao ngày đang miệt mài cày cuốc thì bị anh Ngô Quý Nhâm bóc phốt vì tội không gỡ tài liệu được chia sẻ trên Group fb Cộng đồng Quản trị Nhân sự HrShare. Tài liệu đấy anh tự nhận là của đơn vị do anh tư vấn. Sau rồi, để to chuyện hơn nữa anh còn tag thêm một số người. Cuối cùng thì vụ việc cũng chìm xuồng vì không đi được đến đâu. Những thứ anh la làng ăn vạ không có căn cứ và nó không xứng tầm. Còn tôi thì thấy mừng vì những tài liệu đó dân tình trong giới chia sẻ ầm ầm bao năm bao tháng không thấy anh bóc phốt gì. Tự dưng một ngày anh ngứa mặt bóc tôi để tôi bẽ mặt chơi. Chắc tôi phải là cái gai to lắm trong mắt các anh chị.

Chi tiết về vụ này, thân mời cả nhà đọc bài: Phúc đáp 1 số anh chị về bài viết nói ăn cắp tài liệu của OCD.

Ở góc độ hoạt động địa phương, năm 2022 là năm tôi không thành công. Do tôi đang nước rút tập trung hoàn thành 10000 giờ, việc công ty cũng khó (phải liên tục nghĩ cách có tiền duy trì công ty) nên tôi không tham gia nhiều hoạt động tình nguyện ở Phường. Mặc dù là phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ (vị trí tình nguyện không lương hay phụ cấp) nhưng đúng là tôi chỉ có thể cố gắng tham gia hoạt động chính. Các hoạt động phụ như họp hành, hoạt động nhỏ tôi đều báo bận. Các hoạt động chính bao gồm: Ngày hội hiến máu, tháng nhân đạo, tặng học bổng cho các cháu học sinh, tặng quà nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập hội, sơ kết giữa năm và tổng kết cuối năm.

Bên cạnh công việc của hội, tôi cũng được phân công thêm công việc là chi uỷ phụ trách tài chính của chi bộ khu dân cư (tôi là đảng viên). Vì thế hàng tháng tôi đều thu xếp tham gia họp chi bộ và chi uỷ, khu dân cư, thực hiện hoạt động thu chi... Các công việc ở khu dân cư, cũng giống như ở trên, chỉ là các công việc tình nguyện, không có hỗ trợ hay thu nhập. Cơ bản vậy. Tiếc là tôi được Đảng Uỷ đánh giá chỉ hoàn thành nhiệm vụ. Lần đầu tiên tôi bị như vậy từ khi vào Đảng. Đây quả là cú sốc với một con người vẫn còn tham sân si như tôi.

Nhắc đến chuyện đảng viên, tôi cũng mừng vì mình có đóng góp chút ít cho ngân sách nhà nước thông qua thuế. Bạn kế toán đã từng hỏi tôi: "Anh ơi, đóng thuế nhiều thế này có sao không?". Bạn sợ tôi tiếc tiền sẽ mắng. Nhưng tôi lại không tiếc khoản này. Việc này giúp cho đất nước tốt hơn. Vì thế tôi bảo: "Em cứ đóng thuế đi". Đôi lúc tôi còn nghĩ viển vông: Giá mà mình có nhiều tiền chút để tài trợ cho khu dân cư, địa phương và đất nước thì tuyệt vời.

Ở tuổi 39, tôi vẫn mong rằng ngày nào đó sẽ có thể bước chân vào Quốc hội. Hi vọng việc chỉ đạt hoàn thành ở trên sẽ không ảnh hưởng. Đóng góp cái gì đó lớn lao (so với bản thân) là điều tôi vẫn luôn ấp ủ.
/ hết update 31/12/2022
...
Nếu anh chị và các bạn có quà cho Cường thì rất mong được chiếu cố. Em Hung Cuong Nguyen vẫn đang đi xin việc cuối năm. Em giỏi mấy việc sau: Re.HRMs - Tư vấn tái tạo Hệ thống Quản trị Nhân sự bài bản, Re.PMS - Tư vấn tái tạo Hệ thống QT hiệu suất theo Bscvskpi, Tư vấn xây dựng Lương, ...

Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *